Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/01/2022

Đọc ‘Những bài viết về chính trị’ của Nguyễn Hưng Quốc

Phạm Phú Khải

Cui năm 2021, tôi tht hân hnh nhn được tác phm "Nhng bài viết v chính tr" mà nhà phê bình văn hc Nguyn Hưng Quc gi tng.

nhq2

Nhà phê bình Nguyn Hưng Quc. (Hình : Uyên Nguyên)

Trong s nhng người Vit viết phê bình, v văn hc, chính tr hay nhng lĩnh vc khác, hiếm ai có ngòi bút sc bén và uyên bác như Nguyn Hưng Quc.

Tôi đc phn ln các tác phm ông đã xut bn và các bài viết trên VOA blog ca ông. Còn nh sau khi đc xong tác phm "Văn hc Vit Năm t đim nhìn h(u h)in đi", xut bn năm 2000, nhiu n tượng sâu sc còn li trong tôi mãi đến bây gi. Trên hết, vào lúc đó, tôi mong ước mt ngày nào đó ông s viết phê bình v chính tr.

Tôi thích thú đc Nguyn Hưng Quc vì kiến thc, lý lun và văn phong ca ông, và cách nhìn vn đ sc bén nhưng tinh thn bao dung.

Th nht, đc Nguyn Hưng Quc giúp chúng ta có thêm vô vàn kiến thc căn bn và nn tng v lĩnh vc ông viết, dù là văn hc, trước đây, hay v chính tr, sau này. Mi tác phm ông viết đu có s nghiên cu, tham kho tài liu sâu rng t nhng chuyên gia hàng đu ca mi ngành liên h. Ngay c v lĩnh vc chính tr, không phi là chuyên môn, nhưng ông đã tham kho, tìm hiu và trích dn các tác phm hay kho lun mang tính đnh hình lĩnh vc đó. Mi cun sách ông viết cho thy ông nghiên cu hàng trăm cun sách như thế.

Th hai, vi nhng vn đ chuyên môn phc tp và có khi đy ý kiến mâu thun hay trái chiu trong tng lĩnh vc, nó tr thành d hiu hơn và d nm bt nhng điu ct lõi qua ngòi bút ca Nguyn Hưng Quc. Ông có kh năng giúp người đc không ch biết mà còn hiu nhng gì ông trình bày. Ông đi thng vào vn đ mt cách nhanh và gn, không dư tha và không làm mt thì gi ca đc gi. Cách phê bình ca ông như kiu đánh võ : đm thng vào ch trng yếu, knock-out, ri đi qua vn đ khác. Hiếm khi nào đc ông mà tôi cm thy khó hiu hay lúng túng (confused), ngay c vi nhng ý tưởng, khái nim phc tp.

Th ba, đc Nguyn Hưng Quc, qua các tác phm hoc trên các đon văn ngn trên Facebook, chúng ta có th thy tâm tư tình cm ca ông dành cho Vit Nam, và đc bit dành cho tiếng Vit, tht đong đy. Qua đó đã làm cho tôi cm thy yêu ch nghĩa hơn, yêu văn chương hơn, yêu lý lun và triết hc hơn. Tôi cho đó là cái tài viết ca ông. Cái nhìn bi quan hay lc quan ca người cm bút, nht là mt nhà phê bình, s tác đng lên tâm tư ca người đc. Trong vô s nhng điu bi quan, trong chính tr văn hóa hay lch s Vit Nam ln thế gii, ông vn nhìn na ly nước đy hơn vơi. B tù cộng sản trước đây vì ti vượt biên, ri b cm nhp cnh Vit Nam hai ln, tuy vn mong được gp b ông ln cui trước khi quá tr, ông vn luôn yêu Vit Nam và ch mong mt ngày nào đó được tr v đt nước này.

Sau khi đc "Văn hc Vit Nam dưới chế đ cng sn", ri "Văn hc Vit Năm t đim nhìn h(u h)in đi", vào đu thp niên 2000, tôi nghĩ trong đu vi hy vng rng mt ngày nào đó, ông s viết v các vn đ chính tr như hai cun sách trên. Lúc đó ông vn ch yếu phê bình v văn hc. Lúc đó chc chn ông vn quan tâm đến chính tr vi tư cách là mt người Vit Nam, mt người t nn, và là mt trí thc. Nhưng ông dường như vn còn s dè dt nào đó v lĩnh vc chính tr. Ông vn ch trương nghiên hn v phê bình văn hc, thay vì chp nhn mt vai trò mi đến vi ông mt cách t nhiên : mt trí thc công chúng (public intellectual).

Rõ ràng triết hc và văn hc gn bó mt thiết vi nhau, tác đng lên nhau. Hai tác phm trên phân tích sâu sc mi quan h này. Triết hc và văn hc đnh hình un nn tư tưởng con người, k c tư tưởng chính tr. Tác phm "Văn hc Vit Năm t đim nhìn h(u h)in đi" gii thiu bao nhiêu lý thuyết phê bình văn hc, mà rt nhiu lý thuyết, hay triết hc này, nếu không phi là tt c, cũng là dng c/phương pháp được dùng cho phê bình trong khoa hc chính tr.

Do đó tác phm "Nhng bài viết v chính tr", theo tôi, đáp ng được nhu cu này. Nhng bài viết này, như Nguyn Hưng Quc chia s, là tp hp mt s bài viết trên VOA blog ca ông trước đây. Đc thì mi nhn ra rng nhiu bài mình đã được đc trước đây, nhưng cũng có nhiu bài khác tôi chưa đc.

Nhng ch đ chính ca tác phm này đu là nhng vn đ rt ln, và h trng, không ch cho Vit Nam mà là cho mi quc gia, dân ch hay đc tài, tiến b hay lc hu : văn hoá và chính tr ; lòng tin và s tín nhim ; trí thc và chính tr ; đc tài và dân ch ; xã hi dân s ; tính chính tr ca ngôn ng ; t chng cng đến chng đc tài vv

Trong tt c các ch đ chính nêu trên, dân ch là ch đ được tác gi đào sâu nht, v nhiu khía cnh khác nhau, t lý thuyết đến thc hành, t văn hoá đến pháp lut, t tính cách cá nhân đến tính cách liên cá nhân, tp th/quc gia. Bàng bc t trang đu đến trang cui th hin ước mong Vit Nam được dân ch. Vì dân ch, tuy không h là mt cái gì hoàn ho, nhưng vn tt nht trong mi th chế mà con người đã th nghim. Hơn na dân ch s tp hp và vn dng được sc mnh tng th ca người dân Vit Nam, như thế s là gii pháp tt nht đ chng li mi đe da ca Trung Quc hin nay. Tuy hiu rt rõ hin thc xã hi, văn hoá và con người Vit Nam, cũng như h thng chính tr vi ý thc h không tưởng mà đã to ra bao th thách và cn tr cho s phát trin và cho con đường dân ch hoá Vit Nan, Nguyn Hưng Quc vn tin rng dân ch hoá là con đường tt yếu. Ông cũng chia s cái nhì n lc quan v tiến trình dân ch hoá ti Vit Nam.

Hai điu khác mà tôi mun chia s v tác phm này là v chương "Tính chính tr ca ngôn ng", và "T chống cộng đến chng đc tài".

Tôi đc bit thích chương "Tính chính tr ca ngôn ng" vì khó tìm ra ai khác viết được như thế, nht là v chính tr và ngôn ng Vit.

Nguyn Hưng Quc cho biết ngôn ng luôn gn lin vi quyn lc c ba phm vi quc tế, quc gia và liên cá nhân, và do đó đu có tính chính tr (trang 328). Lãnh đo cng sn mi nơi, hơn ai hết, đu hiu rõ và tn dng ti đa đ khai thác nó, nht là chính tr hoá ngôn ng (trang 332 đến 351). Các bin pháp nhi s ca chế đ cng sn được thc hin rng khp trong mi lĩnh vc, t gia đình đến nhà trường và xã hi, trin miên t năm này sang năm khác (trang 341). Theo ông, "Cui cùng, ngôn ng, thay vì phn ánh hin thc, li to ra nhng o tưởng v hin thc mi. Vi nhiu người, o tưởng y thay thế cho hin thc. Sng dưới chế đ cng sn là sng trong o tưởng và sng vi nhng sáo ng như thế. Sáo ng tr thành thông hành cho mi người." (trang 341). Tôi cũng rt tâm đc và được thuyết phc khi ông cho rng hin tượng phn ngôn ng đang ph biến ti Vit Nam th hin s phn kháng li tính chính tr nói trên, nhưng da trên m t th ch nghĩa hư vô đy tuyt vng.

V vn đ chng cng, Nguyn Hưng Quc đã dành nguyên chương cui đ chia s các cuc đu tranh chng đc tài thành công trên thế gii, và nguyên do vì sao xu hướng chung trên thế gii là thay đi chiến lược t chng cng sang chng đc tài/chuyên chế và toàn tr. Ch nghĩa phát xít và cộng sản, tuy đi nghch nhau như không đi tri chung, nhưng bn cht toàn tr ca nó ging nhau (trang 383 đến 388). Trong khi đó nhng cá nhân hay đng phái chống cộng cc đoan, hành x đc đoán và thô bo không khác gì cộng sản, như Thượng ngh sĩ Joseph McCarthy, đã làm mt đi chính nghĩa ca mc đích cao c ban đu. Điu này to ra hin tượng chng-chống cộng. Người ta va không thích ch nghĩa cng sn, va không thích nhng người chng li cng sn. Tây phương nhìn thy him ho cng sn v mt ý thc h, nhưng thay vì tìm cách trit tiêu ý thc h, h vn cho phép các đng cng sn khp nơi hot đng công khai. Chiến thng ca thế gii t do/Tây phương là nhm vào tính cht đc tài ca cộng sản.

70 năm k t bài hc McCarthy ti M, phong trào chống cộng ca Vit Nam có th rút ra được nhiu bài hc thành công ln tht bi khp nơi.

Nếu phong trào đu tranh ca Vit Nam ngay t đu, da trên xu hướng chung ca quc tế vào lúc đó, xây dng sách lược ly nhân quyn và dân ch làm nn tng đ chng li đc tài, toàn tr, thì kết qu hôm nay chc đã khác nhiu.

Tác phm "Nhng bài viết v chính tr" có mt s đon hoc ý tưởng lp li vì tác gi tng hp t rt nhiu bài viết ngn khác nhau tri dài t nhiu năm. Đó là điu khó tránh khi khi tng hp ri chia ch đ/chương đ biên son thành sách. Nhưng ngoài điu này ra, cun sách d đc, d hiu và lôi cun. Tác phm này có giá tr cho nhng người dy kinh nghim và kiến thc v chính tr, vì tác gi đt ra nhng câu hi nn tng trong đó đ h cùng suy ngm. Nó cũng là cun sách cho tt c nhng ai quan tâm đến tương lai và vn mnh Vit Nam vì tt c các vn đ này s còn giá tr theo thi gian, tr phi Vit Nam sau này đã tr thành mt nn dân ch cp tiến thc s. Hin nay chính tr và ngôn ng chính tr bàng bc trong mi mt đi sng, trong ngôn ng s dng hàng ngày, dù ý thc hay vô thc. Đây cũng là lý do chính đáng đ càng nhiu người tìm đc, vì ch có "s th t" mi thc s gii thoát con người.

Tôi tin rng ngày nào mà đi đa s người Vit không còn s, hay d ng, vi chính tr, và nhiu người sn sàng đi tìm đc mt tác phm v chính tr có giá tr, như cun này, thì đó s là s bt đu ca mt s kết thúc chế đ toàn tr ti Vit Nam.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 15/01/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 279 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)