Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/04/2022

Tình người trong chiến tranh

Phạm Phú Khải

Chúng ta có quyn lc quan rng cuc chiến Ukraine, cũng như Thế Chiến III nếu có xy ra, thì thin vn thng ác.

tinhnguoi1

Mt người b thương được các bác sĩ thin nguyn cha tr, 29 tháng Ba. Hình minh ha.

Nhân loi đã tri qua bao nhiêu chiến tranh vi nhau đ có hòa bình. Nhưng hòa bình chúng ta có ngày hôm nay cũng ch tm thi và mng manh.

Cách đây hơn mt thế k, Thế Chiến I chm dt năm 1918 sau 4 năm chiến tranh vi nhau. Hòa bình đến, nhưng ngn ngi. Khi him khích và hn thù còn trong lòng thì làm sao xung đt và chiến tranh có th chm dt! Thế Chiến II xy ra hai thp niên sau đó, là điu không th tránh. Và ngay sau khi Thế Chiến II chm dt, s xung đt v ý thc h và ni lo s ln nhau đã đưa đến Chiến tranh Lnh, kéo dài hơn bn thp niên. Tuy xung đt gia các cường quc không dn đến chiến tranh nóng, nó bc l qua nhiu hình thc khác, như chiến tranh y nhim, chng hn.

Chiến tranh y nhim thi nay rõ ràng không như thi 1946 đến 1991. Nhưng nó vn din ra ti nhiu nơi trên thế gii. Cucni chiến ti Syria đã lôi kéo bao nhiêu quc gia. Ni chiến ti Yemen, ti Afghanistan, Congo v.v… cũng vy. Nhiu quc gia mun gây nh hưởng, và kết qu, theo chiu hướngcó li nht cho quyn li và an ninh ca mình. Nhưng thay vì tham chiến trc tiếp, h ng h các bên tham chiến bng nhiu phương thc khác nhau. Do đó chiến tranh y nhim luôn nm trong chiến lược ca đa chính tr, vì giá phi tr ít hơn, nht là không phi hy sinh mng sng người dân ca mình.

Nhng cuc chiến tranh y nhim này tuy gii hn v mt đa lý, do đó phn nào đó ngăn nga được s lan rng lên vùng hoc toàn cu, không có gì bo đm rng nó không leo thang hoc lan rng. M đã thng thng công b và khng đnh nhiu ln s bo v tng tt đt ca NATO. Nếu Putin s dng vũ khí hy dit hàng lot, hay cuc chiến hin nay lan rng sang biên gii Ba Lan hay các quc gia thuc NATO, hay mt tai nn nm ngoài ch đích ca hai bên, thì các bên s phn ng, và Thế Chiến III là kh năng khó tránh được.

Trong chuyến viếng thăm Âu châu, và đc bit Ba Lan, nước đã tiếp nhn hàng triu người Ukraine lánh nn và là quc gia s phi chiến đu trc tiếp vi quân đi Nga nếu chiến tranh lan rng, Tng thng Joe Biden đã thng thnglên án Putin vi nhng ngôn t mnh m chưa tng thy. Nào là ồ t/Butcher", "Ti ác chiến tranh/War Criminal", "Tên này không th tiếp tc nm quyn/This man cannot remain in power ". Biden khng đnh "T do ca các bn cũng là ca chúng tôi/Your freedom is ours" v.v Đây rõ ràng là mt thái đ leo thang chiến tranh, không còn tin tưởng gì t Vladimir Putin, nên rt dt khoát. Nếu Putin không nhượng b/xung thang (desescalate) thì chiến tranh leo thang là tt yếu.

Cho du chiến tranh ti Ukraine h nhit/xung thang đi na, mm móng chiến tranh gia M và Trung Quc có nguy cơ rt cao xy ra trong tương lai. Và nếu có thì c thế gii, dù có đng ngoài hay đng xa, cũng khó tránh khi h qu ca nó. Kevin Rudd, cu Th tướng và Ngoi trưởng Úc, cũng là mt trong nhng chuyên gia hàng đu trên thế gii hin nay v Trung Quc, đã ra mt  vào cui tháng này tác phm "Cuc chiến có th tránh/The Avoidable War" gia Trung Quc và Hoa K. Tuy ta đ cun sách là vy, Rudd cũng va mighi nhn  rng nếu trước đây chiến tranh gia Trung Quc và Hoa K là không tưởng/Unthinkable, thì bây gi nó không còn là thế na. Nghĩa là kh năng xy ra rt cao vì tư duy ca Tp Cn Bình là đến khi nào Trung Quc đ mnh thì không còn s M hay bt c ai, nếu phi đi đến chiến tranh. Nếu lãnh đo hàng đu Trung Quc có tư duy như thế thì không chiến tranh nóng cũng lnh, và kéo dài.

Chiến tranh gia các cường quc - nhng quc gia có trong tay vũ khí ht nhân, hóa hc hoc sinh hc nếu ngày nay xy ra thì thm ha s vô cùng khng khiếp cho nhân loi.

Nghĩ v chiến tranh, chúng ta thường nghĩ đến nhng điu kinh khng nht. Nhưng cũng chính trong chiến tranh, tinh thn dũng cm, tình thương yêu/lòng trc n và tính chính nghĩa cũng được th hin rõ ràng nht.

Hơn mt tháng qua, t lãnh đo Ukraine như Tng thng Volodymyr Zelensky, cho đến quân đi và người dân, đã th hin tinh thn bt khut và các giá tr thiêng liêng trên. Chính tinh thn này đã làm cho phn ln thế gii, ngoi tr mt vài quc gia đc tài và (hu) cng sn, không còn thái đ vô tư hay vô tâm, mà đng hn v phía h.

Cũng hơn mt tháng qua, gn 4 triu người Ukraine đã ri b nước này  lánh nn ti Ba Lan, Romania, Maldova, Hungary, Nga, Slovakia, Belarus và nhiu nơi trên thế gii. Hơn 6,5 triu người đã ri b ngôi nhà ca mình đ lánh nn trong nước Ukraine. Mt s đã được cp visa sang nước khác, như Anh đã cp 12.400 tính đến ngày 21 tháng 3. Úc đã cp  hơn 4.000 visa, trong đó hơn 500 người đã đến nước Úc. M cam kết nhn 100.000 người t nn t Ukraine, trong khi mi tun đã có khong 8.000 người đến M t khp nơi trên thế gii. K t đu năm 2022, hơn6.100 người Ukraine  đã đến t nn ti Canada. New Zealand, và nhiu quc gia dân ch, thành viên ca Công ước T nn 1951, chc chn s tiếp nhn người t nn t Ukraine trong thi gian ti.

Ngoài 644 triu đô la đã vin tr nhân đo đi vi bên trong ln ngoài Ukraine, tính đến ngày 15 tháng 3, Tng thng Biden va mi công b thêm mt t đô la vin tr nhân đo vào ngày 26 tháng 3. Úc cũnggia tăng  vin tr nhân đo lên tng cng 65 triu đô la.

Người dân khp nơi, không ch người t Ukraine, sn sàng tình nguyn đến chiến đu bo v Ukraine. Ngay trong quc gia ca h, nhiu người tình nguyn h tr cho các chương trình nhân đo, giúp n đnh người t nn t Ukraine. Nơi ăn chn , thc phm, áo qun, đ đin t/mobile phone, hc vn, chăm sóc tr em v.v là nhng nhu cu thiết yếu ca người t nn khi phi đến tm cư hay đnh cư mt quc gia mi. Bao nhiêu t chc nhân đo trên thế gii đang n lc tn tâm tn sc giúp đ người t nn t Ukraine hoc đang lánh nn trong nước Ukraine.

Tm lòng ca thế gii giang tay m ra đón nhn người Ukraine.

Nhìn người Ukraine nghĩ đến làn sóng người Vit t nn vào thp niên 1970 đến 1990. Thế gii, nht là nhng quc gia dân ch cp tiến, cũng đã m rng vòng tay ôm p người t nn Vit Nam ngay t đu. Hơn mt triu người t nn, và cho đến nay, hơn 4 triu người Vit đnh cư trên khp thế gii.

Phn ln người t nn Ukraine, cũng như người t nn Vit Nam, không mun ri quê hương ca mình. Không my ai nghĩ s ri vĩnh vin. Nhng người ri Ukraine sang Ba Lan hay các nước lân cn cũng mong chiến tranh sm chm dt đ h còn v li quê nhà. Ra đi là mt quyết đnh kh tâm, chng đng đng. Cha m, anh ch em, và chng, ca h phn ln còn đang kt ti Ukraine. Có người đang chiến đu chng li cuc xâm lăng ca Nga. Đến nhng nơi xa xôi như M, Canada, Úc, New Zealand v.v mà b li đàng sau nhng gì thân thương nht tht là s dn xéo tâm hn. Cng đng người Ukraine ti Úc hin nay, theothng kê mi nht , ch có 13.000 người.

Trong chiến tranh, chúng ta thường hay nghĩ đến s tàn sát và dã man nht ca con người, nht là nhng tang thương, chết chóc, vi nhng th vũ khí ngày càng có kh năng hy dit khng khiếp nht. Nhưng cũng chính trong chiến tranh, chúng ta nhìn ra được bn cht tht ca nhng chế đ, và con người, t thin tâm đến đc ác. May mn thay trong Thế Chiến I, II, và Chiến tranh Lnh, chính nghĩa thng hung tàn, và chí nhân thay cường bo.

Nhưng cũng ch tm thi. Mi thế h cn phi hc li nhng bài hc này vy.

Chúng ta có quyn lc quan rng cuc chiến Ukraine, cũng như Thế Chiến III nếu có xy ra, thì thin vn thng ác. Bn cht con người tuy cũng lm tham sân si, nhưng chúng ta cũng có kh năng v lý trí và tình thương đ đng v phía công lý, l phi, s tht và văn minh.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 05/04/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 234 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)