Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/12/2021

Thảm trạng công nhân Việt Nam ở Serbia và vai trò của công ty môi giới

Tường An

Công ty Shandong Linglong Tire ca Trung Quc đang có d án xây dng mt nhà máy sn xut bánh xe hơi ti thành ph Zrenjanin, Serbia nm trong d án đu tư khng l 900 triu USD ca Trung quc quc gia này.

serbia1

Công nhân Việt Nam làm việc cho nhà máy của Trung Quốc ở thị trấn Zrenjanin, Serbia hôm 18/11/2021. AP

Công nhân bị bóc lột

Thế nhưng, vào khong đu tháng 11, các t chc nhân quyn và môi trường ti đây đã báo đng v tình trng ăn và làm vic ti t ca công nhân ti đây. Được biết nơi đây hin có khong 500 công nhân Vit Nam đang làm vic, do môi trường làm vic khc nghit nên mt s đã b trn, hin ch còn li 402 công nhân. Mt công nhân cho biếtkhi mi qua h phi trong nhng container, không ca s, không lò sưởi, không nước nóng, mi container cha 12 người. Đ đm bo an toàn, các công nhân tr li phng vn ca RFA xin được giu tên và ly ký hiu là công nhân A và công nhân B. Công nhân A cho biết :

"Tình trng bên này lúc ti em sang thì nó rét ri, tm 6-7 đ (C), đêm thì 3-5 đ (C), nó rét hơn Vit Nam mình. Ti em không có nước và đin, mà có nước thì chc chn không có nước nóng, bn em không tm được. Bn em sang đây bn ngày bn em chưa tm, mà tm thì b m nhưng cũng phi tm thôi vì bn em sang lâu quá ri. Mi người tm ai cũng m hết. Phòng 12 người thì m c. trong container, 12 con người thì nó rt cht, khi m thì người n lây sang người kia. Thuc men thì ti em mang t Vit Nam sang, có xin thì cũng ch được 1, 2 ba thôi ch không xin được c tháng".

Công nhân cho biết nếu h ngh bnh thì b tr lương. Công nhân đây cho phóng viên RFA biết đã có trường hp công nhân b nhim Covid-19.

"Tai nn, m đau, Covid thì t mình b tin túi ra đi bnh vin, còn công ty không chu trách nhim bt c cái gì v bên lao đng. Nếu mình làm không đ công thì phía Trung Quc nó s tr tin ăn ca mình".

Mc dù làm vic nng n, nhưng điu kin ăn ung thì vô cùng ti t. Công nhân không th t nu ăn vì ch xa và cũng không có thi gian đ đi ch vì h phi làm vic chín tiếng mi ngày, hoc hơn :

"Bui sáng ch ăn mt bát cơm trng và mt qu trng luc, ăn ròng rã sut t đy đến bây gi, em không tưởng tượng được là ăn cái gì ? Bui trưa thì ai nhanh tay thì được bn miếng tht ln, nếu chm được 2-3 miếng. Nói chung là không đ ăn, không đ sc khỏe đ làm vic" - công nhân A cho biết.

Và tin lương cũng không được tr đúng như ghi trong hp đng, công nhân A nói tiếp :

"T hôm sang đến gi hơn mt tháng h phát 10 ngày lương, h gi li có th sang tháng sau h mi tr cho ti em. Có người h gi 1, 2 tháng, 4 tháng chưa tr lương. Đt va ri báo chí sang làm vic thì nó tr hết ri, nhưng v sau này thì em không biết được".

serbia2

Các containers nơi nhng công nhân Vit Nam khi làm vic cho công ty Trung Quốc Serbia. Hình do công nhân cung cp

Sức ép từ truyền thông và quốc tế chưa đủ

Sau khi các t chc nhân quyn và truyn thông lên tiếng, ch công ty đã chuyn công nhân t container sang mt khu nhà khác, thế nhưng cũng hoàn toàn không có tin nghi, nơi mi này được công nhân ví như mt nhà tù. Cũng công nhân A cho RFA biết tình trng nhà hin ti :

"Nói chung là ch hơn container mt chút là mình có nhà xây thôi thc cht là nó cũng thế. Bn em hin ti là tm 100 người mà ch có ba nhà v sinh thôi. Nói chung là nó rt bn thu, rt phc tp. Nói chung là nó chng chế chính quyn Serbia nó đưa ti em vào đây thôi ch thc cht là nó hơn tù ch em được ra ngoài hít khí tri mt chút thôi ch thc cht đây cũng không khác gì tù".

Trước nhng áp lc ca các t chc nhân quyn, môi trường, truyn thôngTh tướng Serbia đã c thanh tra đến điu tra. Đi s quán Vit Nam cũng cho người ti thăm hi, nhưng công nhân hu như không có điu kin tiếp xúc vi các cơ quan này đ trình bày hoàn cnh ca h. Công nhân A và B cho biết :

"Bên Chính ph Serbia có c người sang, nhưng mà người ta không đi thăm thú đâu, người ta ch gp người Trung Quc thôi ri người ta v luôn… Ch có các nhóm tình nguyn, bên A1, bên Astra (hai t chc nhân quyn Serbia), bên nhà báo người ta làm mnh hơn thôi".

i s quán (Vit Nam) đến là vào tng mt, gp vài anh em trong phòng đó thôi là người ta quay v ch người ta không đi thăm nom sinh hot tng trên".

Mt t chc vn đng Nghip đoàn đc lp đ bo v quyn li người lao đng là Nghip đoàn Đc lp Vit Nam (Vietnamese Independent Union VIU) đã liên lc vi nhng công nhân Vit Nam ti Serbia, ông Trn Nghĩa Quân, đi din cho Nghip đoàn Đc lp Vit Nam cho đài RFA biết :

"Qua nhiu cuc trao đi trc tiếp vi các công nhân thì chúng tôi nhn thy tình trng thc tế còn kinh khng hơn nhng gì mà truyn thông quc tế đã đưa tin cho đến nay.

Chúng tôi đang tìm cách gi sim đin thoi và các loi thuc như thuc ho, thuc cm thuc tiêu chy là nhng th thuc mà h cn gp trong mùa đông lnh sp ti đây. Tuy nhiên anh em trong công ty bên đó không có tài khon, không có đa ch nên không th gi. Chúng tôi đang nh qua mt t chc môi trường Serbia.

Chúng tôi c gng gi vng tinh thn anh em cho ti khi công ty và công ty môi gii gii quyết được nhng nguyn vng ca anh em".

Bị công ty môi giới Việt Nam lừa

Mc dù trong hp đng có ghi rõ là ch không được gi giy t tu thân. Nhưng hu như tt c các công nhân xut khu lao đng nào khi đến nơi làm vic đu b ch s dng tch thu h chiếu ngay ti phi trường vi lý do là đ làm giy t, nhưng h không tr li, mc tiêu là đ công nhân không trn đi được.

"Trước đây đến sân bay là Trung quc nó tch thu luôn h chiếu nó không tr li. Đt va ri báo chí làm căng nên nó mi tr li ti em đ hơn tun nay thôi" - công nhân A cho biết.

Đi din t chc Nghip đoàn Đc lp Vit Nam cho biết công ty đã tr h chiếu cho mt s người, nhưng vn còn mt s người chưa được tr li h chiếu.

"Mc dù điu kin ăn không có gì ci thin, nhưng công ty bt công nhân phi ký vào mt t giy bng tiếng Anh, Trung Quc và Vit Nam là hài lòng vi ch ăn này, nếu không thì s không được chm công.

"Gn đây công nhân cho chúng tôi biếtlà sau áp lc ca truyn thông và t chc nhân quyn ti Serbia, công ty đã phi tr li h chiếu cho công nhân và tr s lương còn thiếu. Công ty cũng đã di di công nhân t conainer sang khu nhà khác, tuy nhiên nơi đây cũng không có mt tin nghi nào c, cũng không có lò sưởi và nước nóng. Nhà tm tp th rt xa ch , và ch có bn nhà cu cho 400 người mà li rt bn thu, tt nước thường xuyên.

Nhưng công ty bt công nhân ký vào mt t giy , trong đó ghi :

"Tôi t nguyn li làm vic và hài lòng vi ch ăn . Tôi ha s tuân th các quy đnh và sp xếp ca công ty".Nhiu công nhân không mun ký nhưng nếu không ký thì đi làm công ty s không chm công, nên cui cùng tt c công nhân đu phi ký".

Công nhân A cho biết hp đng xut khu lao đng Vit Nam được ký vi công ty môi gii Song H Gia Lai đã không được thc hin đúng như công vic đã ghi và lương cũng không như ghi trong hp đng.

"Bn em có ký hp đng vi công ty Bo Sơn, Song H Gia Lai. Công ty em đăng ký là đơn mc "ni tht". Đến khi ký hp đng là đơn mc "buc st". Em không đăng ký đơn y vì em ch mun làm trong nhà thôi, người ta li mun đưa em ra công trường. Đến khi sang bên này ri, thc cht nó không có đơn mc "ni tht", đy là cái đơn h la người lao đng đ tham gia thôi. Mc "ni tht" bn em đăng ký là 900 đô la, đến khi em sang bên "buc st" thì nó ch tr cho ti em chưa đy 750 đô la mt tháng".

Công nhân này cho biết công ty môi gii cũng không cho h biết thông tin v nơi mình qua lao đng. H đã phi tn gn 3.000 đô la tin môi gii mi người mà hp đng thì đến gi cui mi được đc nên có mun hủy hp đng cũng không còn kp na :

"Trước khi em đi là em đi bên công ty Lc Hng ca người giám đc tên là Nguyn Bá Nhường, sinh năm 1994, quê Ngh An. Khi chun b đi em np tin toàn b phí cho Nhường, ti em đi mt 2.000 đô mt người. Đến khi gn đi thì Nhường đưa em sang bên Bo Sơn (Song H Gia Lai) bn em đóng tiếp 600 đô la tin "chng trn". Nhường bo vi em là ch người Đc, nhưng khi sang đến nơi thc cht là ch Trung Quc.

Hôm nay bn em bay thì chiu hôm nay bn em ký hp đng, đưa rt là nhiu giy cho bn em ký, không có thi gian đc, ch ký vi viết thôi đã không có thi gian đc ri Bn em ký lúc chưa có kp đi ăn cơm. Bn em phi viết bng tiếng Anh mà hu như bn em chép li thôi, người ta viết sn ri".

serbia3

Ba cơm công nhân

Công nhân cho biết gi v công ty môi gii đ mong được gii quyết v li Vit Nam nhưng không ai bt máy :

"Bn em ai cũng gi v thường xuyên, em cũng gi v nhưng bên y người ta không nghe máy và không đc tin nhn bn em luôn, không cn nghe bn em trình bày. Người ta không quan tâm. Người ta ch cn đưa bn em sang bên này là xong, hết nhim v".

T chc Nghip đoàn đc lp Vit Nam cho biết đã gi cho ông Ngn ca công ty môi gii Song H Gia Lai đ trình bày nguyn vng công nhân xin v nước :

"VIU (Nghip đoàn Đc lp Vit Nam) đã gi cho công ty môi gii đ trình bày hoàn cnh ca công nhân và nêu lên nguyn vng ca công nhân là mun công ty môi gii cho h v nước. Rt nhiu ln h không bt máy, ln cui cùng chúng tôi đã liên lc được vi ông Ngn ca công ty Song H Gia Lai, tuy nhiên, khi chúng tôi cho biết công nhân bên Serbia mun được gii quyết tr v nước thì ông ta nói bn và hn gp li, nhưng sau đó chúng tôi gi li thì h không bt máy na".

Đài RFA cũng gi v cho tòa đi s Vit Nam Romania kiêm nghim Serbia nhiu ln nhưng không ai bt máy.

Hp đng lao đng là mt năm, nhưng visa trên h chiếu ch có giá tr 180 ngày. Công nhân cũng t hi : có phi chăng mình đã b bán cho công ty Trung quc, theo li ca công nhân A :

"Có người Vit Nam hi bên Trung quc nó bo : Chúng mày mun v (Vit Nam) thì đi đy. Vì tao mua chúng mày mt 130 triu mt người. Đ tao đin v hi bên môi gii ri mi nói chuyn".

Vấn đề không mới

Thng kê s công nhân Xut khu lao đng ca Cc qun lý lao đng ngoài nước thuc B Lao đng thương binh và xã hi năm 2019 là 147.387 người, thế nhưng không phi công nhân nào cũng được đi x tt đp như trong hp đng, nhiu các công nhân xut khu lao đng đu than rơi vào tình cnh em con b ch" bi các công ty môi gii.

Đi din Nghip đoàn Đc lp Vit Nam cho biết lý do :

"Các công nhân ti đó không có ai bo v cho h nên ch s dng lao đng mun tu tin đi x vi h như thế nào thì đi x. Rt nhiu công nhân cho chúng tôi biết : khi công ty môi gii đem h qua đây thì đem con b ch, không quan tâm đến vic hp đng có thc hin đúng không ? công nhân gi thì không bt máy.

Công nhân trước khi đi xut khu lao đng thì thiếu thông tin, nhiu khi h ch nhn được hp đng khi ra đến phi trường thì đã mun, lúc đó thì mun ngng cũng không được na vì tin đã đóng. Đây là li ca các công ty môi gii, nói đúng hơn là h đã la công nhân".

Mun gii quyết được vn nn này, theo ông Trn Nghĩa Quân, cn phi :

"Công nhân cn phi được thông tin rõ ràng v các hp đng.

Ngoài ra, cn phi có áp lc t phía nhà nước đ tránh tình trng buôn người, đ các công ty môi gii làm vic có trách nhim hơn, không ch tìm đ người đ đi xut khu lao đng là đ mà còn phi lo cho công nhân nếu h b bc đãi.

Bên cnh áp lc ca nhà nước , cn phi có các nghip đoàn đc lp hot đng hp pháp (như trong thỏa thun vi CPTPP và EVFTA) đ h có th giúp đ công nhân mt cách hu hiu hơn".

Mong mun duy nht ca nhng công nhân kém may mn này hin gi là :

"Bn em ch mun v Vit Nam nhưng hin ti bn em không v được vì mi sang không có tin. Bn em mun t nn nhưng không biết có t nn đâu được không ? Bn em bây gi tht s là kt đây luôn !".

Ngày 30/11, phát ngôn nhân B Ngoi Giao Lê th Thu Hng cho biết : i s quán cũng ch đng làm vic vi các bên liên quan, B Ngoi giao cũng đang tích cc làm vic vi B Lao đng - thương binh và xã hi thúc đy thc hin nghiêm túc các tha thun trong hp đng vi người lao đng, nhanh chóng gii quyết các vướng mc, bt đng v điu kin sinh hot, bo đm sc khỏe công nhân, yêu cu các công ty phái c nghiêm túc thc hin các tha thun vi người lao đng, thường xuyên theo dõi, kp thi gii quyết các vn đ phát sinh gia lao đng và ch s dng lao đng.

B Ngoi giao cũng ch đo Đi s quán Vit Nam ti Romania kiêm nhim Serbia tiếp tc theo dõi sát v vic, thúc đy công ty s dng lao đng sm thc hin nhng cam kết vi người lao đng, đm bo quyn và li ích hp pháp ca người lao đng Vit Nam ti Serbia".

Tường An

Nguồn : RFA, 01/12/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tường An
Read 302 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)