Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/05/2021

Thái Lan đã tiêu diệt phong trào dân chủ ra sao ?

Phạm Phú Khải

Hin nay, s bt mãn ca người dân Thái đang dâng tràn. Dch bnhCovid-19 đt 3, din ra vào gia tháng 4 đến nay, vi hơn hai ngàn ca mi ngày, đã làm cho chính quyn bi ri đi phó. Còn người dân thì hoang mang đến tt cùng, nht là không có được thông tin hướng dn rõ ràng t phía chính quyn. S bt mãn trong xã hi ngày càng gia tăng, vì tham nhũng ca quyn và suy thoái kinh tế do đi dch. Nó làm cho hàng triu người mt vic và bao doanh nghip ln nh phá sn. Hin đang có phong trào người Thái munđi ra nước ngoài sinh sng.

thailan1

Biu tình đòi tự do và quyền công dân ti Bangkok.

Trong mt năm qua, tuy gp được s ng h mnh m ca gii tr, phong trào đu tranh ti Thái Lan cũng gp nhiu chng đi vì đã đng đến hoàng gia Thái, mà s tôn kính ca dân chúng, nht là thế h ln tui, vn còn mnh m. Ba yêu cu ca phong trào dân ch - t chc ca th tướng Prayuth, sa đi hiến pháp và ci cách hoàng gia - đang gây ra chia r trong xã hi, đc bit là vi các thế h ln tui.

Truyn thôngDW phng vn các bn tr ng h phong trào. Có bn cho rng, bn vn c gng theo dõi và lan truyn tin tc trên mng xã hi, ch yếu là trên Twitter, và cũng quyên góp tin đ ng h phong trào. Tuy nhiên, h nghĩ rng phong trào không còn mc tiêu rõ ràng như xưa, có l vì không còn ai điu phi các nhóm ng h dân ch khác nhau. Bn khác cho rng, các cuc biu tình gn đây dường như thiếu mc tiêu, không có kế hoch, không th gây áp lc vi chính ph, nên cui cùng mi người cm thy nhàm chán và không còn ra đường phn đi na. Mt bn khác, tuy bi quan, nhưng có v thc tin : "S không có nhiu thay đi trong 10 năm ti, nhưng đó là mt cuc chiến dài mà chúng tôi đang chiến đu. Nếu mi người có nhiu kiến thc hơn, Thái Lan có th thay đi trong 30 năm, nhưng nn kinh tế s sp đ trong nay mai". Và mt bn khác thì rt lc quan : "Các thế h tr vn đang chiến đu vì tương lai. Chúng tôi đã thy bt công này đế n bt công khác. Mc dù rt khó đ đt được mc tiêu ca chúng tôi, nhưng thi gian vn phía chúng tôi".

Năm va qua, chính quyn Prayut Chan-o-cha đã loay hoay đi phó vi phong trào dân ch ti Thái Lan, có lúc hng hc la và lan rng trên toàn nước, đc bit t tháng 7 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021. Nhưng chính quyn có lm th đon và dng c trong tay đ dn dn bóp nght các nhân s ct lõi ca phong trào, và s dng lut ph báng hoàng gia, lut ni lon v.v đ răn đe tt c nhng người còn li.

Nhng người tr lãnh đo phong trào đu tranh, có lúc thu hút gn 50,000 người xung đường biu tình, nay đang phi đi din vi s giam tù hàng lot.

Theo Prachatai, mt cơ quan truyn thông đc lp ti Thái, thì t ngày 24 tháng 11 đến ngày 16 tháng 12 năm 2020,32 người (trong đó có mt người tr 16 tui) liên quan đến các cuc biu tình này đã b buc ti theo Mc 112 ca B lut Hình s, còn được gi là lut Lese Majeste. Tc ph báng, lăng m hay xúc phm hoàng gia Thái.

Bn báo cáo caFreedom House vào tháng 3 năm 2021 v tình trng nhân quyn ti Thái Lan trong năm 2020 viết : "Vic s dng các lut chng ti phm theo Mc 112 ca B lut Hình s đã gim trong nhng năm cui cùng ca chế đ quân s trc tiếp, nhưng nó tr li như mt công c đàn áp vào cui năm 2020, vi 37 nhà hot đng phi đi mt vi

truy t vì đã xúc phm hoc đe da chế đ quân ch". Đó là con s vào cui năm 2020.

Theo Ân xá Quc tế, cho đến tháng 3 năm 2021, hơn 380 người biu tình bao gm 13 tr em phi đi mt vi cáo buc hình s, 61 người phi đi mt vi cáo buc vì nhng bình lun ph báng hoàng gia, trong khi các nhà lãnh đo biu tình vn b giam gi.

Còn theo t chcLut sư Nhân quyn Thái Lan thì "tính đến nay ít nht 82 người đã b buc ti theo Điu 112. H nm trong s 581 người b buc ti gây ri, t tp bt hp pháp và các ti danh khác b cáo buc trong các cuc biu tình ôn hòa ch yếu t tháng 7 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021".

Ngoài vic đàn áp phong trào dân ch, chính quyn Prayut đang ch trương bóp nght các tiếng nói xã hi dân s khác. D lut v T chc Phi Chính ph (the Draft Act on NGO), nếu được thông qua trong nay mai, s là công c khác ca chính quyn Prayut. Theo các t chc nhân quyn hàng đu trên thế gii hin nay, đo lut này s được s dng đ bt ming các nhóm xã hi dân s và các t chc phi chính ph. Amnesty International, Human Rights Watch, Article 19, International Commission of Jurists, và c Liên Hip Quc, cho rng nếu được ban hành, lut này s giáng mt đòn mnh vào nhân quyn bng cách trao cho chính ph đc quyn đ cm các nhóm xã hi và hình s hóa nhng cá nhân mà h không thích. Article 19bin lun : "Lut cho phép B Ni v (B) được toàn quyn t chi đăng ký ca các t chc, kim soát hot đng ca các t chc đã đăng ký và hn chế các hot đng được tài tr bi các ngun nước ngoài".

Tuy phong trào b đàn áp khc lit, Thái Lan vn tiếp tc có nhng con người bt khut. Đin hình như Parit Chawarak, hay Penguin, như có chia s trongbài trước. B bt giam vào ngày 9 tháng Hai năm 2021, Parit đã np đơn đ ti ngoi hu tra (bail application) nhưng b t chi nhiu ln. Parit tuyên b bt đu tuyt thc ti tòa án vào ngày 15 tháng 3. Trong phiên tòa này, Parit hi thm phán : "Ti sao các tòa án công lý, là nơi ca s tht mà phi xác đnh s tht, sau đó li b tù s tht ? Ti sao quý v không cho ti ngoi đ s tht t chng minh ? Hay là quý v ghê tm và s hãi s tht đến mc phi nht nó li đ chu đng, vi hy vng rng điu này s nghin nát và hy hoi s tht cho đến khi nó t tan rã ? "

Các thm phán tr li rng Parit khinh thường tòa án khi đưa ra tuyên b tuyt thc này, và t chi im lng khi h ra lnh.

Parit không hài lòng, nên tiếp tc bin lun : "Nhưng s tht là s tht, cho dù nó trong lng, b máy móc tra tn, hay trên đon đu đài, s tht vn là s tht. Dù quý v có nht tôi bao lâu và dù quý v có gây ra cho tôi bao nhiêu đau đn, đau kh cũng không th tiêu dit được s tht".

Sau cùng Parit đã tuyt thc đến 46 ngày đ phn đi tòa án. Vì sc khe suy nhược nghiêm trng, st 12kg, nên anh đã được nhp vin vào ngày 30 tháng Tư. M Parit đã co đu trước tòa hình s đ phn đi các quyết đnh ca tòa.

Mt lãnh đo tr ni tiếng khác, cô Panusaya Sithijirawattanakul, còn gi là Rung, 22 tui, cũng tuyt thc đ phn đi tòa án hình s Thái không xét đơn ti ngoi hu tra ca cô. Th Năm 6 tháng 5 tun trước, đơnti ngoi ca cô được chp nhn, vi điu kin là cô phi li Thái Lan, tham d các phiên tòa khi được triu tp, và tránh xúc phm hoàng gia.

Chính quyn Thái dưới quyn lãnh đo ca Th tướng Prayut s dng mi bin pháp đ dp tt nguyn vng ca gii tr. H đã chuyn hóa các tòa án, quc hi, quân đi, cnh sát và các cơ quan công quyn thành công c đ bo v nn quân ch, và chính h. Phong trào dân ch đang b dn vào thế chân tường, nhưng hàng chc ngàn người tr dn thân trong sut năm qua không d b chinh phc. Phong trào có th b nhiu mt mát và khó vc dy nay mai. Nhưng đây là cuc chiến lâu dài. Tinh thn bt khut ca nhng người tr Thái, như Parit, s tiếp tc là ngn đuc và nim hy vng đ vc dy phong trào trong thi đim thích hp trong tương lai.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 10/05/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 474 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)