Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/01/2022

Giải mã vụ án Tịnh thất Bồng Lai : đâu là sự thật ?

Đặng Bá Kỹ - Gió Bấc - Trân Văn

Về "Vụ án Tịnh thất Bồng Lai" : Phải chăng báo chí/truyền thông/mạng xã hội đã bị hố ?

Đặng Bá Kỹ, VNTB, 08/01/2022

Việc đưa thông tin trong trường hợp này, cần hết sức thận trọng, chính xác, có chọn lọc, nhất là khi vụ việc còn nhiều vấn đề cần được Cơ quan chức năng làm rõ…

bonglai1

Chiều tối 4/1, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã quyết định khởi tố vụ án liên quan đến những tố cáo sai phạm tại Tịnh thất Bồng Lai

Nhấn mạnh và Lưu ý : Như tiêu đề nêu trên, trong Bài viết này, tác giả chỉ phân tích và đánh giá cách mà báo chí, truyền thông, mạng xã hội đưa tin, thông tin về "Vụ án Tịnh thất Bồng Lai". Do đó, tác giả chưa đưa ra phân tích, đánh giá về những nội dung có liên quan đến vụ án này, vì với những thông tin ít ỏi có được, chưa cho phép tác giả làm được điều đó.

Với nguyên tắc "Trung lập – Khách quan" : Trực giác nghề nghiệp, khiến tác giả cảm thấy cần phải thận trong khi viết về Vụ án này. Và với những gì đang diễn ra, cảm nhận của tác giả là hoàn toàn có cơ sở.

1. Ngày 05/01/2022 (Tức khoảng 3 ngày trước), nhiều Trang báo (VTV, Tiền phong, Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Người Lao động, Dân trí…) đồng loạt đưa tin (Đại ý) : Cơ quan An ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Long An, đã khởi tố vụ án, để điều tra 03 tội danh liên quan đến "Tịnh thất bồng lai", gồm các tội danh : Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Chủ thể khác, và đặc biệt là loạn luân.

2. Kể từ thời điểm trên, nhiều Trang báo và Mạng xã hội, đã xoáy sâu vào cái gọi là "tội danh loạn luân" của ông Lê Tùng Vân, trong đó có mô tả rất chi tiết, cụ thể, thậm chí vẽ luôn cả sơ đồ huyết thống để mô phỏng cái gọi là loạn luân giữa ông Lê Tùng Vân và các con, cháu của mình…

3. Tuy nhiên, đến sáng hôm nay (07/01/2022), lại cũng rất nhiều Trang báo (Tuổi trẻ, Thanh niên, VOV…) đã đồng loạt đăng tin (đại ý) : Vào ngày 03/01/2022 Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân" theo điều 331 Bộ luật Hình sự. Và vào ngày 05/01/2022 đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng về tội danh "Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân".

4. Như vậy – Từ những sự kiện pháp lý nêu trên cho thấy rằng :

– Thứ nhất, vào ngày 03/01/2022 : Cơ quan tiến hành tố tụng ra quyết định khởi tố vụ án là Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Công an huyện Đức Hòa (Cảnh sát điều tra cấp huyện) mà không phải là Cơ quan An ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Long An (An ninh điều tra cấp tỉnh) như một số trang báo đã đưa tin vào ngày 05/01/2022 (Sai 1).

– Thứ hai, vụ án hình sự được khởi tố cho đến giờ phút này chỉ là "Lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân", mà chưa hề có tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, và đặc biệt chưa có tội danh loạn luân, như một số trang báo đã đưa tin vào ngày 05/01/2022 (Sai 2).

5. Lần theo các bài viết vào ngày 05/01/2022 của các Trang báo (Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Người Lo động), được truy cập kể từ trưa nay (07/01/2022), cho thấy các trang báo này đã sửa lại tiêu đề và nội dung bài viết (Đại ý) : Trước đây, các trang báo giật tít là "Vụ Tịnh thất bồng lai, khởi tố 03 tội danh, trong đó có tội loạn luân" – Thì từ trưa nay, đã được sửa thành "Vụ Tịnh thất bồng lai, khởi tố để điều tra một số tội danh" hoặc "Vụ Tịnh thất bồng lai, khởi tố để điều tra tội lừa đảo, lợi dụng quyền tự do dân chủ…", hay nói cách khác, tội loạn luân đã bay màu khỏi các tiêu đề bài viết. Riêng bài trên báo Tiền phong thì vẫn chưa sửa.

6. Một số báo chữa cháy bằng cách dùng cụm từ "Khởi tố tội lợi dụng quyền tự do dân chủ… và điều tra thêm một số tội danh khác". Nhưng việc chữa cháy bằng cách dùng từ như vậy là không chính xác, không đúng chuyên môn, vì rằng chỉ có thể điều tra vụ án sau khi khởi tố vụ án, chỉ có thể điều tra bị can khi đã khởi tố bị can. Không thể điều tra khi chưa khởi tố, trước khi khởi tố chỉ có thế gọi là xác minh dấu hiệu tội phạm, mà không gọi là điều tra.

Nói tóm lại, bà con chúng ta không biết là ông Lê Tùng Vân có phạm tội loạn luân hay không, nên chúng ta chưa dám kết luận có hay không. Nếu Cơ quan chức năng thấy có dấu hiệu, có nghi ngờ, có chứng cứ, tất nhiên sẽ tiến hành xem xét theo quy định của pháp luật – và đó sẽ là một câu chuyện của tương lai.

Nhưng bà con ta chắc chắn một điều rằng, cho đến giờ phút này, Các cơ quan tiến hành tố tụng chưa hề khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội danh loạn luận đối với ông Lê Tùng Vân. Cho nên, việc một số trang báo vài ngày trước đưa tin rằng đã khởi tố tội danh loạn luân, là hoàn toàn không chính xác, có dấu hiệu của việc đưa thông tin sai sự thật. Trong khi đây là một vụ việc, mà mọi thông tin, đều có ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bên liên quan, nhất là các em nhỏ.

Con người ta có quyền lựa chọn cho mình nhiều thứ, trừ việc được quyền lựa chọn nơi mình sinh ra và ai là cha mẹ mình. Và dù trong mọi hoàn cảnh, các Em luôn vô tội, đáng thương. Chính vì vậy, việc đưa thông tin trong trường hợp này, cần hết sức thận trọng, chính xác, có chọn lọc, nhất là khi vụ việc còn nhiều vấn đề cần được Cơ quan chức năng làm rõ…

Đặng Bá Kỹ

Nguồn : VNTB, 08/01/2022

**********************

Đàn áp Tịnh thất Bồng Lai : Cuộc đấu tố hoành tráng chưa có tiền lệ

Gió Bấc, RFA, 08/01/2022

Mấy ngày qua, cơn bão dư luận phẫn nộ của công chúng với vụ án Kit Việt Á được pha loãng đi phần nào bởi cơn bão truyền thông được vận hành hết công suất hướng về Tịnh thất Bồng Lai. Một gia đình quá nổi tiếng với những hạt nhân văn nghệ như Huyền Trân, Á quân The Voice. Hoàng Nguyên, Nhất Nguyên, thí sinh triệu like cuộc thi Đệ nhất song ca, 5 chú Tiểu hai lần quán quân Thách Thức Danh hài. Hàng trăm clip ca nhạc, hài của họ tự thực hiện đã giành danh hiệu nút vàng YouTube mà nhiều ông hoàng bà chúa trong giới showbiz chưa dám mơ ước. Họ còn nổi tiếng bởi làn sóng bịa đặt, vu cáo, hành hung của đàn YouTuber kền kền, những chiến sĩ AK 47 ưu ái dành cho liên tục suốt nhiều năm qua.

bonglai2

Cụ Lê Tùng Vân và các em nhỏ ở Tịnh thất Bồng Lai - FB 5 chú tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ

Đấu tố, vũ khí trị dân quen thuộc

Đấu tố, một vũ khí đấu tranh cách mạng sắc bén đã được bạn vàng Trung Cộng nhập khẩu vào Miền Bắc việt Nam từ thập kỷ 1950 đã làm nên chiến thắng long trời lở đất mang tên Cải Cách Ruộng Đất, đã cách đi sinh mạng hàng chục vạn người dân vô tội chẳng may có được chút ít tiền của ruộng vườn hoặc chút hiểu biết để bị quy thành phần phú nông địa chủ.

Thời ấy biện pháp đấu tố còn sơ khai, thủ công. Cán bộ đội cải cách chỉ cần bắt rễ một nhóm quần chúng cách mạng vô học, nghèo khó, một số kẻ đủ ác tâm bức hại người khác để phát động tinh thần cách mạng bằng chiêu trò rỉ tai chiêu dụ, thậm chí đe dọa để họ đứng lên đặt điều vu khống cho những nạn nhân đã được đội đưa vào danh sách thành phần phải đào tận gốc, trốc tận rễ.

Báo chí cũng tham gia với vai trò phát súng xung phong, tiến còi xung trận. Chỉ cần một bài báo ngắn trên dưới trăm chữ "Địa chủ ác ghê" của đồng chí CB thì bà Cát Hạnh Long, nhà tài trợ cho kháng chiến hàng ngàn cây vàng, đã trở thành con ma địa chủ

Khi đội quân những ông những bà quần chúng cách mạng đã đông, nội dung vu cáo đã được học thuộc, tòa án nhân dân được đội thiết lập. Những lời vu khống của các diễn viên quần chúng cách mạng được xem là cáo trạng, các đạo diễn cán bộ đội, quần chúng nòng cốt sẽ sắm vai tòa. Nạn nhân bị bêu riếu, sỉ nhục trước cộng đồng, người thân trước khi bị giết, bị tước đoạt toàn bộ tài sản

Đấu tố đã sàng lọc cho Đảng những cán bộ cốt cán trung kiên máu lạnh, gạt bỏ hết nhân tính sẵn sàng theo lệnh giết chết, bức hại người khác kể cả người thân để rộng đường thăng tiến. Đấu tố cũng đủ sức mạnh để nhân dân anh hùng ngoan ngoãn sắp hàng đứng vào lề, cắn răng tim lặng trước mọi bất công ngang trái thậm chí nồng nhiệt hô khẩu hiệu hưởng ứng với tội ác để chứng tỏ lập trường. Trong bối cảnh đất nước bị cô lập, nửa hòa bình nửa chiến tranh, đấu tố là công cụ tuyệt vời tập trung tất cả quyền lực, tài sản quốc gia vào tay chính quyền chuyên chính. Người dân chỉ còn được một quyền duy nhất là sống nơm nớp trong sợ hãi và nghi kỵ ngay cả với chính mình, vũ khí phòng thủ duy nhất là phải luôn tỏ ra trung thành ngoan ngoãn.

bonglai3

5 chú tiểu ở Tịnh thất Bồng Lai - FB 5 chú tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ

Đấu tố thời hiện đại có sư, kền kền cuồn cuộn tham gia

Cuộc đàn áp Tịnh thất Bồng Lai hiện nay là cuộc đấu tố theo kịch bản cũ nhưng được nâng lên tầm cao mới với quy trình chặt chẽ, quy mô hoành tráng chưa từng có tiền lệ.

Ngược dòng thời gian, cụ Lê Tùng Vân đã từng "có tiền án" nuôi dạy rất nhiều trẻ mồ côi ở Trung Tâm Thánh Đức, Bình Chánh. Ngoài số trẻ do cụ trực tiếp nhận nuôi, còn có một số trẻ được làng SOS gửi sang. Làng trẻ em SOS là nơi chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoạt động trên nhiều quốc gia. Chắc chắn khi gửi trẻ cho cụ Tùng Vân những người có trách nhiệm của làng đã có kiểm tra đánh giá mọi mặt chất lượng nuôi dạy trẻ. Thế nhưng chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản, xử phạt, giải tỏa và cuối cùng là Trung Tâm này phát cháy "do chập điện" (theo kết luận của công an) dù ngọn lửa phát ra từ phòng cụ Tùng Vân nơi không hề có dây điện. Ngọn lửa thiêu rụi mọi thứ ngay cả giấy tờ tùy thân của cụ Tùng Vân.

Hơn 50 trẻ của Trung Tâm lúc ấy tan đàn lạc nghé. Số của SOS trở về làng ; số có cha mẹ, thân nhân gửi nuôi phải trả về gia đình ; số không có giấy tờ hộ tịch, giao lại cho các trung tâm của nhà nước ; cụ Tùng Vân chỉ còn được giữ lại những trẻ do cụ hoặc người thân của cụ đứng tên khai sanh như Minh Tú, Hoàng Nguyên, Nhất Nguyên… về xây dựng cơ sở mới là Tịnh thất Bồng Lai.

Cuộc đấu tố bắt đầu khởi động từ sau khi Huyền Trân đạt giải Á quân cuộc thi The Voice 2014. Cán bộ đội đầu tiên là Hòa Thượng Thích Minh Thiện và Thượng Tọa Thích Nhật Từ đã phát động quần chúng lên án Tịnh thất "giả sư trục lợi", giả sư đi thi ca hát là ảnh hưởng đến uy tín Phật giáo, tu không đăng ký là phạm pháp",…. .

Thượng Tọa Thích Nhật Từ quá nổi tiếng với xú danh Thích Nhặt Tiền với nhiều thương vụ đen không cần phải nhắc thêm. Hòa Thượng Minh Thiện Tỉnh Hội Trưởng Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh tỉnh Long An thì YouTube còn ghi nhận bài thuyết pháp nhân ngày lễ Vu Lan phía sau lưng là logo của Công Ty nghĩa trang An Phúc. Bài thuyết pháp có thể xem là mẫu mực của nghệ thuật quảng cáo mua đất nghĩa trang báo hiếu.

Hưởng ứng theo phát động của hai cán bộ đội này, đông đảo quần chúng cách mạng hàng chục YouTuber ngày ngày tung ra biết bao điều bôi xấu vô bằng. Đặc biệt, côn đồ mạng Nguyễn Sin tung lên mạng giấy khai sinh của các trẻ ở Thiền Am cùng với hình ảnh để chứng minh cho lập luận trẻ này là con loạn luân của người này, trẻ kia là con người khác trong Thiền Am. Trong xứ sở thiên đường này muốn đi học phải có khai sinh, hộ khẩu, khai sinh phải có tên cha mẹ. Việc người nhận nuôi trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi đứng tên làm cha mẹ trong khai sinh là hết sức bình thường. Ở các quốc gia tôn trọng nhân quyền, hình ảnh, đời tư và những quyền cá nhân của trẻ em được tôn trọng cực kỳ nghiêm nhặt. Thế nhưng bằng cách nào đó, côn đồ mạng Nguyễn Sin lại có đủ các giấy khai sinh của các em và tung lên mạng chẳng những không bị chính quyền cảnh báo, xử lý mà còn được các YouTube khác nồng nhiệt chia sẽ, loan truyền. Nhân danh đạo đức, nghĩa hiệp tố cáo loạn luân Nguyễn Sin và đám kền kền đã xâm phạm thô bạo quyền cá nhân, danh dự nhân phẩm của các em trong sự bảo trợ của chính quyền mà cả xã hội bị tê liệt trong câm lặng không ai phản kháng.

Nhắm vào người già, không tha trẻ nhỏ

Không có xã hội dân sự, không có tổ chức bảo vệ quyền trẻ em. Nhà nước có Ủy ban Chăm sóc bảo vệ Bà Mẹ Trẻ Em ngồi chơi xơi nước ở Trung ưƯơng. Cơ sở có Hội đồng Đội để rèn luyện đưa các em theo gương anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu ném lựu đạn, ném bom khủng bố.

Một tên YouTuber côn đồ tự xưng là luật sư Trần Quốc Dũng còn đốn mạt và ti tiện hơn, dựng chuyện bôi xấu cô Ngọc Xuân (quê ở Khánh Hòa, có đủ cha mẹ) đang sống trong Tịnh thất Bồng Lai những lời khiếm nhã mà không thể nêu ở đây. Y còn vu cáo cô Ngọc Xuân chửi cha mắng mẹ, bất hiếu mẹ bệnh không đi thăm. Đặc biệt vu cho cô không chồng mà có chửa… Cô Ngọc Xuân đã nhờ Thừa phát lại lập vi bằng các clip vu khống của Dũng và làm đơn tố cáo đến Công an Quận Gò Vấp. Sau thời gian thụ lý, Công an Gò Vấp có văn bản thông báo đã làm việc với đương sự nhưng quá thời hạn Quốc Dũng vẫn không trả lời nên tạm đình chỉ điều tra ! (mời xem văn bản đính kèm). Ối trời ! Sao Công an bỗng dưng hiền lành với đối tượng bị điều tra như vậy ?

Đình đám nhất trong cuộc đấu tố, đại gia cuồn cuộn, CEO nghìn tỷ Nguyễn Phương Hằng cùng với đám kền livestream tấn công vu cáo Tịnh thất Bồng Lai. Đang mùa dịch bệnh Covid, cuồn cuộn dẫn đoàn quân kền kền đến bao vây dưới sự bảo vệ của hai đại tá công an và có lực lượng công an địa phương bảo vệ. Những đứa bé trong Tịnh thất Bồng Lai hoảng hốt, bé Đức Tâm bật khóc. Cuộc an cư của người Việt quá mong manh trước thể chế cường quyền.

Báo chí cách mạng bao gồm đủ loại hình báo giấy, truyền hình, báo mạng, đồng loạt dẫn lời vu cáo, trích dẫn ý kiến của các cán bộ Nhật Từ, Minh Thiện giống như pháp quan dẫn chiếu chỉ của thánh hoàng để ban án tử hình. Tất cả chỉ là những cáo buộc chung chung không có một chứng cứ nào. Hàng trăm bài báo từ các cơ quan báo chí, tác giả khác nhau nhưng giống nhau như đàn cừu Dolly được nhân bản vô tính.

Với cuộc đấu tố trường kỳ nhiêu năm trời như vậy, không cần là nhà phân tích chính trị, giác quan của một người dân bình thường cũng đủ hiểu với những tín hiệu đó cụ Lê Tùng Vân đã nằm trong hàng dầu danh sách những tù nhân dự bị đã được đảng ta quy hoạch. Việc xuống tay lúc nào là hoàn toàn tùy thuộc vào ân sủng của trò chơi đấu tố.

Ngày 4/1/2022, gần 800 tờ báo đồng loạt sản xuất 800 con cừu Dolly "Khởi tố vụ lợi dụng tôn giáo, từ thiện để trục lợi tại 'Tịnh thất Bồng Lai'". Nội dung cũng là cáo buộc chung chung "những hành vi vi phạm, lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi" (1).

Báo chí cách mạng Việt Nam giống như cái ống cống cứ bê nguyên đai nguyên kiện những gì từ cấp trên đưa xuống nên chẳng ai chú ý đến việc Bộ Luật Hình Sự Việt Nam không hề ghi tội danh "lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi". Mà theo nguyên tắc thì : ai đó chỉ bị xem là có tội khi phạm vào một trong những điều Bộ Luật Hình Sự quy định. Nói chính xác là ngày 4/1 Công an và báo chí đã kết Tịnh thất Bồng Lai một cái tội không có trong luật và hành vi cũng không có thật.

Chỉ một hôm sau, kịch bản thay đổi với mức kích động mạnh liệt hơn, tàn nhẫn hơn, báo chí đồng loạt thay đổi tội danh "Làm rõ dấu hiệu phạm tội loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai".

Đây là giai đoạn cao trào khủng bố tinh thần mà nạn nhân có thể đột tử vì uất hận. Nguyễn Sin và các YouTuber kền kền lại tung lên mạng xã hội một trang kết luận giám định ADN không rõ nguồn gốc cho kết quả cụ Tùng Vân có 11 con loạn luân. Người ta còn công phu vẽ ra sơ đồ chi hệ người nào con ai với đầy đủ họ tên. Sự bịa đặt ấy vô lý đến mức bác sĩ Phan Xuân Trung phải viết stt mỉa mai "Dậy thì muộn hay sao !" (2)

Vì theo bản tông chi loạn luân ấy cụ Tùng Vân là người ngoài hành tinh, từ nhỏ đến năm 57 tuổi không có con bỗng dưng từ 58 đến 86 tuổi ông sinh sòn sọt 11 con.

bonglai4

Tiết mục biểu diễn của những người tại Tịnh thất Bồng Lai - FB 5 chú tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ

Dối trá, vu khống trắng trợn

Hợp đồng thông tin trắng của báo chí và thông tin xám của mạng xã hội đã bôi đen toàn bộ các thành viên của Tịnh thất Bồng Lai. Mạng Facebook tràn ngập những dòng trạng thái bình luận mỉa mai cay độc. Những người trước nay ủng hộ, bênh vực họ cũng hoang mang cúi đầu im lặng. Quần chúng cách mạng thì hả hê tung hết những căm giận oán hờn phẫn nộ dồn nén bấy lâu vào con vật tế thần.

Chỉ duy nhất báo điện tử Zing cùng đưa thông tin tương tự nhưng hé ra chi tiết bất thường "Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An cho biết cơ quan này chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam bị can trong vụ án liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai. Đại diện Viện Kiểm sát cho biết vụ án đang trong giai đoạn thẩm vấn các cá nhân sống trong Tịnh thất Bồng Lai" (3).

Chi tiết của báo Zing cho thấy ác tâm của trò đấu tố bằng truyền thông là vào thời điểm đó cơ quan điều tra chưa xác định tội danh, Viện Kiểm sát chưa phê chuẩn khởi tố bị can nhưng người ta vẫn ỡm ờ tung tin giả cho báo chí ra bản án dư luận, bôi đen nhân phẩm của thiền am từ người già, phụ nữ trẻ con.

Đàn áp, vu khống, lăng nhục người vô tội được mở rộng phạm vi không giới hạn, không loại trừ một đối tượng nào.

Khi thông tin đen dối trá đã đủ ngấm sâu vào nhận thức công chúng, ngày 7/1 báo chí lại đồng loạt đưa tin "4 người ở 'tịnh thất Bồng Lai' bị khởi tố tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự". Hóa ra cơ quan khởi tố cũng không phải là công an An ninh Điều tra tỉnh như các tin đã đưa trước đây mà chỉ là Cảnh sát điều tra của công an huyện Đức Hòa.(4)

Để lấp liếm cho việc đưa tin giả loạn luận, hầu hết các tờ báo đều thòng thêm câu lơ lửng là "công an đang xem xét làm rõ những dấu hiệu phạm tội khác". 

Không thể giết chết lương tri

Từ nước Úc, Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn đã có bài viết "Câu chuyện ‘Thiền Am’ : Lịch sử lặp lại"

Giáo sư Tuấn đã nhận định rất xác đáng là "Sự xóa sổ Thiền Am chẳng liên quan gì với những cáo buộc mà nhà cầm quyền tuyên truyền (lợi dụng tự do dân chủ, lợi dụng tôn giáo, và ‘loạn luân’). Bởi lí do đơn giản là những cáo buộc đó hoặc là mơ hồ, hoặc là vô chứng cớ. Thật vậy, không có chứng cớ gì cụ thể để nói rằng mấy người trong Thiền Am lợi dụng tôn giáo để trục lợi cả. Họ tu hành tại gia, họ tự lực cánh sinh, họ chẳng lên tiếng xin xỏ ai (như Giáo hội của nhà nước hay làm), và họ chẳng gây hại cho ai. Ngược lại, họ giáo dục các trẻ em mồ côi thành những người có ích cho xã hội. Chẳng có một chứng cớ đáng tin cậy và độc lập nào để nói người đứng đầu là một ông cụ 91 tuổi phạm tội ‘loạn luân’. Chỉ toàn là vu cáo. Những vu cáo đó được tung ra chỉ để nhắm tới mục đích xóa sổ Thiền Am.

Để hiểu chuyện ngày nay, chúng ta cần phải biết chuyện quá khứ. Tương tự, để hiểu những gì xảy ra đối với Thiền Am, chúng ta cần phải biết những gì xảy ra đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và tu viện Bát Nhã" (5).

Ở trong nước ngay trong lúc dư luận ồn ào chuyện khởi tố, chuyện loạn luân, bác sĩ Phan Xuân Trung có stt trên FB "Biết nói gì đây ?". Ông đã kết luận rằng "Cái "tội" duy nhất là họ đã nổi bật trên phương tiện truyền thông, khi các chú bé tham gia chương trình giải trí trên truyền hình quá xuất sắc. Má tôi khi còn sống đã nghe đi nghe lại hàng trăm lần những màn biểu diễn dễ thương, thông minh và duyên dáng của các chủ bé mới lên 4 tuổi" (6).

Như thế đó, cuộc đấu tố hoành tráng chưa có tiền lệ này, chính quyền sẽ đạt được mục đích ngắn hạn là xóa sổ được Tịnh thất Bồng Lai, bắt giam cụ già 91 tuổi và ba thanh niên, phá vỡ mái ấm của những thế hệ trẻ tài năng, làm thỏa mãn nguyện vọng của một bộ phận quần chúng cách mạng. Sự tàn bạo ấy có thể làm không ít người cúi đầu khuất phục, im lặng chấp nhận sự tự do trong cái thòng lọng Đảng ban cho trên cổ.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 08/1/2022

Tham khảo :

(1) http://nld.com.vn/phap-luat/khoi-to-vu-loi-dung-ton-giao-tu-thien-de-truc-loi-tai-tinh-that-bong-lai-2022010417184469.htm

(2) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=129700419529611&id=100074689617214

(3) https://zingnews.vn/lam-ro-dau-hieu-pham-toi-loan-luan-o-tinh-that-bong-lai-post1287750.html

(4) https://tuoitre.vn/ong-le-tung-van-bi-khoi-to-toi-gi-20220107095436484.htm

(5) https://nguyenvantuan.info/2022/01/07/cau-chuyen-thien-am-lich-su-lap-lai%ef%bf%bc/?fbclid=IwAR2u_3CZNty5nF_D8uLIhyvZjapeRTBftlJBoHwvArQOFNUqOHQeH6Arhfg

(6) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=129126736253646&id=100074689617214

*************************

T v Tnh tht Bng Lai : Đo đc và lên đng !

Trân Văn, VOA, 07/01/2022

tinhthat1

Công an làm việc với ông Lê Tùng Văn. Photo chụp từ Truyền hình Long An.

Ch trong vòng bn ngày, h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam thay đi nhng thông tin có liên quan đến hot đng "phm pháp" Tnh tht Bng Lai tng cng BA LN !

Ln mt : Chính quyn huyn Đc Hòa và Công an tnh Long An đã bao vây Tnh tht Bng Lai sut ngày 4/1/2022 sau khi khi t v án liên quan đến vic"li dng tôn giáo đ trc li t thin" xy ra ti đó (1).

Ln hai : Ngày hôm sau (5/1/2022), theo "các ngun tin riêng", cơ quan điu tra còn khi t nhng cá nhân Tnh tht Bng Lai thêm hai ti na là "la đo chiếm đot tài sn" và "lon luân".

Ln ba : Đến ngày7/1/2022, h thng truyn thông chính thc đng lot loan báo, công an tnh Long An chính thc xác đnh, đã khi t bn người ti Tnh tht Bng Lai vì "li dng quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, t chc, cá nhân" (2).

Nói cách khác, cui cùng, ch mi có bn người ti Tnh tht Bng Lai "dường như" đã phm ti"li dng quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, t chc, cá nhânvà công an ch mi có th xác đnh h phm ti này mà thôi.

Ngoài ra hôm 4/1/2022, công an ch "mi" 14 người (bao gm c tr con) Tnh tht Bng Lai ra khi nơi h cư trú đ tm trú ti tr s Công an huyn Đc Hòa vài ngày, cho dù trong đó có ti mười người dưới mt công an là vô ti.

Trước mt, tm thi chp nhn"li dng tôn giáo đ trc li t thin" là "li dng quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, t chc, cá nhân" nhưng vì sao công an dùng h thng truyn thông chính thc tung tin gi v chuyn Tnh tht Bng Lai đã xy ra hành vi"la đo chiếm đot tài sn" và "lon luân" ?Nếu công an không dùng h thng truyn thông chính thc, l nào các cơ quan truyn thông chính thc đng lot ba đt chi tiết "ngun tin t cơ quan điu tra" ?

Vì sao sau khi công an xác đnh, đến lúc này, ti Tnh tht Bng Lai ch có du hiu "li dng quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, t chc, cá nhân", h thng truyn thông chính thc không đính chính xin li các nn nhân vì loan tin sai, bôi nh h ? Ngày 5/1/2021, t Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh, đưa tin :"V Tnh tht Bng Lai : Khi t ba ti danh có ti lon luân" (3). Ngày 7/1/2022, t báo chuyên v pháp lut này lng l xóa ta va k và sa mt s chi tiết trong tin tường thut, sa c đường dn (4) !

Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh không phi là cơ quan truyn thông duy nht hành x ám mui như thế. Chn Pháp Lut Thành phố Hồ Chí Minh làm ví d vì nhân s ca t báo này am tường pháp lut mà vn đi theo công an đ dn dt dư lun !

***

Tnh tht Bng Laihay Thin am bên b vũ tr đang khiến dư lun phân hóa sâu sc. Đã rt lâu mi có mt s kin mà công an nhân dân được nhiu người trên mng xã hi hoan hô Tuy nhiên không phi ch có c vũ...

khía cnh Pht giáo, trang facebook Người Thành H gii thiu bài ca mt Pht tviết cho nhng người thiếu hiu biết v tôn giáo, tnh tht sau khi Tnh tht Bng Lai tr thành s kin cho thy, dường như công an đang h giáo...

Tôi trước ti nay rt ít lên tiếng v v này, bi nhiu lý do. Lý do th nht là tôi quá nhiu vic. Lý do th hai là ttrước ti nay tôi thy nhng người đưa tin toàn là nhngngười thiếu hiu biết v Tnh tht ri nói theo phong trào nên không đáng đ tôi lên tiếng. Tuy nhiên, vì theo dõi rt nhiu bài viết ca tác gi Hoàng Nguyên Vũ, trong đó mt s bài viết có giá tr nhân vănnên tôi dành thi gian tương tác vi tác gi khá nhiu. Vì vy bài viết này cũng không ngoi l. Tôi thy tiếc cho mt người như tác gi mà tôi tng có chút hâm m v tài năng li là mt người kém hiu biết đến thế.

Tôi s dùng thân phn ca cng đng mng ch ra cho tác gi cùng nhng người tương tác bên dưới bài viết ca tác gi HoàngNguyên Vũ mt s đim đ các bn t đánh giá v s hiu biết ca mình.

1. Vic Giáo hi Pht giáo không công nhn Tnh tht Bng Lai là hoàn toàn đúng. Bi Tnh tht Bng Lai không nht thiết có liên quan đến Pht giáo. Ngay c cái tên Tnh tht đã chng minh đó không phi là ngôi chùa. K c đó là ngôi chùa nhưng chùa tư nhân thì cũng không liên quan đến Giáo hi Pht giáo. Có chăng nó ch liên quan đến đo Pht. Mà đo Pht là tôn giáo vô cùng phong phú. C người ít hc và đc bit là nhng k hc theo kiu xôi đu thì càng vô minh.

2. Vic ra đi ca Tnh tht Bng Lai ngay t khi đim đã là rt đc lp. Đt t mua, người t nguyn. Nếu trường hp này trên mt nước văn minh thì chng có gì phi bàn cãi và đưa lên mng hoc báo chí. Bi l h không đi cướp đt ca dân, cũng không xây Tnh tht bng tin tham nhũng ca dân. Nó không xây dng bng máu và nước mt ca dân mà chính là máu và nước mt ca ch trì Tnh tht.

3. Vic tìm cô gái Dim My : Nếu các bn thông minh mt chút thì s nhn ra mt yếu t rt đơn gin. Cô Dim My tìm đến Tnh tht đ tránh mt cha đ ch không phi ông Vân đi bt cóc cô Dim My. Ông Vân đã thc hin quyn con người là bo v con người khi người đó có yêu cu nh v. Đng thi đã gi cho cha Dim My đ nói chuyntc ông ta là mt trung gian. đó không phi là mi dâm, cũng không cha người đ sn xut ra bt k th gì bt li cho quc gia dân tc. Không sn xut thuc phin như các cơ s cao nguyên Trung phn. Vy ti sao các cơ s sn xut thuc phin đã b người dân t giác thì li b dìm xung mà Tnh tht Bng Lai li phi lên án.

Vic bà Mai m đ ca cô Dim My cho biết, con gái bà ta đi theo ai, thì đó là s la chn ca con gái bà. L ra bà phi tôn trng quyn la chn đó. Bi con bà đã dư tui đ chu trách nhim cho bn thân. Đó là QUYN CON NGƯỜI.

Cơ quan cnh sát điu tra p vào trong nhà bà Cúc có 10 người. Trong đó đã đăng ký tm trú đến chín người. Tc là 90% s người đã chp pháp. Người duy nht còn li chưa đăng ký không có nghĩa là không đăng ký.

4. Vic Hòa thượng Thích Minh Thin- Trưởng Ban Tr s Pht giáo tnh Long An khng đnh Tnh tht Bng Lai không phi là cơ s t vin hp pháp do Ban Tr s Phật giáo tnh qun lý là mt khng đnh tha và tr trâu. Bi bn cht t đu đã là Tnh tht thì đương nhiên không ai có quyn qun lý. Đơn v qun lý h ch là đơn v hành chính, chính quyn đa phương và ch được phép qun lý như nhng công dân bình thường. Không được can thip vào các vn đ tu hc ca h.

5. Vic tên trưởng p Lê Văn Bích cho biết : Tnh tht Bng Lai sng rt bí n. Cánh ca luôn đóng kín là đương nhiên. Bi đó không phi là chn gii trí ca các quan. Cũng không phi là nơi đ ăn món bò dát vàng hay sn xut kít test gi. Chn tu hc thì làm sao rn rã được. Câu cui ông Lê Văn Bích bo rng : "Cánh cng Tnh tht luôn luôn đóng kín và không ai biết điu gì đang xy ra bên trong" - chng khác nào ông Lê Văn Bích vt ngay c cái b. c. vào mt đi tướng b trưởng b công an Tô Lâm. Bi l lc lượng công an VitNam thường được ca ngi là mt lc lượng rt tài. Vy mà cái Tnh tht có tên tui, li nm chình ình ra đó làm gì bên trong thì pháp lut không biết. Vy thì ngành công an VitNam liu có đáng đ ăn cơm dân.

6. Bài viết lp l đánh ln con đen : Rng nhng người sng trong Tnh tht Bng Lai nhiu thanh niên và tr em không phi là tr m côimà có quan h huyết thng. H sng cùng vi m. Vy cha ca các bé đâu ? Nếu cha ca các bé không có thì có phi là tr m côi hay không ? Hay nht đnh phi không có cha ln không có m mi được gi là tr m côi hi đám NGU DÂN HÓA ?

7. Vic ông Vân cho phép các đa tr khai cùng h là điu hoàn toàn đúng vi lut pháp khi nhn con nuôi và đc bit đây là cơ s tng được công nhn. Vic các con ly h ca ông Vân được các bìnhlun giatay nhanh hơn não cho là lon luân. Vy tt c các thy chùa đu ly h Thích ca Đc Thích Ca Mâu Ni. Và các đo khác ly Maria hoc nhiu hơn na thì cũng lon luân sao ?

Vic ông Vân kêu gi t thin t hình nh ca các bé là hình nh tht. Vic ai cho và ai b la sao không thy nn nhân lên tiếng ? Hoc nn nhân lên tiếng thì có dám đ cho ông Vân khc phc hu qu và tr li nhng gì h đã cho tng lui hay không ?

Quý v hãy nh giúp tôi rng : Tnh tht tc là tu ti gia. Tu ti gia là hư tu ch không phi chuyên tu. Đã là hư tu thì đương nhiên không bà con gì các giáo hi. H có chăng ch bà con vi đo ông bà. Thế nên quý v ch nói nhiu, lòi ra nhiu th dn đến người đi khinh b. Người viết bài này là tôi : Pht t Nguyn Uyên Thùy. Pháp danh : Qung Thin (5).

góc đ xã hi và pháp lý, trích t li bình ca Phọt Phẹt :Theo truyn thông mu dch thì Tnh tht Bng Lai xy ra ba hành vi phm pháp : La đo chiếm đot tài sn, Li dng quyn t do dân ch xâm phm li ích t chc, cá nhân và Lon luân.

Đây mi ch là khi t v án, ch chưa phi khi t b can nên thông tin ông Bành T b v đi là không chính xác. Bt người d lm, nhưng th thì... rt khó nên Cơquan Điu tra phi ly li khai, tng hp bng chng, chng c ri nâng lên đt xung chán chê mi bế đi được. Trong sut quá trình đó mà ch có gì cu thành mt trong các ti danh nêu trên hoc có nhưng "non" hoc "m" thì cũng lơ luôn bng quyết đnh đình ch, là hết v.Còn khi đã tung ra và "to sóng" dư lun như thếnày ri thì than ôi, xin chia bun, đng thi chào thân ái và quyết thng.

X ta, ngoài phong tc làm án đim, án ch đo còn có c tp quán ca cái gi là án dư lun. Vướng vào ba loi này, c xác đnh là thân bi danh lit và b nguyn ra mút mùa. Nguyên tc tư pháp đc lp và xét x ch tuân theo pháp lut đang b thách thc hơn bao gi hết.

***

Câu ca ming ca chóp bu luôn là "sai phm đến đâu, x lý đến đó" hehehe nghe quen không ? Nhưng thc tế thì sao ? Vn có b lt hoc tm t vai tm xung và cũng không loi tr vic gò ti danh đ truy cu cho tanh bành bi trong tay sn búa, đâu mà ch thy đinh ? Đóng - nh nó t sư b lm.Xây dng nhà nước pháp quyn đòi hi phi có tư duy pháp lý khoa hc và mc thước. Nhưng chúng ta đã trót gn cho nó mt "cái đuôi" vào ri thì than ôi, đó ch là lut ca cái tri súc vt mà thôi (6).

Ông Nguyn Văn Tun mt giáo sư đi hc Úc thì xem câu chuyn Tnh tht Bng Lai mà ông gi là "Thin Am" ging như "lch s lp li" :Tôi nghĩ nhà cm quyn s xóa s Thin Am. Đó không phi nếu mà ch là khi nào. S xóa s Thin Am chng liên quan gì vi nhng cáo buc mà nhà cm quyn tuyên truyn bi lí do đơn gin là nhng cáo buc đó hoc là mơ h, hoc là vô chng c. Tht vy, không có chng c gì c th đ nói rng my người trong Thin Am li dng tôn giáo đ trc li c. H tu hành ti gia, h t lc cánh sinh, h chng lên tiếng xin x ai (như giáo hi ca nhà nước hay làm) và h chng gây hi cho ai. Ngược li, h giáo dc các tr em m côi thành nhng người có ích cho xã hi. Chng có chng c đáng tin cy và đc lp nào đ nói người đng đu là mt ông c 91 tui phm ti lon luân. Ch toàn là vu cáo.

Đ hiu chuyn ngày nay, chúng ta cn phi biết chuyn quá kh. Tương t, đ hiu nhng gì xy ra đi vi Thin Am, chúng ta cn phi biết nhng gì xy ra đi vi Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht và tu vin Bát Nhã. Đ hiu vn đ, có l cn phi đim qua nhng gì xy ra trong quá kh đi vi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Chú ý là có ch Thng Nht (đ phân bit vi "Giáo hi Pht giáo Vit Nam" do Đảng cộng sản Vit Nam thành lp).

Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht

T năm 1964, min Nam có Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất- t chc chánh thng đi din cho đa s tăng sĩ Phật giáo Vit Nam. S ra đi ca Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là mt s tiến b và hin đi ca Pht giáo Vit Nam vì trước đó không có t chc cht ch như bên Công giáo. Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất qui t rt nhiu các tăng sĩ và hc gi sáng chói nht ca Vit Nam. Đó là các thy như Thích Tâm Châu, Thích Nht Hnh, Tu S, Thích Trí Siêu (tc Lê Mnh Thát), Thích Tâm Giác, Thích Qung Đ, Thích Huyn Quang, Thích Thin Minh...

Nhng thy này đã có công sáng lp ra Vin Đi hc Vn Hnh, lúc đó là đi hc tư thc đu tiên min Nam. Thy Thích Minh Châu là Vin trưởng, hc gi H Hu Tường là Phó vin trưởng. Ngoài ra còn có thy Thích Nht Hnh trong Ban Ging hun. Nhà thơ Minh Đc Hoài Trinh cũng là mt trong nhng ging viên ca Vin Đi hc Vn Hnh. Ngoài Đi hc Vn Hnh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất còn thành lp hàng lot trường cao đng Pht hc, trung hc và tiu hc, tp chí Chánh Đo, Nhà xut bn Lá Bi, cô nhi vin, bnh xá, Thanh niên Pht t, Tt c đu hot đng theo triết lí Pht giáo. Có th nói đó là thi vàng son ca Pht giáo Vit Nam.

Sau 1975, chế đ mi thiết lp mt thiết chế Pht giáo khác và m đu cho mt quá trình suy thoái. Nhà cm quyn mi tch thu tt c các cơ s ca Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. H xóa s Cô nhi vin Quách Th Trang, xóa s nhà xut bn Lá Bi, xóa s Vin Đi hc Vn Hnh, đóng ca tt c các trường trung tiu hc thuc quyn qun lí ca Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nhưng không có hiu qu. Nói chung, ch hai năm sau 1975, tt c nhng cơ đ và thành tu ca Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tan thành mây khói.

Năm 1981, nhà cm quyn chiêu d mt s sư Pht giáo là cán b hay có cm tình vi chánh ph mi đng ra thành lp mt t chc mi có là "Giáo hi Pht giáo Vit Nam". Tuy nhiên, dân gian gi đó là Giáo hi Pht giáo quc doanh. K t 1982, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất coi như không tn ti Vit Nam mà ch có Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Dĩ nhiên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đt dưới s ch đo ca Đng và không th đc lp như Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.Mt khác, nhà cm quyn bt giam các thy Thích Huyn Quang, Thích Qung Đ và Thích Thin Minh mà không có ti danh nào. Thượng ta Thích Thin Minh sau đó đã chết trong tri giam. Không ai biết thy Thin Minh chết vì nguyên nhân gì, nhưng Thượng ta Thích Qung Đ cho rng thy Thin Minh đã b qun giáo đánh chết trong tù.

S kin Thin vin Bát Nhã. Tu vin Bát Nhã được Thượng ta Thích Đc Nghi thành lp vào năm 1995 Bo Lc. Thượngta là mt người rt ngưỡng m thy Thích Nht Hnh. Cn biết rng vào năm 1957, thy Nht Hnh đã thành lp mt tu vin có tên là Phương Bi, được thy mô t trong cun sách No v ca ý’ nhưng tu vin này đã b hoang phế vì thi cuc. Thượngta Đc Nghi rt mun thành lp mt Phương Bi th hai theo đường hướng ca thy Nht Hnh. Hoài bão này đã thành s tht khi Thượngta Đc Nghi được nhn đèn giáo th t thy Nht Hnh Làng Mai bên Pháp.

T tháng 5/2005 đến tháng 6/2008, Thượngta Đc Nghi đã mi và bo lãnh gn 300 các thy và sư cô tng tu tp ti Làng Mai (trong đó có các v gc Vit mang quc tch nước ngoài) v Bát Nhã đ chia s pháp môn và đào to các v xut gia tr tu hc theo mô thc Làng Mai. Tuy ch mi thành lp được vài năm, các v này đã t chc các khóa tu cho hàng ngàn người ti Tu vin Bát Nhã và đã tham gia vào nhiu chương trình văn hóa và xã hi ti đa phương.

Tuy nhiên tháng 6/2008, Thượngta Đc Nghi đi ý, không bo lãnh các giáo th có quc tch nước ngoài và không mun Tu vin Bát Nhã tu tp theo pháp môn Làng Mai na. Đng sau s đi ý ca Thượngta Đc Nghi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nhà cm quyn và Giáo hội Phật giáo Việt Nam cáo buc rng các khóa tu không có phép ca Giáo hội Phật giáo Việt Nam, s người ti tu tp quá đông mà không đăng ký tm trú gây mt an ninh trt t ti đa phương.

Thượng ta Đc Nghi yêu cu tăng thân tu hc theo pháp môn Làng Mai phi ri Bát Nhã. Nhà cm quyn đa phương theo yêu cu ca Thượngta Đc Nghi ct ngun đin đ các môn sinh b khó khăn trong sinh hotnhưng các tăng ni Làng Mai vn tiếp tc li và t đó dn đến mâu thun gia pht t Bát Nhã vi nhng người tu theo pháp môn Làng Mai ti đây. H t chc nhng nhóm người gây áp lc buc nhng người tu theo pháp môn Làng Mai ra khi tu vin. H có nhng hành đng và hành vi rt b i, rt bo đng nhưng công an không can thip gii tán các nhóm này. Chng hn như h quăng đá, ném phân súc vt vào tu vin. H còn t chc thành đám đông đến tn công khu tu vin, dùng búa đp phá và hăm da nhng người trong đó. Điu ngc nhiên là công an và dân quân đa phương có mt ti hin trường nhưng không can thip !

Trước s đàn áp dã man đó, thy Nht Hnh viết thư cho Ch tch Nước lúc đó là Nguyn Minh Triết yêu cu can thip nhưng tt c đu vô không có hi âm. Ông Lê Hiếu Đng, mt cu quan chc ca Mt trn T quc Vit Nam Thành phố Hồ Chí Minh nhn xét rng : "V Bát Nhã cho thy s vô trách nhim ca chính quyn đa phương, to ra mt tin l hết sc nguy him là bt c công dân nào cũng có th b côn đ đe da, và cp trung ương phi nhanh chóng gii quyết chuyn nàynhưng chng có ai gii quyết.

Các t chc nhân quyn, các cơ quan truyn thông quc tế, nhiu chánh ph, quc hi Âu M đu đ cp đến nhng v đàn áp bng võ lc xy ra ti tu vin Bát Nhã, và h yêu cu nhà cm quyn ngưng nhng hành đng bc hi tôn giáo, xâm phm đến tín ngưỡng. Nhà cm quyn làm ngơ. Cui cùng do không chu không ni áp lc, đến tháng 9/2009 tt c nhng người tu theo pháp môn Làng Mai phi ri khi tu vin Bát Nhã.

Thin Am

Người đng đu Thin Am là c Lê Tùng Vân. Năm nay ông đã 91 tui, không v, không con. Ông xut thân t mt gia đình n nếp min Tây, theo đo Bu Sơn K Hương. Ông là người hiếu hc, tt nghip c nhân năm 60 tui !

Ông là người có lòng nhân t bác ái. Ông nhn nuôi hàng trăm đa tr m côi hay cơ nh. Nhng đa tr đã b b rơi trong bnh vin (vì hoàn cnh nào đó), nhng đa tr mc bnh tâm thn b b rơi bên đường, dưới gc cây, ông đu nhn v và nuôi dy. Chng hiu ông có cách giáo dc nào mà tt c nhng đa tr đó đu nên người có ích cho xã hi, mt s tr nên xut sc. Ngay c mt s đa tng b bnh tâm thn sau mt thi gian nuôi dy tr nên vui tươi và có v có cuc sng bình thường.

Mt mình ông và vài người ph tá làm đ mi vic đ duy trì trung tâm nuôi dy. H trng rau, nuôi trng thu sn, làm nhang, thm ca hát đ có tin nuôi dy hơn 50 đa tr trong cùng mt lúc ! Phi nói đó là mt ngh lc phi thường, mt s dn thân tuyt vi mà không my ai trong xã hi làm được.

Ông không được s h tr ca Nhà nước dù ch mt xu. Ngược li, my người trong b máy nhà nước còn làm khó ông đ điu. Trung tâm Cô nhi "Thánh Đc" (được thành lp t thp niên 1990s) nuôi 56 tr em m côi và cơ nh. H còn được trung tâm SOS nh nuôi tr em m côi. Thế nhưng nhà cm quyn vin lí do "không đăng kí người lưu trú và không làm th tc nhn con nuôi" đóng ca trung tâm. Trước khi b đóng ca, trung tâm b đt cháy toàn b mà nguyên nhân và th phm đt cháy vn còn là mt du hi ln.

Sau khi Thánh Đc b gii tỏa, ông Lê Tùng Vân sáng lp Tnh tht Bng Lai (nay là "Thin Am") p Lp Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyn Đc Hòa, tnh Long An. đây, ông vn tiếp tc nuôi tr m côi hay cơ nh. Ông và Thin Am cũng b nhà cm quyn làm khó đ điu. Thm chí, có người được nhà mnh thường quân Úc tài tr cho đi du hc nhưng nhà cm quyn đa phương không chu làm h chiếu nếu không chi mt s tin ln.

Chng nhng b nhà cm quyn gây khó khăn, Thin Am còn b my người trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam ganh t và dèm pha đ điu rt bun cười. Tôi không th nào hiu ni ti sao my người trong giáo hi nhà nước li ghét Thin Am đến thế, vì thái đ ca h không nht quán vi triết lí Nhà Pht.

Bên cnh giáo hi là mt đi quân báo chí ca Nhà nước cũng góp phn vào s gây nhiu thông tin. Tt c báo chí đu nói mt ging, cáo buc rng Thin Am không phi là chùa hay tnh tht, rng c Lê Tùng Vân gi sư, nhng người tu trong Thin Am là gi tu, rng c y lon luân. Nhưng điu ngc nhiên là h không h đến Thin Am, h không phng vn mt người nào trong Thin Am ! H ch hóng ht thông tin t công an và đi quân youtuber kn kn. Xu hung chung là h bt b nhng chi tiết vn vt, nhng danh xưng (mà h không hiu), và ngu bin theo kiu ad hominen vn rt ph biến trong báo gii VitNam. Tt c đu mang tính vu cáo và kết ti hơn là làm sáng t câu chuyn. Nếu là người nước ngoài và quen vi báo chí văn minh, người đó s không th nào tin rng Vit Nam có mt nn báo chí thm hi như thế.

Gn đây, Thin Am còn là đi tượng vu khng, thóa m, và tn công ca nhiu k lm tin nhiu ca và đi quân youtuber kn kn. H là nhng k vô giáo dc, thô l, tc tn và lưu manh trong xã hi. H dùng nhng ch vô cùng tc tĩu, h chi th như ch cá tôm, h không biết đến thun phong m tc là gì. H là nhng k hết sc mt dy. Xin lp li đ nhn mnh : Mt dy. Có th nói h là nhng phó sn ca mt xã hi đang suy thoái v đo đc. Nhưng ngc nhiên thay, h li được gii báo chí ca Nhà nước và có th ngay c công an (?) s dng trit đ. Riết ri công chúng không phân bit đâu là báo chí Nhà nước và đâu là nhng con kn kn.

Tht ra, năm 2017, ông Thích Nht T, mt quan chc trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tng nhn đnh v Thin Am như sau : "Thc tế thì Hoàng Nguyên và Nht Nguyên không phi là người gi mo tăng sĩ đ la đo bt k ai như mt s báo chí đã cáo buc"

"[…] Hơn na, khu Bng Lai Viên ch là mt tnh tht, không có bn hiu chùa, nên không có đăng kí t vin vi Giáo hi Pht giáo tnh Long An. T năm 2015 tr v trước c Thích Tâm Đc nay đã 86 tui, tng là Tnh hi trưởng Bu Sơn K Hương, xây dng khu Bng Lai Viên, là v cha tinh thn nuôi nng hai v này [Hoàng Nguyên và Nht Nguyên] cùng như là 24 thành viên khác, nh nht là 3 tui cho đến U30 đu co đu, mc áo nâu sòng. Nhng c già thì được min và đ tóc như là các Pht t thông thường. Tht ra, c Thích Tâm Đc chưa bao gi tng xưng mình là Hòa Thung và chưa nói mình là tr trì Chùa Bng Lai. Ti khu Bng Lai Viên c đã cho phép tt c các cháu m côi ti đây co đu mc áo nâu sòng []".

Ông còn nói rng nhng cáo buc v Thin Am ca Giáo hội Phật giáo Việt Nam tnh Long An là vi vã’ : "H là nhng người cư sĩ ti gia sng trong tnh tht, được thy ca h là người xut gia co đu, cho mc áo nâu sòng t nh. Cho đến ngày hôm nay (tc 27/9/2017), tôi có phn ngc nhiên đó là Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyn Đc Hòa nói riêng và tnh Long An nói chung, chưa c đi din ca Giáo hi đến Bng Lai Viên nhm trao đi chánh thc đ nm rõ thc hư ca vn đ. Do vy chng mc tương đi tôi cho rng phát biu ca Giáo hội Phật giáo Việt Nam là hơi vi vã vì vn đ chưa được xác minh"

Nhng gì xy ra vi Thin Am và ông Lê Tùng Vân như các bn thy, rt ging vi nhng gì đã xy ra đi vi các tăng thân Làng Mai Bát Nhã. Vn là tn công bng bo đng, thm chí gây thương tích 13% cho mt thành viên trong Thin Am. Vn quăng đá, đp phá, đánh đp, và công an không can thip. Y chang như s kin Bát Nhã.Chính vì thế mà tôi s rng s phn ca Thin Am cũng s như s phn ca các tăng thân Làng Mai Bát Nhã. Nếu kết cc bun đó xy ra, thì s vic ch thêm mt gam màu đen ti cho xã hi dân s Vit Nam. Vit Nam, trong cái nhìn ca bn bè quc tế, vn là mt quc gia lc hu và bt dung hp (7).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 07/01/2022

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/khoi-to-vu-an-tinh-that-bong-lai-loi-dung-ton-giao-de-truc-loi-tu-thien-806462.html

(2) https://tuoitre.vn/ong-le-tung-van-bi-khoi-to-toi-gi-20220107095436484.htm

(3) https://plo.vn/thoi-su/vu-tinh-that-bong-lai-khoi-to-3-toi-danh-co-toi-loan-luan-1037456.html

(4) https://plo.vn/thoi-su/vu-tinh-that-bong-lai-khoi-to-toi-lua-dao-loi-dung-quyen-tu-do-dan-chu-1037456.html

(5) https://www.facebook.com/cumaho/posts/658369515191261

(6) https://www.facebook.com/photphet.info/posts/343286841132808

(7) https://nguyenvantuan.info/2022/01/07/cau-chuyen-thien-am-lich-su-lap-lai

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đặng Bá Kỹ, Gió Bấc, Trân Văn
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)