Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/05/2021

Thờ địch, địch, thế lực thù địch… ai là địch của ai ?

Hoàng Trường - RFA tiếng Việt

‘Phe th đch’ kết hp vi đch chng ‘thế lc thù đch’ ?

Hoàng Trường, VOA, 30/04/2021

Liu ‘b phn th đch’ có kết hp được vi đch đ chng li các ‘thế lc thù đch’ ?

Quan h Vit Trung t bao đi nay nm trong phc cm yêu và ghét, được đnh hướng ln ln gia lc hút ca "b phn th đch" (mt b phn trong chính quyn) và sc đy t "thế lc thù đch" (đi b phn người dân trong nước hin nay).

thudich1

Ông Nguyn Xuân Phúc tiếp Ngy Phượng Hòa ti Hà Ni ngày 26 tháng Tư.

Soi vào lch s bang giao Vit Trung, nhìn t phía Vit Nam, nhng tri nghim ca đt nước này đi vi nhà cm quyn Trung Quc dường như nm trong phc cm yêu ghét ln ln, hay đúng hơn là nm s pha trn gia lc hút và sc đy. Thc tế y tn ti sut hàng ngàn năm nay, qua các triu đi phong kiến cho đến thi hu cng sn. Nhưng vào thi đim hin nay, lc hút và sc đy y được quyết đnh bi nhân t nào : tình cm, tin bc, hay quyn lc ?

Lc hút bi "b phn th đch"

Ngày 27/4/2021, báo chí Bc Kinh đưa tin, trong bui tiếp B trưởng Quc phòng Ngụy Phượng Hòa trước đó mt ngày, Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc khng đnh, Vit Nam "s không theo các nước khác chng li Trung Quc". Phát biu được cho là ca lãnh đo Vit Nam gây chú ý trong nước ln quc tế gia bi cnh các phn ng ca Hà Ni đang b coi là chm tr trước s kin hàng trăm tàu cá ca Trung Quc t tháng ba đến nay đang án ng khu vc Ba Đu, thuc qun đo Trường Sa mà Vit Nam tuyên b ch quyn (*).

Chm tr đây là so vi thái đ đàng hoàng hơn ca chính quyn ca Tng thng Duterte (Philippines). Lp tc các ý kiến bình lun chia thành hai nhóm. Loi th nht, có hc gi qu quyết rng không th có chuyn ông Phúc "h hênh" đến nhường y. Loi th hai, mt s phân tích khác li cho rng, có th ông Phúc ch nói đến vic Vit Nam nâng cao cnh giác cách mng mt cách chung chung, song truyn thông Trung Quc, vn có truyn thng "bơm vá" và "lng ngôn", đã phóng đi thành như thế.

Nhưng t "Nhân Dân" còn đưa tin rt rõ, Ch tch Nguyn Xuân Phúc "mong mun quân đi hai nước tiếp tc tăng cường xây dng vng chc lòng tin chiến lược", không đ "các thế lc thù đch phá hoi" quan h hai nước. Còn Tng bí thư Nguyn Phú Trng thì "mong mun hai đng, hai nước tiếp tc n lc đ gi gìn môi trường hòa bình, hp tác trên cơ s tôn trng li ích chính đáng ca nhau". Nhng ngày này mà hai ông trong "B t" nhn mnh "lòng tin chiến lược" và "môi trường hòa bình" trên Bin Đông thì qu tht, lc hút to ra t "b phn th đch" trong dàn lãnh đo mi Hà Ni có nh hưởng ghê gm.

Bi vì, ông Trng và ông Phúc đâu phi là nhng "tân binh" trong đng và nhà nước ! Và điu này chng t "b phn th đch" y đâu phi mi có t hôm nay. Nếu không, khi tiếp nhng người trong đoàn đi biu Trung Quc, ti sao ông Trng và ông Phúc không th tuyên b, ít nht là : Trung Quc cn kim chế và tránh có nhng hành đng đơn phương làm phc tp tình hình, gia tăng căng thng và phi gii quyết các tranh chp bng các bin pháp hòa bình phù hp vi lut pháp quc tế, trong đó có UNCLOS 1982 ?

Sc đy t "thế lc thù đch"

"Thế lc thù đch" đây không ai khác là nhân dân trong con mt ca nhng người cm quyn. Người dân và trí thc trong nước đang hết sc đ ý ti mi đng thái ca gii lãnh đo. Bi vì mt khi "b phn th đch" kết hp vi đch đ chng li "thế lc thù đch" thì chc chn nhân dân không th đ yên. Sóng ngm bao gi cũng mnh hơn sóng ni trên b mt ! Tht ra, người dân biết rt rõ rng, ngay c "b phn th đch" trong chính quyn cũng chng yêu gì Trung Quc và quá hiu dã tâm ca h. Vn đã lăn ln bao lâu nay trong "bãi ly" Ba Đình, hơn ai hết, lãnh đo là người biết rõ "tim đen" ca nhà cm quyn Bc Kinh.

Nhng người gi danh xã hội chủ nghĩa t lâu đã không còn tin vào cái "lá nho" ý thc h che đy dã tâm và hành đng trong thế gii cng sn. Như trong mt kho lun trên RFA, thì ngay trong cuc ni chiến Vit Nam, h tư tưởng cũng ch là lp v bên ngoài. Vit Trung Xô, gia các đng chí cùng "phe" ngay t thi by gi, đã lãnh đ mi h lụy ca cái gi là "ch nghĩa quc tế vô sn".

Sau chiến tranh, nhng tưởng ý thc h ri s chết. Nhưng không ! C mi thp k qua đi, dưới lá bài "cùng chung vn mnh", mi ln thúc đy h tư tưởng trá hình, Bc Kinh li đt thêm được nhng bước tiến mi trên con đường đc chiếm Bin Đông và bành trướng xung toàn Đông Nam Á. Lãnh đo Vit Nam cũng biết, cái "v" bn tt và mười sáu ch vàng không th cu vãn h thoát khi gng kìm ca Trung Quc trên c đt lin ln ngoài mãi các đo xa, nên nhiu lúc cũng buc phi nghĩ đến nhng bước "giãn Trung" nht đnh.

"Giãn" nhưng không "thoát" được nên h đâm ra s dân và coi dân là thù đch. Nếu ai đó có tham vng (được hiu là s khát khao) tìm đến cùng s tht v các "thế lc thù đch" thì mi hiu được s phn kháng quyết lit ca con dân nước Vit qua mi thi đi, trước s áp chế ca c Trung Quc ln Liên Xô trước đây cũng như ch nghĩa Đi Hán ngày nay. Không hoàn toàn ngu nhiên mà ông Trn Quc Vượng thu còn làm Thường trc Ban Bí thư đã phát được mt câu có cánh : "Ta không làm tt thì t ta lt đ ta thôi". "T ta" đây là ông Vượng mun ám ch : Nhân dân s lt đ chính quyn !

V "nhn thc lun", ch này ông Vượng khá hơn ông Trng. Nhưng nhn thc được như vy thì đáng ra phi đi vi nhân dân, phi tr v vi nhân dân mà "kháng Tàu cu nước", ch không phi là kết hp vi Trung Quc đ đàn áp nhân dân khc lit và toàn din như hin nay. Ti sao nhn thc thì được mà hành đng thì không ? Đó là vì h "khát" tin và "khát" quyn lc. Mà ngun mch ca tin và ca quyn thì ch có th đến t Thiên triu. Do đó, h không th đ nhân dân "tri dy kháng Tàu" mc đ đáng ra cn có. Vì vy, h đành tn dng "b phn th đch", kết hp vi đch đ chng li các "lc lượng thù đch".

Hoàng Trường (Sài Gòn)

Nguồn : VOA, 30/04/2021

(*) (Chú thích ca VOA : Trong bài viết khác, đăng ngày 28 tháng Tư, VOA đt câu hi vi phía chính ph Vit Nam, yêu cu xác minh tính thc hư trong phát biu được cho là ca ông Nguyn Xuân Phúc, phía Vit Nam không phn hi. Trong khi đó, TS. Hà Hoàng Hp, nhà nghiên cu cp cao khách mi thuc Vin nghiên cu Đông Nam Á (Iseas) ca Singapore khng đnh vi VOA da theo ngun tin ông có được t nhng người có mt trong s kin, rng ng Nguyn Xuân Phúc không bao gi nói câu đy").

******************

Quan hệ Việt – Mỹ : Sức mạnh của niềm tin

RFA, 01/05/2021

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Hà Kim Ngọc, trong một buổi nói chuyện trực tuyến gần đây với giảng viên và sinh viên Đại học Virginia, Hoa Kỳ khẳng định rằng hầu như không có một lĩnh vực chiến lược quan trọng nào mà Mỹ và Việt Nam không thể hợp tác. Trước đó, ông Daniel Kritenbrink, người đồng nhiệm của ông tại Việt Nam cũng từng tuyên bố : Trong quan hệ Việt – Mỹ "chỉ có bầu trời là giới hạn". Vì sao hai vị đại sứ của hai quốc gia cựu thù lại có thể tự tin đến vậy và phải chăng quan hệ giữa hai nước đã hết trở ngại ?

thudich2

Các sĩ quan Hải quân Mỹ gặp gỡ với các sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong chuyến thăm lịch sử của tàu sân bay USS Carl Vinson tháng 3/2018, đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam sau hơn 40 - Ảnh : AFP

Từ cây cầu đầu tiên

Câu chuyện bắt đầu từ những nỗ lực tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích (MIA) trong cuộc chiến tại Việt Nam. Mặc dù Cơ quan Việt Nam về Tìm kiếm Người mất tích (VNOSMB) được thành lập chỉ ít tháng sau khi Hiệp định Paris được ký kết (1973) và Việt Nam chủ động tìm kiếm và trao hơn 300 bộ hài cốt người Mỹ mất tích cho Chính phủ Hoa Kỳ trong giai đoạn 1973-1988 nhưng những nỗ lực tìm kiếm chung giữa hai nước chỉ thực sự bắt đầu với quy mô nhỏ từ tháng 9/1988.

Theo ông Tim Rieser, trợ lý cao cấp về chính sách đối ngoại của Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, tại một cuộc hội thảo về giải quyết di sản chiến tranh giữa Việt Nam và Mỹ tổ chức tháng 7/2020, đã có những khoảng thời gian vô cùng khó khăn để nói về câu chuyện tìm kiếm người Mỹ mất tích ở cả hai nước do hai bên còn thiếu niềm tin và hiểu biết lẫn nhau. Thượng nghị sĩ Leahy, người được xem là một trong những nhân vật có đóng góp quan trọng nhất của phía Hoa Kỳ cho vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam đã có "những cuộc gặp không thể kể hết" với các quan chức Chính phủ Hà Nội cũng như quan chức Chính phủ Washington trong nhiều năm để có thể thay đổi cách nói chuyện của hai bên và đưa "những vấn đề của sự giận dữ và phẫn nộ" trở thành những vấn đề mà hai bên có thể hợp tác và giải quyết.

Đại sứ Hà Kim Ngọc, trong buổi nói chuyện trực tuyến do Đại học Virgina tổ chức ngày 8/4/2021 cũng nói rằng cho tới đầu những năm 1990, vẫn còn có những người Mỹ cho rằng Việt Nam còn giam giữ tù nhân Mỹ và điều này đã làm chậm lại quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước mất một vài năm. Tuy nhiên, những nỗ lực không mệt mỏi của những người như Thượng nghị sĩ Leahy, Thượng nghị sĩ John Kerry, thượng nghị sĩ John McCain, đã giúp cả hai phía "vượt qua giới hạn của chính mình" để tiếp cận và làm việc với phía bên kia.

Theo thống kê của Chính phủ Việt Nam đưa ra tại Hội thảo về Quan hệ Việt-Mỹ và vấn đề di sản chiến tranh diễn ra vào 7/2020, trong giai đoạn từ giữa năm 1988-2020, Việt Nam và Mỹ đã tiến hành hơn 130 đợt hoạt động chung, hồi hương gần 1.000 bộ hài cốt liên quan đến MIA, qua đó phía Hoa Kỳ đã nhận dạng được khoảng 730 trường hợp. Theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, chính những kết quả "hữu hình" này và sự đồng cam cộng khổ, thậm chí cả sự hy sinh của cán bộ tìm kiếm hai nước đã giúp Mỹ và Việt Nam bồi đắp niềm tin và mở rộng hợp tác sang các vấn đề di sản chiến tranh khác cũng như sang các lĩnh vực hợp tác khác.

thudich3

Một buổi lễ đưa hài cốt quân nhân Mỹ về nước tại Đà Nẵng ngày 15/4/2018. Ảnh : AFP

"Đáng lưu ý rằng hoạt động tìm kiếm người Mỹ mất tích đã mở đường cho quá trình bình thường hóa sau đó. Và rồi nước Mỹ đã giúp chúng tôi hỗ trợ những nạn nhân chiến tranh ở Việt Nam, rà phá bom mìn, tẩy rửa dioxin ở sân bay Đà Nẵng và hiện nay là tẩy rửa sân bay Biên Hòa. Và gần đây nhất, phía Mỹ đã tăng cường việc hỗ trợ tìm kiếm hài cốt của quân nhân Việt Nam" – ông Ngọc nói và nhấn mạnh rằng hai nước Việt Nam và Mỹ hoàn toàn có thể tự hào về những nỗ lực của mình. Ông cũng cho rằng câu chuyện thành công trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh của hai nước, đưa hai nước trở thành bạn bè và đối tác toàn diện của nhau không chỉ là hình mẫu về việc hòa giải giữa hai cựu thù mà còn là một hình mẫu về giải pháp đối với nhiều cuộc xung đột khu vực và quốc tế ngày nay.

 Cựu Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink, người vừa hoàn thành nhiệm kỳ công tác của mình tại Việt Nam, cũng nhìn nhận rằng việc giải quyết vấn đề di sản chiến tranh là cây cầu đầu tiên mang đến việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam đồng thời là yếu tố nền tảng của quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước ngày nay. Là Đại sứ Mỹ đầu tiên đến thăm và thắp hương Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, nơi quy tập hơn 10.000 ngôi mộ của liệt sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam và cũng đã từng đến thăm nghĩa trang Biên Hòa, nơi chôn cất binh lính sỹ quan của Chính phủ Cộng hòa Việt Nam, ông cho rằng hai nước cần tiếp tục giải quyết các vấn đề của quá khứ một cách có trách nhiệm và đây chính là một con đường để hai nước hướng tới những hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai. 

"Khi chúng ta tiếp tục xây dựng niềm tin chiến lược bằng việc giải quyết những vấn đề của quá khứ, chúng ta mở ra những cánh cửa cho các hoạt động hợp tác chiến lược lớn hơn trong tương lai" – ông khẳng định trong bài phát biểu của mình trong cùng hội thảo nói trên.

thudich4

Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn ngày 27/8/2019. Ảnh : Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

Đến những thành công trong hợp tác kinh tế

Là một trong những quốc gia bình thường hóa quan hệ muộn nhất với Việt Nam nhưng trong nhiều năm gần đây, Mỹ liên tục giữ vị trí là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Nếu năm 1995, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ mới đạt 169,7 triệu USD thì đến năm 2020, con số này đã lên tới 77 tỷ USD, tăng hơn 450 lần. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Việt Nam cũng tăng từ mức 130,4 triệu USD lên 13,7 tỷ USD, tăng 105 lần. Cũng trong năm 2020, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ và Mỹ tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam sau Trung Quốc.

"Kinh tế và thương mại là lĩnh vực hợp tác đạt kết quả ấn tượng nhất trong quan hệ song phương Việt Mỹ" – Giáo sư Carl Thayer– một chuyên gia nghiên cứu Việt Nam lâu năm tại Đại học New South Wales nhận định trong một cuộc phỏng vấn với RFA. Ông cho rằng lĩnh vực này đã có được một sự phát triển ngoạn mục kể từ sau khi Hiệp định thương mai song phương giữa hai nước có hiệu lực vào tháng 12/2001 đồng thời cho rằng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước dự kiến sẽ cán mốc 100 tỷ USD trong năm nay, so với mức 90,8 tỷ USD của năm 2020.

thudich5

Các nhà đàm phán Việt – Mỹ vui mừng khi đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc cho các điều khoản của Hiệp định Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ - Hà Nội ngày 25/7/1999. Ảnh AFP

Tuy nhiên nhà nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc gia tăng mạnh mẽ xuất khẩu của Việt Nam đã khiến cho thâm hụt thương mại của Mỹ ngày càng lớn và điều này đang khiến cho giới chức có liên quan của hai nước phải ngồi lại với nhau để giải quyết.

"Đã có những sự khó chịu và tranh cãi trong quan hệ kinh tế, đặc biệt là dưới thời Chính quyền Trump" – ông Thayer nói và cho biết trong ngày ¼/2021 vừa qua, trước khi chính thức chuyển sang đảm trách cương vị Trưởng Ban Kinh tế Trung Ương, cựu Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc điện đàm với bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại mới của Mỹ và tại sự kiện này, người khi đó đứng đầu bộ phụ trách thương mại của Việt Nam đã đưa ra cam kết "sẽ tích cực hợp tác toàn diện để giải quyết các mối quan tâm [của Mỹ] để duy trì môi quan hệ thương mại hài hòa, bền vững".

Những trao đổi thẳng thắn, thực chất và hợp tác như trong vấn đề thâm hụt thương mại nói trên được xem là diễn ra ngày một thường xuyên hơn giữa hai nước. Liên quan tới cuộc điều tra thao túng tiền tệ của Mỹ đối với Việt Nam vào cuối năm 2020– một vụ việc được xem là mối đe dọa lớn đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam – Đại sứ Hà Kim Ngọc cho biết các cơ quan hữu trách của Việt Nam, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước, đã có hợp tác rất tích cực với Bộ Tài chính và Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ trong quá trình điều tra cũng như đã có một số điều chỉnh phù hợp trong chính sách tiền tệ của mình.

"Chúng tôi hoan nghênh quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ và mặc dù không còn ở trong danh sách này, chúng tôi hiểu rằng chúng ta vẫn còn một số vấn đề cần phải cùng nhau xử lý" – ông nói tại cuộc một cuộc hội thảo về quan hệ Việt Mỹ do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) tổ chức đầu tuần này (27/4). Ông đồng thời khẳng định rằng với tinh thần hợp tác và đối tác, hai bên hoàn toàn có thể cùng nhau hợp tác trong vấn đề này.

Quốc phòng – lĩnh vực hợp tác được nhiều mong đợi

Khởi đầu từ hoạt động tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích, hợp tác giữa hai lực lượng trực tiếp chiến đấu ở hai đầu chiến tuyến đã phát triển trên nhiều lĩnh vực và đặc biệt được đẩy mạnh trong thập kỷ gần đây. Những dấu mốc lớn của mối quan hệ này là việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam vào năm 2016 ; Mỹ chuyển giao tàu tuần duyên Morgenthau cho Cảnh sát Biển Việt Nam (2017) và dự kiến sẽ chuyển giao hai tàu còn lại trong năm nay. Tháng 3/2018, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam trong hơn 40 năm. Tròn hai năm sau, tháng 3/2020, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của hải quân Mỹ tiếp tục đến thăm Việt Nam. Ngoài ra, một hoạt động hợp tác đáng chú ý khác là việc Mỹ hỗ trợ đào tào phi công quân sự cho Việt Nam, một chỉ dấu mới trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

thudich6

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 53/2018 đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam sau hơn 40 năm. Ảnh : AFP

 

Giới quan sát cho rằng quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ được đẩy mạnh trong những năm gần đây có một phần tác động không nhỏ từ việc gia tăng tham vọng và thái độ hung hăng của Trung Quốc trong khu vực, đặc biệt là trên Biển Đông, ảnh hưởng đến lợi ích của cả Việt Nam và Mỹ. Ở bên cạnh ông hàng xóm có những chuẩn bị quốc phòng lớn, luôn có tham vọng bành trướng cùng thái độ thường xuyên o ép, Trung Quốc là nỗi ám ảnh và cũng là sự đe dọa thường trực của Việt Nam – một quốc gia thua kém về tiềm lực nhiều mặt. Sự hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông được xem là đang "đẩy" Việt Nam về phía Hoa Kỳ. Sự hiện diện thường xuyên hơn của quân đội Mỹ trong khu vực được trông đợi vì sẽ giúp ngăn chặn các kế hoạch quân sự hóa và tranh chấp chủ quyền được cho là phi pháp của Trung Quốc trong khu vực.

Cũng tại cuộc hội thảo do CSIS tổ chức trong tuần này, Đại sứ Hà Kim Ngọc đã nhấn mạnh vai trò của Mỹ trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, khẳng định Việt Nam tin tưởng những hợp tác mang tính xây dựng và bền vững của Mỹ đóng giữ vai trò "không thể tách rời" đối với hòa bình, an ninh, hợp tác và thịnh vượng trong khu vực. Ông đặc biệt bày tỏ mong muốn Mỹ tiếp tục có những cam kết duy trì các hoạt động tự do hàng hải.

"Trong lĩnh vực hàng hải, Việt Nam và ASEAN hoan nghênh Mỹ tiếp tục cam kết duy trì các nguyên tắc như tự do hàng hải và hàng không, giải quyết toàn diện tranh chấp bằng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển ( UNCLOS 1982), đặc biệt là đối với những diễn biến gần đây tại Đá Ba Đầu - một thực thể nằm trong vùng lãnh hải của đảo Sinh Tồn Đông của Việt Nam tại Trường Sa" – ông Ngọc nói.

Về phần mình, tuy mới nhận nhiệm sở, nhưng chính quyền của Tổng thống Biden đã xác định Việt Nam là một trong số các đối tác được nhắm tới để "làm sâu sắc hơn" trong hợp tác an ninh khu vực và điều này đã được thể hiện trong tài liệu Hướng dẫn Tạm thời về Chiến lược An ninh quốc gia  được Washington công bố ngày 3/3 vừa qua. Không ít người trong chính giới Mỹ cho rằng Việt Nam là đối tác quan trọng đồng thời cùng chia sẻ nhiều mối quan tâm và tầm nhìn trong vấn đề an ninh khu vực với Mỹ.

"Có một khía cạnh chiến lược cho mối quan hệ. Mỹ coi Việt Nam là một nước lãnh đạo chủ chốt trong khu vực. Không nghi ngờ gì việc Việt Nam được đặc biệt tôn trọng trong khu vực" - Ông Edgard Kagan – Giám đốc cấp cao khu vực Đông Á và Châu Đại dương, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ phát biểu.

thudich7

Tàu tuần duyên USCGC Morgenthau của Tuần duyên Mỹ được Mỹ chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam ngày 25-5-2017 và được đổi tên thành CSB-8020. Ảnh : commons.wikimedia

Cựu đại sứ Mỹ trước khi rời Việt Nam để đảm trách cương vị Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - một cương vị ngoại giao cao nhất của Mỹ tại khu vực – đã phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hà Nội rằng ông rất lạc quan về tương lai quan hệ Việt Nam và Mỹ vì hai nước cùng có một tầm nhìn chung.

"Tôi nghĩ chúng ta cùng chia sẻ tầm nhìn này gần như giống hệt nhau. Ngôn ngữ chúng ta sử dụng để nói về khu vực mà chúng ta mong muốn sống gần như giống hệt nhau" – ông nói và nhấn mạnh cả hai nước đều muốn sống trong một khu vực hòa bình và thịnh vượng mà ở đó các quốc gia vận hành theo luật pháp quốc tế, các nước lớn không bắt nạt các nước nhỏ hơn, các quốc gia đều có thể trao đổi thương mại một cách tự do và tranh chấp được giải quyết bằng con đường hòa bình.

Mặc dù có những lợi ích và mối quan tâm chung nhưng mối nhân duyên quốc phòng giữa Mỹ và Việt Nam không dễ mà thành. Một số nhà nghiên cứu cho rằng Trung Quốc vừa là động lực thúc đẩy đồng thời là lực cản của mối nhân duyên này. Nếu Việt Nam đi quá xa trong mối quan hệ quốc phòng với Mỹ, Trung Quốc sẽ tìm cách trả đũa và Trung Quốc có thể dễ dàng làm điều này không chỉ bằng hành động quốc phòng mà còn bằng cả kinh tế vì nước này luôn là đối tác thương mại lớn nhất, cung cấp một phần lớn nguyên liệu cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong nhiều năm qua. Ngoài ra, khó khăn còn đến từ việc Việt Nam lựa chọn duy trì chính sách quốc phòng độc lập, không liên minh (nguyên tắc 4 không).

"Quy mô và nhịp độ hợp tác quốc phòng trong tương lai của Việt Nam và Mỹ sẽ phụ thuộc vào những hành xử của Trung Quốc" – Giáo sư Carl Thayer nhận định. Theo ông, nếu Trung Quốc trở nên hung hăng và hiếu chiến rõ rệt hơn ở Biển Đông, Việt Nam sẽ phải xem xét lại chính sách quốc phòng hiện có của mình. Ông cũng cho rằng Việt Nam có thể điều chỉnh chính sách của mình vì ngoài nguyên tắc "4 không", Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 cũng ghi rằng "tùy theo diễn biến của tình hình và trong những điều kiện cụ thể", Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp với các quốc gia khác. 

"Ở thời điểm hiện tại, hợp tác quốc phòng song phương Việt – Mỹ nên tiếp tục quỹ đạo hiện tại với ưu tiên dành cho việc xây dựng năng lực an ninh hàng hải và nhận thức về lĩnh vực hàng hải, đặc biệt là với Cảnh sát biển và Hải quân Mỹ" – nhà nghiên cứu này nhận định.

RFA, 01/05/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường, RFA tiếng Việt
Read 505 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)