Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/11/2020

Tại sao Việt Nam muốn chặn Facebook trong lúc này ?

VOA tiếng Việt

Vit Nam tính chn Facebook đ ngăn ‘nhiu thông tin’ v Đi hi Đng ?

VOA, 24/11/2020

Có thế lc trong chính quyn Vit Nam mun chn Facebook mt vài tháng đ kim soát thông tin, tránh nhng "nhiu lon" trong dư lun v Đi hi Đng s din ra vào đu năm 2021, mt người nm thông tin v hot đng kim soát mng internet ca chính quyn Vit Nam va cho VOA biết.

face1

Vit Nam có ti 68 triu tài khon Facebook (nh chp Hà Ni, 19/11/2020, Reuters/Kham)

Ngun tin đ ngh giu tên do tính cht hy cm ca vn đ hé l thêm rng B trưởng Thông tin-Truyn thông Nguyn Mnh Hùng là nhân vt chính đng sau ch trương này vi mc đích nhm đến mt ghế trong B Chính tr đy quyn lc ca Đng Cng sn Vit Nam.

VOA liên lc vi B trưởng Hùng đ kim chng thông tin song ông Hùng không hi đáp.

Cách đây 4 ngày, hãng tin Reuters loan tin đc quyn hôm 20/11 rng Vit Nam đe da cm ca Facebook nếu hãng M này không tuân theo yêu sách ca Hà Ni đòi siết cht hơn na vic kim duyt các ni dung chính tr trong nước trên mng xã hi ca Facebook.

Reuters dn li mt quan chc n danh ca Facebook cho hay chính quyn Vit Nam yêu cu tăng cường kim duyt các bài đăng "chng nhà nước" đi vi người dùng Vit Nam vào tháng 4 năm nay.

Đến tháng 8, chính quyn li leo thang yêu sách song Facebook t chi. Phía chính quyn đưa ra mt s li đe da, bao gm c kh năng cm ca Facebook hoàn toàn Vit Nam, nơi đem li doanh thu gn 1 t đô la cho hãng M, theo tin Reuters.

T Đài Loan, ông Trnh Hu Long, Đng Giám đc ca t chc Các Sáng kiến Pháp lý Vit Nam (LIV) và là người điu hành Lut khoa Tp chí, cho rng "không có gì đáng ngc nhiên" khi sp đến Đi hi Đng có nhng quan chc mun chng minh kh năng qun lý mng và năng lc đi phó vi các mi đe da ti chế đ, ly đó làm bàn đp đ thăng tiến.

Khó cm Facebook

Trong khi đó, t Hà Ni, ông Nguyn Hu Vinh, mt cu thiếu tá an ninh tng b b tù vì viết blog c súy cho dân ch, t do chính tr, nhn đnh vi VOA rng ý đnh ca chính quyn Vit Nam cm Facebook là "cc khó thc hin" và "càng khó hơn" nếu h mun làm như vy trước Đi hi Đng.

Ông Vinh, còn được biết đến là blogger Anh Ba Sàm, dn ra kinh nghim bn thân tng qun tr trang blog có rt đông người đc trước khi ông b chính quyn b tù đ ch ra rng nếu chính quyn dng "tường la" đ chn Facebook, vic này s không có tác dng được bao lâu vì mi người s nhanh chóng bày cách cho nhau, to thành "phong trào vượt tường la".

Bên cnh đó, s có mt tác đng trái chiu na khi xét đến thc tế là hin có khong 68 triu tài khon Facebook Vit Nam, bao gm c nhiu cơ quan ngoi giao nước ngoài ln chính các b, ban ngành trung ương và đa phương, nên vic dng tường la s gây ra "bão dư lun", ông Vinh nói.

face2

B trưởng B Thông tin và Truyn thông Vit Nam Nguyn Mnh Hùng. Photo VTC.

Bình lun v vic mt b trưởng có ý đnh dùng vic chn Facebook đ ly đó làm thành tích tiến thân, blogger Anh Ba Sàm đưa ra quan đim :

"Đó là vic làm di dt, li bt cp hi. Ai mun thc hin điu này s cn phi có s đng thun ca B Công an vn vn được xem là người gác cng bo v cho an ninh ca chế đ. Vic này s đng đến đi sng ca nhiu cơ quan khác nhau liên quan đến internet, mng xã hi. Trên thc tế, tôi cho rng h s không có đ thi gian đ làm. Nếu làm s gây bão dư lun, dn đến chôn vùi s nghip. Vì vy, đây ch là mt li da đ ly đim cho hình nh cá nhân".

Đánh giá chung v Facebook, ông Nguyn Hu Vinh nói mng xã hi này giúp thúc đy nhiu điu tt đp Vit Nam như các hot đng thin nguyn, cu tr, cũng các tho lun v tiến b xã hi, nhân quyn.

Trong khi đó, các thông tin b xem là "nhiu lon" không có nhiu và không rõ ràng, theo cách nhìn ca ông Vinh. Vì vy, ông nhn đnh rng c trong ni b chính quyn ln trong tuyên truyn vi người dân, thế lc nào mun cm Facebook chc chn s gp khó khăn.

Hu qu ca vic cm cn Facebook là phn ng ca xã hi ln đến mc "không th tưởng tượng được", ông Vinh đưa ra tiên liu. Ông nói :

"Nó ghê gm, lâu dài, mi hang cùng ngõ hm ca đt nước, t nhng người bình dân nht cn s dng tin nhn, nói chuyn, trao đi nh, cho đến các lãnh đo trên cao mun qua Facebook đ biết chút gì đó v dư lun xã hi. B Thông tin-Truyn thông có th nói rng đã có mng ni đa ri, nhưng ai cũng thy là mng ni đa rt yếu, trong khi Facebook rt tin li, kết ni rng rãi. Cuc sng, vic làm ăn ca người ta trên Facebook này là rt ghê gm".

Ngoài ra, nếu chính quyn cm mng xã hi ca M, đng thái này cũng nh hưởng đến các doanh nghip nước ngoài và các đi s quán nước ngoài, mang li cái nhìn hết sc tiêu cc v Vit Nam trong con mt quc tế, blogger Anh Ba Sàm d báo.

Theo ông Vinh, Vit Nam không th cm Facebook như nhà nước Trung Quc có chung ý thc h cng sn đã làm vì Trung Quc làm sm và bài bn hơn, vi các mng xã hi ni đa hot đng hiu qu.

Người dân s phn kháng yếu t

Vi cái nhìn có phn ít lc quan hơn, nhà hot đng Trnh Hu Long cnh báo rng nhng li đe da đi vi Facebook khi Đi hi Đng đến gn ch là chuyn trước mt, còn v lâu dài, chính quyn Vit Nam vn đ ng kh năng cm ca mng xã hi ca M.

Đng Giám đc ca t chc Các Sáng kiến Pháp lý Vit Nam (LIV) và là người điu hành Lut khoa Tp chí nhn đnh vi VOA rng trong giai đon hin nay, Hà Ni tiếp tc gây sc ép và mc c vi Facebook, trong khi tiếp tc to điu kin cho các mng xã hi trong nước hình thành và phát trin đ làm đi trng.

face3

Facebook b xem là trong tình trng trên đe dưới búa : M phi gii trình v kim duyt, Việt Nam b da cm ca.

Mt bn tin ca VietnamNet hôm 24/11 cho hay tính đến tháng 11/2020, Zalo hin là mng xã hi ni đa ln nht Vit Nam vi khong 60 triu người dùng, gn đui kp Facebook. Xếp sau là Mocha (12 triu thành viên), Gapo (6 triu thành viên) và Lotus (2,5 triu thành viên).

Theo ông Long, thc trng đó cho thy nhng li đe da ca chính quyn đi vi Facebook ngày càng có sc nng và mng xã hi M phi suy nghĩ nghiêm túc v nguy cơ mt th trường Vit Nam.

Mc dù vy, ông Long d báo rng Vit Nam s không ra đòn mt cách thng thng :

"Vit Nam không di gì đùng mt cái chn Facebook, nhưng h s làm cho vic truy cp Facebook b mt n đnh, kém, chm, làm cho người dùng chuyn sang các mng xã hi khác, nht là các mng ni đa".

Áp dng chiến thut này, chính quyn s làm người dân chán nn vi mng xã hi M, song song vi vic đó, chính quyn cũng tung ra các chiêu thao túng làm cho dư lun Vit chia năm s by, không phn kháng.

Căn c vào kinh nghim và quan sát ca mình, nhà hot đng hin sng và làm vic Đài Loan nói vi VOA rng đa s người Vit Nam không có thói quen phn ng và thường chn cách thích nghi vi hoàn cnh :

"Thm ha môi trường Formosa năm 2016 là vô cùng ln nhưng mc đ phn kháng rt thp và tan rã sau 2 tun. S kin d lut đc khu và an ninh mng hi hè năm 2018 cũng tan rã, biến mt sau 2 cuc biu tình. Tôi luôn đánh giá cao kh năng thao túng dư lun và đàn áp ca chính quyn, và tôi không tin rng người dân Vit Nam sn sàng có nhng phn ng mnh m trước vic chính quyn chn các dch v internet".

Không nên ch s dng mi Facebook

V dài hn, ông Trnh Hu Long khuyến cáo nhng người s dng mng xã hi, đc bit là nhng nhà hot đng vì dân ch, tiến b xã hi "không nên b hết trng vào mt gi" và cn phi có chiến lược đa dng hóa các nn tng mng xã hi dùng cho công vic.

"Hãy dùng các các kênh như newsletter, podcast, Telegram, Whatsapp… tuy là các cng đng nh nhưng cũng đ đ thay Facebook. Ngoài các hot đng online cũng nên có các cuc gp g nói chuyn ngoài đi, bên ly café hoc trà đá... Gii đu tranh cn nhìn nhn thc tế là Facebook phi kinh doanh và phi nhượng b các chính quyn. Chúng ta không nên bc xúc vi Facebook mà hãy tn dng kênh này cho đến khi không còn dùng được na", ông Long nói.

Trong vòng 5-10 năm na, Facebook s vn phi đi theo mô hình kinh doanh ph thuc vào các chính quyn, nên tình trng chn bài viết và lượng tương tác, đóng các tài khon mà các chính quyn không ưa s vn din ra, không có gì thay đi, ông Long d báo.

Báo chí nhà nước Vit Nam hi cui tháng 10 va qua dn li mt báo cáo ca B Thông tin-Truyn thông tr li Quc hi và c tri cho hay rng t đu năm 2018 đến hết tháng 8/2020, b đã g 283 tài khon Facebook "chuyên tung tin kích đng chng phá nhà nước Vit Nam", cũng như g hơn 1.800 bài viết, 154 fanpage đăng tin sai s tht.

Còn hi đu năm nay, như VOA đã đưa tin, chính quyn Vit Nam ct mng, bóp băng thông đi vi các máy ch ca Facebook cho ti khi hãng M min cưỡng đng ý tăng cường kim duyt các thông tin "chng phá" nhà nước Vit Nam.

S vic được các công ty vin thông Vit Nam thc hin, làm cho các máy ch ca Facebook mt mng trong 7 tun, t tháng 2 đến tháng 4, đng nghĩa là mng xã hi này đã có lúc b tê lit Vit Nam trong khong thi gian đó.

Nguồn : VOA, 24/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 380 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)