Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/06/2021

Mỹ : Chi ra 250 tỷ mỹ kim để làm gì ?

Ngô Nhân Dụng

Chính ph M s chi ra 250 t đô la đ thúc đy nghiên cu khoa hc ! Trên nguyên tc, đó là mt ý tưởng sai lm, không phù hp vi ch trương kinh tế t do, là nn tng sc mnh ca nước M ! Ch khi nước M phi đi đu vi mt chính quyn đc tài đng tr đang mun qua mt mình, thì phi tùy thi linh đng ! Thượng vin M mi thông qua mt d lut chi ra $250 t đô la, trong đó $190 t dành cho nghiên cu khoa hc k thut. Nhưng d lut này cũng biến thành mt khí c đ chy đua kinh tế vi Trung Quốc.

chi1

Mt điu trong d lut cm tt c các đin thoi dùng trong chính ph không được s dng Tik Tok, trước đây ch cm b quc phòng và b ni an. Hình minh ha

Năm 2015, Th tướng Lý Khc Cường công b chương trình Made in China 2025 (MIC 2025), ha hn trong 10 năm Trung Quc s sn xut hàng công nghip chế ng thế gii. Hai năm sau, Ch tch Tp Cn Bình đưa ra mt vin nh vĩ đi hơn. Trước mt 2,000 đi biu quc hi, ông nói sut 3 gi rưỡi đng h, ha hn ti năm 2050 Trung Quc s đng đu thế gii v mi mt.

T hi đó ti gi không thy gii lãnh đo nước M có ý kiến gì v v đó c. Cho đến tun này, Thượng vin M mi đáp li. Mt d lut được 68 ngh sĩ b phiếu thông qua s dùng tin nhà nước đ đy mnh vic nghiên cu nhm bo đm nước M vn chiếm ưu thế trong cuc cnh tranh kinh tế (và quân s) toàn cu.

Chính vì các đi biu quc hi mun t thái đ vi ông Tp Cn Bình mà d tho lut mang tên Lut Canh tân và Cnh tranh (Innovation and Competition Act ICA) lúc đu ch dài 150 trang đã được nhiu người đ ngh thêm, dn dn tăng lên 730 trang, 1.445 trang, cui cùng dài đến 2.000 trang ! Bi vì ngoài các điu khon khuyến khích nghiên cu đ canh tân khoa hc, k thut, còn nhiu điu ch nhm vào chính quyn Trung Quốc !

D lut ICA cm các viên chc M đi d Thế Vn Hi 2022 Bc Kinh ; trng pht chính quyn Trung Quốc v tin tc, v ăn cp quyn s hu tri thc, v các tri tp trung người Uyghurs Tân Cương mà Tng thng Joe Biden gi là hành đng "dit chng". D lut cũng tăng cường hp tác vi Đài Loan ; chính thc hóa liên minh vi các nước Australia, Nht Bn và n Đ mà ông Biden sau khi nhm chc đã "hp thượng đnh" trên mng. D lut đòi phi có các bin pháp ngăn nga nh hưởng Trung Quốc trong các t chc quc tế, trong các đi hc M.

Mt điu trong d lut cm tt c các đin thoi dùng trong chính ph không được s dng Tik Tok, trước đây ch cm b quc phòng và b ni an. D lut h tr vic sn xut cht bán dn (semiconductor) đ chm dt tình trng nước M nhp cng quá nhiu semiconductor t Trung Quc, khiến cho gn đây thiếu ht đến ni các nhà máy xe hơi phi ngưng hot đng. Nước M đng đu v semiconductor trên thế gii, nhưng chuyên chú làm các loi k thut cao nht ; vì thế s sn xut t thi 1990 chiếm 37% ca c thế gii nay đã xung ch còn 12%. Mt ngân sách 52 t USD nhm tr giúp các công ty sn xut cht bán dn thông dng mà lâu nay h vn b qua vì li nhun không đ cao đ hp dn. Nhưng bù đp s cht bán dn mà Trung Quc không cung cp vì tr ngi tiếp liu là chuyn nh. Nước M còn đang chng kiến ngân sách không có gii hn mà ông Tp Cn Bình đang cp cho vic nghiên cu y khoa, trí khôn nhân to, t đng hóa, và các ngành năng lượ ng mi trong lúc Trung Quc đã sn xut nhiu "pin đin" nht thế gii.

Trước khi các ngh sĩ b phiếu, ông Chuck Schumer, trưởng khi đa s, đã báo đng : "Nếu chúng ta không làm gì c, vai trò siêu cường ca nước M s chm dt !"

Vì vy, bn d lut s thay đi cuc sng kinh tế khi đem tin h tr các cơ s nghiên cu tư nhân và các đi hc M đ khám phá nhng k thut mi nht. Công vic nghiên cu khoa hc M đã b chính ph b qua t 40 năm nay, bây gi nhà nước s dùng tin khuyến khích các ngành Sinh hc, Năng lượng mi, H thng Liên kết các máy vi tính, 190 t m kim nghiên cu v Trí khôn Nhân to (AI), t đng hóa (robotics), máy vi tính và thông tin lượng t (quantum computing and communications).

Phi công nhn lâu lm hai đng ti Thượng vin mi hp tác đ làm được mt vic ích li rõ ràng, nhm nâng cao kh năng cnh tranh kinh tế ca nước M trong thế k này.

Mt s ngh sĩ Cng hòa, như Ron Johnson (Wisconsin), Ted Cruz (Texas) và Rick Scott (Florida), đã phn đi. Lý do là đem tin nhà nước đ khuyến khích công vic nghiên cu là sai lm, vì s ưu đãi mt s ngành công nghip, b rơi các ngành khác, vi phm quy tc t do kinh doanh. Trong kinh tế tư bn, các quyết đnh chn đ tài nghiên cu thường đ cho tư nhân làm, bao gi cũng đúng nhu cu hơn.

Nguyên tc t do kinh doanh là mt nn tng ca kinh tế tư bn. Nhưng vic nghiên cu khoa hc, k thut là mt trường hp đc bit có th đng ngoài nguyên tc đó. Vì nghiên cu khoa hc nhiu khi không thy li trước mt, nhưng đưa ti nhng kết qu lâu dài mà sau nhiu năm tư doanh mi s dng. Trong lch s kinh tế M, đã nhiu ln chính ph đ xut các công tác nghiên cu cơ bn thay đi c nn kinh tế.

Thí d, năm 1957 Nga phóng v tinh Sputnik, chính ph M đã huy đng hàng ngàn nhà khoa hc đ nghiên cu chế to ha tin tham d cuc chy đua, ri sau đó đã qua mt Nga. Chương trình đó đã to ra không biết bao nhiêu bng sáng chế mà các công ty thương mi sau này được dùng ; trong đó hin nhiên nht là h thng v tinh nhân to đang bay trên bu tri ! Nhưng mt quyết đnh quan trng ca chính ph M thi đó là lp mt Cơ quan Nghiên cu Khoa hc K thut trong b Quc phòng, tên tt là DARPA. Cơ quan này không t nó làm công vic nghiên cu, mà to cơ duyên cho tư nhân hành đng.

Tuy được lp ra vi mc tiêu nghiên cu quc phòng, nhưng DARPA đã đóng góp cho đi sng kinh tế và xã hi ca nước M vi nhiu h qu ln lao. Hãy ly mt thí d gn gũi nht : Năm 2013, DARPA đã cp 25 triu m kim cho mt công ty dược phm nh mi ra đi là Moderna, đ nghiên cu vic dùng mRNA chế thuc chng. Tc là dùng mt tín hiu thúc cho cơ th sn xut ra mt cht protein kích thích h thng t v trong con người. Năm nay, 200 triu liu chuc chng nga bnh dch Covid-19 ca Moderna được s dng, song song vi thuc chng tương t do mt công ty Đc làm, hp tác sn xut vi Pfizer.

DARPA nh hưởng đến cuc sng ca người dân bình thường trên nhiu lãnh vc khác. Năm 1965, h b ra mt triu m kim thuê các nhà nghiên cu tìm cách ni kết các máy vi tính li vi nhau. Lúc h thành công, năm 1969, ch có b quc phòng và các nhà khoa hc s dng phương tin này. Nhưng 20 năm sau hu hết người M đu quen thuc vi mt ng dng ca sáng chế đó, khi dùng internet. DARPA, hin ch có 220 nhân viên, trong đó 100 người là giám đc theo dõi các chương trình, cũng là ngun gc ca h thng Xác đnh V trí, GPS, mà tt c các đin thoi di đng bây gi đu gn. Nếu không có Internet và GPS thì nhng công ty như Amazon, Google, FaceBook không th nào ra đi và hot đng được ! Phi nói thêm : Các ông như Jeb Bezos,Mark Zuckerberg đã được hưởng nhng thành qu ca các sáng chế dùng tin ca chính ph, tc là ca mi người dân nước M, tr thành nhng người giàu nht thế gii Nhưng ông Bezos hu như không phi đóng mt đng tin thuế li tc nào c !

Da trên tm gương ca DARPA, hin nay chính ph M đã lp các cơ quan tương t b Thương mi (ch dùng 10 t m kim), b Y tế (6,5 tỷ USD), b Năng lượng (bt đu năm 2009), vân vân, đ s dng tin đóng thuế ca dân M thúc đy các tiến b khoa hc, k thut. Các quc gia khác đang thành lp các t chc tương t, như Anh quc (UK ARPA), Nht Bn (Moonshot R&D), và nước Đc (Cybersecurity Innovation Agency).

Đó là nhng cách tiêu tin ca chính ph thúc đy công tác nghiên cu khoa hc, k thut mà không can thip vào hot đng sn xut ca tư doanh. Nhng công trình nghiên cu đó thường không đưa ti thành qu li nhun sm như các công ty đòi hi cho nên chính ph phi nhúng tay vào.

Cho nên s tin 190 t m kim thc ra rt nh trong ngân sách ca nhà nước M, có th s nh hưởng lâu dài đưa nn kinh tế ti nhng chân tri mi. Đc bit, trong thi gian này nước M cn phi chy đua vi kế hoch Trung Quc 2050 ca ông Tp Cn Bình.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 11/06/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 390 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)