Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/05/2021

Người Việt nên đứng ở đâu trong xung đột Israel – Palestine ?

Nguyễn Hùng

Chính quyn Hà Ni t trước ti nay vn ng h Palestine mi khi có nhng cuc tn công ca Israel vào vùng đt Palestine mà quân đi Do Thái chiếm k t cuc chiến sáu ngày hi năm 1967.

palestine1

Biu tình ti M v xung đt Israel và Palestine. Người biu tình cùng nm trong tay 2 lá c, Israel và Palestine.

Trong xung đt hin nay gia hai bên, Hà Ni đã "lên án các cuc tn công nhm vào dân thường và các cơ s h tng dân s" mà Israel nói nhm đáp tr vic Hamas, t chc b Israel và nhiu nước coi là khng b, phóng hàng ngàn đn pháo vào các khu dân cư Israel.

Nhưng người dân Vit Nam nên đng đâu trong xung đt vn bt đu k t khi Israel ra đi ngày 14/5/1948 ?

Nhng cuc tn công ca Hamas và nhng trn giáng tr gây chết chóc gp hàng chc ln ca quân đi Do Thái khi ngun t nhng tranh chp và tranh cãi vđt đai cũng như quyn ti nơi cu nguyn ti Đông Jerusalem B Tây.

Không phi ai cũng ý thc được chuyn Israel đã chiếmB Tây (West Bank) và Di Gaza, nơi sinh sng ca người Palestine, t tháng 6/1967 và chưa bao gi tr li bt chp Ngh quyết 242 hi tháng 11/1967 ca Liên Hip Quc.Ngh quyết 242 kêu gi Israel rút khi các vùng lãnh th h chiếm được sau chiến thng trước Ai Cp, Jordan và Syria trong cuc chiến chóng vánh kéo dài chưa ti mt tun. Trước tháng 6/1967, Jordan cai qun B Tây còn Di Gaza do Ai Cp qun lý k t sau cuc chiến 1948 vi Israel khi người Anh rút đi khi Palestine.

Khi cuc chiến sáu ngày mà Israel n súng trước din ra, Hoa K còn đang sa ly trong cuc chiến Vit Nam và chưa phi là đng minh gn gũi vi nhà nước Do Thái như hin nay. Chiến thng nhanh chóng và vang di ca Israel trước các láng ging Arab đã khiến Hoa K phi nhìn Israel, khi đó là quc gia mi 19 tui, vi con mt khác hn và hin mi năm tr giúp quân s ca Washington cho Israel lên ti hơn ba t đô la.

Ngày nay Israel vn chiếm đóng B Tây và lp hàng trăm cht kim soát khp nơi và người Palestine nói h cm thy ti nhc khi b khám xét toàn thân mi khi cn di chuyn trên mnh đt quê hương. Israel rút quân chiếm đóng khi Di Gazahi năm 2005 đ tránh tn tht sinh mng binh lính.

Nhà nước Do Thái cũng đã phong to Gaza thành ph có din tích ch hơn 360km2, bng na din tích Singapore, k t năm 2007 sau khi Hamas lên cm quyn. Israel ch cp phép chovài trăm người ri Gaza qua ng Israel mi ngày. S người t Gaza có th qua ca khu vi Ai Cp, nước thường làm trung gian gia Hamas và Israel trong các cuc xung đt trước đây, cũng ch con s vài trăm mi ngày.

Mc dù Gaza là thành ph bin, ngư dân đây tng b Israel cm đánh cá và hin cũng ch được ra khơitrong phm vi không quá 15 hi lý khiến s ngư dân gim hơn mt na t con s 10.000 ca nhiu năm trước.

Mt ngh quyết khác ca Hi đng Bo an Liên Hip Quc hi năm 2016 mà Israel tiếp tc vi phm mang s 2334. Israel tiếp tc cho phép người Do Thái lp các khu đnh cư ti vùng lãnh th chiếm đóng B Tây. S người Israel sng ti hơn 200 khu đnh cư nay đã lên ti 600.000 và người Palestine nói đây s là cn tr ln cho đàm phán hòa bình trong tương lai.

Xung đt Israel Palestine ch yếu vn là xung đt v ch quyn và quyn con người dù tôn giáo và các cuc tn công khng b là mt phn ca xung đt này. Mt s nước Arab hin vn không tha nhnIsrael k t khi Liên Hip Quc quyết đnh ly mt phn đt mà đó người Arab, ch yếu là người Palestine, chiếm đa s, trao chongười Do Thái thiu s. Sau cuc chiến năm 1948, hơn700.000 người Palestine đã b đui khi quê hương và tr thành người t nn. Ti nay nhng người t nn này và hu du ca h đã lên ti by triu. Rt nhiu người trong s h vn đang đòi quyn hi hương.

Chuyn hin Israel có chính ph thiên hu, vn ng h vic tiếp tc lp thêm hay m rng các khu đnh cư Do Thái và coi công dân Israel có gc Palestine như công dân hng hai, không giúp gì cho tiến trình hòa bình và hòa gii gia hai bên.

Vy người Vit nên đng đâu trong xung đt này ? Câu tr li là người Vit nên đng v phía nhng người Israel và Palestine ôn hòa và mong mun có hòa bình và s bình đng cho c hai bên. Người Vit cũng nên đng v phía s tht và h cn tìm hiu đ hiu đúng v nhng gì đang din ra Trung Đông. Trong bt c xã hi và bt c cuc xung đt nào cũng có nhiu người ôn hòa b thiu s cc đoan át tiếng. Không ít người Palestine phn đi nhng hành đng ca Hamas và nhiu c tri Israel chán ngy vi chính ph thiên hu. Đó là nhng người cn s ng h ca cng đng quc tế, trong đó có người Vit.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 20/05/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 432 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)