Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/06/2021

Cấm Tổng thống Joe Biden rước lễ ?

Nhã Duy

Hội đồng Giám mc Hoa Kỳ xác nhận không bỏ phiếu cấm Tổng thống Joe Biden rước lễ

Chỉ vài ngày sau nghị hội đưa ra quyết định gây sự chú ý và tranh cãi của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (United States Conference of Catholic Bishops - USCCB), được cho là dường như để cấm Tổng thống Joe Biden và các chính khách Công giáo cấp tiến không được phép rước lễ, Hội đồng đã lập tức đưa ra lời đính chính về điều này, trong đó bản công bố mới ghi rõ là "không mang tính chất kỷ luật cũng như nhắm vào bất cứ một cá nhân hay giới nào" (*).

religious0

Tổng thống Joe Biden

Là một tổng thống công giáo thứ nhì và là người được đánh giá là một trong những chính khách ngoan đạo nhất từ trước nay, giáo luật tôn giáo đã là một vũ khí của phía đảng Cộng hòa cùng những người Ki-tô giáo ủng hộ Donald Trump để chống lại tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Tuy nhiên theo thăm dò hậu bầu cử từ Edison Research, ngoại trừ cử tri Tin Lành đã bỏ phiếu áp đảo cho Donald Trump trong khi tỉ lệ ủng hộ của cử tri Công giáo đã nghiêng hẳn về tổng thống Biden với tỉ lệ 52% so với 47% bỏ phiếu cho Donald Trump (**).

Cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ nhằm tiến đến việc soạn thảo một văn kiện chính thức về các bí tích thánh thể đã gặp sự phản đối của chính nội bộ các giám mục Hoa Kỳ. Đã có 55 Giám mục bỏ phiếu chống và 6 vị bỏ phiếu trắng. Nó cũng đã thu hút sự chú ý của công luận chung và sự phản đối của người Công giáo cấp tiến nói riêng, cùng giới truyền thông với các tranh cãi nặng nề.

Giáo hoàng Francis đã không đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào theo sau cuộc bỏ phiếu của USCCB, tuy nhiên sự lên tiếng từ các chức sắc tôn giáo thân cận và cố vấn của giáo hoàng đã cho thấy ý định của Vatican khi các ngài cảnh báo rằng, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ không thể vũ khí hóa bí tích thánh thể.

Các ý kiến cá nhân cho đến những bài bình luận của giới truyền thông đã không ngần ngại sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ để chỉ trích động thái của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ là "gây phương hại cho chính giáo hội Công giáo" hay "đạo đức giả" (hypocrite). Nhóm Công giáo Catholics for Choice còn cho là "lố bịch và đáng chỉ trích" (grotesque and reprehensible).

Có thể hiểu lý do mà Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã lập tức đưa ra các lời giải thích hay bào chữa theo cách khác nhau, tùy theo những người theo dõi và bênh chống vấn đề vì tuần trước USCCB đã không công bố họ đã bỏ phiếu ra sao. Tuy nhiên theo như bản tuyên bố được đưa ra dưới dạng Hỏi-Đáp (Q&A), các trả lời được trích theo sau (xin đọc toàn văn trong link đính kèm trên trang mạng của USCCB) :

"Hỏi : Có phải các giám mục đã bỏ phiếu cấm các chính khách được rước lễ ?

Đáp : Không, nó không được đưa ra để bỏ phiếu hay tranh luận. Các giám mục đã không đưa ra quyết định cấm ai được rước lễ...

Hỏi : Có phải các giám mục sẽ đưa ra một chính sách quốc gia nhằm cấm các chính khách rước lễ ?

Đáp : Không. Sẽ không có một chính sách quốc gia nào ban hành nhằm cấm các chính khách rước lễ...

(hết trích)

Phá thai, đồng tính là những vấn đề xã hội đã được hầu hết những quốc gia Châu Âu cùng hầu hết thế giới thông qua và chấp nhận đã từ lâu. Nó cũng đã được Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ thông qua từ vài chục năm qua. Các ý kiến đưa ra là, những chính sách quốc gia không có trách nhiệm ràng buộc vào bất cứ giáo luật của một tôn giáo nào.

Việc hợp thức pháp phá thai hay đồng tính không mang ý nghĩa ủng hộ hay cổ xúy những điều này mà là sự tôn trọng quyền quyết định chọn lựa đầy khó khăn của những người phụ nữ, dựa trên tình trạng cá nhân của chính họ. Đó là điều người Ki-tô giáo cấp tiến nhìn nhận trên tinh thần bác ái và thông cảm với những người trong cuộc, so với những người truyền thống hoàn toàn phản đối. Mặt khác, sự sống còn liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu, chính sách di dân, súng đạn... có thể ảnh hưởng ở tầm mức quy mô hơn, chứ không đơn thuần chỉ riêng việc phá thai, theo như lời một số linh mục đã từng giải thích và trình bày.

Niềm tin hay sự diễn dịch giáo luật khác biệt, các cuộc tranh luận xã hội sẽ còn tiếp diễn. Đức tin là điều cần thiết và làm chỗ dựa tinh thần cho mỗi người vượt qua những thách đố trong đời sống, tuy nhiên khó có thể áp đặt một niềm tin tôn giáo cá nhân nào đó lên các vấn đề chính trị, xã hội hay chính sách quốc gia chung. Một thực tế cần ghi nhận là, giới trẻ ngày nay càng có xu hướng thiên về những giá trị linh hồn, đức tin hơn là ràng buộc vào một tôn giáo nào đó với các giáo điều khắt khe, bảo thủ, các quyết định tôn giáo đưa ra càng sẽ phải cân nhắc và thận trọng hơn.

Những lời giải thích của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ liên quan đến việc rước lễ của các chính khách, dù để giải thích rõ ràng hơn hay với lý do và áp lực nào đó, đã ít nhiều cho thấy có những giám mục trong hội đồng hiểu được sự cần thiết của việc tách bạch giữa tôn giáo và chính trị.

Nhã Duy

(24/06/2021)

Tham khảo :

(*) Questions and Answers on the U.S. Bishops’ Vote to Draft a Document on the Meaning of the Eucharist in the Life of the Church, USCCB, 2021

(**) Frank Newport, "Religious Group Voting and the 2020 Election", Gallup, 13/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nhã Duy
Read 540 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)