Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/03/2021

Hành hạ là ‘chuẩn’ của hệ thống ?

Trân Văn

Cui cùng, ông Nguyn Xuân Phúc – Th tướng Vit Nam cũng đã lên tiếng v Chng ch chc danh ngh nghip giáo viên. Theo đó, đến cui tháng này, B Giáo dc – và đào to phi có báo cáo c th v các loi chng ch mà ngành Giáo dục và đào tạo xem như yêu cu mà giáo viên các cơ s giáo dc công lp phi đt (1).

chungchi1

 Trước những ý kiến trái chiều về chứng chỉ thăng hạng giáo viên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế.

***

Câu chuyn vChứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên tr thành lùm xùm sau khi B Giáo dục và đào tạo ban hành bn Thông tư hướng dn v tiêu chun, chc danh đi vi giáo viên tt c các cp t mm non, tiu hc, trung hc cơ s đến trung hc ph thông. Theo đó, mun được công nhn là giáo viên, giáo viên phi có Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Tuy hc phí đóng cho các lpChứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên không r (ti thiu là 2,5 triu đng), ni dung li không hu dng nhưng giáo viên các cp, bt k đã đng trên bc ging bao nhiêu năm vn lũ lượt ghi danh đ lyChứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên. H không có la chn nào khác nếu mun được h thng công quyn công nhn h là giáo viên !

Đã có rt nhiu nơi, nhiu người, k c đi biu quc hi lên tiếng c v s phi lý caChứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên ln các qui đnh liên quan ti thăng hng giáo viên (chng hn mun được công nhn là "Giáo viên trung hc cơ s hng nht", giáo viên phi có hc v thc sĩ) cho dù đã tng vượt qua k thi thăng hng trước đó).

Trước phn ng ca công chúng, đi din B Giáo dục và đào tạo nơi ban hành bn Thông tư là nguyên nhân khuy đng dư lun vChứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên – gii thích : Bn Thông tư y nhm hướng dn thi hành Lut Viên chc trong lĩnh vc Giáo dục và đào tạo nhưng giáo viên nên ch c th ca B Giáo dục và đào tạo, các S Giáo dục và đào tạo và Phòng Giáo dục và đào tạo.

Nói cách khác, bn Thông tư hướng dn thi hành Lut Viên chc trong lĩnh vc Giáo dục và đào tạo, do chính B Giáo dục và đào tạo ban hành vn cn được nghiên cu đ đưa ra các hướng dn khác na. Hàng triu giáo viên đã, đang và s tiếp tc dt díu nhau đi theo nhng hướng dn mà nơi có quyn hướng dn thú nhn là chưa biết c th thế nào (2) !

Trên thc tế,Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên ch là mt trong hàng lot yêu cu v "chun" đt ra đi vi giáo viên. Trong ba năm va qua, đ được công nhn là viên chc trong lĩnh vc Giáo dục và đào tạo, mi giáo viên đã phi chng minh h hi đ5 tiêu chun và 15 tiêu chí. Theo mt Thông tư có hiu lc t 2018, đến gi, năm nào giáo viên cũng phinp nh, bn sao các loi văn bng, chng ch, kế hoch, giáo án, phiếu d gi,đ chng minh h hi đ5 tiêu chun, 15 tiêu chí !

Sp ti, bi h thng công quyn hướng ti hin đi hóa, thay vì np các bn sao, giáo viên s phi tp hp bng chng và đưa chúng lên mt trang web ca B Giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, do B Giáo dục và đào tạo chưa hướng dn, giáo viên chưa biết phi làm thế nào đ to ra bng chng, chng minh, h đt nhng tiêu chí kiu như :Không mc trang phc hoc có li nói phn cm, không làm các vic vi phm đo đc nhà giáo, thc hin quyn dân ch trong nhà trường(3).

***

Giáo viên không phi là đi tượng duy nht "lên b, xung rung" vì các tiêu chun, tiêu chí liên quan ti chc danh ngh nghip. Trong hàng chc năm qua, viên chc tt c các cp mun tr hng, thăng hng, nâng ngch phi có đ th chng ch t ngoi ng, tin hc đến chc danh ngh nghip… Mãi ti tun trước, Th tướng Vit Nam mi yêu cu các b, ngành xem xét sa đi nhng quy đnh vn bt cp v các loi chng ch liên quan ti tuyn dng, s dng, b nhim,

Du báo chí Vit Nam ca ngi ch đo va knhn được s đng thun ca đi ngũ viên chc trên c nước vì có rt nhiu chng ch không thc cht, lâu nay vn được ví là nhng "giy phép con" hành đi ngũ công chc, viên chc(4) nhưng nhng ai, h thng nào to ra Lut Viên chc và hàng lot Ngh đnh, Thông tư liên quan ti qun lý, đánh giá công chc, viên chc ?

Trước, nhìn vào thc trng kinh tế - xã hi Vit Nam có th thy Lut Viên chc và các Ngh đnh, Thông tư liên quan ti tuyn dng, b nhim viên chc hiu qu ti đâu. Gi, ngm các th "chun" và nghe tâm s ca các viên chc, có th biết thêm, viên chc cũng "lên b, xung rung" ! Ly gì bo đm h thng chính tr, h thng công quyn vi tâm và tm như thế có th t điu chnh ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/03/2021

Chú thích

(1) https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Thu-tuong-yeu-cau-sua-quy-dinh-ve-chung-chi-thang-hang-giao-vien/426335.vgp

(2) https://tuoitre.vn/do-xo-hoc-chung-chi-chuc-danh-nghe-nghiep-se-kien-nghi-bo-gd-dt-xem-xet-lai-20210303225321955.htm

(3) https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/giao-vien-dau-dau-tim-minh-chung-khong-vi-pham-dao-duc-theo-yeu-cau-cua-bo-post216437.gd

(4) https://laodong.vn/xa-hoi/ra-soat-tong-the-de-loai-bo-nhung-chung-chi-khong-thuc-chat-891364.ldo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 395 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)