Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/01/2022

Năm nay đón Tết ra sao ?

Trân Văn - Nguyễn An Sinh

‘Thng nht’ ? Vì sao khó ?

Trân Văn, VOA, 20/01/2022

Đ ngh ca các thành viên trong y ban Thường v ca Quc hi Vit Nam :Chính ph cn có ch đo đ đt được s thng nht v quy đnh phòng dch khi dân chúng v quê đón Tết âm lch vi gia đình làm thiên h mc cười !

dontet1

Mt áp phích tuyên truyn cuc chiến chng đi dch Covid-19 Vit Nam. (nh chp màn hình Tui Tr Online)

Vit Nam đã tr thành mt quc gia thng nht cách nay 47 năm nhưng tình trng khác bit trong thc thi công quyn gia trên vi dưới càng lúc càng trm trng, đc bit là t khi Covid-19 bùng phát thành đi dch.

Xem tường thut cuc hp mà y ban Thường v Quc hi va t chc đ nghe Ban Dân nguyn trình bày "Báo cáo v công tác dân nguyn" t s thy, ti Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, lut pháp là giy ln và công dân chng khác gì "con sâu, cái kiến" (1) !

***

Trong cuc hp y, ông Hoàng Thanh Tùng Ch nhim y ban Pháp lut ca Quc hi Vit Nam, nhc li chuyn chính ph ri B Y tế đã yêu cu chính quyn các đa phương không được buc dân chúng xét nghim khi cn đi li. Chính quyn các đa phương ch được yêu cu xét nghim khi có ai đó đến t "vùng đ" (vùng có t l lây nhim rt cao). Khi đi t vùng này đến vùng khác dân không phi cách ly tp trung mà ch cn cách ly ti nhà hoc nơi lưu trú nhưng vn theo li ông Tùng :Trên thc tế, khi có dân t nơi khác v quê, mi đa phương thc hin mt kiu, không thèm bn tâm người t nơi khác v quê đã chích vaccine hay chưa, chích my mũi. Thm chí có nơi như Thái Bình còn mang khóa đến khóa ca, nht gia đình có người t "vùng đ" tr v ti by ngày, khiến gia đình này phi nh người mua giúp thc phm !

Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ch tch Hi đng Dân tc ca Quc hi Vit Nam, k thêm nhng điu ông ta "mt thy, tai nghe" t vic đi thăm, tng quà Tết cho người thiu s :T bn này sang bn kia vn có rào chn. Nhiu nhóm lao đng phi chính thc, thm chí c lao đng có hp đng làm vic các thành ph cũngphi v sm đ hoàntt yêu cu cách ly ti gia đ by ngày. Ging như Ch nhim y ban Pháp lut ca Quc hi Vit Nam khn khon đ ngh chính ph quan tâm -Ch tch Hi đng Dân tc ca Quc hi Vit Nam cũng đ ngh :Chính ph cn có ch đo tng th. Nếu không thì người lao đng có quê min núi, đng bào dân tc thiu s sn sàng không nhn lương dp này đ được v quê ăn Tết !

Ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyn ca Quc hi, đ cp ti mt vn đ khác cũng liên quan đến dch và s kin Tết âm lch đang cn k :Chính ph và chínhquyn các đa phương cn có gii pháp đ h tr công nhân, người lao đng, người có thu nhp thp v quê đón Tết an toàn. Ông Bình nhc thêm : Do chưa có s nht quán trong vic chi tr chi phí xét nghim cho người lao đng, nênxy ra tình trng công nhân phi xét nghim Covid-19 nhiu ln và chi phí cho tt c nhng ln xét nghim đó đu b tr vào lương. Ti mt s đa phương, vic thanh toán chi phí, tr cp bo him xã hi cho người lao đng b nhim Covid-19 điu tr ti nhà đang có vướng mc vì thiếu "giy ngh m"...

Cui cùng, theo báo chí Vit Nam, ông Vương Đình Hu - Ch tch Quc hi, nht trí cao vi nhng đ ngh đã dn và kết lun :Cách ng x ca các tnh đi vi người dân v quê ăn Tết đang là vn đ cn được quan tâm gii quyết

***

V lý thuyết, Quc hi là cơ quan quyn lc nht Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam. Ngoài lp hiến, lp pháp, Quc hi còn là nơi quyết đnh tt c nhng vn đ quan trng ca quc gia, đng thi giám sát hot đng ca nhà nước, chính ph.

Tuy nhiên ging như trước, cho dù "mt thy, tai nghe" h thng công quyn t trung ương đến đa phương hành x bt nht trong vic ngăn nga đi dch, làm khó công dân v quê đón Tết, song t Ch tch Quc hi đến các thành viên trong y ban Thường v Quc hi ch rt rè thay dân k kh và th th "đ ngh" ! Không ai dám cht vn ti sao li thế, cũng chng có ai dám yêu cu chính ph phi hành đng ngay lp tc đ chm dt cnh "trng đánh xuôi, kèn thi ngược" này và xác đnh trách nhim đ x lý.

Đáng ngc nhiên, dù Vit Nam là x s có quc pháp nhưng Ch nhim y ban Pháp lut ca Quc hi Vit Nam không h bn tâm đến vic chính quyn mt s đa phương như Thái Bình, mang khóa ti khóa ca ra vào tư gia ca gia đình có người tr v t "vùng đ" là chà đp c hiến pháp ln pháp lut. Dân không phi gia cm, cũng chng phi gia súc, ti sao chính quyn các đa phương dám làm như vy sut t năm ngoái (2) đến năm nay (3) ?

Câu tr li nm ch ngay c các thành viên ch cht ca Quc hi như Ch tch quc hi, Ch tch y ban Pháp lut ca Quc hi cũng xem đó là bình thường, thm chí tt nhiên ! Chc chn ch Vit Nam mi có chuyn người đng đu b phn đc trách v pháp lut ca cơ quan dân c cp cao nht, không nhng không phn đi vic chà đp các quyn căn bn ca công dân mà còn bin bch giúp cho bo hành hành chính : Có th lãnh đo cơ s s dch bnh lây lan nhưng bin pháp hơi quá, không thng nht...

Du thc tế cho thy, ch trương "truy vết, cách ly, cô lp", thc thi "đi tng ngõ, gõ tng nhà, rà tng đi tượng", buc "xét nghim thn tc trên din rng và thn tc hơn na" hi năm ngoái va xâm hi nhân quyn, va là sai lm nghiêm trng mà đến gi vn chưa th khc phc được hu qu v kinh tế - xã hi, đc bit là hu qu v sinh mng khiến 20.000 người Vit mt mng nhưng chính ph không xin li, Quc hi cũng không xem đó là vn đ cn điu tra, truy cu trách nhim.

Có đi biu quc hi nào thy rng cn xem li vic phá ca, xông vào tư gia cưỡng bc xét nghim như Bình Dương (4) đ buc các viên chc xâm phm thân th, xâm phm ch công dân phi bi thường thit hi ? Có đi biu quc hi nào yêu cu tái thm nhng bn án đã tuyên pht tù bà Hoàng Th Hng Ngh An (5), ông Nguyn Hoàng Sut An Giang (6), ch vì h phn kháng, t chi cưỡng bc xét nghim Covid-19 ? Chng có đi biu nào như thế c !

Khi các đi biu quc hi nhng cá nhân mà v lý thuyết là được dân c làm đi din cũng khinh dân thì ti thiên thu, h thng công quyn vn tiếp tc bt nht khi đi x vi dân trong tt c mi chuyn ch chng riêng lúc cn ngăn nga đi dch !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/01/2022

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/de-nghi-chinh-phu-chi-dao-thong-nhat-dieu-kien-ve-que-an-tet-4417913.html

(2) https://dantri.com.vn/xa-hoi/ha-noi-ngo-hon-chuc-ho-dan-bat-ngo-bi-khoa-trai-ma-khong-thong-bao-20210908183416447.htm

(3) https://vnexpress.net/ho-dan-bi-khoa-cong-7-ngay-vi-ve-tu-vung-do-4417883.html

(4) https://www.phunuonline.com.vn/cong-an-canh-sat-co-dong-pha-cua-cuong-che-nguoi-dan-di-test-covid-19-a1447017.html

(5) https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/qua-trinh-chong-doi-cach-ly-tap-trung-cua-f1-o-nghe-an-dan-toi-viec-bi-khoi-to-770322.html

(6) https://angiang.toaan.gov.vn/webcenter/portal/angiang/chitiettin?dDocName=TAND188563

************************

Sau mt năm tan tác vì dch, Vit Nam s đón cái Tết m đm ?

VOA, 20/01/2022

Ni đau mt mát người thân trong đi dch Covid-19 cùng vi thu nhp gim sút trong bi cnh kinh tế khó khăn, nhiu người dân thành ph H Chí Minh không còn tâm trí đón Tết hoc đón Tết trm lng hơn mi năm, theo tìm hiu ca VOA.

dontet2

Thành ph H Chí Minh đã tri qua mt đt phong ta kéo dài trong năm 2021

Vit Nam nói chung và thành ph ln nht nước nói riêng đã tri qua mt năm dch bnh tàn khc vi trên 2 triu ca nhim và gn 36.000 người chết, theo s liu ca B Y tế Vit Nam tính đến ngày 19/1 năm 2022. Trong đó, thành ph H Chí Minh chiếm phn ln vi gn 512.000 ca nhim và trên 20.000 ca t vong.

Trong lúc ch còn chưa đy hai tun na là đến Tết Nhâm Dn, vn là thi đim buôn bán nhn nhp nht mi năm, nhưng năm nay tình hình m đm vi ch vng khách, mua bán ế m và tiu thương ráng cm c, theo tường thut ca t Thanh Niên.

‘Gim mt na

Ti ch Bình Tây, ch đu mi cung cp hàng tiêu dùng cho toàn b các tnh min Nam, bà Phm Thúy Hin, ch sp bánh ko Thúy Hin, cho VOA biết tình hình kinh doanh ca bà bết bát hơn mi năm mc dù càng gn đến Tết khách hàng đi ch có đông hơn.

Theo li bà thì sc mua tim bà năm nay ch bng mt na năm ri. S khách hàng mua đi và lượng mua ca khách hàng cũng ít đi ch còn 5 phn đ li, bà Hin nói.

V mi s ly hàng ca bà đem v bán dưới quê, bà cho biết cũng ly ít hơn, do dưới cũng có dch bnh nên người ta cũng không dám mua bán nhiu.

"Năm nay người ta không dám làm hàng, mùa dch người ta s bán không được nên làm hàng ít lm. Đến ba nay (17 tháng Chp) người ta cũng ngh hết ri", bà nói.

"Ngun hàng có ít nên thành ra cũng không bán được nhiu", bà nói thêm.

Đi vi ông Mai Ngc Toàn qun 12, mùa cn Tết hàng năm là mùa làm ăn ch lc ca ông do ông làm ngh làm giò ch và gói bánh chưng b mi. Ông nói vi VOA đến thi đim này, s lượng đơn hàng mà ông nhn được thp hơn năm ngoái t 30 đến 50%.

"Các năm trước người ta trên này đi làm, xong ri ti lúc v quê s đt mt s lượng hàng đem v quê ăn Tết. Năm nay trong đt dch va ri người ta v quê hết ri", ông Toàn gii thích ti sao ông nhn được ít đơn hàng như vy.

V giá c, ông Toàn cho biết năm nay hàng hóa Tết không tăng giá như mi năm. Bn thân ông vn gi giá bánh chưng t 120 đến 150 ngàn đng mt cái tùy kích c.

Ông cho biết năm nay dù làm ăn không được như trước nhưng do v chng ông có đến bn con nh nên ‘ăn Tết vn phi ăn thôi.

"Ăn thì có bao nhiêu đâu ch có my ngày thôi", ông phân trn. "Ch là tiêu xài thì ct bt, ch chi tiêu nhng gì cn thiết".

Theo li ông thì mi năm gn Tết, ông mua sm qun áo, giày dép cho con mi đa vài triu, còn bây gi ch gói gn my trăm ngàn thôi. "Có nhiêu mc nhiêu ch không se sua na", ông nói.

C gia đình ông Toàn gm hai v chng và bn đa con, trong đó có mt em bé mi sinh, đu nhim Covid-19 trong năm va qua, ông cho biết. Do đó, ông nói gi ông lì ri, không s na và tính đến Tết s đưa v con đi chơi.

"Ch cn gi k chút thôi vì chc trong người có kháng th ri", ông nói. Riêng v đi chúc Tết, ông cho biết ch ‘đi hai bên ni ngoi vì đó là trách nhim, còn bn bè thân hu thì ch gi li chúc qua Zalo hay Facebook ch không t tp.

‘Mong Tết qua l

Đi vi anh Long, 33 tui, mt nhân viên kinh doanh sng huyn Bình Chánh không mun nêu đy đ tên h, năm 2021 là mt năm đi nn vì anh ln lượt mt c bà ngoi và m ch trong vòng 7 ngày vì Covid-19. Đến cui năm, v chng anh li ly d, anh nói vi VOA.

Anh nói nhng ngày gn đến Tết, anh cm thy rt trng tri, trong đu không nghĩ được cái gì’.

"Năm nay mình ch mun qua cho l thôi. Mong thi gian trôi nhanh qua năm sau đ mình làm li cuc sng ca mình", anh giãi bày.

Theo li anh k thì năm ngoái đến tm này (17 tháng Chp) gia đình anh rt vui. "Mi ln tôi đi làm v m ca vào nhà m li hi đã mua c kiu chưa, đã sm sa đ đc trong nhà chưa, ri m kêu v chng tm ra ri vào ăn cơm vi m", anh nói.

Thi đim này hàng năm thì anh đã dn dp, trang trí nhà ca, sơn dm tường, anh cho biết, nhưng năm nay thì anh không mun làm gì na. "Mi năm gn đến Tết là tôi hết ăn cơm nhà ri mà ch ch v đi chơi, đi sm qun áo", anh k.

Anh nói khi ra đường thy nhà người ta sum hp vui v anh thy vui cho người ta, nhưng suy nghĩ ti mình thì li chnh lòng, bun và chy nước mt.

Anh Long d đnh đến 22 tháng Chp, tc ngày to m theo phong tc Vit Nam, s v quê xây m m cho bà ngoi. Còn ct m anh đ chùa thì đến Tết anh s đến thăm, anh cho biết.

Tết năm nay, anh nói là đi vi anh ch như ngày thường được ngh làm đ x hơi thôi. Anh tính s ch con gái nh đi chơi, ngoài ra nhà không đi đâu.

"Tôi ch li thi trong nhà mt mình thôi, lúc nào bun quá thì đi ung cà phê cho qua ni bun ri v", anh bày t.

V mua sm Tết, anh nói anh ch sm đ cho con đ mc và mua đ ăn đ mình tôi ăn trong my ngày Tết.

"Tôi cũng mua trái cây v cúng kiếng như hi xưa m ch, và ch làm mâm cơm cúng kiếng đơn gin thôi ch không vui v như nhng năm trước", anh nói thêm.

Theo quan sát ca anh Long thì không khí giáp Tết Nhâm Dn rt trm lng. "Không có ai hi nhau là đã sm sa, chun b Tết nht gì chưa", anh cho biết.

Nguồn : VOA tiếng Việt, 20/012022

*************************

Thực trạng thưởng Tết đối với nhà giáo

RFA, 18/01/2022

Thưởng Tết của giáo viên năm 2022 theo ghi nhận của truyền thông nhà nước giảm nhiều so với năm ngoái, thậm chí nhiều nơi còn không có đồng nào. Nguyên nhân được cho là do năm nay ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh gần như chỉ học trực tuyến, không tổ chức dạy học buổi 2, bán trú do đó các trường không có nguồn thu để thường Tết.

dontet3

Một giáo viên tiểu học ở Mù Cang Chải - Yên Bái. AFP Photo

Thầy Đỗ Việt Khoa, hiện đang giảng dạy tại trường Trung học phổ thông Thường Tín - Hà Nội cho biết RFA biết hôm 18/1 về thực tế thưởng Tết cho giáo viên :

"Do dịch Covid-19, mà thực ra ngành giáo dục từ trước đến nay thưởng Tết coi như không có, càng ở vùng sâu vùng xa càng không có Đơn giản vì ngành giáo dục sử dụng ngân sách Nhà nước, có chăng thì một số địa phương có tiền tăng thu nhập ngày Tết bằng những khoản thu thêm trong trường. Như vậy trường nào có lạm thu thì ngày Tết có thể có thêm. Tại Hà Nội một số trường có khoản thu dạy thêm, cho thuê địa điểm thì có thể thưởng từ ba đến năm triệu, hiếm có trường nào cao hơn. Khi tôi qua trường Trung học phổ thông Thường Tín thì như trường nông thôn, mỗi năm được thưởng một hai triệu thôi. Tôi hỏi một số anh em ở miền núi thì không được đồng nào, chỉ được gói mì chính hay chai nước mắm".

Dù vậy vẫn có trường tại Thành phố Hồ Chí Minh thưởng Tết Nguyên đán cho giáo viên hàng chục triệu đồng như Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm là 20 triệu đồng/người, cao hơn năm ngoái năm triệu đồng/người. Hay Trường Đại học Luật       Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên sẽ nhận dao động từ 10 triệu đến 45 triệu đồng.

Cá biệt có Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, thu nhập Tết Nguyên đán của giáo viện thấp nhất là khoảng 30 triệu đồng, còn cao nhất là 70 triệu đồng.

Trong khi một số giáo viên ở Sài Gòn được nhận tiền thưởng Tết cao, những đồng nghiệp tại nhiều nơi khác không được như vậy.

Cô Bích Ngọc, giáo viên trường Trung học Cơ sở Thới An - tỉnh Vĩnh Long, khi trả lời RFA hôm 18/1, cho biết thực tế thưởng Tết ở trường Cô :

"Không có, năm nay dịch nên không có được thưởng nhiều như mấy năm trước, dịch nên kinh phí phải trả về bớt Có nghĩa là đầu năm ở trên khoán kế hoạch tổng phí, người ta gởi về trường theo tổng số giáo viên để mua sắm rồi trong mùa dịch xài không nhiều, nghe kế toán nói vậy, chứ không rõ ràng Năm nay được có ba triệu, năm trước được 4,8 triệu. Ở quê thì không thưởng nhiều, chỉ có mấy trường ở thành phố mới thưởng nhiều thôi. Ví dụ như trường người ta có làm những cái phúc lợi như cho thuê gởi xe hay photo, còn trường mình ở quê diện tích cũng hẹp, học sinh gởi xe bên ngoài chỉ có hai năm trước là có thưởng, còn từ đó đến giờ đi dạy mấy chục năm nhưng không có tiền thưởng Tết".

dontet4

Ảnh chụp màn hình clip khấn cầu lương tháng 13 của Thầy Ngô Công Tấn.

Chủ yếu nguồn chi cho giáo dục đều từ tiền ngân sách nhà nước , vậy do đâu lại có tình trạng tiền thưởng tết chênh lệch như vậy ?

Trao đổi với RFA tối ngày 18/1, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Dũng, hiện đang giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, giải thích :

"Mức thưởng Tết không thể nói chênh lệch hay không, đại học cao hơn hay trung học cao hơn ở Việt Nam phải hiểu là tùy trường. Chuyện lương và thu nhập không dính với nhau, ví dụ học trò của tôi lương thấp hơn nhưng thu nhập cao hơn tôi nhiều, dù tôi dạy đại học còn em đó dạy trung học. Chuyện đó rất khó nói, ngay những trường cùng cấp 3 thì trường này với trường kia cách nhau một trời một vực về thưởng Tết. Dù là thuộc chính quyền nhưng không phải tiền nhà nước, vì nếu tiền nhà nước thì trường nào cũng thưởng như nhau, như thu nhập từng trường khác nhau. Ví dụ có mặt bằng tốt cho thuê thì dĩ nhiên hơn một trường ở nông thôn. Ngay tại Sài Gòn thì trường ở ngoại thành như Cần Giờ cũng không bằng trung tâm. Thành ra người ta muốn thưởng thì tiền đâu mà thưởng ?"

Mới đây một thầy giáo bị mời làm việc vì đã lên mạng xã hội nói lên mong ước được thưởng Tết lương tháng 13.

Đó là trường hợp thầy Ngô Công Tấn, giáo viên trường Trung học cơ sở Lộc An, Huế. Vào ngày 14/1, Thầy Tấn đã đăng tải lên trang Facebook cá nhân clip dài 2 phút 37 giây đề cập việc giáo viên bị chậm trả lương tháng 13. Thông điệp được thầy Tấn diễn giải bằng kiểu tụng kinh, hài hước.

Đến ngày 18/1, ông Cao Ngọc Hải, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Lộc An đã mời thầy Ngô Công Tấn làm việc với mục đích nhắc nhở tư cách giáo viên, đồng thời yêu cầu gỡ bài đăng trên mạng xã hội.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Dũng, nhận định về việc này :

"Ông Hiệu trưởng đó mẫn cán quá, chứ một người hiểu biết chỉ nên cười xòa thôi. Giáo viên cũng là một người lao động, và ước mong có thu nhập cao hơn vào ngày Tết, thì chuyện đó cũng bình thường, nên nở một nụ cười thông cảm hơn là kêu lên giáo dục vớ vẩn. Ông Hiệu trưởng đó một khi mà mời giáo viên lên để uốn nắn chuyện đó thì quá ‘mẩn cán’, hiểu theo nghĩa tiêu cực. Một người có đầu óc hài hước, thực tế hơn thì không làm chuyện đó".

Còn Thầy Đỗ Việt Khoa thì cho rằng, đó là phản ánh đúng thực trạng nghèo khó quá của giáo viên, kêu la nhà nước nên hỗ trợ, cứu giáo viên bằng lương tháng 13 Thầy Khoa nói tiếp :

"Đó là quan điểm cá nhân của họ, không vi phạm pháp luật gì cả. Người nào cũng sẽ kêu gào, nhưng họ nản quá rồi nên im lặng Ở các cơ quan khác của cả nước, rất nhiều đơn vị cho nhân viên tháng 13, chuyện đó không lạ. Riêng ngành giáo dục anh kêu gào có khi chính quyền câu lưu dù không kết người ta một cái tội nào cả ?"

Theo Thầy Đỗ Việt Khoa, lãnh đạo ngành giáo dục nên nhớ rằng đó là tiếng kêu nghèo khó của giáo viên và đừng ‘hành hạ’ thêm những người khốn khó này.

Nguồn : RFA, 18/01/2022

**************************

Về đi mà ăn tết

Nguyễn An Sinh, RFA, 17/01/2022

Sài Gòn năm nay không thể có cái không khí hội hè miên man của những năm kinh tế phát triển tốt hồi trước. Nhưng khi chết chóc và mất mát qua đi thì rất đáng ăn mừng. Nhất là khi ngoài kia gió cứ se se lạnh, nắng cuối năm trong vắt mà da trời thì xanh leo lẻo. Bất chấp mọi thứ trên đời, tết về tới đầu hẻm rồi trời ơi !

dontet5

Vườn hoa Nguyễn Huệ Tết năm 2019, Thành phố Hồ Chí Minh - AFP

Năm nay là cái năm đặc biệt chỉ xảy ra có một lần trong cả trăm năm. Người ta quan sát thấy quy luật của đại dịch hình như là vậy, cứ trăm năm thì tái diễn một lần. Cho nên ở đúng giai đoạn giao mùa này nhiều người thấm thía ý nghĩa của cái việc còn được ngồi lại với nhau là điều đáng mừng rỡ hơn bất cứ điều gì khác trên đời. Chén trà, ly rượu, tách cà phê chỉ là cái cớ để người ta xúm xít tận hưởng, để nhìn thấy người khác đang sống mà cảm tạ trời đất rằng mình cũng đang còn sống.

Vậy nên Sài Gòn năm nay không có không khí mua sắm ăn chơi tết sôi trào, nhưng có cái mong muốn đoàn viên và tụ hội rất mãnh liệt. Nó gần như lan tỏa trong không gian, pha vào từng làn sương ban mai, nhấn trái tim ta chìm ngập trong một bể nước ấm.

Cách đây chừng hơn tháng, không biết có phải do thời tiết năm nay có đợt lạnh sớm hay không, tự dưng những cây mai kiểng người ta chưng từ tết năm trước bỗng nảy lộc non rồi đơm bông vàng kín cả cành, cứ như mùng một tết đã tới âm thầm hồi nào không hay. Đi trong thành phố, lâu lâu lại nhìn thấy lấm chấm mai vàng trên ban công những ngôi nhà mặt tiền hay sáng rực trước cửa những căn chung cư cũ kỹ lâu đời. Dân Sài Gòn thích thú và (hơi lo) chụp hình đăng lên trang cá nhân, bàn tán xôn xao.

Nay mới mười một, mười hai tháng Chạp. Chưa thấy ai làm mứt gừng, nhưng chắc cũng hai tuần nữa thôi là rạo rực. Kỳ lạ, có những món ăn mang tính tượng trưng và ước lệ cao cỡ đó. Cứ tết thì người ta phải ăn bánh chưng bánh tét (ghét bánh chưng bánh tét lắm thì cũng ăn một miếng ngay sáng mùng một), phải sên mứt gừng, phải tặng quà cha mẹ và người thân, phải gặp gỡ bạn bè. Mặc dù quanh năm cũng tặng quà, cũng gặp gỡ, cũng ăn mứt gừng và bánh tét bánh chưng, cũng mua bông hoa về chưng, cũng dọn dẹp nhà cửa và mua quần áo mới. Nhưng mặc kệ, những thứ đó đều được làm trong năm, nên hổng có tính dzô. Tết… nó khác !

Bánh chưng ngày thường gói lá chuối cột dây nilon cũng được, nhưng bánh chưng bánh tét đặt lên bàn thờ cúng gia tiên phải gói bằng lá dong hai lớp xanh ngắt, gút lạt tre truyền thống, trên mặt dán tờ giấy trang kim đỏ vàng lấp lánh rực rỡ in những câu kinh điển như Cung chúc tân xuân, An khang thịnh vượng. Trái dưa hấu phải thiệt to, thiệt tròn, thiệt già trái, vỏ ngoài phải láng bóng xanh đen nổi gân, bên trên phải còn cái cuống dài quăn queo. Trái đu đủ phải ú nu, không sần không sẹo, da xanh ngắt mịn bóng điểm những mảng vàng tươi. Trái quýt căng tròn bánh xe, toàn thân vàng cam, trên cuống xòe ra hai cái lá xanh đối xứng y như hình tập vẽ trong tranh. Bình vạn thọ hay cúc mâm xôi phải tròn xoe, vun đầy, vàng rộm, không một điểm hoa khác màu, lá phải cứng chắc xanh ngắt. Úi chu cha sáng hăm bảy hăm tám, cả nhà vây quanh cái bàn thờ gia tiên rộn ràng như đám hội : người xếp trái cây lên chỗ này, người kêu không được không được, lại xích ra một xíu chỗ kia. Trái đu đủ thẳng lên xíu, nhưng vẫn phải hơi nghiêng nghiêng để chừa cho thấy trái thơm đằng sau ra chớ. Mấy trái thanh long này đẹp quá, thứ trái gì đẹp lạ đẹp lùng, vỏ thì đỏ tươi, lá xanh non, ruột trắng trong, hột thì đen lánh. Trái sam pô chê nâu vàng nè. Phải đủ sắc đủ màu chen nhau mới đẹp chớ. Hổng được để chỗ nào thiếu hụt nghen, cuối năm phải dọn cho thiệt đầy ắp, tràn trề, chan chứa, nhà cửa mới may mắn, ông bà mới vui mừng, phù hộ độ trì cho con cháu một năm mới sung túc an lành.

dontet6

Gói bánh chưng Tết ở Hà Nội năm 2002. AFP

Rồi cuống quýt mua củ kiệu về lột vỏ, lặt rễ, tỉa cà rốt hình bông hoa, phơi héo héo mà muối chua ngọt nhậu với lạp xưởng tôm khô, muối củ cải mặn ngọt ăn với bánh chưng bánh tét. Nhớ dặn mối để mấy ký thịt heo ba chỉ thiệt ngon, lớp mỡ lớp nạc phân minh cân đối, da mỏng mỏng vừa thôi, thịt phải hồng chắc, ấn ngón tay vô đàn hồi trở ra, mỡ phải dính sát, không có chút nào bầy nhầy. Rửa muối thiệt sạch, cắt miếng vuông vắn nửa bàn tay, trộn đường mang ra gió phơi cho mỡ được trong.

Kho măng hay kho hột vịt nước dừa đây ta ? Kho măng thì phải lựa măng non vàng tươi, người phơi đã tước hết vỏ xơ chỗ khớp, ngâm từ mười tám, hai mươi tết. Cứ ngâm mềm rồi xả, cho tới khi nước ngâm măng còn vàng trong, miếng măng mềm ra dùng tay xé được thì lùa đám con nít vô xé măng. Xé nhỏ chừng ngón tay út chớ không xé nát nghe con, để kho nó còn rục ra nữa, bỏ miệng ngậm là tan liền nhưng phải nguyên miếng thịt miếng măng mới đẹp nghe con ! Xoong thịt kho măng mà lụn vụn là tao quất tét đít tụi bay ! (Xin lỗi các nhà gia đình học vẫn cho tôi xài câu này ở đây, dù nhiều người mắng Đen Vâu vì cái tội đưa câu hăm đánh của mẹ vào bài hát. Nhưng ở tâm thế của những người hiểu rõ văn minh để dạy con không đòn roi nhưng vẫn thích thú nhớ về cây chổi lông gà của mẹ-quất vô mông nó còn êm êm nữa-thì những câu hăm he này là ký ức của cả một bầu trời ngây thơ, chỉ còn khiến người ta bật cười âu yếm).

Rồi luộc hột vịt kho thịt. Tụi bay giờ làm biếng quá, đứa nào cũng lột trắng hột vịt ra xong thảy dzô xoong đốt lửa đùng đùng như đốt đồng để mà mau mau cho xong, đặng cầm cái điện thoại dzô phây. Làm sao ngon được con ! Hột vịt kho phải rửa thiệt sạch vỏ, luộc xong bỏ nguyên trái vô kho ít nhứt hai lửa. Liu riu hoài cho nước dừa sủi tăm nhè nhẹ thôi, miếng thịt và cái trứng mới ngấm từ từ cái ngọt, cái thơm vô tận bên trong mà không bị háp. Tới khi ăn mới lột vỏ trứng ra, cắt làm hai hay làm bốn đặt lên dĩa, quả trứng vẫn nguyên vẹn tròn trĩnh và mịn màng chớ không bị trầy tróc hay bể tròng đỏ, làm đục nước, xấu nồi kho.

Rồi canh chừng hăm lăm, hăm sáu tết thì đi chợ hoa. Ôi chợ hoa ! Sài Gòn đẹp kỳ diệu và cắn rấm rứt vào ký ức của người đi xa là vì nó đa dạng muôn màu. Một trong số đó là cảnh trên bến dưới thuyền. Chợ bông Bến Bình Đông bên kinh Tàu Hủ của Sài Gòn là địa danh lịch sử, nơi cứ giáp tết thì mấy km dọc bến rộn rịp ghe bầu miền Tây chở bông và cây kiểng chưng tết lên bán. Dưới bến ghe neo san sát, trên bến người xe nườm nượp, bông kiểng bạt ngàn. Ban đêm, ngàn vạn sắc màu của bông, của lá, của cây kiểng chen với vô vàn ánh đèn chiếu xuống mặc nước, rực rỡ lung linh như sao sa.

Mặc dù nhà nước từ lâu nay đã chuyển chợ hoa vào đường Nguyễn Huệ hay phân tán ra các công viên khắp thành phố thì với cư dân Sài Gòn lâu đời hay những người yêu và hiểu Sài Gòn, giáp tết vẫn phải đi chợ bông bến Bình Đông mới được gọi là đi chợ bông đúng nghĩa. Bông hoa ở đó mới rợi tươi nguyên, thương lái nổ máy ghe chạy một đêm thẳng từ vườn ở Sa Đéc lên tới Sài Gòn. Mùi đất, mùi lá, mùi những giọt nước tưới còn đẫm nguyên tinh khôi, những người bán cũng nguyên vẹn nông dân chân chất từ màu da sạm nắng đến gương mặt hồn hậu, đôi bàn tay lao động dãi dầu nổi gân cuồn cuộn. Đi chợ bông này là để hít lấy cái hơi ruộng vườn ngùn ngụt sinh khí, hít cái bầu không khí thanh tân trên những nụ hoa, chồi lá non mởn. Để chìm vô sự đơn sơ, mộc mạc của con người và đất đai, gột bớt bụi bặm thành thị, trải lòng ra nghe nó mềm mại, nhẹ bâng như ngày ấu thơ. Rồi lựa một cây mai thiệt sum suê chi chít nụ, bốn bồn cúc vàng ươm chưng trước cửa và ngoài sân, thay cây bông giấy trộn đủ năm sắc vàng cam, tím, trắng, hồng như một quầng mây ngũ sắc. Bưng thêm mấy chậu ớt kiểng trái nhiều màu, đặc nghẹt trên quầng lá. Đặt lên đôn, hay đặt thẳng trên bàn nếu nhà chật, vừa lạ vừa xinh.

Rồi ủi đồ đẹp, rồi chuẩn bị bao lì xì. Đi đổi tiền mới cứng keng ở ngân hàng, nhét vô mỗi bao lì xì một tờ, bắt tụi con nít bận áo mới thiệt đẹp xếp hàng khoanh tay chúc tết ông bà cha mẹ năm mới rồi mới trao.

Cứ chộn rộn tới tấp như thế, một ngày qua như chớp mắt. Mới đó mà đã cúng ông Táo, rồi đã tới giao thừa.

Mấy đứa nhỏ tới tuổi yêu đương thì trông tới tết lắm. Nhà có con trai đang thời sung sức đi cua gái thì thôi rồi. Sáng sớm ra nó đã tếch tới nhà bạn gái, ra sân lặt lá mai, sửa cái nọ, chữa cái kia, chở mẹ của bạn gái đi chợ tết một ngày mấy bận, đêm 30 cũng ngồi nhà người ta hùn canh nồi bánh chưng y như ông rể con. Vậy chớ mẹ ruột nó kêu chở đi chợ tết một bữa coi, nó chẳng nhăn nhó ỉu xìu như cái bánh nhúng nước, hết giục mẹ lẹ lẹ đi thì cằn nhằn mẹ mua gì mua nhiều dữ vậy, ba với mấy chú mấy bác toàn nhậu chớ có ăn đâu !

Phải tới bữa cơm tất niên, nó xin phép ba mẹ đưa bạn gái tới nhà. Con nhỏ tóc chải thiệt kỹ, bận đồ thiệt đẹp, bẽn lẽn lí nhí chào cô chào bác xong ăn nhón nhén như mèo mấy đũa rồi giành dọn dẹp rửa chén. Ông con trai nhà mình cũng ngoan ngoãn bất ngờ dính lấy một bên bạn gái, đứa kia đưa cái nào nó tráng nước úp lên cái đó gọn bâng. Cha mẹ phải dụi mắt mấy lần vì cứ tưởng con nhà ai lạc vào. Lúc đó mình mới biết nhà mình đúng là có con trai.

Phải hông mấy ông nhỏ ? Tui biết quá mà !

Chuỗi ngày cuối năm cứ vậy mà trôi….

Không biết là tết làm nên vị cay ấm sực của mứt gừng, vị dẻo thơm béo bùi của bánh chưng, cái nhàn nhã thư thả trong rộn ràng náo nhiệt của những sáng những chiều cuối năm, hay là ngược lại.

Mà càng đi xa nhà, càng xa thời trẻ con bám đít mẹ nhằng nhẵng, người ta càng nhớ quay nhớ quắt.

Nguyễn An Sinh

Nguồn : RFA, 17/01/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Nguyễn An Sinh, refav, VOA tiếng Việt
Read 289 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)