Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/01/2022

2021 : Các tổ chức nhân quyền quốc tế điểm mặt Việt Nam

Thanh Phương, RFA, Trân Văn

HRW : Việt Nam bắt giữ, xét xử hàng chục nhà hoạt động trong năm 2021

Thanh Phương, RFI, 13/01/2022

Hôm 13/01/2022, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch công bố Báo cáo Thế giới 2022. Trong phần nói về Việt Nam, tổ chức này ghi nhận là trong năm 2021, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ và xét xử hàng chục nhà hoạt động nhân quyền.

nq1

Phiên tòa xét xử các nhà báo, blogger Phạm Chí Dũng (phải), Nguyễn Tường Thụy (trái) và Lê Hữu Minh Tuấn (thứ ba bên trái) tại tòa án Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh do TTXVN công bố ngày 05/01/2021.  AFP - STR

Theo Human Rights Watch, trong năm 2021, năm mà dịch Covid hoành hành dữ dội, đảng Cộng Sản họp Đại Hội lần thứ 13 và bầu cử Quốc Hội được tổ chức, chính quyền Việt Nam đã tống giam ít nhất 63 người vì đã bày tỏ chính kiến hoặc tham gia các nhóm bị coi là chống chính quyền, trong số đó có nhiều người đã bị tuyên án tù rất nặng nề "sau các phiên xử bất công". 

Ông Phil Robertson, phó Giám đốc Ban Á Châu của HRW nói : "Chính quyền Việt Nam núp bóng đại dịch Covid-19 để tiến hành đàn áp nặng tay đối với các hoạt động ôn hòa, nên đa phần các vụ này không được bên ngoài Việt Nam biết đến". Cũng theo ông Robertson, dường như chính quyền "muốn xóa sổ phong trào bất đồng chính kiến đang lớn mạnh bằng các án tù tàn khốc", trước khi thế giới chú ý trở lại đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam. 

Cụ thể, theo báo cáo của HRW, vào tháng 1/2021, ba thành viên của Hội Nhà báo Việt Nam Độc lập (Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn) đã bị kết án từ 11 đến 15 năm tù. Đến tháng 5, nhà hoạt động vì quyền lợi đất đai Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư lãnh án mỗi người 8 năm tù. Vào tháng 7, đến lượt nhà văn Phạm Chí Thành bị xử 5 năm rưỡi tù giam. 

Sau đó vào tháng 10, một tòa án ở Cần Thơ xử phạt năm thành viên nhóm Báo Sạch (Trương Châu Hữu Danh, Đoàn Kiên Giang, Lê Thế Thắng, Nguyễn Phước Trung Bảo và Nguyễn Thanh Nhã) từ 2 đến 4 năm rưỡi tù giam. Tất cả những người này đều bị cáo buộc tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 117, hoặc tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước theo điều 331 của Bộ Luật hình sự. 

Trong bản báo của HRW, phó giám đốc ban Á Châu Robertson kêu gọi : "Các nhà tài trợ quốc tế của Việt Nam nên ngưng việc ngoảnh mặt làm ngơ trước tình hình nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam và nên gây sức ép với giới lãnh đạo nước này để chấm dứt việc người dân Việt Nam phải chịu đau khổ nhiều hơn nữa".

Thanh Phương

********************

Theo dõi Nhân quyền Quốc tế tổng kết tình trạng đàn áp tại Việt Nam trong năm 2021

RFA, 13/01/2022

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Human Rights Watch vào ngày 13/1 công bố báo cáo thường niên năm 2022 về tình hình quyền con người tại các nước và lãnh thổ trên thế giới trong năm qua.

nq2

Công an đứng canh tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia nơi diễn ra Đại hội 13 Đcộng sản Việt Nam ở Hà Nội hôm 28/1/2021 - Reuters

Đối với Việt Nam, báo cáo nêu rõ trong năm 2021 chính phủ Hà Nội trừng phạt một cách có hệ thống đối với các nhà hoạt động dám công khai lên tiếng về hiện trạng đất nước.

HRW nhận định, năm 2021 là một năm nặng trĩu đối với Việt Nam qua những thực tế gồm dịch Covid-19, Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 13 vào tháng một, cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng năm. Trong năm qua, có ít nhất 63 người bị giam tù vì bày tỏ chính kiến hoặc tham gia các hội, nhóm bị Nhà nước xem là chống chính quyền. Trong số những người này có nhiều người đang phải chịu thi hành những bản án rất nặng sau các phiên xử bất công dựa theo những cáo buộc ngụy tạo.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Ban Châu Á của HRW nói :

"Chính phủ Việt Nam núp bóng đại dịch Covid-19 để mạnh tay đàn áp đối với các hoạt động ôn hòa nên hầu hết không bị bên ngoài Việt Nam phát hiện. Chính quyền dường như muốn xóa sổ phong trào bất đồng chính kiến đang lớn mạnh bằng các án tù tàn khốc trước khi thế giới chú ý trở lại Việt Nam".

Báo cáo nhận định rằng Chính phủ Việt Nam hạn chế nghiêm trọng các quyền dân sự và chính trị cơ bản gồm các quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận, tự do thông tin, tự do lập hội và hội họp ôn hòa, cũng như quyền tự do tôn giáo-tín ngưỡng.

HRW còn nhận định tại Việt Nam không có tự do báo chí hay độc lập. Nhà nước không cho phép thành lập các đảng phái chính trị hay các tổ chức nhân quyền độc lập. Chính phủ ngang nhiên can thiệp vào công việc điều hành của các tổ chức tôn giáo.

Ông Phil Robertson đưa ra kêu gọi :

"Các nhà tài trợ trên thế giới cần thôi ngoảnh mặt làm ngơ trước hồ sơ nhân quyền tồi tệ của chính phủ Việt Nam và gây sức ép với giới lãnh đạo tại Hà Nội để họ chấm dứt tình trạng buộc người dân trong nước phải chịu đựng nhiều hơn nữa".

Báo cáo của HRW năm nay dài 752 trang nêu ra tình hình thực thi nhân quyền tại gần 100 quốc gia trên thế giới năm qua. Đây là ấn bản thứ 31 của HRW về lĩnh vực này.

Nguồn : RFA, 13/01/2022

************************

Nhân quyn và n lc t b văn minh theo đường mòn đ đến chủ nghĩa xã hội

Trân Văn, VOA, 12/01/2022

Liên Hip Quc va công b thư ca b phn đc sát thuc Văn phòng Cao y Nhân quyn (OHCHR) gi chính quyn Vit Nam, yêu cu cung cp các thông tin liên quan đến vic bt gi - pht tù chín công dân là :Chung Hoàng Chương, Nguyn Văn Nghiêm, Lê Văn Dũng, Đinh Th Thu Thủy, Đ Nam Trung, Đinh Văn Hi, Lê Trng Hùng, Lê Chí Thành và Trn Quc Khánh trong hai năm 2020 và 2021.

nhanquyen1

Phiên tòa x Phm Đoan Trang ti Hà Ni. Hình minh ha. Photo screenshot t ANTV via YouTube.

Thư va k (1) dài 11 trang (1) đã được RFA dch sang tiếng Vit và tóm lược trên trang web ca đài này (2). Theo đó, b phn đc sát v nhân quyn ca Liên Hip Quc nhn mnh s lo ngi khi có nhng du hiu rõ ràng cho thy chính quyn Vit Nam tiếp tc vi phm các nguyên tc chung trongCông ước v các quyn dân s và chính trmà chính quyn Vit Nam đã cam kết thc thi t đu thp niên 1980.

Ngoài vic yêu cu chính quyn Vit Nam gii thích tường tn v vip áp dng lut hình s trong bt gi - xét x - kết án chín người va đ cp, b phn đc sát v nhân quyn ca Liên Hip Quc còn yêu cu chính quyn Vit Nam gii thích v nhng cáo buc liên quan đến sách nhiu, tr thù có h thng nhm vào nhng người bo v nhân quyn, các t chc dân s, nhà báo và bloggers trong thi gian va qua.

Gn hai tháng sau ngày thư được gi đến chính quyn Vit Nam (1/11/2021), hôm 21/12/2021, Phái đoàn Thường trc ca Vit Nam bên cnh Liên Hip Quc và các t chc quc tế ti Geneva - Thy Sĩ gi thư phúc đáp (3). Bi yêu cu do b phn đc sát v nhân quyn ca Liên Hip Quc đ ra nên cơ quan ngoi giao đi din Vit Nam ch đ ngh gia hn thi gian tr li đến 28/2/2022.

Ln này, h thng chính tr, h thng công quyn, h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam ngm tăm, không lên án nhng nhn đnh, yêu cu va k là lun điuxuyên tc, ph nhn thành qu v dân ch, nhân quyn Vit Nam như vn thường xy ra sau khi các t chc chuyên hot đng cho dân ch, nhân quyn lên tiếng cnh báo cng đng quc tế v thc trng ti t đi vi nhân quyn ti Vit Nam (4).

Nhìn mt cách tng quát, trong ba tháng gn đây, Vit Nam tr thành quc gia khiến Liên Hip Quc vn hết sc thn trng vì đi din cng đng quc tế - liên tc phi lên tiếng do lo ngi vì các du hiu va xâm hi, va b rơi nhng quyn liên quan đến nhân v ca công dân Vit Nam. Ngoài thư ca b phn đc sát nhân quyn gi vào đu tháng 11/2021, tháng trước (12/2021), OHCHR loan báo là cơ quan này ca Liên Hip Quc xem vic kết án Phm Đoan Trang, Trnh Bá Phương, Nguyn Th Tâm, Đ Nam Trung, chun b xét x Lê Trng Hùng là nhng du ch nghiêm trng vtính hp pháp ca vic giam gi, tính công bng ca vic xét x, khiến người Vit phi t kim duyt và nhng người quan tâm đến t do truyn thông rùng mình. Strng pht đó ngăn cn mi người thc hin các quyn căn bn và tham gia tranh lun công khai v các vn đ quan trng.

Tháng trước không ch có thế ! Ngoài vic hi thúc chính quyn Vit Nam tr t do ngay lp tc cho tt c nhng cá nhân mà OHCHR nêu tên cũng như nhng người b bt gi tùy tin vì thc hin quyn t do ý kiến và biu đt ca h (4), OHCHR còn nhc nh Vit Nam vcác nghĩa v pháp lý đivi cng đng quc tế trongvic hp tác chng t nn buôn người, t điu tra đếncung cp các bin pháphiu qu nhm khc phc và h tr các nn nhân, sau khi chng kiến nhiuphn và bé gái Vit Nam donghèo đói mà b gt ra bên l xã hi ri tr thành nn nhân buôn người và nhng k buôn người không b trng pht. Vit Nam không làm gì c cho dù trong vòng chưa đy hai tháng (t 3/9/2021 đến 28/10/2021) có 205 ph n được xem là nn nhân buôn người được h tr hi hương...

Cho dù có nhng bng chng rõ ràng v vic mt s doanh nghip chuyên xut khu lao đng ca Vit Nam đã tuyn c nhng bé gái ch 15 tui, gi mo giy t đ đưa sang Saudi Arabia làm thuê. Dù đ bnh vì b hành h, b b đói, không được cha tr, van xin được hi hương nhưng không được h tr và cô bé chết trước khi có th lên phi cơ nhưng ch có các t chc quc tế, sau đó là OHCHR bày t s lo ngi khi tình trng ph n và các bé gái Vit Nam được xut khu sang Saudi Arabia đ làm thuê b lm dng tình dc, bch hành h, tra tn dã man, b b đói, không được chăm sóc y tế, phi nhn mc lương thp hơn mc đã tha thun trong hp đng, thm chí không được tr lương tr thành ph biếnvà yêu cu Saudi Arabia phi có bin pháp (6) còn Vit Nam thì im lng. Khi lên tiếng thì ch lên án các ý kiến v nhân quyn là lc lõng, sáo rng(7) !

***

Tháng trước, nhiu cơ quan trong h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam hoan h gii thiu mt tiến sĩ mi trong lĩnh vc lut hc : Thượng ta Thích Chân Quang thế danh Vương Tn Vit. Lun văn tiến sĩ v đ tài "Nghĩa v con người trong pháp lut quc tế và pháp lut Vit Nam" được ca ngi là đc sc (8) vì cho rngphi có s cân đi gia "quyn con người" và "nghĩa v con người".

Nếu có thi gian xem hết video clip dài khong ba tiếng đó (9), người nghe hn s thy Thượng ta tân Tiến sĩ này đã thay mt h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam bin minh rng, đnh chế quc tế v nhân quyn chưa chính xác, mun đ cp đến quyn, con người phi chu toàn nghĩa v vi nhà nước, vi cng đng. Cũng vì vy cn có "Tuyên ngôn Toàn cu v nghĩa v con người" !

Đã có rt nhiu ý kin bình phm v "s đóng góp vào kho tàng lý luận về nghĩa vụ con người đi vi xã hi"y. Trong đó có phân tích ca Nguyn Quc Tn Trung - mt nghiên cu sinh tiến sĩ ngành lut ti Đi hc Victoria, Canada. Qua video clip 16 phút (10), Trung đã gii thích rt gn gh nhưng đy đ ti sao cng đng quc tế ch có "Tuyên ngôn ph quát v quyn con người" mà không bn tâm đến vic phi son tho "Tuyên ngôn Toàn cu v nghĩa v con người" : Mc tiêu ca pháp lut quc tế v nhân quyn là bo đm duy trì đc đim vô điu kin ca các quyn vn được quan nim là đương nhiên, ph quát, không th áp đt bt k đòi hi nào vì bt c lý do nào. Ví dquyn bình đng gii, ph n hoc nhng người thuc gii tính th ba không phi chu toàn bt k nghĩa v hay đòi hi nào đ được hưởng quyn này...

Trung còn dn thêmquyn dân tc t quyết như mt ví d khác. Vi yếu t đương nhiên, ph quát và được lut pháp quc tế bo v,các dân tc có quyn quyết đnh vn mng x s ca mình, có quyn tranh đu, k c s dng bo lc đ giành quyn đó. Bi nhng đc đim y, Vit Nam vn là mt thành viên ca Nhà nước Liên hip Pháp không cn phi thc thi bt c nghĩa v nào vi Nhà nước Liên hip Pháp, không cn phi đáp ng bt k điu kin này đ được tha nhn là có quyn t quyết.

Nguyn Quc Tn Trung lưu ý thêm, s dĩ cng đng quc tế không đt đnh bt k điu kin nào đi vi các quyn ph quát vì không mun các nhà nước lm dng đ né tránh vic tôn trng và bo v các quyn này. Vì đã tng xy ra nhng hu qu hết sc nghiêm trng như nhà nước Đc Quc xã t chi tha nhn quyn làm người ca dân Do Thái nên sau Thế chiến th hai, nhân loi mi ngi li vi nhau đ tho lun và xác đnh đâu là nhng quyn cơ bn, không th buc phi hi đ điu kin thì mi đáp ng.

Qung bá, ca ngi lun văn tiến sĩ ca Thượng ta Thích Chân Quang có th có tác dng nht đnh trong đi ni vì ông có nhiu Pht t nhưng v đi ngoi, không trước thì sau, không sm thì mun, lun văn tiến sĩ này cũng đến tay thiên h. Thiên h s nghĩ gì khi nhng "trí thc hàng đu" Vit Nam hào hng, đánh giá rt cao ý tưởng phi có điu kin đi vi các quyn ph quát mà nhân loi xem là căn bn và đương nhiên, thm chí cn phi có thêm "Tuyên ngôn Toàn cu v nghĩa v con người" ?Vì sao hc thut Vit Nam hăm h ri b nn tng vn là thành tu văn minh chung ca nhân loi ? Đường mòn đến ch nghĩa xã hi hp dn đến thế sao ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 12/01/2022

Chú thích

(1) https://spcommreports.ohchr.org/TMResultsBase/DownLoadPublicCommunicationFile ?gId=26688

(2) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/un-speical-rapporteur-on-arbitrary-detentin-requests-respsonse-from-vn-goverenment-01102022123056.html

(3) https://spcommreports.ohchr.org/TMResultsBase/DownLoadFile?gId=36703

(4) https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/dau-tranh-chong-cac-luan-dieu-xuyen-tac-phu-nhan-thanh-qua-ve-dan-chu-nhan-quyen-o-viet-nam-hien-nay

(5) https://news.un.org/en/story/2021/12/1108292

(6) https://news.un.org/en/story/2021/11/1104872

(7) https://www.qdnd.vn/phong-chong-dien-bien-hoa-binh/luan-dieu-lac-long-sao-rong-677678

(8) http://daidoanket.vn/thuong-toa-thich-chan-quang-va-luan-an-tien-si-co-nhieu-dong-gop-dac-sac-5674876.html

(9) https://www.youtube.com/watch?v=IlauF4Ox1Z0&ab_channel=PhápQuang-SenHng

(10) https://www.youtube.com/watch?v=ODR3ct4dLxM

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, RFA tiếng Việt, Trân Văn
Read 360 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)