Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/03/2021

Hoan hô chính quyền Việt Nam

Diệp Chi

Có thể nói, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc mạnh tay phát hiện, bắt giữ những đối tượng Trung Quốc sang Việt Nam trái phép quả thật là một dấu son đáng ghi nhận.

nhapcanh1

22 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị phát hiện tại huyện Trùng Khánh (Cao Bằng). Ảnh Nhân Dân, 08/03/2021

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách mạng nước ta đã giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích vang dội trong thế kỷ XX và gần hai thập niên đầu thế kỷ XXI.

Khen tụng ở trên vẫn thường thấy trong các diễn văn của những quan chức dịp kỷ niệm sự kiện chính trị nào đó, ví dụ như Ngày Thành lập Đảng, Lễ Quốc khánh… Nhiều khi người nghe coi đó thuần là một ‘hô ngữ’ trong tiếng Việt mà thôi.

Vậy thì vì sao lại hoan hô chính quyền Việt Nam ở đây ?

Tiếp giáp phía Bắc Việt Nam là Trung Quốc. Nói về anh bạn hàng xóm này, có nhiều ý kiến trái chiều.

Xét những trang lịch sử, từ thời An Dương Vương cho đến Quang Trung, rồi trận chiến cận đại, nói một cách vui vui, phải công nhận là Trung Quốc khoái Việt Nam. Liên tiếp các triều đại bên Trung, đều cất quân sang xâm chiếm, rồi lại liên tiếp chuốc lấy thất bại. Có thể nói, với tất cả những gì mà Trung Quốc gây ra bao tang thương cho dân xứ Việt, phải nói là, cái ông này chẳng đáng làm bạn đâu !

Tuy nhiên, với suy nghĩ của một số người, Trung Quốc lại có "ân". Bởi họ đã giúp sức cho những người cộng sản Bắc Việt đánh chính "đồng bào" của mình. Sau đó lại hô hào "16 vàng 4 tốt". Ngẫm cũng lạ lắm à nghen…

Tháng 12/2019, Trung Quốc đã làm cho cả thế giới xôn xao, nhiều người phải khó khăn trong công việc với con virus Corona đến từ Vũ Hán.

Một điểm son đáng ghi nhận ở đây, khi vừa có tin con virus xuất hiện, có dấu hiệu lây lan nhanh, chính quyền đã nhanh chóng đóng cửa cửa khẩu biên giới với Trung Quốc. Bên cạnh đó, chính quyền ở các địa phương cũng tích cực rà soát và bắt cách lý những người đến từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép, nhằm tránh nguy cơ lây lan bệnh dịch trong cộng đồng.

Tại Đà Nẵng, ngày 30/1, Công an Thành phố Đà Nẵng cho biết vừa phát hiện và ngăn chặn xe chở 3 người Trung Quốc từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh nghi nhập cảnh trái phép.

Tại Bình Dương, ngày 1/3, Cơ quan chức năng Bình Dương đã dẫn giải 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bàn giao cho bộ đội biên phòng Lạng Sơn để trục xuất theo quy định.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/3, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong hai ngày 5 – 6 tháng 3, các phòng ban nghiệp vụ của cơ quan này đã phát hiện 40 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đang lẩn trốn trong khách sạn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Bình Phước, chiều 9/3, Công an huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước vừa phối hợp với Công an xã Tân Phước phát hiện, bắt giữ 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép Việt Nam khi những người này đang cố tìm cách vượt biên sang Campuchia làm việc.

"Mình có đề cao cảnh giác dữ dằn lắm, nó tìm đủ mọi cách nào là đi đường này qua không được, đi đường kia nó qua, nó đủ mọi cách hết. Nên ngăn chặn mấy người đó. Nếu mà qua là bắt được rồi thì cách ly liền, chứ không có để nó lây lan dịch bệnh trên tỉnh Bình Dương nữa", ông Nguyễn Văn Minh, một người dân nhận xét.

"Coi phải là người Trung Quốc qua đây làm hay không, định cư ở đây làm công ty. Nếu mà mấy người đó trốn thì mình phải tìm hiểu mà coi không phải thì mình bắt mấy người đó vô cách ly thôi. Chứ để ở ngoài nó lây hết người này tới người kia, khổ cho người dân của mình đó chứ", tiểu thương Hạnh góp chuyện.

"Không những nguy hiểm lây lan dịch bệnh Covid-19 mà còn tạo sự bất ổn về an ninh quốc gia. Kiến nghị nhà nước cần xử thật nghiêm có ý nghĩa giáo dục và răn đe nhóm người tiếp tay", một viên chức hành chính đề nghị.

"Không có đeo khẩu trang thì mình dòm mình biết, còn đeo khẩu trang thì không biết đâu. Nếu mình biết người Trung Quốc thì mình cảnh giác một chút, mình ra xa xa một chút. Nhiều người Trung Quốc qua đây đó. Qua đây nếu mà người dân của mình mà được cảnh giác thì mình đỡ một chút, đỡ dịch bệnh này kia cho người dân của mình thôi", tiểu thương Hạnh nói tiếp.

Có thể nói, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc mạnh tay phát hiện, bắt giữ những đối tượng Trung Quốc sang Việt Nam trái phép quả thật là một dấu son đáng ghi nhận.

Hy vọng rằng, sau này, khi dịch Covid-19 đã hoàn toàn biến mất, vì sức khỏe cũng như đời sống của người dân Việt Nam, dấu son này sẽ vẫn được tiếp tục phát huy…

Lẽ ấy, nên hoan hô chính quyền Việt Nam là trúng quá rồi còn gì !

Diệp Chi

Nguồn : VNTB, 13/03/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diệp Chi
Read 410 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)