Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/05/2017

Ai sẽ thay Thăng ‘tiến về Sài Gòn’ ?

Phạm Chí Dũng

Hội ngh trung ương 5 ‘bàn’ gì ?

Rất nhiu kh năng sau khi b ủy ban Kim tra trung ương ca "Vương Kỳ Sơn Vit Nam" - ông Trn Quc Vượng - trc ch mt bn "lun ti" b xem là "rt nghiêm trng", cùng chiến dch ph đu hi đng ca nhiu t báo trước tng ca sau nhn bùn Đinh La Thăng, tác giả ca "Thành phố Hồ Chí Minh phi phn đu có được gii Nobel y hc" s phi ra đi.

ai1

Đinh La Thăng, thời còn là B trưởng Giao thông vận tải.

Nhưng "đi đâu" thì chưa biết…

Còn ngay trước mt là Hi ngh trung ương 5 ca đng cm quyn d kiến s din ra trong na đu tháng 5 năm 2017, mà có người còn ví như mt "cuc cách mạng bn l" đ chun b cho đi hi gia nhim kỳ s din ra vào đu hoc gia năm 2018.

Vậy đâu là "nhim v then cht" ca Hi ngh trung ương 5 ? Tái cơ cu nn kinh tế, tăng trưởng và cân đi vĩ mô, hay tiếp tc "chng t din biến, t chuyn hóa" ?

Nếu hi ngh trên din ra vào tháng 3/2017, ch đ kinh tế gn như chc chn là trng tâm. Nhưng sau 14 năm v k lut ủy viên b chính tr Trương Tn Sang, vic đng li công b k lut ủy viên b chính tr Đinh La Thăng cho thy s không còn vn đ nào có thể sôi sc la lòng hơn là công tác nhân s và "tái cơ cu nhân s" ti Hi ngh trung ương 5.

Hay nói trắng ra : "thay máu".

Gần mt năm rưỡi sau Đi hi 12 hàm cha châm ngôn "bt kỳ ai, tr Dũng" cho chc v tng bí thư, ông Nguyn Phú Trng phi "thanh lý" nốt cái bóng vn còn bao trùm bàn c chính tr và li ích nhóm ca cu th tướng. Nếu không làm được điu ct t y, khoan chưa nói đến vic ông Trng có th duy trì được na nhim kỳ tng bí thư na hay không, thm chí yếu t an toàn và an ninh cá nhân, giảm thiu nguy cơ b "lt đ" có th đang được các chính khách thi nay đi lên đu.

Từ v Yên Bái "c ba b bn" vào tháng 8 năm 2016 cho đến nay, nn chính tr Vit Nam đã được nâng lên tm cao triết lý mi ca Tào Tháo : thà ta ph người ch không để người ph ta.

Rốt cuc, công tác "thanh lý" đã p đến sm hơn. Không phi ti Hi ngh trung ương 6, mà là 5.

Theo đó, dàn 19 ghế trong B Chính tr có th s trng vng ít nht 2 cái trong thi gian ti - tương ng vi hai nhân vt Đinh La Thăng và thêm một người na mà theo dư lun "ch b cách chc vn còn là may". S phi t chc bu b sung, và công tác này đương nhiên s phi làm gp, làm ngay, thc hin phân công ngay trong và sau Hi ngh trung ương 5, như nhng gì đã được b nhim và phân công ngay sau khi Đại hi 12 kết thúc vào đu năm 2016.

Nhưng có th khác vi bi cnh hu đi hi 12, bàn c chính tr hu Hi ngh trung ương 5 s không còn tương quan ging co ch thi mà tr nên mt chiu tn công. Uy lc ca ông Nguyn Phú Trng s mt lần nữa tr nên thượng phong - trong ni b gii quan chc ch chăm bm "phù thnh hơn phù suy" và "du đ bìm leo", ch không phi trong lòng chín chc triu nhân dân Vit Nam.

Ai sẽ "tiến v Sài Gòn" ?

Cùng với bu không khí sôi sc đến khó t ca Hi ngh trung ương 5, mt n s ln không kém chuyn Đinh La Thăng "đi đâu" là "ai v". Đ đm trách s mng thiêng liêng thay cho Thăng…

Tất nhiên, đó phi là mt thành viên ca B Chính tr. Và nếu phù hp vi đn đoán ca dư lun, nhân vt này s phi va là người Bc, va có lý lun.

Trước đây, có vài ba ln ông Nguyn Thin Nhân - t thi còn là phó th tướng và sau này v làm ch tch Mt trn T quc Vit Nam - là ng c viên được cho là s v Thành phố Hồ Chí Minh đ thay cho ông Lê Thanh Hi thi ông Hi còn là bí thư. Li thế ca ông Nhân là "t Thành phố Hồ Chí Minh đi lên". Tuy nhiên, k t lúc ông Nhân đã khi xướng t ch trương "hai không" ca ông thi còn là B trưởng giáo dc, mãi đến gi này rt nhiu người đành chua chát nhn ra mt con s không to tướng khi ông Nhân chng có được mt kết qu điu hành nào ra hn. Dù có hàm giáo sư nhưng vi năng lc hn chế và bn lĩnh quá co th như thế, Nguyn Thin Nhân đã không th thay Lê Thanh Hi, và sp ti cũng rt khó có cơ hi đ trám ch Đinh La Thăng.

Võ Văn Thưởng đã hơi ni lên trong vài năm qua ở Thành phố Hồ Chí Minh trong vai trò phó bí thư thường trc, trong bi cnh gii lãnh đo thành ph này b khng hong v nhân s ch cht. Tt nhiên, tâm lý dân Nam B vn mun bí thư thành y là "người x mình" và đã có mt cuc vn đng cho Thưởng làm bí thư Thành phố Hồ Chí Minh trước Đi hi 12. Tuy nhiên sau khi được điu ra trung ương và b "khóa" ti Ban Tuyên giáo trung ương, ông Thưởng khó lòng tr v thay Đinh La Thăng đ khi có cơ hi gn gũi "anh Hai Nht" (cu bí thư Lê Thanh Hi), "anh Ba Dũng" (cu th tướng Nguyn Tn Dũng).

Còn lần này, cú dt đim Đinh La Thăng ca Tng bí thư Trng đã xác quyết mt quyết tâm st đá v công tác nhân s : người thay cho ông Thăng phi là "người ca ông Trng", không đ phát sinh hu ha.

Nếu c Nhân và Thưởng đu khó "về", nhng nhân vt có v gn gũi vi Tng bí thư Trng và đang gi chc v không tht ni bt như Vương Đình Hu - Phó th tướng, Tòng Th Phóng - Phó ch tch quc hi - li có cơ hi được "chm".

Kể c Nguyn Thành Phong - hin là ch tch ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - cũng có một chút cơ hi nếu B Chính tr t chc "bu b sung"…

Tuy nhiên, không cứ là "rnh" mi được điu v Thành phố Hồ Chí Minh. Là thành ph giàu nht nước và còn là trung tâm ca c hai khu vc Đông Nam B và Tây Nam B, Thành phố Hồ Chí Minh còn là v trí chính trị then chốt trên bàn c chính tr quc gia mà bt kỳ chế đ nào cũng phi đc bit lưu ý. Bí thư/th trưởng thành ph này có th ch cn xin ch đo trc tiếp t Tng bí thư hoc "tng thng" trong tương lai.

Cũng có những cái tên khác như Phm Minh Chính - hiện là Trưởng ban T chc trung ương, Tô Lâm - đang là B trưởng công an… có th thay thế cho Đinh La Thăng ti Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng có l khó qua được "phương án Trương Hòa Bình" - nghe nói được cu thn Trương Tn Sang - người vn được xem có vai trò "c vn đặc bit" cho Tng bí thư Trng - nhit tình nâng đ.

Có lẽ Trương Hòa Bình ch có th b "loi" nếu Tng bí thư Trng xác quyết B Công an mi là quân c quyết đnh thế thng/thua trên bàn c trong thi gian ti, và do đó Tô Lâm s có nhiu trin vng nhất để tr thành Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh.

Khá tương đng vi không khí chy cht chn rn ngay trước Đi hi 12, phương án thì nhiu, nhưng "gút nhân s" ch xy ra "phút 89".

Duy có điều, nhiu người dân Sài Gòn li chng my quan tâm đến chuyn ai đi ai v. Vi h, ai thì cũng ra, ch gii m mà chng thy làm được gì cho dân

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 03/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 2508 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)