Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/01/2022

Từ chuyện trái thanh long, nghe ‘có lỗi với dân’ mà rùng mình

Trân Văn

Ông Vương Đình Hu, Ch tch Quc hi, va nhc nh các đi biu phi tho lun k lưỡng và thn trng khi quyết đnh ni dungNgh quyết vChính sách tài khóa, tin t đ h tr Chương trình phc hi và phát trin kinhtế - xã hi đ không xy ra sai sót, không lãng phí vì ngược li là... "có li vi dân" (1).

xuatkhau1

Nơi tp kết xe nông sn b ùn tc ca khu ti Lng Sơn.

Đúng vào thi đim ông Hu và các đi biu Quc hi mà đa s còn là lãnh đo các t chc đng t trung ương đến đa phương, lãnh đo chính ph, lãnh đo chính quyn các đa phương đang tho lun v vicban hành thêm chính sách v tài khóa, tin t nhm h tr chương trình phc hi kinh tế - xã hi thì nhiu gii đang hp hi !

Phong Bi mt Youtuber va post lên chanel cùng tên video clip dài 19 phút 36 giây ghi li mt phn hin trng ti huyn Tân Tr, tnh Long An, nơi có hàng chc ngàn héc ta thanh long đang vào v thu hoch nhưng vì đường chuyn vn sang Trung Quc b tc nên giá ch còn 500 đng/ký (2) !

Lúc này, giá mt tô ph bình dân Vit Nam khong 30.000 đng. Mun ăn mt tô ph bình dân, nông dân trng thanh long huyn Tân Tr, tnh Long An phi bán được... 60 ký thanh long. Tuy giá ch còn 500 đng/ký nhưng chng d bán nên phn ln thanh long phi đ cho bò ăn, cho gà m hoc vt xung ao cho cá ra !

Vài nông dân huyn Tân Tr, Long An k vi Phong : Chi phí cho mi héc ta thanh long khong 100 triu nhưng bây gi may lm thì thu li được... 10 triu ! Trung Quc đóng ca không tiếp nhn nông sn, các công ty chuyên thu mua nông sn xut cng sang Trung Quc chết, thương lái chuyên thu mua nông sn t nông dân chết theo và nông dân tt nhiên không th sng sót. S ph thuc vào th trường Trung Quc đã nhiu ln to ra tình cnh... chết chùm !

Đây không phi là ln đu tiên và chc chn không phi là ln cui cùng. Năm 2018, giá thanh long cũng tng rt xung còn... 500 đng/ký (3). Mà cũng chng riêng thanh long ! Ngay vào lúc này, bưởi, xoài, chui, chanh dây, dưa hu cũng đng lot mt giá bi Trung Quc t chi nhp cng (4).

Đáng ngc nhiên là bt k tình trng này lp đi, lp li sut vài thp niên nhưng dưới s lãnh đo toàn din ca đng, quc hi, chính ph không tìm ra được con đường nào c. Nông dân, nông sn và rng hơn, nông nghip Vit Nam vn càng ngày càng ph thuc sâu rng hơn vào Trung Quc.

Trương Thùy Trang mt khán gi ca channel Phong Bi trên Youtube bo rng cô thy thương nông dân huyn Tân Tr, tnh Long An. Cô nhn mnh, Hà Ni, giá thanh long vn rt mc, lúc này, giá thanh long ngon vn t 45.000 đến 50.000 đng/ký ! Chng riêng Hà Ni, giá thanh long nhiu đa phương khác cũng đâu r... thi như vy.

Thế thì vn đ nm đâu ? Đng lãnh đo thế nào mà quc hi, chính ph vn không nhìn ra, nghĩ ti chuyn khai thông li ra cho nông sn Vit Nam ngay ti th trường ni đa và nhng th trường khác bên ngoài Vit Nam đ cui cùng, Trung Quc vn là... đc đo ca nông sn Vit Nam, khiến nông dân, nông nghip tiếp tc l thuc ngoi bang ?

***

Chính sách tài khóa, tin t là chuyn... vĩ mô, Chương trình phc hi và phát trin kinhtế - xã hi cũng là vn đ vĩ mô nhưng nông dân nông sn nông nghip chng l... nh đến mc không cn bn tâm. Mà không bn tâm thì làm sao giúp kinh tế - xã hi hi phc, nói gì đến duy trì n đnh đ phát trin.

Rõ ràng là hết sc quái g khi Ch tch Quc hi sNgh quyết vChính sách tài khóa, tin t đ h tr Chương trình phc hi và phát trin kinhtế - xã hi không đúng, không trúng, lãng phí s... "có li vi dân" nhưng li không thy giá nông sn r thi, nông dân phá sn, nông nghip bp bênh, bế tc như hin nay là đang... "có li vi dân".

Không thy như thế làm sao sa ? Không chu nhn như thế làm sao thay đi ? Chng phi Quc hi, chính ph cũng tng dùng chiêu..."có li vi dân" đ... an dân. Tháng 7 năm ngoái, B trưởng Lao đng Thương binh Xã hi tng thay mt chính ph nhc nh h thng công quyn :Cơ quan hay cá nhân nào chm trin khaichính sách h tr người lao đng và người s dng lao đng gp khó khăn do đi dch COVID-19 là có li vi dân, còn đ xy ra tiêu cc, trc li chính sách là có ti vi dân (4).

Mun biết chính ph"có li" và "có tivi dân hay không c nhìn thc tế t đó ti gi. Mun biết vic đ cp đến"có li" cũng như"có ti" là tht tâm hay bp bm cũng c nhìn thc tế mà ngm. H thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam li nhi mãi v chuynhc tp và làm theo ông H Chí Minh nhưng c đi chiếu ý kiến ca ông H Chí Minh tiHi ngh sn xut cu đói hi tháng 7 năm 1955 vi thc tế hin nay s thy nhng h thng này cũng dùng ông ta như dng chiêu "có li vi dân" :

Nếu dân đói, rét, dt, bnh thì chính sách ca ta dù có hay my cũng không thc hin được. Phi biết giáo dc, lãnh đo, giúp đ nhân dân tăng gia sn xut và tiết kim. Phi tiết kim là vì nếu được ba nào xào ba y, thì s thiếu thn.

Nếu cán b khéo lãnh đo và thiết thc giúp đ đng bào và đng bào c gng tănggia sn xut và tiết kim thì dân s no m, mi vic trôi chy, thuế khóa d thu, tài chính di dào, dân no thì nước giàu, vì nước ta là nước nông nghip, mi vic đu da vào nông nghip.

Nếu cán b không biết lãnh đo và thiết thc giúp đ dân tăng gia sn xut và tiết kim, nếu đng viên không xung phong gương mu, thì vic gì cũng s khó làm. Cho nên chính sách tăng gia sn xut và tiết kim là mt chính sách căn bn ca chúng ta. Tăng gia sn xut và tiết kim đ nâng cao đi sng ca nhân dân, khôi phc kinh tế, m mang văn hóa và đ phòng đói, chng đói.

Trách nhim ca các cp y và cán b là phi hết sc chú ý đến sn xut và tiết kim. Các đng viên phi gương mu trong vic đó. Tham ô, lãng phí là có ti, mà tham ô lãng phí go cu đói ti càng ln hơn. Không khác gì gián đip giết hi đng bào đó. Thế là có ti vi Đng và Chính ph, đi vi nhân dân, đi vi nước bn. Đó là ti tht to. Các cp y cùng vi cán b cn tìm cho ra gc r tham ô, lãng phí và x trí đúng mc (5).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 07/01/2022

Chú thích

(1)https://quochoi.vn/cacvilanhdao/Pages/hoat-dong.aspx?ItemID=61589

(2) https://www.youtube.com/watch?v=jx23DWHfMsA&ab_channel=PhongBi

(3) https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/nong-san-tac-duong-sang-trung-quoc-dai-gia-vao-cuoc-giai-cuu-805641.html

(4) http://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Nguoi-dan-dang-mong-tung-ngay-trien-khai-cham-la-co-loi-truc-loi-la-co-toi/437305.vgp

(5) http://ubmttq.hochiminhcity.gov.vn/TinTuc/htvalamtheotamguongdaoduchcm/Lists/Posts/Post.aspx?ID=314

Quay lại trang chủ
Read 253 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)