Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/11/2021

Chính phủ đã làm được gì cho dân trong mùa đại dịch ?

Nguyễn Ngọc Già -Diễm Thi - RFA

Đừng đổ trách nhiệm cho Dân trong đại dịch cúm Tàu !

Nguyễn Ngọc Già, RFA, 19/11/2021

Trang VOV phát hành ngày 18 tháng Mười Một năm 2021 có bài [1] "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người chưa tiêm vaccine" trong đó cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ra lịnh "Thành phố Hồ Chí Minh cần phải tổ chức các lực lượng công an, y tế đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, tận dụng hệ thống công nghệ thông tin, huy động đoàn thể để nắm được tất cả những ai chưa được tiêm vaccine".

dam1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ra lịnh "Thành phố Hồ Chí Minh cần phải tổ chức các lực lượng công an, y tế đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người… để nắm được tất cả những ai chưa được tiêm vaccine".

Trước hết, cần phải nói rõ, cho đến nay, chưa có bất kỳ một điều luật nào từ cấp cao nhứt của Chính phủ, đứng đầu là Thủ tướng Phạm Minh Chính quyết định "Chủng ngừa dịch cúm Tàu là việc BẮT BUỘC" trên phạm vi toàn cõi Việt Nam. Do đó, mọi phát ngôn từ cấp phường - xã cho đến cấp Phó Thủ tướng như ông Vũ Đức Đam, cho thấy vừa vi phạm pháp luật, vừa lộng quyền, dám vượt mặt Thủ tướng, trong tình hình dịch bịnh cúm Tàu vẫn tiếp tục gia tăng đáng lo âu, dù theo báo cáo mới nhứt từ Bộ Y tế cho biết [2], tổng số liều đã chủng ngừa đạt 103.683.045 triệu liều vaccine phòng Covid-19 với 88,5% người trên 18 tuổi đã tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong đó, riêng Thành phố Hồ Chí Minh - nơi bị dịch nặng nề nhứt, tỉ lệ bao phủ vacccine cho người trên 18 tuổi rất cao, trên 95% nhưng lượng người nhiễm vẫn tiếp tục với con số hơn 1.000 ca/ngày, nó gây nỗi ám ảnh trong dân thật sự đáng lo ngại.

Sau nữa, cũng trong bài báo từ VOV nói trên, ông Đam nói tiếp "..Chừng nào các quy định còn làm cho người dân sợ thì sẽ có triệu chứng giấu và giấu thì hệ thống giám sát sẽ vất vả hơn..".. Phát ngôn này đã bộc lộ mâu thuẫn ngay lập tức với lời nói của ông Đam yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh cử công an - y tế đi tới tận từng nhà sục sạo, như thể tìm tội phạm hình sự đang trốn chui trốn nhủi, quyết phải lôi đầu ra bằng được. Điều này cũng chống lại chủ trương "chung sống cùng Covid - 19" mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói rõ.

Người dân thật sự quá hoảng sợ [3] với hơn 23.000 người chết vì dịch cúm Tàu trong đợt bùng phát thứ tư kéo dài hơn 5 tháng qua. Nay, nỗi SỢ hãi đó càng lên cao tột độ, bởi tỷ lệ tiêm chủng đạt rất cao nhưng dịch bịnh chưa hề bị đầy lùi như mong muốn của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Dịch cúm Tàu vẫn tăng không phải do lỗi của người dân, với các bằng chứng như sau :

1. Tỷ lệ chủng ngừa cao chót vót với thời gian chích nhanh kỷ lục là chỉ dấu rõ ràng, người dân rất ý thức sự nguy hiểm mà đi chích ngừa mau chóng, chứ không hề chủ quan, thờ ơ như cáo buộc. Chính tỷ lệ chích ngừa rất cao càng cho thấy người dân Thành phố Hồ Chí Minh vô cùng tin tưởng vào "thiện ý" của Đảng cộng sản Việt Nam và Chính phủ. Đổi lại sự tin tưởng tuyệt đối của dân chúng trao cho nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, báo Vietnamnet dường như không nhìn thấy thực tế dịch bịnh vẫn lan tràn, lại phát hành bài báo "Những ngụy biện trong mùa dịch" [4] của giáo sư y khoa Nguyễn Văn Tuấn thuộc đại học New South Wales.

2. Theo các trang báo quốc doanh, dù đã chích hai mũi thì hiệu quả của vaccine cũng giảm dần theo thời gian. Đây cũng chứng tỏ thêm, dịch cúm Tàu gia tăng không hề là lỗi của người dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, trong ý thức chống dịch.

3. Không một con người bình thường nào lại tự gây ra nỗi SỢ cho chính bản thân và gia đình mình, trong tình hình dịch cúm Tàu đang lan tràn trên toàn thế giới, dù tại những quốc gia đó, tỷ lệ chủng ngừa vô cùng cao như [5] : Singapore, Tây Ban Nha, Malta v.v... thậm chí đảo quốc Gibraltar có tỷ lệ chủng ngừa lên đến 118% nhưng vẫn phải hủy sự kiện Giáng sinh vì số dân mắc cúm Tàu vẫn gia tăng như báo Tiền Phong đưa tin hôm 17 tháng Mười Một năm 2021. Những con số này đều thuộc các báo nhà nước, chứng tỏ thông tin hoàn toàn đáng tin cậy. Vậy, việc mà Chính phủ nói chung và cá nhân ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói riêng, phải làm và nên làm là yêu cầu Bộ Y tế, cùng các chuyên gia dịch tễ và các bác sĩ, dùng chuyên môn y khoa làm rõ nguyên nhân, dù chủng ngừa cao mà vẫn không hết dịch, từ đó gây ra nỗi SỢ kinh hoàng chết chóc phủ trùm trong dân chúng, thay vì đổ trút trách nhiệm cho người dân và coi việc chủng ngừa như là phương cách chống dịch độc nhứt vô nhị. 

Cho đến nay, Nghị quyết 128 do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành, cũng không có bất kỳ điều khoản nào buộc toàn dân phải chủng ngừa. Thử hỏi ông Vũ Đức Đam dựa vào đâu mà buộc giới công an - y tế của Thành phố Hồ Chí Minh phải tới tận nhà dân sục sạo, tạo ra thêm không khí căng thẳng tột độ, như thể đang sống trong một đất nước mất hết tôn ti trật tự và không còn Pháp Luật ?

Người dân Thành phố Hồ Chí Minh với tâm trạng ê chề, đau đớn cùng hơn 17.000 người chết trong tổng số 23.000 người bỏ mạng trên cả nước, mà nhà nước đang làm lễ tưởng niệm, trong sự tang thương chất ngất từ dân chúng.

Chính phủ nên yêu cầu nội các cùng các chuyên gia Y Tế làm rõ :

- Tại sao tỷ lệ chủng ngừa trong dân chúng rất cao mà dịch bịnh không có dấu hiệu giảm ?

- Miễn dịch cộng đồng là gì ? Bao nhiêu phần trăm dân số chủng ngừa thì đạt miễn dịch cộng đồng ? Trong trường hợp phải 100% dân số chủng ngừa thì chính phủ và nội các, cùng các chuyên gia Y Tế giải thích ra sao về đảo quốc Gibraltar, vốn chủng ngừa lên đến 118%, vẫn bị dịch hoành hành dữ dội ?

- Chính phủ Việt Nam sử dụng hầu hết tất cả các loại vaccine trên thế giới, hiệu quả và hậu quả của việc dùng hỗn loạn này có hay không ? Tại sao ông Tập Cận Bình kêu gọi các nước công nhận vaccine của nhau [6] mà các quốc gia khác không hồi đáp ?

Thay vì đổ lỗi cho dân lành ngụy biện và kém ý thức chống dịch, các chuyên gia Y Tế nên hỗ trợ và tư vấn cho Chính phủ giải đáp nỗi ám ảnh này, đó mới là việc phải đạo nên làm, từ một nhà nước "của dân, do dân, vì dân".

Khi ba câu hỏi thường thức nêu trên được trả lời thỏa đáng, chắc chắn Chính phủ - đứng đầu là Thủ tướng Phạm Minh Chính - không còn phải đau đầu bạc tóc về việc nên chủng ngừa hay không và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong phòng chống dịch cúm Tàu mà thế giới chắc chắn phải cử người sang học tập.

Nguyễn Ngọc Già

Nguồn : RFA, 18/11/2021

[1] https://vov.vn/xa-hoi/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-di-tung-ngo-go-tung-nha-ra-tung-nguoi-chua-tiem-vaccine-905973.vov

[2] https://moh.gov.vn/tin-tong-hop/-/asset_publisher/k206Q9qkZOqn/content/chieu-18/11-a-tiem-hon-106-6-trieu-lieu-vaccine-phong-covid-19-ben-tre-them-138-f0-trong-cong-ong

[3] https://dantri.com.vn/an-sinh/tuong-niem-23000-nan-nhan-covid19-vet-seo-kho-lanh-tinh-nguoi-xoa-diu-20211119042543678.htm

[4] https://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/dachieu/nhung-nguy-bien-trong-mua-d...

[5] https://tienphong.vn/ty-le-tiem-chung/118-gibraltar-van-phai-huy-su-kien...

[6] https://tienphong.vn/phat-bieu-tai-g20-ong-tap-keu-goi-cong-nhan-lan-nha...

*********************

Cách nào giúp Chính phủ lấy lại niềm tin của dân sau thất bại trong dịch Covid-19 ?

Diễm Thi, RFA, 19/11/2021

Mi đây, mt kho sát t Vin Nghiên cu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) có tr s ti Singapore cho thy t l người dân Vit Nam phê bình cách đi phó dch Covid-19 ca Chính ph tăng rt cao trong khong thi gian t tháng 5 đến cui tháng 10 năm nay, trùng vi đt bùng phát dch Covid-19 ln th tư, bt đu t ngày 27 tháng 4 năm 2021.

dich1

Một người dân đi ngang pano chống dịch Covid-19 ở Hà Nội hôm 19 tháng 10 năm 2021 – AFP

ISEAS dn s liu t YouGov, mt công ty phân tích d liu ca Anh và Đi hc Hoàng gia London cho thy, gn 97% người Vit Nam được thăm dò ý kiến t tháng 5 đến tháng 7 năm 2020 cho biết Chính ph đang x lý khng hong rt tt hoc tt. Tuy nhiên, đến tháng 4 năm 2021, nim tin ca công chúng vào Chính ph đã gim xung. Khong 83% người Vit Nam được hi cho biết h tin tưởng vào cách x lý đi dch ca Chính ph, gim 14%. Mc dù con s này vn cao hơn nhiu so vi d liu so sánh Đông Nam Á, nhưng nó đánh du mc thp nht trong 10 tháng ti Vit Nam.

Blogger Nguyn Ngc Già nêu quan đim ca mình :

"Nhà cm quyn cng sn Vit Nam có được nim tin ca người dân trong quá trình chng dch. Thm chí đến đt dch th tư bùng phát d di, tôi thy tuyt đi đa s người dân vn rt tin tưởng vào nhà cm quyn trong vic chng dch. Bng chng là người dân chp hành rt tt nhng quyết sách như 5K, ai đâu yên đy, đc bit vn đ chích nga.

Tuy nhiên, sau này nim tin ca người dân đi vi nhà cm quyn cng sn Vit Nam b mài mòn rt ln. Đc bit là qua hai hin tượng. Th nht là tình trng tháo chy ca hàng trăm ngàn công nhân đã gây ra ni kinh hoàng chưa tng thy trong 46 năm qua. Th hai là cái chết ca 23 ngàn nhân mng khiến người dân chao đo, suy sp và nim tin b mài mòn rt ln.

Nim tin trong dân chúng đi vi vic chng dch nói riêng và vn đ qun tr quc gia nói chung t nhà cm quyn cng sn Vit Nam by lâu nay, được xây dng nên t hình nh ca nhng người đng đu và nhng người có nh hưởng nht trong ban lãnh đo. Bây gi nim tin đó đã đ nát đi vi ngươi dân trong nước chúng tôi. Bng cách nào đ gy dng li nim tin là câu hi xác đáng dành cho b chính tr, ni các ca chính ph và đích thân ông Phm Minh Chính. Vi tư cách là Th tướng, ông Chính phi tìm ra gii pháp cho người dân chúng tôi".

Theo thng kê chính thc t B y tế Vit Nam, tính đến nay c nước có gn 1.076.000 ca nhim Covid-19 vi s t vong gn 23.600 ca được ghi nhn.

Rt nhiu người dân khi trao đi vi RFA đu cho biết, nhng tháng va qua h sng trong ác mng vi cách chng dch coi người bnh như ti phm ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh. Thêm vào đó, t l người chết do Covid-19 quá cao khiến người dân mt nim tin vào chính quyn, dù chính quyn đã có nhiu c gng trong vic trin khai vc-xin cho dân chúng.

dich2

Mt bc tranh trên tường tuyên truyn phòng chng Covid-19 dc theo mt con ph Hà Ni vào ngày 15 tháng 6 năm 2021. AFP

Hôm 18/11/Phó Th tướng Vũ Đc Đam có bui làm vic vi Thành phố Hồ Chí Minh v công tác phòng chng dch Covid-19 trên đa bàn. Ông Đam cho rng, Thành phố Hồ Chí Minh cn phi t chc các lc lượng công an, y tế đi tng ngõ, gõ tng nhà, rà tng người, tn dng h thng công ngh thông tin, huy đng đoàn th đ nm được tt c nhng ai chưa được tiêm vc-xin.

Ông Quang, mt k sư xây dng Thành phố Hồ Chí Minh nhn đnh :

"Trong khi thế gii có nhiu cách chng dch hiu qu thì Vit Nam chng dch theo kiu ly ý chí chính tr làm cơ s mà không da trên cơ s khoa hc và dch t. Năm ngoái chưa bùng phát thì thy hiu qu chng dch tt nên h t ca ngơi mình và đâm ra ch quan. Cho nên khi đt dch th tư bùng phát t 27 tháng 4 đến cui tháng 10 va qua đã gây thit hi rt ln v người và tài sn. T đó người dân đt vn đ v năng lc qun lý yếu kém ca nhà nước.

Mc dù chính quyn vn nói chng dch tt nhưng s tht khách quan chng minh qua con s t vong.

Chính quyn phi nghĩ rng mi s vic vn đng, phát trin không ngng trong đó có kinh tế và cuc sng xã hi. Nếu không nâng cao trình đ qun lý cho phù hp vi xu thế phát trin mà kéo s phát trin v cho phù hp vi trình đ qun lý ca mình thì đt nước s chm phát trin, thm chí kinh tế sp đ.

Thước đo đ người dân đt nim tin vào chính quyn là cuc sng, là kinh tế có phát trin hay không, đi sng người dân có đi lên hay không. Không phi là lm phát ngày càng nhiu và vt giá ngày càng leo thang. Mi th đu tăng ch có lương không tăng. Cuc sng bây gi là đang tn ti ch không phi đang sng".

Nói đến nim tin ca người dân dành cho chính quyn, gia tháng 9 va qua, Ch tch nước Vit Nam, ông Nguyn Xuân Phúc gi thư đến người dân Thành phố Hồ Chí Minh chia s nhng mt mát v sc khe, tính mng ca người dân thành ph trong đi dch Covid-19. Ông Phúc khng đnh "gia tài ln nht ca chính quyn là nim tin ca nhân dân", đng thi kêu gi tiếp tc nêu cao tinh thn đoàn kết gn bó keo sơn gia chính quyn vi nhân dân.

Nhà báo t do Phm Minh Vũ bình lun vi RFA v li ca ông Nguyn Xuân Phúc :

"Trong lúc nhân dân ngán ngm c h thng chính tr vì sách lược chng dch sai lm, dn ti s tht vng và nim tin vào nhà cm quyn đã không còn, vì chính quyn không th che giu s yếu kém ca mình trong đi dch. Li ông Phúc nói ta phi đt trong bi cnh đt nước b tht lùi v mi mt, nht là đi dch đã bày ra cho thiên h thy Đng cộng sản không có kh năng lãnh đo quc gia vì yếu t đc quyn v chính tr - nên ông Phúc nói ba đ trn an dư lun, hay nói cách khác trn an đng ca ông y".

Tuy Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc khng đnh "gia tài ln nht ca chính quyn là nim tin ca nhân dân", nhưng có l hình nh hàng ngàn lao đng ngoi tnh cht hết tài sn lên chiếc xe máy, lũ lượt ri thành ph cui tháng chín va qua là câu tr li rõ nht, sng đng nht cho gii lãnh đo v nim tin ca dân chúng đi vi h.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 19/11/2021

********************

Những gói hỗ trợ sử dụng thế nào để vực được nền kinh tế dậy sau dịch Covid-19 ?

RFA, 19/11/2021

Nguyên quyn Ch tch Ủy ban Giám sát tài chính quc gia mi đây cho báo chí biết, Vit Nam vn cn có thêm gói h tr quy mô ln trong ít nht hai năm ti, dù đã có các gói h tr người dân và doanh nghip vi quy mô tương đương 2,85% GDP.

dich3

Một người bán thịt heo trước một doanh nghiệp đóng cửa ở Hà Nội, ảnh minh họa chụp ngày 29/10/2021. AFP PHOTO

B trưởng Tài chính H Đc Phc cũng va đ cp kh năng huy đng 180 ngàn t đng t dân cư qua phát hành trái phiếu cho gói phc hi kinh tế... ch không vay t ngun vn quc tế.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên là Vin trưởng Vin Nghiên cu Qun lý Kinh tế Trung ương, khi tr li RFA hôm 19/11, nhn đnh :

"Theo tôi thì hin nay trong nước đang có kh năng, mt mt c huy đng ngun trong nước. Nhưng nếu như các t chc quc tế như Ngân hàng thế gii, Qu tin t quc tế... có th có các gói h tr vi lãi sut thp thì tôi thy Vit Nam cũng không nên t chi".

Theo ông Trương Văn Phước, tng quy mô gói h tr bao nhiêu không quan trng bng vic kê đơn đúng đi tượng và theo dõi được phn ng ca nn kinh tế qua mi đt h tr. Dù Vit Nam đã tung ra nhiu gói h tr nhưng theo phn hi ca người dân và doanh nghip là chưa hiu qu.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cho biết thêm :

"Gói h tr ca Chính ph vi 2,85% GDP là mt n lc rt ln ca Chính ph trong tình hình ngân sách gp khó khăn. Tuy vy tác đng và thit hi kinh tế mà Covid-19 gây ra rt là trm trng. Như chúng ta đã biết, GDP trong quý ba gim đến -6,71%, cho nên gii chuyên gia đang đ ngh và chun b mt gói h tr ln hơn, khong 800 ngàn t, tương đương khong 10% GDP. Hy vng gói này s được hoàn chnh và trình Quc hi trong mt phiên hp đt xut vào tháng 12 này".

Nhng gói h tr trước đây chưa phát huy được hiu qu mong mun, theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh là bi vì người thiết kế ra gói h tr mun bo đm an toàn, cho nên đưa ra nhiu quy đnh, nhiu th tc, đòi hi nhiu giy t chng minh. Cho nên rt ít doanh nghip tiếp cn được vi gói h tr đó. Rút kinh nghim ln này, Chính ph đã gim nhiu th tc, giy t. Theo ông Doanh, Chính ph cũng có ch trương tm hoãn thi hn np hn thuế, nhưng chưa rõ có gim thuế hay không ? Các ngân hàng cũng cho tm hoãn thi hn tr n, cũng như nhng n lc đ gim lãi sut ngân hàng. Ông Doanh nói tiếp :

"Mt s gói h tr mt s nơi được gin ngân nhanh, đúng đi tượng, nhưng cũng có nhng nơi người dân nói là chưa nhn được gói h tr. Hoc nhng gói h tr này li được gii ngân đến các đi tượng không gp khó khăn, vn đang no đ, thm chí có người vn đang nhn được lương. Sp ti đây, chính ph s kết hp vi công ngh thông tin, vi chính quyn đa phương đ có th ci thin vic gii ngân vi các gói h tr đó, đ đm bo đến đúng người, kp thi và có hiu qu".

dich4

Các máy bay ch khách ca Vietnam Airlines và Pacific Airlines không hot đng đang đ ti sân bay quc tế Ni Bài, Hà Ni vào ngày 18/11/2021. Nhac NGUYEN / AFP.

K t khi đi dch Covid-19 bùng phát t năm 2020, Chính ph Vit Nam đã công b nhiu gói cu tr đ vc dy nn kinh tế b đình tr, như gói h tr 62 ngàn t đng cho người dân và doanh nghip, hay gói tín dng 16 ngàn t đng vi lãi sut 0%/năm cho doanh nghip vay đ tr cho người lao đng ngng vic làm do nh hưởng ca dch Covid-19, hay gói h tr doanh nghip lên đến 250 ngàn t đng...

Tuy nhiên dư lun trên mng xã hi cho rng nhiu người nghèo vn khó tiếp cn gói h tr vì th tc khó khăn. Mt người dân Đà Nng khi tr li RFA TV cho biết nhng khó khăn khi nhn được h tr ca chính ph :

"Nhng người h phi buôn bán mưu sinh hàng ngày mi có tin trang tri cuc sng ca gia đình h, thm chí phi chy go tng ba mà hu như tt c đu không đượcmt s quan tâm nào ca thành ph. Nhng gói an sinh đưa ra thì buc lòng phi có giy t chng nhn h nghèo, mà thc cht nhng người h t tp đến thành ph này đ mưu sinh thì không có giy t nào c. Thì chi bng chúng ta c chia đu cho tt c các h, phi thc tế, phi tiếp cn được dân nghèo, h rt là khó khăn..".

Mt người dân min Trung khác cũng cho RFA TV biết trong lúc khó khăn này rt cn h tr mà sao th tc rườm rà quá :

"Chú thy phương pháp đ ra đ nhn được h tr này nó nhiêu khê quá phi có xác nhn này xác nhn kia, b vì có nhng người h đa phương khác h đến đây h tr, đi làm kiếm sng mà bây gi biu h v đa phương xác nhn v thì tin l bao nhiêu, ri tr ra li biết có nhn được hay không trong lúc khó khăn, lúc này là lúc cn nè mà sao chú thy qua cái dch mà không có ai có hết".

Dù có nhiu gói cu tr, nhưng theo s liu t Tng cc Thng kê, B Kế hoch và Đu tư, năm 2020 có tng cng 101,7 ngàn doanh nghip phi đóng ca hoc tm ngng kinh doanh.

Khi tr li RFA t Sài Gòn, ch mt doanh nghip sn xut hàng đin t gia dng, nói :

"Qua hơn hai năm nay, dch bnh Covid-19 đem li cho các doanh nghip, đc bit là doanh nghip tư nhân khó khn rt nhiu, mà không nhn được s h tr nào hết. Trong khi đó, doanh nghip tư nhân chúng tôi đóng góp cho GDP đt nước là gn 60%, còn doanh nghip Nhà nước ch làm ăn thua l. Nhưng nhng đng h tr không bao gi đến các doanh nghip tư nhân chúng tôi. Hơn 100 ngàn doanh nghip phi đóng ca là con s chng minh, cho thy Nhà nước nói và làm hoàn toàn không ging nhau".

Gii doanh nghip cho rng, đ hiu qu, tt c mi hình thc cu tr phi minh bch rõ ràng, ch nếu ch da vào bao cp t gói h tr ri chia đu, thì không th phát huy hiu qu. Chưa k, nếu không biết da vào tiêu chun gì, thì d phát sinh tiêu cc, đó là chưa nói đến vn đ th tc. Nhng người qun lý phi tìm ra cách khc phc thì mi mong giúp được gii doanh nghip và người dân gp khó khăn vì đi dch Covid-19.

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, người có nhiu kinh nghim trong ngành dt may và da giy, khi tr li Đài Á Châu T Do, nhn đnh :

"Các gói h tr đy được tuyên b lên, nhưng mà nó có đến tay doanh nghip cn được giúp đ hay không, thì chưa thy được rõ ràng. Theo nhng thông tin tôi nhn được thì rt nhiu doanh nghip cn được giúp đ, nhưng chưa tiếp cn được s giúp đ ca Nhà nước. Vì vy cho nên người ta không có cách nào khác là phi đóng ca thôi. Nhà nước cn phi nhanh chóng phi hp vi các hi đoàn, ví d như phòng thương mi, hay các câu lc b doanh nghip va và nhđ mà đưa ra các phương án đ giúp đ cho các doanh nghip trong thi k khó khăn này, và phi nhanh chóng trin khai".

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, hin vn đ đưa ra chính sách đến khi trin khai thì thi gian hơi quá dài, nên doanh nghip không có sc chu đng ni.

Nguồn : RFA, 19/11/2021

********************

Việt Nam tưởng niệm hơn 23 ngàn nạn nhân chết vì Covid-19 : "Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền !"

RFA, 19/11/2021

L tưởng nim cho hơn 23 ngàn người dân Vit Nam đã không may qua đi trong đi dch Covid-19 din ra vào ti ngày 19/11/2021.

dich5

Các lãnh đạo Chính phủ và Thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm chống dịch Covid-19 (từ trái qua) : Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên - RFA edited

Hot đng này được cho biết do y Ban Trung ương Mt trn T quc Vit Nam ch trì cùng vi hai đa phương là Thành ph H Chí Minh và Hà Ni.

Trong dp này các cơ s tôn giáo như chùa chin và nhà th cũng đánh chuông tưởng nim, tuy nhiên mt s người dân đt ra câu hi v trách nhim ca nhà cm quyn trong cái chết ca hơn hai vn đng bào đ tránh lp li nhng sai lm như vy trong tương lai.

Nhc sĩ Tun Khanh, mt người dân sinh sng ti Sài Gòn cho hay, vic tưởng nim là cn thiết tuy nhiên đ nhng nn nhân không b lãng quên thì cn công khai các s liu khoa hc đy đ đ người dân biết vì sao s người thit mng li nhanh và nhiu như vy. Ông nói vi phóng viên Đài Á Châu T Do như sau :

"V cái chuyn đi dch đi qua vi s lượng người chết như vy trong mt đt nước, thì nó đt ra mt câu hi hi rt ln là trách nhimthuc vai.

Cho nên hôm nay chúng ta tưởng nim nhưng chúng ta không có s thành tâm hi li ca nhng người - đã có nhng tht bi và sai lm nht đnh trong vic chng dch đ cho người chết Vit Nam, đc bit là là Sài Gòn vi s người chết đt biến như vy.

Thì rõ ràng chúng ta vn chưa nói tht hết tt c nhng gì đang xy ra, và chưa nói trong cái đi dch này nó có mt chi tiết rt quan trng đ ngăn chn s người chết, đó là vào tun th hai ca đi dch.

Khi đó ông Nên và ông Mãi nói rng là my ông (chính quyn-PV) cn phi lng nghe ý kiến ca các chuyên gia đ làm sao chng dch hiu qu nht.

Nhưng cái li nói đó ch là mt cú trng đánh đ mà mà người dân đang tin rng my ông đang c gng thc cht, nhưng đến gi này người ta thy rng mi cái công cuc chng dch ch là duy ý chí chính tr ch không có giá tr khoa hc nào tuyt đi".

dich6

Chính quyn cưỡng chế người dân đi xét nghim Covid-19 tp trung. nh chp màn hình video

K sư Trn Bang, mt người thường quan sát tình hình chính tr - xã hi Vit Nam cũng ng h vic tưởng nim đng bào đã qua đi, tuy nhiên ông li cho rng cn tha nhn nguyên nhân sâu xa ca nhng sai lm không đáng có đi dch ln th tư. Ông bày t :

"Theo tôi cái ê-kíp ca ông Nguyn Văn Nên và Phan Văn Mãi va qua th hin cái tính cách có v trung thc hơn, đó là cũng biết tha nhn nhng cái sai ca chính quyn, tha nhn là làm chưa tt trong chng dch.

Nguyên nhân sâu xa đó là vic la chn cái người lãnh đo thì các ông y không nói đến, cái không tt đó là nguyên nhân t đâu ? Đó là t con người, con người là do đâu ? Đó là do đng cộng sản la chn, nếu đ người dân chn thì nhng người đy s không tn ti.

Phi có nhng người gii người ta biết tiếpthunhng cái cha tr nhng cái "dch cúm" trên thế gii đ áp dng cho Vit Nam cha tr".

Các trang báo đin t nhà nước trong ngày 19/11 hu hết đu chuyn qua mt phông nn đen toàn b hoc mt phn như mt hình thc tưởng nim và tri ân.

Cho đến hôm nay, c nước đã có hơn 1 triu ca nhim Covid-19, có hơn 23 ngàn người trong s đó đã qua đi trong đó có n ca sĩ hi ngoi Phi Nhung cũng nm trong s đó.

Mt s nhà quan sát đã bày t lo lng trên báo chí v vic Hà Ni hin nay đang đi vào vết xe đ ca thành ph H Chí Minh trong nhng tháng va qua. Nhc sĩ Tun Khanh cho rng, cn phi quy trách nhim đ quc gia có 100 triu dân này không lp li sai lm như trước đó.

"Nhưng cái kinh khng nht hin nay cho đến gi là vn chưa biết được ai là người chu trách nhim chính v nhng chuyn chng dch sai lm đã din ra trong Vit Nam, mà vn người dân Vit Nam nhìn thy rõ ràng tt c c nhng hình nh đó nó xut phát t s rp khuôn Trung Quc vào nhng thi k căng thng và t hi nht.

Không hiu sao nhng kch bn như vy, nhng cái bi cnh như vy c thế gii lên án và s hãi thì Vit Nam li áp dng mt cách hết sc là tuyt đi, và dn đến chuyn mà ging như như ông Mãi và ông Nên đã tng nói rng là cái vic giam nht cách ly người ta ch vì hiu lm.

Nhng cái hiu lm đơn gin trong li nói ca ming ca mt quan chc đưa ra ra đó dn đến mt cái chết ca hàng chc ngàn người đó là mt giá tr khác và cái đó cn phi được làm rõ ch không ch là mt l tưởng nim chung chung như vy".

Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Văn Nên trong nhng ngày đu tháng 10 sau khi quyết đnh sng chung vi Covid-19 đã thú nhn, thành ph đã không ban b tình trng khn cp mc dù trên thc tế đã áp dng tình trng khn cp như thi chiến.

Ông Nên cũng cho biết, thi đim đnh dch Vit Nam chưa có vc-xin nên ch tp trung xây dng bnh vin dã chiến vi tinh thn là "ai khe vượt qua, ai bnh nm vin" ch biết gi các ca dương tính li đ ngăn chn ngun lây, nhưng gi không biết làm gì vì không có thuc cha tr.

Nguồn : RFA, 19/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Ngọc Già, Diễm Thi, RFA tiếng Việt
Read 385 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)