Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/12/2021

Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có Pháp chủ mới

Phạm Lê Đoan - VOA tiếng Việt

Phật giáo Việt Nam vẫn ‘phân biệt’ về quản lý hành chánh ?

Phạm Lê Đoan, VNTB, 05/12/2021

Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, đương kim đệ nhất phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, đã được Giáo hội nhất trí suy tôn làm ‘Quyền pháp chủ’ và sẽ được suy tôn chính thức làm Đệ Tứ Pháp chủ tại kỳ Đại hội toàn quốc của Giáo hội vào năm tới, báo Giác Ngộ đưa tin.

phatgiao1

Giáo hội Phật giáo nhà nước Việt Nam vừa suy tôn lãnh đạo tinh thần tối cao đầu tiên là người miền Nam và từng thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tổ chức giáo hội độc lập vốn bị chính quyền ‘chưa cấp phép’ hoạt động.

"Từ lúc tham gia Hội đồng Chứng minh, Hòa thượng đã thực hiện được nhiều Phật sự, nổi bật trong đó có thể kể đến việc thành lập Hội đồng Giám luật, soạn thảo và thông qua Quy chế hoạt động của Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh, Quy chế hoạt động của Hội đồng Giám luật.

Hòa thượng là vị có nhiều cống hiến cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam, có uy tín đối với Tăng Ni, tín đồ Phật giáo trong cũng như ngoài nước, xứng đáng là bậc "Tùng lâm thạch trụ, Pháp chủ Giáo hội".

Năm nay đã ngoài 80, nhưng Hòa thượng có sức khoẻ tốt, tinh thần minh mẫn, do đó, xin giới thiệu Hòa thượng đảm nhiệm Quyền Pháp chủ, điều hành mọi hoạt động của Hội đồng Chứng minh, và sẽ chính thức suy tôn tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của GHPGVN vào cuối năm 2022" – trích tờ trình bằng văn bản trước Ban Thường trực về việc đề cử Quyền Pháp chủ theo quy định của Điều 17, Chương IV Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong trường hợp khuyết vị ngôi Pháp chủ.

Hòa thượng Thích Trí Quảng phát biểu, nhấn mạnh sức mạnh đoàn kết sẽ quyết định thành tựu trong mọi công việc. Ông bày tỏ "việc Tăng sai, tôi không dám từ chối nhưng trong lòng có nhiều suy nghĩ". Vì vậy, ông xin giữ chức ngôi vị Đệ nhất Phó Pháp chủ cho đến Đại hội Phật giáo toàn quốc, và tăng ni sẽ "chọn một vị tiêu biểu thực sự để suy tôn lên ngôi vị Pháp chủ của Giáo hội".

Tuy nhiên, các trưởng lão, hòa thượng tham dự phiên họp hôm sáng 1/12 đã cùng ký vào biên bản đặc biệt, cung thỉnh hòa thượng Thích Trí Quảng đảm nhiệm Quyền Pháp chủ Giáo hội.

Lý lịch trích ngang đăng trên trang web Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Hòa thượng Thích Trí Quảng, sinh ngày 15/01/1940, quê quán xã Phú Mỹ Hưng, Củ Chi, Sài Gòn, hiện cư ngụ tại chùa Ấn Quang đường Sư Vạn Hạnh, quận 10.

Từ 1952 – 1957, Hòa thượng tu ở chùa Huê Nghiêm – Thủ Đức. Từ 1957 – 1965, Hòa thượng Tu học tại chùa Ấn Quang. Từ 1965 – 1973, Hòa thượng đi du học tại Nhật Bản. Từ 1973 – 1975, Hòa thượng là Tổng vụ phó Tổng vụ kiến thiết Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Ấn Quang. Từ 1975 – 1980, Hòa thượng là Tổng vụ Trưởng Tổng vụ Thanh niên Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Từ 1980 – 1981, Hòa thượng là thành viên Ban Vận động thống nhất Phật giáo Việt Nam.

Một tài liệu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cho biết từ khi trở về Việt Nam, từ năm 1973 – 1975, Hòa thượng Thích Trí Quảng được Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bổ nhiệm làm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Phiên dịch và Trước tác.

Có ý kiến rằng Hòa thượng Thích Trí Quảng đã ít nhiều chịu sự chi phối của Đảng trong chức trách Phật sự. Vì lẽ đó nên mới có việc vào ngày 13/11/2011 tại chùa Huê Nghiêm, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước và Thủ tướng chính phủ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Minh Trí trân trọng trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất của Chủ tịch nước đến Hòa thượng Thích Trí Quảng.

Ngày 7/11/2017 tại Đại hội đại biểu Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IX nhiệm kỳ 2017 – 2022 tổ chức tại Việt Nam Quốc Tự, khi ấy Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh là ông Tất Thành Cang trao Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước đến Hòa thượng Thích Trí Quảng.

Trong một diễn biến khác cũng ít nhiều mang màu sắc chính trị liên quan đến tổ chức Phật giáo, ghi nhận của Đài VOA, khi lấy ý kiến của Hòa thượng Thích Chí Viên, trụ trì chùa Linh Phong ở Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), về vấn đề trên, thì Hòa thượng Thích Chí Viên đã trả lời trên cương vị là Đệ lục Tăng thống, lãnh đạo cao nhất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, lưu ý việc Hòa thượng Thích Trí Quảng từng là đại biểu quốc hội, nhận được nhiều bằng khen, huân chương của chính quyền trong khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không cho phép tu sĩ tham gia vào chính trị.

"Sự đóng góp của ngài là sự đóng góp cho Phật giáo nhà nước chứ không phải đóng góp cho Phật giáo nước nhà vì ngài nằm dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Tổ quốc và Ban Tôn giáo chính phủ", Hòa thượng Thích Chí Viên nói.

Bài viết trên VOA có đoạn :

"Về cơ hội hòa hợp giữa hai giáo hội khi một vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội nhà nước từng trưởng thành dưới mái nhà Giáo hội độc lập, Đức Đệ lục Tăng thống nói ‘sẽ không có’.

"Nếu Hòa thượng Quyền Pháp chủ muốn hòa hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất thì không phải Ngài là người quyết định được mà do Đảng và Nhà nước quyết định", Hòa thượng Thích Chí Viên giải thích.

Nhắc lại việc suốt 45 năm qua Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không thể hội nghị, họp hành gì, ngay cả việc tự do đi lại cũng không, vị lãnh đạo tinh thần cao nhất của Giáo hội nói nếu chính quyền muốn hòa hợp thì ‘họ phải trả lại tư cách pháp lý cho Giáo hội’.

"Khi đó Giáo hội mới triệu tập Đại hội và sẽ có quyết định có để cho Đức Tăng thống gặp gỡ, nói chuyện với Đức Pháp chủ hay không", Hòa thượng nói" (dừng trích).

Không rõ bài báo trên của VOA có nhầm lẫn, hay đây là thông tin chưa được kiểm chứng, vì ở Sài Gòn, rất nhiều Phật tử tại các chùa thuộc hệ thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất như chùa Từ Hiếu, chùa Giác Hoa… cho biết suy tôn vị trí người đứng đầu, vẫn phải tuân theo Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tức là chư tăng, các vị tôn túc, hội đồng lưỡng viện, các vị cư sĩ, các vị huynh trưởng ‘có trách nhiệm chọn và cung thỉnh trong một kỳ đại hội’.

Phạm Lê Đoan

Nguồn : VNTB, 05/12/2021

***********************

Giáo hi Pht giáo Vit Nam suy tôn Pháp ch mi

VOA, 04/12/2021

Giáo hi Pht giáo nhà nước va suy tôn lãnh đo tinh thn ti cao đu tiên là người min Nam và tng thuc Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, t chc giáo hi đc lp vn b chính quyn ngăn cm hot đng.

phatgiao2

Hòa thượng Thích Trí Qung được suy tôn là Quyn Pháp ch Giáo hi Pht giáo Vit Nam

Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Qung, đương kim đ nht phó Pháp ch kiêm Giám lut Hi đng Chng minh, đã được Giáo hi nht trí suy tôn làm Quyn pháp ch và s được suy tôn chính thc làm Đ T Pháp ch ti k Đi hi toàn quc ca Giáo hi vào năm ti, báo Giác Ng đưa tin.

Quyết đnh này đã được đưa ra ti phiên hp đc bit ca Hi đng Chng minh hôm 1/12 ti chùa Vĩnh Nghiêm, thành ph H Chí Minh, quy t hàng giáo phm cao cp nht đ bàn v v trí lãnh đo tinh thn ca Giáo hi vn đã b b trng sau khi Đc Đ Tam pháp ch Thích Ph Tu viên tch hi cui tháng 10 tui 105.

Giáo hi Pht giáo Vit Nam hot đng theo quy chế lưỡng vin gm Hi đng Chng minh và Hi đng Tr s. Hòa thượng Thích Trí Qung tng làm lãnh đo cao cp c hai hi đng cương v phó ch tch và phó pháp ch.

Trước năm 1975, Hòa thượng Thích Trí Qung, năm nay 84 tui, trưởng thành t Giáo hi Pht giáo Việt Nam Thống nhất min Nam. Sau khi ly bng Tiến sĩ Pht hc Nht vào năm 1971, hòa thượng đã được Giáo hi b nhim làm Tng v trưởng Tng v Phiên dch và Trước tác, Tng v trưởng Tng v Thanh niên.

Hòa thượng Thích Trí Qung là mt trong nhng v lãnh đo ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht đã gia nhp Giáo hi Pht giáo Vit Nam do chính quyn thành lp ngay t nhng ngày đu.

V lý do suy tôn ông lên ngôi v Quyn Pháp ch, theo t trình được đưa ra ti phiên hp đc bit do báo Giác Ng dn li, thì Hòa thượng Thích Trí Qung là người đã gn bó vi Giáo hi sut 40 năm qua, có nhiu cng hiến cho Giáo hi, có uy tín đi vi tăng ni, Pht t trong và ngoài nước, có sc khe tt, tinh thn minh mn.

Toàn b 9 v trưởng lão ca Hi đng Chng minh có mt ti phiên hp bt thường này trong s 16 thành viên còn ti thế đã nht trí 100% vi đ c này, cũng theo tường thut ca báo Giác Ng.

Khi nhn được s suy tôn, Hòa thượng Thích Trí Qung đã thoái thác và được dn li nói Vic Tăng sai, tôi không dám t chi nhưng trong lòng có nhiu suy nghĩ". Tuy nhiên, sau khi được chư v trưởng lão cung thnh mt ln na thì Hòa thượng đã nhn li.

‘Đóng góp cho Pht giáo nhà nước

VOA đã liên lc Hòa thượng Thích Chí Viên, Đc Đ lc Tăng thng, lãnh đo cao nht ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, hin đang tr trì chùa Linh Phong Nha Trang, tnh Khánh Hòa, đ hi phn ng.

Nhc li vic Hòa thượng Thích Trí Qung c trước và sau năm 1975 là người ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht cho đến năm 1980 khi Hòa thượng tham gia vào Ban vn đng thng nht Pht giáo, Hòa thượng Thích Chí Viên nói : "Ngài đã làm nhiu công vic lãnh đo ca giáo hi nhà nước, đến nay thi gian cũng lâu ri nên h mi mi Ngài lên làm chc v ti cao".

Nhn đnh v đo hnh ca Đc Quyn Pháp ch, Đc Đ lc Tăng thng cho biết : " trong chùa quý Thy ai cũng lo tu hết thôi. Mi người có mt công hnh, pháp môn riêng, ai cũng cu cho mình được giác ng, gii thoát".

Hòa thượng Thích Chí Viên lưu ý vic Hòa thượng Thích Trí Qung tng là đi biu quc hi, nhn được nhiu bng khen, huân chương ca chính quyn trong khi Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht không cho phép tu sĩ tham gia vào chính tr.

"S đóng góp ca Ngài là s đóng góp cho Pht giáo Nhà nước ch không phi đóng góp cho Pht giáo nước nhà vì Ngài nm dưới s lãnh đo ca Mt trn T quc và Ban Tôn giáo chính ph", Hòa thượng Thích Chí Viên nói.

‘Khó lòng hòa hp

V cơ hi hòa hp gia hai giáo hi khi mt v lãnh đo ti cao ca Giáo hi nhà nước tng trưởng thành dưới mái nhà Giáo hi đc lp, Đc Đ lc Tăng thng nói s không có’.

"Nếu Hòa thượng Quyn Pháp ch mun hòa hp vi Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht thì không phi Ngài là người quyết đnh được mà do Đng và Nhà nước quyết đnh", Hòa thượng Thích Chí Viên gii thích.

Nhc li vic sut 45 năm qua Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht không th hi ngh, hp hành gì, ngay c vic t do đi li cũng không, v lãnh đo tinh thn cao nht ca Giáo hi nói nếu chính quyn mun hòa hp thì h phi tr li tư cách pháp lý cho Giáo hi.

"Khi đó Giáo hi mi triu tp Đi hi và s có quyết đnh có đ cho Đc Tăng thng gp g, nói chuyn vi Đc Pháp ch hay không", Hòa thượng nói.

T Houston, Texas, Hòa thượng Thích Huyn Vit, Ch tch Văn phòng 2 Vin Hóa đo ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, cũng cho rng cơ hi hòa hp, hòa gii gia hai giáo hi dưới thi Đc Pháp ch mi là zero.

"Mt đng là giáo hi do Nhà nước dng lên, mt đng là giáo hi dân lp hoàn toàn khác bit", ông gii thích.

Hòa thượng Thích Huyn Vit cho biết trước năm 1975 hàng hàng lp lp tăng ni, cư sĩ hay huynh trưởng đu t hào v Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht vì nó đi din cho lch đi t sư và lên án nhng người chy hùa v vi Pht giáo quc doanh đ sau này được nhn ra là nhân tuyn lên làm lãnh đo giáo hi quc doanh.

Ông ch trích nhng v đã quay lưng là sau năm 1975 chưa tng nói mt tiếng nào bo v cho Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht là nơi mà các v y trưởng thành và bây gi hoàn toàn đi v mt hướng, tr thàng công c cho Đng và Nhà nước Vit Nam.

‘Bc tòng lâm thch tr

Nhn đnh v v lãnh đo ti cao mi ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam, Thượng ta-Tiến sĩ Thích Nht T, phó Vin trưởng Hc vin Pht giáo Vit Nam và là tr trì chùa Giác Ng, thành ph H Chí Minh, cho rng Hòa thượng Thích Trí Qung là ngôi sao bc đu có nhiu đóng góp hơn các v trưởng lão khác nên được cung thnh lên ngôi v Pháp ch là rt xng đáng.

Thượng ta Thích Nht T đã đim qua bn lĩnh vc mà Đc Quyn Pháp ch có đóng góp ln là : hong pháp, ngoi giao, giáo dc và qun tr hành chính.

Theo đó, Hòa thượng Thích Trí Qung đã có my chc năm làm công vic hong pháp và đã to ra phong trào tăng ni tr nhp thế vào mi ngõ ngách ca cuc sng khp các tnh thành, ông nói vi VOA.

"Dù tui đã cao nhưng ch nào cn thuyết ging Ngài đu không t nan nên là tm gương ln v hong pháp", Thượng ta Thích Nht T nói.

Trên lĩnh vc ngoi giao, vi cương v là Trưởng Ban Pht giáo quc tế ca Giáo hi, Hòa thượng Thích Trí Qung ‘đã có công kết ni Pht giáo Vit Nam vi Pht giáo quc tế qua nhng s kin như Hi ngh Thượng đnh Pht giáo Thế gii, Đi l Pht đn Liên Hip Quc, cũng theo li v thượng ta này.

Còn v giáo dc, trong 12 năm làm vin trưởng Hc vin Pht giáo Vit Nam Thành ph H Chí Minh, Hòa thượng Thích Trí Qung đã phát trin hc vin lên gp đôi bao gm 12 khoa ‘đ giúp tăng ni sinh được đào to thêm nhiu chuyên môn đ phng s nhân sinh.

V phương din qun tr hành chính, khi còn là Trưởng ban tr s Pht giáo Thành ph H Chí Minh, nơi có cng đng Pht t ln nht nước, Hòa thượng Thích Trí Qung đã đ ra phương hướng phát trin trí tu và tu tp đo đc, Thượng ta Thích Nht T nói thêm.

Hướng đi mi ?

Ông cho biết yếu t vùng min không có nh hưởng gì trong vic suy tôn Hòa thượng Thích Trí Qung sau ba đi Pháp ch đu là người min Bc mà ch yếu da trên các tiêu chí ‘đóng góp nhiu nht, uy tín ln nht, sc khe tt nht, đa v cao nht (Đ nht phó Pháp ch).

Khác vi người tin nhim là Đc Đ tam Pháp ch Thích Ph Tu va viên tch, vn sng đi sng n dt, kh hnh, lánh xa chn phn hoa, làm rung t nuôi thân, Đc Quyn Pháp ch Thích Trí Qung rt tích cc hot đng xã hi, thường xuyên thuyết ging, xây chùa, ra nước ngoài, giao lưu vi Pht giáo quc tế. Thm chí ông còn có trang fanpage trên mng xã hi.

Nhn đnh v vic này, Thượng ta Thích Nht T nói Giáo hi Pht giáo Vit Nam dưới s lãnh đo ca Hòa thượng Thích Trí Qung s xây dng Giáo hi gn vi con người hơn, khích l gii tăng ni tr dn thân nhiu hơn na đ phng s nhân sinh, gii thiu hình nh Pht giáo trí tu qua bn phương din hong pháp, giáo dc, văn hóa và t thin.

"Vai trò Pháp ch ca Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Qung s có nhiu đóng góp mi so vi ba v Trưởng lão Hòa thượng Pháp ch trong my thp niên qua", ông nói và cho biết hướng đi này không ch đóng góp cho Pht giáo nói riêng mà còn đóng góp cho đt nước và con người Vit Nam nói chung.

Hòa thượng Thích Trí Qung xut gia năm 10 tui và được th giáo vi các bc danh sư ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht như Thích Thin Hoa, Thích Thin Hòa, Thích Trí Tnh, Thích Thin Hào

Hòa thượng Thích Trí Qung còn là Tng Biên tp báo Giác Ng, Vin trưởng Vin Nghiên cu Pht hc. Hòa thượng đã xut bn nhiu tác phm Pht hc như Chú gii Kinh Pháp Hoa, Chú gii Kinh Hoa Nghiêm, Chú gii Kinh Duy Ma Ct

Hòa thượng Thích Trí Qung là tr trì, vin ch các ngôi chùa ln Thành ph H Chí Minh như T đình n Quang, Vit Nam Quc T đu Qun 10, chùa Huê Nghiêm Qun Th Đc, chùa Huê Nghiêm 2, Qun 2, Chùa Thanh Tâm, Bình Chánh. Ngoài ra, Hòa thượng còn là vin ch chùa Linh Sơn Bu Thin, tnh Bà Ra-Vũng Tàu và T đình Linh Nguyên, tnh Long An.

Nguồn : VOA, 04/12/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Lê Đoan, VOA tiếng Việt
Read 386 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)