Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/12/2021

‘Diễn tập’ metro, thật – giả, hay giả - thật, chẳng biết

Trân Văn

Giám đc Metro Hà Ni va khng đnh s tiếp tc thc hin "din tp s c" khi vn hành tuyến metro Cát Linh Hà Đông trong năm đu tiên. Chuyn gi lp "s c" đ "din tp" s tiếp tc không báo trướcvà cơ quan nhà nước quyết đnh s kích hot bt ng đ kim tra phn ng ca đơn v vn hành. Viên giám đc Metro Hà Ni ha s thông báo cho hành khách ngay sau đó (1) !

metro1

Chuyn gi lp "s c" đ "din tp" s tiếp tc không báo trước và cơ quan nhà nước quyết đnh s kích hot bt ng đ kim tra phn ng ca đơn v vn hành.

Nói cách khác, trong mt ca "cơ quan nhà nước", khách hàng ca Metro Hà Ni nói riêng và dân chúng Vit Nam nói chung chng là gì cQuan nim"dân vi quý, xã tc th chi, quân vi khinh" (dân là quý nht, kế đó mi ti quc gia, sau na mi ti vua) có th có ch đng nhiu thi, nhiu nơi, k c cách nay hơn 2.000 năm, lúc Mnh T - mt triết gia Trung Quc - đang th đu nhưng ti Vit Nam thì không !

***

Chuyn t chc"din tp s c" đi vi tuyến metro Cát Linh Hà Đông không mi. Cách nay mười ngày - chiu 7/12/2021 các đoàn tàu ga Cát Linh đt nhiên ngng hot đng trong 30 phút. Hành khách được thông báo v "s c" và hoc phi nhn li tin đã b ra mua vé ri t tìm phương tin giao thông khác đ đi li, hoc phi dùng xe buýt Cui cùng, Metro Hà Ni loan báo đó ch là "s c din tp" mà chính h cũng không biết vì S Giao thông Vn ti Hà Ni không báo trước (2).

thi đim đó đã có rt nhiu người lên tiếng phân tích đúng sai v quyết đnh gi lp "s c" đ "din tp". Chng hn Tnh Nguyn Thanh :Công trình đường st trên cao Cát Linh-Hà Đông luôn đem đến cho nhân dân c nước hết bt ng này đến bt ng khác !Sau nhng bt ng v thi gian thi công kéo dài mười năm vi nhng ln đi vn khiến giá thành bt ng tăng rt khng thì ln này hành khách li có thêm mt tri nghim hoàn toàn mi v s "bt ng". Mua vé xong ch hoài không chy, cui cùng được hoàn li tin ! Sau đó được gii thích "ch là din tp không báo trước" (?). Ghê quá, phi không ? Nghe gii thích mà xu c mình !Vn còn nhiu người thy thc mc : Có cn thiết phi "din tp không báo trước" như vy không ? Mc đích ca vic "din tp không báotrước" này là gì ? "Bt ng" thit ch (3) !

Nguyn Tn Thành thì tp hp nhiu thông tin t hành khách ca chuyến tàu "din tp s c" : T 6gi 15 ti 6gi 45 là 30 phút ngi trên tàu nhưngtàu không chy.Lúc 6gi 45 có thông báo tàu b s c. Đi mườiphút, ti 6gi 55thì có thông báo đi bng phương tin khác.Ch t 6gi 55 ti 7gi 45, tc 50 phút thì có xe buýt ti đưa đi – đ nêu thc mc :Ch "din tp" hay có s c ? Nếu là "DIN TP" thì li thêm mt tht bi ln : Ti sao "din tp" mà bt hành khách đi ti 30 phút mi thông báovì đi 5 phút là đ cho din tp ri.Nếu "din tp" thì sau khi thông báo s c tiếp theo thườnglà xin li và đ ngh hành khách chuyn sangphương tin khác, ti sao li ch thêm10 phút na, ging như không khc phc được mi đngh. Ch đng "din tp" thì ti sao hành khách phi ch thêm 50 phút mi điuxe buýt đến ?

Trong khi Nguyn Tn Thành nhn xét :Nếu "din tp" thì như thế là quá tvì không có s chun bnào c, bthành khách thành nn nhân- chu đng ch đi. Nếu "s c" mà di trá, chuyn thành "din tp" thì quá xem thường dân và đy cái công trình hu ngh Vit Tàu này đếnch nguy him hơn, tác hi hơn mà thôi (4) – thì Nguyn Đình Bn bn ct :Công trình Cát Linh - Hà Đông đt rt nhiu cái nht, đt nht, lâu nht, chm nht, ít người đi nht, và cái nht mi nht là : TÍNH BO MT CAO NHT !Ngay c Tng giám đc Metro Hà Ni cũng không biết v din tp (5) !

***

Tuy nhiên chuyn chưa ngng đó, phân tích hay d, thit - hơn ca công chúng sau đt "din tp s c" chiu 7/12/2021 như va trích dn mt phn rt nh chng khác gì "nước đ đu vt" cho nên, cách nay vài ngày, Giám đc Metro Hà Ni mi mnh ming khng đnh, rng gii hu trách đã quyết đnh s tiếp tc thc hin các hot đng "din tp s c" và không thông báo trước trong c năm na như đã dn !

Chng phi ch có người s dng mng xã hi phn ng gay gt mà đc gi ca các cơ quan truyn thông chính thc cũng ch trích kch lit. Ví d song hành vi tường thut Khách đi tàu Cát Linh không được báo trước 's c din tp' ca VnExpress là phn hi ca hơn 300 đc gi (1). Có nhng đc gi ngoi quc như MK Se7en cho biết"đi metro mòn gót", hay như Muc Dinh"dùng metro sut 20 năm Pháp", cùng khng đnh :Chưa bao gi thy t chc din tp kiu này ! Cũng có nhng đc gi như tuanhn.vpb nhn mnh :Chngcó nơi nào trên thế gii lôi hành khách ra din tp khi không có s đng ý ca h. Hành khách mua vé là đ thhưởng dch v, ch không phi đ đóng thế cho các cuc din, th nghim.

Ging như cách nay mười ngày, lúc đoàn tàu st trên cao bt đng ga Cát Linh ri được gii thích đó là "din tp s c", khuy đng dư lun trên mng xã hi, tun này, vài trăm đôc gi ca VnExpress thc mc v vic ai, nơi nào s gánh trách nhim nếu hành khách vô tình dính vào "din tp s cmà tr gi hc, l bui thi, đi làm tr, đt qu hay b thương do hong lon ? Không ít người như baoloc 831992, Tuan Le, công khai bày t s bt bình vì kiu tư duy, li hành x coi thường dân chúng :B tin ra mua dch v ri đ các anh dùng, đem ra din tp à ? Đây là dùng Thượng đế làm chut bch khó thế mà cũng nghĩ ra được !

***

Ti Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, trước đã thế và nay cũng vy, "trách nhim" chc chn là phm trù không khiến bt k viên chc hu trách nào bn tâm, bi chng bao gi phi gánh, k c khi"din tp s c" gây ra hu qu nghiêm trng vì "s c din tp". "Dân vi quý" là ý nim, là hin thc ca thi khác, ch khác. Quyết đnh tiếp tc"din tp s c" không thông báo trước sut năm đu tiên khi vn hành tuyến metro Cát Linh Hà Đôngchính là mt ví d minh ha khác cho thy, "dân ý", "nhân tâm", ri "bo v tính mng, sc khe, tài sn", "tôn trng quyn li ca nhân dân" ch là nhng th thnh thong cn phi mang ra dùng cho người khác thy "ta" cũng có ! Thế thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 17/12/2021

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/khach-di-tau-cat-linh-khong-duoc-bao-truoc-su-co-dien-tap-4403494.html

(2) https://tuoitre.vn/tau-cat-linh-ha-dong-bat-ngo-bi-su-co-chi-la-dien-tap-khong-bao-truoc-20211207212202043.htm

(3) https://www.facebook.com/tinh.nguyenthanh.1654/posts/3163362627273661

(4) https://www.facebook.com/TanThanhRobota/posts/6828311757180780

(5) https://www.facebook.com/dinhbon.nguyendinhbon/posts/4902292146491731

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 344 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)