Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/01/2022

Tư bản thân hữu và thể chế xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Vincente Nguyen

Tư bản thân hữu và mối liên hệ với thể chế của Việt Nam

Vincente Nguyen, Luật Khoa, 12/01/2022

Tìm hiểu về một biến thể của chủ nghĩa tư bản trong mối tương quan với Việt Nam.

"Tư bản thân hữu" là gì ?

Tư bản thân hữu là một khái niệm không quá xa lạ với giới nghiên cứu khoa học chính trị và pháp lý.

Mine

Từ trái qua : ông Lê Viết Lam (người sáng lập Sun Group), ông Phạm Nhật Vượng (người sáng lập Vingroup), ông Trịnh Văn Quyết (người sáng lập FLC). Nguồn : khudothixanh.net, Báo Tuổi Trẻ, afamily.vn. Ảnh nền : Getty Images.

Thuật ngữ tiếng Anh của từ này, "crony capitalism",là sự kết hợp hai thành tố giữa :

- Chủ nghĩa tư bản (capitalism) : mô hình kinh tế nơi mà quyền tư hữu được đặt lên hàng đầu. Theo đó, nhà nước bảo đảm rằng các hoạt động kinh tế được vận hành dựa trên quyền tự do sở hữu, môi trường tự do cạnh tranh và các chủ thể kinh tế tự do theo đuổi các mục tiêu lợi ích của mình.

- Chủ nghĩa thân hữu (cronyism) : một loại tư duy/định hướng hành vi, trong đó các lợi ích, ưu thế, quyền lực hoặc thông tin có giá trị được phân bổ cho người thân, bạn bè, hay các chủ thể khác dựa trên sự tin tưởng, thay vì dựa trên các chuẩn mực công bình hay minh bạch.

Như vậy, tư bản thân hữu có thể hiểu là một mô hình kinh tế nơi mà quyền tư hữu và quyền tự do kinh doanh được bảo vệ về mặt hình thức. Tuy nhiên, trong mô hình này, cấu trúc nhà nước không bảo đảm được môi trường tự do cạnh tranh. Thay vào đó, nó tạo cơ hội ưu đãi cho một số chủ thể kinh tế có kết nối chính trị/ huyết thống/xã hội với các chủ thể nắm quyền nhà nước.

Điều này có thể được thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau, thông qua chính sách, pháp luật, rào cản đăng ký, truyền thông, hay độc quyền thị trường tạm thời, v.v.

Vấn đề tư bản thân hữu đặc biệt liên quan đến tình hình kinh tế của các quốc gia đang phát triển.

Nếu xét theo các sự kiện bề nổi của vụ bê bối về bộ xét nghiệm Covid-19 của Việt Á, với sự hậu thuẫn của cơ quan chính quyền trung ương thông qua quy trình "cấp phép " [1], nhận chỉ định thầu/giá độc quyền tại địa phương [2], được ca ngợi bằng hệ thống báo chí lẫn các cơ quan ban ngành [3], tính thân hữu nhất định của Việt Á bên trong hệ thống chính trị để tạo nên các ưu đãi đó, dù chưa có thông tin cụ thể và rõ ràng, vẫn có thể cảm nhận được.

tuban2

Ông Phan Quốc Việt, tổng giám đốc công ty Việt Á (ảnh trái), cùng những người đã bị khởi tố điều tra trong vụ án Việt Á. Nguồn : Báo Người Lao Động.

Tư bản thân hữu khác gì với hối lộ ?

Nếu cho rằng tư bản thân hữu là hệ thống dây nhợ với lợi ích chồng chéo giữa các chủ thể kinh doanh và những cá nhân có thẩm quyền trong nhà nước, vậy tư bản thân hữu có khác gì với các khái niệm lợi ích khác như hối lộ (bribery) ?

Trong vụ Việt Á, "tiền hoa hồng" trị giá hàng chục tỷ đồng dành cho người đứng đầu trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh thường được nêu lên trước báo chí như là dấu hiệu sai phạm rõ ràng nhất của Việt Á (tức hành vi hối lộ). Tuy nhiên, cách mà Việt Á được ưu ái biến thành doanh nghiệp "đầu tàu" của cả nước, và từ đó là "đầu mối" cung cấp bộ xét nghiệm cho tất cả các tỉnh thành, rõ ràng không thể chỉ dựa vào hối lộ.

Đây cũng là một trong số ba điểm khác biệt căn bản, theo nhiều nghiên cứu, giữa tư bản thân hữu và hối lộ [4].

Thứ nhất, tư bản thân hữu lấy nền tảng là niềm tin, lòng trung thành chính trị, mối quan hệ thân bằng quyến thuộc và các mối quan hệ xã hội khác. Thuật ngữ này nhắm đến các mối quan hệ gắn kết và lợi ích (mà không nhất thiết về tiền bạc, kinh tế) giữa các giai tầng bậc cao, nắm giữ quyền lực và các lợi ích lớn.

Trong khi đó, hối lộ, dù vẫn xảy ra ở thượng tầng kiến trúc, thường tập trung vào trao đổi lợi ích kinh tế và có thể diễn ra ở mọi tầng cấp xã hội, đặc biệt là ở cấp trung và cấp thấp.

Thứ hai, thân hữu và các hoạt động trục lợi thân hữu thường có liên quan đến một nền công nghiệp, hay cả một nền kinh tế. Ví dụ như việc đưa ra quy định rào cản gia nhập một ngành, hay chỉ cấp phép thông qua một vài nhóm sản phẩm nhất định (như đặc trưng của ngành y tế trong trường hợp Việt Á).

Mặt khác, hối lộ có tính chất cụ thể và phụ thuộc vào vụ việc hơn (firm and case-specific). Nói cách khác, lợi ích đổi chác từ hối lộ là thông qua từng tình huống và từng hoàn cảnh, không nhất thiết có ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường.

Cuối cùng, chúng ta cần hiểu rằng bản chất lợi ích và động lực chính trị giữa hai hành vi là rất khác nhau, từ đó dẫn đến những hệ quả khác nhau.

Hối lộ có tính sai dễ thấy, và hậu quả cũng dễ chứng minh hơn. Điều này bởi vì trong hành vi hối lộ, chúng ta xác định được người có quyền (điển hình là quan chức) nhận tiền/ lợi ích để thực hiện một hành vi dù đúng hay không đúng với quy định.

Trong khi đó, tư bản thân hữu đi kèm cả một hệ thống lợi ích gắn kết giữa các cá nhân kinh doanh và các cá nhân đưa ra quyết định pháp lý, thường vượt lên trên vấn đề kinh tế.

tuban3

Ông Đỗ Anh Dũng (trái), chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh, người vừa gây dư luận với việc trúng đấu giá lô đất Thủ Thiêm và ngay sau đó rút lui. Người bắt tay ông trong ảnh là ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch tập đoàn FLC. Nguồn : cafebiz.vn.

Các quyết định đưa ra có thể nhân danh việc kiểm soát chất lượng thị trường, đấu tranh vì lợi ích người tiêu dùng, cách biệt về năng lực của chủ thể tham gia ngành, v.v.

Tại một thị trường mới nổi với hệ thống minh bạch yếu như Việt Nam, sự trỗi dậy của các doanh nghiệp ít nhiều đều có liên quan tới quá trình thân hữu, mà giới bình dân hay nhìn nhầm thành tài năng hay năng lực của chủ doanh nghiệp.

Cụ thể, doanh nghiệp phất lên nhờ bất động sản luôn có các mối thân hữu liên quan đến đất đai ; phát triển nhờ vào xuất nhập khẩu gạo, gỗ hay hải sản sẽ có các mối thân hữu liên quan đến hạn ngạch hay quy trình, tiêu chuẩn xuất khẩu ; kiếm tiền nhờ vào truyền thông hay bán lẻ sẽ có các mối thân hữu dính dáng đến giấy phép hay thủ tục, v.v.

Song tựu trung, cả hối lộ lẫn tư bản thân hữu đều là những biểu hiện khác nhau của tham nhũng (corruption) trong hoạt động quản lý nhà nước.

Khái niệm "cộng sản thân hữu" (crony communism) có tồn tại hay không ?

Khái niệm cộng sản thân hữu không được giới nghiên cứu khoa học pháp lý và chính trị ghi nhận, bởi nhiều lý do.

Mô hình kinh tế tư bản có sự tách bạch hiến định nhất định giữa cơ quan nhà nước và các hoạt động kinh tế.

Chủ nghĩa tư bản cho rằng sự can thiệp của nhà nước sẽ làm mất đi giá trị mà nó trân trọng nhất – tư hữu và tự do kinh doanh. Do đó, cơ quan và các chức danh nhà nước thường bị kiểm soát hay loại trừ khỏi các hoạt động kinh tế sinh lợi. Chủ nghĩa thân hữu làm biến dạng mô hình kinh tế tư bản, và vì vậy trở thành một biến thể của mô hình này.

Ngược lại, tự thân mô hình kinh tế cộng sản là nơi mà chính quyền nắm toàn bộ quyền lực trong các quyết định kinh tế. Tự thân các chức danh nhà nước và các mối quan hệ thân hữu của họ đã nắm vai trò cốt yếu trong việc phân bổ lợi ích kinh tế.

Do đó, chủ nghĩa thân hữu được xem là một phần đặc trưng của mô hình kinh tế cộng sản. Việc thêm thành tố "thân hữu" vào được cho là thừa.

Vincente Nguyen

Nguồn : Luật Khoa, 12/01/2022

Chú thích :

1. Bài và ảnh : Ngọc Dung. (2021, December 22). Vụ án "thổi giá" kit xét nghiệm của Công ty Việt Á : Bộ Y tế làm đúng quy định ?   

2. Bách An, P. T.-. (2021, December 21). Kit test của Việt Á được Bộ Y tế giới thiệu cho các địa phương thế nào ? PLO. 

3. Hằng T. (2021, December 20). Bộ KH-CN gỡ thông tin "bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Á được WHO chấp thuận". Báo Thanh Niên. 

4. Aligica, P. D., & Tarko, V. (2014). Crony capitalism : Rent seeking, institutions and ideology : Crony capitalism. Kyklos (Basel), 67(2), 156-176 và Harstad, Bard and Jakob Svensson (2011). Bribes, lobbying and development.American PoliticalScience Review. 105(1) : 46–63.

*************************

Vì thế mà h yêu th chế xã hi ch nghĩa !

Trân Văn, VOA, 12/01/2022

Hai doanh nhân ni tiếng vì giàu có ti Vit Nam va vướng vào hai scandal có du hiu làm xiếc. Đáng nói là c hai vn nm trong nhóm thường đ cp đến ái quc, thương dân và thường nhn mnh, ngoài vic kiếm tin, hot đng kinh doanh ca h còn nhm đến vic giúp x s có điu kin t hào ! Kinh tế th trường theo đnh hướng xã hội chủ nghĩa ti Vit Nam đã to ra nhiu doanh nhân như thế và có l đã ti lúc cn ngm nghía tht k đến nhng doanh nhân luôn bày t s tin yêu ch nghĩa xã hi, th chế xã hội chủ nghĩa tin đ giúp h tr thành đi phú !

theche1

Đ Anh Dũng và Trnh Văn Quyết (phi). (Hình : Screenshot t infonet.vietnamnet.vn)

***

Hôm qua, B Công an Vit Nam tiết l, trước khi Tân Hoàng Minh đơn phương chm dt hp đng mua mt trong bn lô đt ti Khu Đô th mi Th Thiêm mà chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đem ra đu giá hi tháng trước,Cc Cnh sát điu tra ti phm tham nhũng, kinh tế, buôn lu đã tiến hành xác minh 11 d án bt đng sn do Tân Hoàng Minh đu tư ti Hà Ni (1). Nói cách khác, cuc điu tra nhm vào Tân Hoàng Minh đã khi đng ngay sau khi doanh nghip này tr 24.500 t đ có quyn s dng lô 3-12 Khu Đô th mi Th Thiêm, nâng giá đt đó lên mc không tưởng 2,4 t đng/m2 !

Trong "Tâm thư" gi cho hàng lot cá nhân là Tổng bí thư, Thường trc Ban Bí thư, Ch tch quc hi, Ch tch nước, Th tướng, và hàng lot tp th t B Chính tr, Ban Bí thư, B Công an, Ngân hàng nhà nước, Ban Thường v Thành y Thành phố Hồ Chí Minh, UBND Thành phố Hồ Chí Minh (2), ông Đ Anh Dũng, Ch tch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh gii thích, s dĩ doanh nghip này t b quyn s dng lô 3-12 mi giành được hi tháng trước, b khon tin cc khong 588 t vì tr giá cao như vy có th dn ti nhng h ly không tt, rút lui đ góp phn n đnh th trường bt đng sn và mun đt li ích xã hi lên trên li ích riêng.

Trước đó, ông Dũng không nghĩ như vy. Trò chuyn vi báo gii v s kin Ngôi sao Vit doanh nghip thuc Tân Hoàng Minh tham gia đu giá bn lô đt Khu Đô th mi Th Thiêm ông tuyên b, đi ý :S dĩ Tân Hoàng Minh nâng giá đt lên timc khiến thiên h sng s là vì mun tt c tư bn nước ngoài phi mua đt ca Vit Nam vi giá như Tokyo hoc New York, có như vy nhân dân ta mi giàu nhanh, đt nước mi phát trin. Chúng ta phi xây dng và phát trin đt nước ta đp và giàu mnh v kinh tế, đ không cho bt c k thù nào có th nhòm ngó vào lãnh th ca chúng ta (3).

Tuy nhiên ln này, nhiu nơi, nhiu người không dám chng cho tinh thn ái quc ca ông Dũng. HoREA (Hip hi Bt đng sn Thành phố Hồ Chí Minh) bày t s lo ngi khi qua đu giá, giá tr đt Th Thiêm được nâng lên ti mc bt thường. Điu này ch có li vi mt s doanh nghip đã np tin s dng đt. Kết qu đu giá đó khiến giá đt tăng vt bt li cho c người tiêu dùng, n lc gim giá nhà thc hin chính sách phát trin nhà , ln gii đu tư vì giá bán cao s làm tăng lượng hàng hóa tn đng. Chưa k đó có th là nn tng đ mt s doanh nghip xin đnh giá li tài sn, đc bit là nhng tài sn đang thế chp nhm "rút rut" ngân hàng, hoc đ "làm sch" bng cân đi tài chính (4).

B trưởng Tài chính Vit Nam thì xem vic t nguyn tr giá đt Th Thiêm mc cao không tưởng là hành đng gây "nhiu lon th trường", đng thi cnh báo v tình trng, mt s doanh nghip vay mượn c t ngân hàng ln phát hành trái phiếu doanh nghip cao gp nhiu ln vn thc có, thành ra B Tài chính phi t chc kim tra nhng doanh nghip có liên quan trên th trường chng khoán. Ch tch Quc hi cũng ái ngi khi s tăng trưởng ca th trường chng khoán và bt đng sn "nóng quá" nên t ra hết sc dè dt trước chuyn chưa tng có, giá đt Th Thiêm lên ti 2,4 t/m2 (5).

Song yếu t đáng chú ý nht và dường như là nguyên nhân chính khiến Tân Hoàng Minh tuyên b t b vic thc hin quyn s dng lô 3-12 Khu Đô th mi Th Thiêm là vic Cc Thanh tra Giám sát ngân hàng thuc Ngân hàng nhà nước yêu cu mt s ngân hàng báo cáo v vic cp tín dng(cho vay, bo lãnh, đu tư trái phiếu)đi vi nhng doanh nghip tham gia đu giá đt Khu Đô th mi Th Thiêm. Theo yêu cu này, ngân hàng phi gii trình xem gia hai bênđã vay – cho vay - ha cho vay bao nhiêu, mc đích vay cho vay - ha cho vay là nhng gì, tng n có phân loi chi tiết v n gc, n lãi, kèm phân tích kế hoch kh năng tr n, phía hi vay có n xu n khó tr hay không(6),...

Nếu nhng thông tin có liên quan đến yêu cu va k được tng hp và công b, có l chúng s không ch bt li cho Tân Hoàng Minh mà còn làm phin nhiu nơi, nhiu người. Ln này, dường như ông Dũng không gp may. Năm 2015, Tân Hoàng Minh tng thng đu giá mt khu đt 3.000 m2 trung tâm qun 1 ri b. Đến 2016 đ ngh mua li chính lô đt này và chp nhn tr khon pht 260 t ri đ đó cho đến 2019 thì chuyn nhượng cho Techcombank (7).

***

Cũng hôm qua, y ban Chng khoán Nhà nước thông báo đã phong ta các tài khon chng khoán ca ông Trnh Văn Quyết, Ch tch Hội đồng quản trị FLC vì ngày 10/1/2022, ông Quyết đã bán 74,8 triu c phiếu ca FLC mà không công b thông tin (8). V nguyên tc, nhng cá nhân như ông Quyết (c đông ni b - nm trong nhóm chi phi doanh nghip có giao dch c phiếu, c đông ln - s hu t 5% s c phiếu có quyn biu quyết tr lên...) buc phi báo cáo các quyết đnh liên quan đến c phiếu đang nm gi đ gii đu tư có thông tin trong suy tính mua bán.

Ông Quyết đã vi phm nguyên tc mà ai cũng biết này và hành đng b xem là "bán chui" c phiếu đó đem li cho ông khon li t 1.200 t đến 1.600 t nhưng gây thit hi cho hơn 19.000 nhà đu tư. Đây không phi ln đu tiên ông Quyết hành x ging như gian ln vi gii đu tư. Năm 2017, ông Quyết tng lng lng bán ra 57 triu c phiếu và kiếm được khong 400 t. Vào thi đim đó, tuy VAFI (Hip hi các nhà đu tư tài chính) phn ng d di và tuyên b s "theo đui đến cùng" đ bo đm th trường tài chính Vit Nam phát trin lành mnh, có th hi nhp vi th trường tài chính quc tế (9) nhưng cui cùng, ông Quyết ch b pht 65 triu đng (10) !

Ln này thì sao ? Chưa biết ! Tuy hành vi ca ông Quyết b nhiu người, nhiu gii xem là gây hu qu đc bit nghiêm trng cho th trường chng khoán và gii đu tư nhưng chưa rõ ông Quyết s b pht tin (ti đa khong 1,5 t đng) hay s b truy cu trách nhim hình s vì hành vi "bán chui" thu li bt chính ln khiến th trường chng khoán chao đo có du hiu "che giu thông tin trong hot đng chng khoán" hay "thao túng th trường chng khoán" (11) ?

***

Trong "Tâm thư" gi nhiu cá nhân, nhiu tp th đ thông báo ý đnh t b quyn s dng lô 3-12 Th Thiêm, ngoài vic gii thiu cá nhân, gia đình, gia tc là "người ca ta", ông Đ Anh Dũngcám ơn đng, quc hi, nhà nước, chính ph đã cho Tân Hoàng Minh nói riêng và các doanh nghip trong, ngoài nước nói chung được sng, làm vic và phát trin trong mt môi trường kinh doanh hòa bình, n đnh theo đnh hước xã hội chủ nghĩa công bng, bình đng và minh bch. Ông Quyết cũng thế. Cách nay vài tháng, khi được t Tui Tr hi rng ông nghĩ sao khi là người gây ra nhiu tranh cãi (?), doanh nhân chuyên thc hin nhng d án vây bin, dn rng biến thành tài sn ca FLC, bo rng, đi ý :Tôi nghĩ ngườiyêu là chính, còn ghét chng qua h chưa gp tôi. Trong suy nghĩ và hành đng tôi đu mong mun nhng gì tt nht cho xã hi, cho đt nước thì không có lý do gì đ ghét (12).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 12/01/2022

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/bo-cong-an-xac-minh-11-du-an-cua-tan-hoang-minh-tai-ha-noi-post1420379.html

(2) https://www.facebook.com/photo/?fbid=10219010422228623&set=pcb.10219010346146721

(3) https://soha.vn/sau-thu-thiem-ong-chu-tan-hoang-minh-tiep-tuc-choi-lon-o-phu-quoc-khoi-cong-du-an-24000-ty-muon-lam-cong-trinh-tam-linh-dat-ky-luc-guinness-voi-tuong-phat-cao-ngang-toa-nha-54-tang-20220110104222487.htm

(4) https://thesaigontimes.vn/horea-chi-ra-nhung-bat-cap-cua-phien-dau-gia-dat-ky-luc-o-thu-thiem/

(5) https://tuoitre.vn/bo-truong-ho-duc-phoc-dau-gia-dat-thu-thiem-la-dien-hinh-lam-nhieu-loan-thi-truong-20220104163636619.htm

(6) https://vnexpress.net/tan-hoang-minh-xin-bo-coc-lo-dat-dau-gia-o-thu-thiem-4415047.html

(7) https://vnexpress.net/tan-hoang-minh-xin-bo-coc-lo-dat-dau-gia-o-thu-thiem-4415047.html

(8) https://tienphong.vn/phong-toa-tai-khoan-chung-khoan-cua-ong-trinh-van-quyet-post1408917.tpo

(9) https://viettimes.vn/vafi-kien-nghi-ve-quan-ly-thi-truong-chung-khoan-post65857.html

(10) https://vnexpress.net/chu-tich-flc-bi-xu-phat-65-trieu-dong-3668779.html

(11) https://www.baogiaothong.vn/ong-trinh-van-quyet-ban-chui-co-phieu-flc-nha-dau-tu-co-the-kien-d538991.html

(12) https://tuoitre.vn/ong-trinh-van-quyet-co-ti-do-ma-cu-cat-day-thi-coi-nhu-khong-co-tien-20211012160541174.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Vincente Nguyen
Read 309 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)