Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/01/2021

Cuộc chơi dân chủ

Ngô Nhân Dụng

Ví chế đ dân ch như trò chơi đá banh, chc nhiu người không đng ý. Nhưng nhiu lúc chúng ta cũng ch mong các nhà chính tr cư x vi nhau như các cu th đá banh : Chơi thng thn. Tc là tôn trng lut chơi. Tt nhiên, các cu th cũng là nhng con người, nhiu lúc có nhng người chơi không thng thn. Khi đó, vn phi theo mt quy tc : Tôn trng quyết đnh ca trng tài. Trong nhng cuc bu c, trng tài là các quan tòa xét x theo lut chơi.

cuocchoi1

Biden và Trump

Đá banh tương đi gin d. Ch có 22 người qun tho nhau trên sân c. Trn đu bu c mt quc gia có vài triu dân đã phc tp lm ri ; đến hàng trăm triu người cùng tham d thì tha h rc ri. Chúng ta đã chng kiến cnh tượng đó va xy ra M. B phiếu xong ri có người không chu, kin lên kin xung. Cho đến lúc hàng ngàn người tn công tr quc hi, mang theo vũ khí, đến c dây thng đ đòi treo c các đi biu, thì quá lon.

Tt nhiên ai cũng phi đau lòng khi chng kiến nhng cnh tượng xu xa này. Nhưng cui cùng các đi biu tiếp tc công vic, hiến pháp được thi hành, các th tc dân ch vn được tôn trng.

Nhưng ti sao chế đ dân ch li đ xy ra nhng cnh tượng như thế ?

Bi vì loài người nó như vy. Mi con người không hoàn ho. Qun chúng, tc là đám đông li càng d sinh hư, sinh lon. Khi người ta tôn trng các quyn t do thì nhng trò m dân càng thêm cơ hi xúi dc đám đông làm by.

Dân ch không bao gi là mt chế đ hoàn ho. Con người lúc nào cũng có th suy xét và quyết đnh sai lm. Tt c các c tri cm lá phiếu đu có th la chn lm. Đó là mt quyn hiến đnh. Dân ch ch là nhng quy tc cho mt tp th quyết đnh chung. Biết trước rng mi người có ý kiến riêng và thường xung khc vi nhau. Điu hay nht ca chế đ dân ch là các c tri có cơ hi thay đi, sa cha các sai lm sau hai năm, bn năm.

Mt tp th đã sng theo các th tc dân ch sm nht trên thế gii, trước c các thành th Hy Lp, là các đ t ca Pht Thích Ca, ngay khi Pht còn ti thế. H đã bt chước mt vương quc thi đó, có ông vua mi khi quyết đnh các chuyn quan trng đu đem ra hi ý kiến thn dân. Hơn na, tăng đoàn gm nhng người thuc nhiu đng cp khác nhau, mun cho bình đng thì phi hi ý kiến tt c mi người.

Nhiu tăng đoàn Pht giáo ngày nay vn còn gi các th tc "Tác Pháp Yết Ma" t 2,500 năm trước. Mi ln cn mt quyết đnh chung, có người thuyết trình vn đ (tác bch) ri hi đi chúng có ai phn đi hay không. Có khi hi hai ln, bn ln, hi theo hàng chc th tc khác nhau. Nếu tt c đu im lng, không ai phn đi, thì quyết đnh có hiu lc. Ch Yết Ma phiên âm ch Phn "karmam". Sagha karmma nói đến hành đng tp th ca mt "săng ga", tăng đoàn.

Quyết đnh tp th theo li đó tht là lý tưởng. Chc ch có nhng người đi tu mi theo được. Cũng nh s người không đông quá ; và h rt nhiu thi gi, có th ngi mt ch c ngày không mi cng. Nhưng ngay thi Pht còn ti thế, cũng có nhng quyết đnh chung không được tt c đng ý. Mt người đ ngh các gii lut khc kh, Pht đưa ra cho tăng chúng bàn và đa s bác b. Thế là có mt s đ t đã ly khai. Hơn mt ngàn năm sau, ti thế k th 7, Thy Huyn Trang qua n Đ còn thy nhng nhóm Pht t tiếp tc tu theo các gii lut kh hnh này.

Nhưng xã hi loài người không phi là mt nhà tu. Cho nên chế đ dân ch chp nhn s có nhng lúc rt ln xn. Canh chng 22 cu th đá banh không cho h làm by tương đi d. Hơn 150 triu người đi b phiếu thế nào cũng có người làm by !

Ngh sĩ Mitch McConnell, trưởng khi Cộng hòa ti Thượng vin, nói sau khi t nn sáu gi và tr li phòng hi, "Tt c các cuc bu c đu xy ra chuyn bt thường và bt hp pháp...". Nhưng ông không thy có v gian ln nào ln đến mc thay đi kết qu sau cùng. Không thy chng c nào c. Ông b phiếu công nhn kết qu cuc b phiếu ch không lm dng quyn quc hi mà thay đi. Ông nói, "Hiến pháp cho Quc hi mt quyn có gii hn. Chúng ta không có quyn t công b mình là mt y ban bu c thay cho c nước".

Hơn na, ông McConnell bo, "Nếu vì bên tht c kêu lên là có gian ln mà chúng ta lt ngược kết qu cuc bu c thì chế đ dân ch s chết trong h thm". Đúng như vy, vì t nay s không bao gi b phiếu xong mà kết qu được mi người chp nhn na ! Chế đ dân ch s chết !

Đó là mt cách nhìn rt thc tế. Tưởng tượng mt đi banh thua trn đu ri phn đi, bt trng tài phi "tính li", "tìm ra" cho mình vài bàn thng ! Nếu trng tài vâng li thì còn gì là trò chơi đá banh na ! Bi vy cuc chơi nào cũng phi có lut l, và lut l phi được thi hành, thì chơi mi lý thú !

Chế đ dân ch thc ra ch gm nhng quy tc, lut l đ phân chia quyn hành, coi ai có quyn sai bo người khác. Da vào đó, mi người kim chế ln nhau, khiến không ai có th ln áp người khác. Các lut l, th tc thay đi tùy mi dân tc, mi quc gia, theo tng thi k. Các th tc đó là căn bn cho mt bn hp đng sng chung, chúng không bao gi có tính cht lý tưởng hão huyn. Ch các chế đ đc tài, t phát xít ti cng sn, mi khoe khoang rng h có th thiết lp nhng xã hi lý tưởng, nếu h được đc quyn quyết đnh. Đúng là ba xo !

Người M ni tiếng là thc tế, không mơ mng, lý tưởng. Sau hơn hai trăm năm sng vi các th tc dân ch đ bo v t do, người ta vn không coi đó là nhng gì thiêng liêng, thn thánh. Có khi h quyết đnh kết qu bu c bng cách rút thăm hay trò chơi sp nga ! Min cho xong vic thì thôi, min gi được đo công bng. Bày v thêm làm gì cho rách vic ! Xin k my câu chuyn bu c M đ quý v đc và thư dãn.

Trước ngày tr s quc hi M b tn công tun trước, th xã Dickinson, gn thành ph Houston, Texas, mt cuc chơi dân ch đã chn người làm xã trưởng. Trong tháng 12 va qua, 21.000 dân xã Dickinson đi b phiếu. Hai ng c viên Sean Skipworth và Jennifer Lawrence đu được 1.010 phiếu. Đếm li ln na, kết qu không thay đi.

Ngày 9/1/2021, dân chúng được mi ti tòa th snh. Bà th trưởng mãn nhim Julie Masters cho mi ng c viên mt trái banh chơi bóng bàn. Mi người viết tên mình vào qu bóng Ping-Pong. Bà Masters đưa cho mi người coi mt cái nón cao mà bà mi mua tim bui sáng hôm đó. Cái nón hoàn toàn trng rng. Hai ng c viên b trái banh ca mình vào trong nón. Ông xã trưởng mt xã gn đó được mi đng ra rút mt trái banh. Ông đc tên : Sean Skipworth.

Ông Skipworth đc c ; ôm hôn v con ri quay sang ôm vai bà Lawrence. Bà Lawrence nói bà đã linh cm mình s thua nhưng rt mng là chm dt được 10 tháng tranh c vt v. Bà tuyên b : "Tôi rt kính trng Sean. Đây không phi là chuyn tôi thng hay ông y thng". Ông Skipworth ca ngi tinh thn hòa nhã ca bà khi chp nhn thua cuc.

Đây là óc thc dng ca người M. Ti sao phi tn công, tn tin t chc b phiếu li ln na, trong khi ch cn thy mt viên "xí ngu" ri kết qu thế nào cũng s bt tay nhau ?

Năm 2018, xã Hoxie, 2,700 dân, Tiu bang Arkansas, cuc tranh c đã kết thúc bng hai viên xúc xc 6 mt. Ba ng c viên giành nhau chc xã trưởng ngày 6 tháng 11. Không ai đt được đa s 694 lá phiếu. Dân b phiếu ln na, chn gia hai người nhiu phiếu nht là ông Cliff Farmer và bà Becky Linebaugh, đương kim xã trưởng. Kết qu : Mi người được đúng 223 phiếu. Phi quyết đnh theo li may ri. Bà Linebaugh đ ngh gieo mt đng tin. Ông Farmer mun mi người rút mt quân bài. Mun cho công bng, người ta chn thy xí ngu 6 mt.

Cui cùng, trước mt dân chúng đến coi, mi ng c viên được phát mt viên xí ngu. Ông Farmer gieo xung, được s 4. Bà Linebaugh tung ra s 6, thế là đc c. Ông Farmer bt tay chúc mng bà xã trưởng !

Bà v ông Farmer k rng trước ngày b phiếu, ông chng đã dn k : "Em nh đi b phiếu nghe ! Nếu anh thua ch vì mt lá phiếu, là li ca em đó !" Bà đã làm đúng li chng yêu cu. Nhưng chính ông Farmer đã l b. Ông đã lái xe đưa v con đi Florida chơi, thăm Disney World. Mi chi phí ăn, , gii trí trong chuyến đi được công ty Bartons Lumber tr, đ thưởng cho mt "nhân viên xut sc" do các bn đng s bu chn.

Trước khi đi ông đã đến b phiếu sm, nhưng ông đến phòng phiếu hơi tr, không biết rng người ta đóng ca sm hơn cuc b phiếu đt đu. Hôm b phiếu đt nhì, ngày 4 tháng 12 ông lái xe v hơi tr. Còn 30 phút đến nhà. thì ông đã nghe tuyên b kết qu 223-223. Thế là đành cho s phn may ri quyết đnh.

Mt cuc b phiếu bu ngh vin Tiu bang Virginia cui năm 2017 sau đó cũng được quyết đnh bng cách rút thăm. Ông Shelly Simonds, Dân ch lúc đu hơn ng c viên Cộng hòa David Yancey mt phiếu. Vào tháng Giêng năm 2018, quan tòa bác b mt lá phiếu bu cho ông Simonds vì c tri đã bôi đen vào c hai cái ô bên cnh tên ca c hai ng c viên, ch ca ông Simonds có thêm mt vết gch, không biết ý kiến thế nào. Thế là mi người được đúng 11,608 phiếu. Khi rút thăm, ông Yancey rút ra cái thăm dài hơn, được tái đc c.

Chn người lãnh đo bng trò chơi may ri, không th nào coi đó là mt th thc lý tưởng ! Trong nước M có 27 tiu bang chp nhn kết qu bu c có th quyết đnh bng cách rút thăm, gieo mt đng tin, hay mt viên xúc xc. Đó vn là mt quy tc công bng, không k th ai hết. Ngay Athens, Hy Lp, ngày xưa, người ta cũng nhiu ln chn người đc c bng phương pháp may ri ! Min mi người đng ý, chp nhn lut chơi, và chp nhn kết qu. Không ai t cáo người kia gian ln. Không ai hô hào nhng người ng h mình biu tình gây áp lc. Đúng là dân ch tht !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 13/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 552 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)