Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/01/2021

Thượng viện sẽ đem xử Tổng thống Donald Trump hay không ?

Ngô Nhân Dụng

Ngày th Hai các dân biu thay mt H vin đã đưa qua cho Thượng vin quyết đnh đàn hch cu Tng thng Donald Trump, ly c ông đã khích đng v bo lon tn công tr s quc hi ngày 6 tháng Giêng.

trump1

Ông Trump ngày ri Washington đ v Florida, 20 tháng Giêng. (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

Ngày Th Ba, 100 ngh sĩ tuyên th đ s đóng vai bi thm đoàn. Ngh sĩ Mitch McConnell (Cộng hòa, Kentucky) ng h Ngh sĩ Rand Paul cùng tiu bang, đt vn đ v xét x mt tng thng đã mãn nhim có đúng vi hiến pháp M hay không. Sau khi biu quyết, có 45 ngh sĩ nói không, 55 người nói có hp hiến, trong đó có 5 ngh sĩ Cộng hòa.

Các ngh sĩ thc ra không có thm quyn phán đoán điu nào trái ngược hay phù hp vi hiến pháp. Đó là trách nhim ca ngành Tư pháp.

Hiến pháp M viết v quyn đàn hch ca quc hi có th được hai bên đem ra din gii đ bin h ý kiến ca mình.

Nhng người ch trương không th xét x mt v tng thng đã mãn nhim bin minh rng bn hiến pháp n đnh quyn đàn hch nhm cho Thượng vin có th kết ti và trut quyn mt tng thng. Khi v tng thng đã ri khi chc v ri thì không còn lý do na. Trưa ngày Th Ba, trước khi Ngh sĩ Rand Paul đt vn đ tính hp hiến, các ngh sĩ Cộng hòa đã mi Giáo sư Jonathan Turley, Trường Lut Khoa Đi hc George Washington d ba ăn trưa. Ông Turley đã bin h bênh vc Tng thng Trump trong phiên x v đàn hch năm ngoái. Ông gii thích rng vic xét x mt tng thng đã mãn nhim là vi hiến. Ông còn nói Tng thng Trump có quyn khng đnh ông mi là người đc c ngày 3 tháng 11 năm ngoái, vì đó là quyn t do ngôn lun được hiến pháp bo v. Ngoài ra còn mt tin l : Quc hi M đã bãi b, không đàn hch Tng thng Richard Nixon sau khi ông t chc.

Ngược li, nhng người nói vic xét x là hp hiến đã nhc li rng "đàn hch" (impeachment) là mt khái nim được các nhà lp hiến Hoa K mượn t lut pháp Anh Quc. Trong thế k 18 ch có hai quan chc người Anh b đàn hch, c hai đu sau khi h đã ri b chc v. Mt người là ông Warren Hastings, cu thng đc Bengal, n Đ.

nước M, ch có mt v đàn hch, vào năm 1876, là ông William W. Belknap, cu b trưởng Quc phòng. Ông đã thú nhn nhiu hành đng trái pháp lut ri xin t chc. Nhưng sau đó toàn th các dân biu H vin vn quyết đnh đàn hch ông. Thượng vin đã quyết đnh vic xét x ông là hp hiến, nhưng không đ túc s đ kết ti.

Tng thng Trump vn có th ra tòa kin v xét x sp ti là vi hiến. Nhưng các chuyên gia lut pháp đoán rng các thm phán s không mun can d vào mt cuc tranh cãi này. Cho nên, vi t s 55/45, Thượng vin M s đem v đàn hch Tng thng Donald Trump ra xét x.

Đây s là ln th tư trong lch s nước M có v xét x mt tng thng b đàn hch. Nếu b kết ti, ông Trump có th b cm không được tranh c na.

Phi có hai phn ba ngh sĩ b phiếu thun mi có th coi là ông Trump đã phm ti. Hin mi đng có 50 ngh sĩ. Ngày Th Ba, Phó Tng thng Kamala Harris là ch tch Thượng vin không d hp, ngh sĩ Pat Leahy, ch tch lâm thi (pro tempore, tiếng La Tinh nghĩa là làm tm thi), đã ngi ghế ch ta, thay cho Chánh án Ti cao pháp vin John Roberts, người ch ta v xét x khi ông Trump b đàn hch ln th nht, năm ngoái. (Sau khi ch ta cuc b phiếu, ông Leahy, 80 tui, mt quá đã phi vào bnh vin).

Vi 45 ngh sĩ Cộng hòa chng vic xét x, liu h có b phiếu cho ông Trump trng án hay không ? Nht báoWall Street Journal, có khuynh hướng Cộng hòa, cho biết Ngh sĩ John Thune, South Dakota báo trước rng nhng người b phiếu coi v xét x là vi hiến cũng không chc h s b phiếu coi ông Trump không có ti. Ngh sĩ Rob Portman, Ohio, cũng nói rng ông s ch coi các chng c kết ti ra sao mi quyết đnh. Ngh sĩ Mitch McConnell, trưởng nhóm Cộng hòa, tng nói rng Tng thng Trump đã khích đng người biu tình ti tn công quc hi và đáng b đàn hch. nhưng ông cũng coi vic đàn hch không đúng hiến pháp.

Nhưng người ta không cn phi ch sau ngày 8 tháng Hai, 2021 mi biết kết qu phiên tòa. Trên căn bn, đàn hch mt v tng thng là mt quyết đnh chính tr, không phi pháp lý. Ngày Th Hai va qua, Tng thng Joe Biden đã tiên đoán ông Trump s được trng án, vì không th nào có ti 17 ngh sĩ Cộng hòa b phiếu kết ti ông.

Ông Biden không th bo các Ngh sĩ Chuck Schumer, trưởng khi Dân ch, và Pat Leahy, ch tch lâm thi thượng vin, ngưng không đem v đàn hch ra x, vì biết trước kết qu ri. Nhưng h chc không mun b qua v này. H có th đoán trước v xét x s đưa ti các hu qu chính tr nào.

Sau khi Thượng vin không đ phiếu kết ti ông, cu Tng thng Trump s tuyên b "chiến thng" mt ln na. Ông s gây tác đng rt ln, khích l nhng người trung thành tiếp tc ng h ông. Ông s t cáo dng Dân ch, ly bà Nancy Pelosi làm tiêu biu, đã âm mưu phá ông trong bn năm qua. Và h đã ba ln tht bi ln, trong cuc điu tra Nga can thip vào cuc b phiếu năm 2016 và trong hai v đàn hch ! Ông chính là anh hùng vô đch !

ÔngTrump s có cơ hi "vùng lên", tiếp tc đóng vai trò quyết đnh trong đng Cộng hòa trong nhng năm sp ti. Ông không phi là mt người khoan dung đi vi nhng người chng li mình. Ông s huy đng nhng người ng h ông "trng pht" các chính khách Cộng hòa đã chng ông trong v đàn hch.

H vin đã biu quyết đàn hch ông Trump ngày 13 tháng Giêng, vi t s 232-197, khi ông còn ti chc. Có 10 dân biu Cộng hòa đã b phiếu đàn hch ông. Nhưng tt c đu "an toàn" vì không cn đến ông. Năm ngoái h đc c nhng đơn v mà ông Trump thua phiếu ông Biden. Nhưng ông Trump da s huy đng nhng người trung thành vi mình hãy b phiếu chng 10 dân biu "phn bi" này ngay trong các cuc b phiếu sơ b chn người ra ng c năm 2022. Dân biu Liz Cheney, Wyoming, đng hàng th ba trong nhóm lãnh đo Cộng hòa H vin, đã kết ti ông Trump trong v bo lon tn công tr s quc hi. Bà đã b nhiu bn đng vin Cộng hòa yêu cu ri khi chc v lãnh đo. Cu tng thng vn dùng món võ "b phiếu sơ b" đ da các nhà chính tr trong đng. Ông đã nói s ng h các ng c viên Cộng hòa khác, chng li các v thng đc Georgia và Arizona, vì h đã xác nhn ông Biden thng c.

Các ngh sĩ Cộng hòa phi biết hu qu đi vi 10 dân biu Cộng hòa đã chng cu tng thng. H không mun b ông "trng pht". Nhiu người đã b phiếu coi v xét x Thượng vin sp ti là vi hiến cũng vì đến ngày Thượng vin xét x h có th b phiếu "tha bng" mà không cn bàn v các chng c buc ti.

Sau kết qu trng án, cu Tng thng Trump s tha thng xông lên. Cng c thêm lòng trung thành ca nhng người ng h, thế lc ca ông s mnh hơn trong đng Cộng hòa.

Nhưng đó là điu mà nhng người như Ngh sĩ Mitch McConnell không mun. Ông McConnell đã thy nếu ông Trump còn đóng vai lãnh đo thì đng Cộng hòa s khó phc hi li vai trò chiếm đa s ti hai vin quc hi, như năm 2016, khi ông Trump nhm chc. Sau bn năm ông Trump lãnh đo, bây gi c hành pháp và hai vin lp pháp đu do đng Dân ch nm hết.

Hơn na, năm 2024 ông Trump có th s ra ng c tng thng, cho đng Cộng hòa nếu ông đ mnh, hoc nhân danh mt đng th ba. Đó cũng là điu đáng lo cho đng Cộng hòa.

Nhưng đng Dân ch s thy đó là mt vin tượng rt tt cho h. Cho nên trong hai tun na các ông Pat Leahy, Chuck Schumer s tiến hành vic xét x ông Trump. H biết trước cu tng thng s được trng án. Nhưng đó chính là điu h mong mun !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 27/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 476 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)