Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/12/2021

Hãy nghi ngờ nhưng chớ nghi kỵ !

Phạm Phú Khải

Người được xem là nhà sáng lp ra triết hc Tây phương, Socrates, tng nói "Ch có mt điu tt, đó là kiến thc, và mt điu xu, đó là vô hc thc" ("There is only one good, knowledge, and one evil, ignorance" – Socrates).

nghingo0

"Ch có mt điu tt, đó là kiến thc, và mt điu xu, đó là vô hc thc". Hình minh ha.

Nhưng ri, Socrates cũng nhìn nhn rng mình không biết gì. iu duy nht tôi biết là tôi chng biết gì" ("The only thing I know is that I know nothing" – Socrates ).

Mt người có công cc ln như Socrates cui cùng cũng không thoát khi tác đng ca s vô (hc) thc ca thi mình.

Socrates đã b kết ti "vô đo đc" và "làm hư hng người tr", và b kết án t hình vào năm 339 trước Công Nguyên.

Cách tiếp cn và đt vn đ, nht là cách đt nghi vn ca Socrates đi vi s t tin thái quá vào nhng s tht mà ch mang tính ph biến/quát hơn là giá tr đích thc, đã mt mt làm thc tnh hc trò ca mình, mt khác làm cho nhng k núp bóng dưới các chiêu bài khác nhau bt bình và cm thy b thách thc. Socrates đã làm cho nhiu thành phn quyn lc ti Athen trông như ngu ngc, vì vy mà đã làm cho s đi tìm s tht ca ông đi chi vi mt s thành phn chính tr và xã hi ti Athen. Tóm li, Socrates giúp cho nhng người hc trò mình có s hoài nghi đ tiến b nhưng li làm cho mt s thành phn quyn lc nghi k ri giết hi ông.

Plato, nhà triết hc kế tha Socrates, và là thy ca nhà triết hc Aristotle, nói rng "Mt người thông thái nht, ging như Socrates, nhn ra rng s thông thái ca mình là vô giá tr". ("That man is wisest who, like Socrates, realizes that his wisdom is worthless" – Plato )

Có l s thông thái ca mt người, hay nhiu người, ch có giá tr khi xã hi và con người trong xã hi đó đ cao kiến thc làm nn tng cho các giá tr chân thin m. Kiến thc phi là nn tng cho s tht, phi là giá tr đích thc đ đt đến s tht. Khi nó không còn giá tr đó, nhng người trí thc, thông thái tr thành cái gai, cái cn tr ln nht ca bn cường hào ác bá mi nơi trong mi thi đi.

Vn đ là chân thin m thường nm trong cp mt/nhãn quan ca người nhìn. Nó phn ln mang tính ch quan, tr khi người ta lĩnh hi được phương pháp khách quan hóa s vic.

Phi chăng cái đnh hình nên nhng gì mt người cm nhn là chân thin m là do chính tri nghim ca người đó ?

Triết gia John Locke, người đã nh hưởng ln đến Tuyên ngôn Đc lp và Hiến pháp Hoa K, tng chia s như sau :

- Kiến thc ca mt người không th vượt qua được kinh nghim ca người đó. ("No man's knowledge here can go beyond his experience" – John Locke )

- Trí óc được trang b nhng ý tưởng bng kinh nghim mà thôi. ("The mind is furnished with ideas by experience alone" – John Locke

Kinh nghim hay tri nghim, đi vi John Locke, mang tính quyết đnh đ đnh hình mt con người.

Ch có điu kinh nghim ca mi người mi khác. Rng hơn, mi gia đình, tp th/t chc, cng đng hay xã hi đu có s mâu thun, xung đt, hay nng hơn là chiến tranh, bi vì khác kinh nghim, và qua đó khác li suy nghĩ cũng như cách nhìn vn đ.

Có l chưa có thi đi nào s khác bit, xung đt và xung khc, được nhìn thy rõ ràng mt cách tht ln và sâu rng như ngày hôm nay.

Vy thì nhân hòa khi nào s có ?

S tht khi nào mi đt được ?

Có l đó cũng ch là nhng câu hi mang tính triết hc mà thôi.

Nhà khoa hc và triết gia người Pháp, ni tiếng vi câu "I think therefore I am", nói rng "Nếu bn là mt người thc s tìm kiếm s tht, điu cn thiết là ít nht mt ln trong đi bn nghi ng, càng xa càng tt, tt c mi th" ("If you would be a real seeker after truth, it is necessary that at least once in your life you doubt, as far as possible, all things" – René Descartes )

Descartes nói rt hay, vì đó là nn tng ca tư duy phn bin/tinh thn phê phán (Critical thinking). Không có Critical thinking k t Thi đi Khai sáng ca thế k 17, 18 tr đi thì s không có phát trin khoa hc và mi th khác.

Không có nhng đi c th như Descartes thì thế gii ngày nay cũng đã khác nhiu.

Ch có điu, đi vi Tây phương, đ đi tìm s tht thì người ta bt đu cuc hành trình bng cách đt nng nghi ng ; nên h đi đúng đường, và không ngng phát trin. H nghi ng mi th, nên b công tìm hiu không cha th nào c.

Nhưng nghi ng rt khác nghi k. Khi nào ch k chiếm hết ch ng thì s không còn ch nào cho s khoan dung ; s không còn ch nào cho li lm và cơ hi sa sai ; khi ghét ri, không còn tình thương nào, thì mi s đu d dn đến hy hoi. Nghi k chính là mm móng ca s hy dit.

Nhà phê bình văn hc Nguyn Hưng Quc tng viết rng tr ngi căn bn trên con đường hin đi đt nước nm ngay văn hóa nghi k .

Ch khác nhau mt ch thôi, nhưng triết lý và nh hưởng tht thâm sâu.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 30/12/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 376 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)