Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/04/2022

Thật và giả

Trân Văn

Tun này có ba s kin riêng bit được người s dng mng xã hi Vit ng tho lun và nếu đt c ba bên cnh nhau chc hn s ngm được vài điu.

phoco01

Liên Hip Quc t chc xem xét tư cách thành viên Hi đng Nhân quyn ca Nga, Vit Nam là mt trong 24 quc gia b phiếu chng

Tun này có ba s kin riêng bit được người s dng mng xã hi Vit ng tho lun và nếu đt c ba bên cnh nhau chc hn s ngm được vài điu :

- S kin th nht : Liên Hip Quc t chc xem xét tư cách thành viên Hi đng Nhân quyn ca Nga sau khi có bng chng cho thy lính Nga thm sát thường dân ti Ukraine và Vit Nam là mt trong 24 quc gia b phiếu chng (1).

- S kin th hai : Chính quyn thành ph Hi An ra lnh cho công an truy tìm mt cô gái đ nhc nh vì cô ăn mc h hang trong lúc ngi thuyn th hoa đăng trên sông Hoài và có mt s người không đng tình vi tm nh chp li cnh này (2).

phoco4

- S kin th ba : Bà Phan Th Thanh Thúy (nhà thơ có bút danh D Tho Phương t cáo đích danh mt Phó Tng biên tp báo Văn ngh, đng thi là y viên Ban Chp hành Hi Nhà văn Vit Nam) tng cưỡng hiếp bà năm 2000 (3).

***

Trong ba s kin va k, s kin th ba là s kin gây nhiu tranh cãi nht. Mt s người chê bà Thúy xi li câu chuyn đã 23 năm. Mt s người nghi ng đó là mt âm mưu vì Hi Nhà văn vn dĩ là nơi "đu đá phc tp" (4) nhưng cũng có không ít người đng tình vi bà Thúy, ví d Vũ Yến :Sáng nay mình hy kết bn vi mt đng nghip cũ, mt người tng là sếp nho nh ca mình mt cơ quan cũ, vì trong câu chuyn vmt người ph n sau 23 năm mi t cáo mt người lm dng tình dc nhiu năm, anh này nói, ý là ‘Sao 23 năm gi mi t, ri ‘Chưa chc ai mi là th phm, ri ‘có nhng cái không phi dng va.Vì đàn ông và c ph n vn có suy nghĩ như thế này, nên nhiu cô gái dù b lm dng tình dc cũng không dám lên tiếng (5).

Không phi ph n nhưng Đinh Đc Hoàng cũng suy nghĩ tương t như Vũ Yến :Nhà thơ nnói rng ch mun t cáo vì ch đc được các bình lun trong nhng v bo lc tình dc gn đây. Nhng bình lun tn công nn nhân và chính là loi dư lun đã làm nhân vt 23 năm trước không dám lên tiếng. Nó làm ch đau lòng và cm thy cn lên tiếng.Khoan bàn đến s tht. Hãy nói v tính hp lý : đó là mt mnh đ mà tôi hiu. Vì tôi cũng ngt ngt khi đc được, nghe được nhng bình phm v nn nhân ca bo lc tình dc gn đây. Nhng lun đim kiu ‘Con này tht ra cũng là loi..., hoc ‘Lúc đu toàn t nguyn, xong đến lúc cơm không lành canh không ngt mi t cáo..., hoc ‘Làm gì có ai hiếp được, chng qua là...

phoco3

Kinh tm hơn na và có th bn không nhn ra cái u nht này trong não mình là trong các v vic mà k b t cáo có đa v chính tr - rt hay có lun đim "con này gài by". Gài by ch, vì t đu sao vào phòng vi người ta, hay đng thun đi hát karaoke vi ông kia, vì chng qua là chuyn đu đá chính tr y mà, vì thích thì gào to lên lúc đy là được sao gi mi t, và vì cơ bn, là các bn biết con m nó hết v cuc đi ri, làm gì có tình hung nào làm khó được các bn, các bn có bao gi biết chu nhc trước cường quyn là cái gì đâu.

Nhưng các bn không nhn ra rng ngay thi đim các bn h thp nhng cô gái này trong h quy chiếu vi quyn lc, tin bc, nam tính, ngay thi đim bn bình phm ‘con này gài by (y mà), chính bn đã tôn th cường quyn đến mc ngu mui. Chính bn, nói vi bn thân : Có cái gì trên đi quan trng bng tin và quyn đâu ? Đu tao lúc này ch nghĩ đến tin và quyn ca ông kia thôi không nghĩ được cái gì khác chúng mày . Đây là gài by, ch có th là gài by".

Lun đim này, chính là bng chng cho thy chúng ta có th hèn h đến mc đ nào khi nghĩ v quyn lc. Tôi cu khn mi người nghĩ li v cách ng x vi nhng người t cáo tn công tình dc. Bn hi rng ti sao nhng người b lm dng, b tn công không t cáo ? Vì bu không khí chung ca c xã hi, vn đang sn sàng ném vào mt mt người ph n th ging điu kiu : ‘Chng qua là’ và ‘Con này cũng là loi. Người ta có quyn s. Và tht ra, h rt nên s. Th dư lun này đáng s đến mc, nếu có ai đó khuyên nhau thôi nhn nhc mà sng tiếp, cũng không hn là li khuyên sai.

Làm ơn đi, nghĩ k mt chút và nhn ra rng trong đu mình ngay c khi bn là n gii - vn còn đnh kiến gii, vn còn cái tư tưởng nhìn ph n t trên xung và nghĩ ‘cũng phi như nào thì thng kia mi thế. Bn có quyn khách quan, và nói thng ra rng li t cáo này vi tôi không đáng tin nó ch là cáo buc và ng h nguyên tc suy đoán vô ti cho anh kia. Nhưng khách quan không đng nghĩa vi bình phm. Không đng nghĩa vi tn công nn nhân(6).

phoco2

Nhà thơ Dạ Thảo Phương tố bị cưỡng hiếp ở Báo Văn nghệ cách đây hơn 23 năm

T s kin th hai và s kin th ba, Khanh Nguyen cho rng :Câu chuyn v mt tay tài xế được ct nhc tr thành cai phó ca báo Văn Ngh, trong quá trình hãnh tiến hn đã cưỡng bc mt n nhà văn tr sut nhiu năm, có v lt thm trên báo chí nhà nước Vit Nam cũng như trên công lun ca mng xã hi.Trước đó ít ngày, câu chuyn mt nngười mu nước ngoài đến Hi An chp hình đ l đ lót - ch trong vài tiếng đng h - được c h thng báo chí sùng sc điên cung như t quc b xúc phm, đám đông b dn dt cũng điên cung góp li chi ra không chán. Thm chí công an lp tc vào cuc đ truy tìm như mt v án hình s. Vy mà câu chuyn ca mt trí thc Vit Nam b c mt đám người nhân danh trí thc bao che ti ác và tha hip, bóp méo s kin sut trong nhiu năm tri, không thy có mt cuc điu tra nào t báo chí đến công an.

V án này, là phn cn bã đáng được phơi bày trong h thng phân phi quyn lc trong xã hi Vit Nam, không có ch đng cho trí thc, mà ch có ch cho mt tay lái xe - rt biu trưng- tr thành lãnh đo ch vì k này biết vâng li, và gii làm dân phòng kim duyt ch nghĩa. Và t đó quyn lc phát sinh t l thun vi thú tính được bo bc. Đây không phi là ln đu tiên. Năm 2013, mt trong nhng v án ép bán dâm ni tiếng t mt hiu trưởng trường trung hc Hà Giang là Sm Đc Xương, mà nhng k mua dâm là các quan chc li được giu tên nhưng các cô gái nh v thành niên thì li b hài tên và đưa đy đhình nh. Đó ch là mt trong nhng câu chuyn khác chìm ni trên khp đt nước này, trong thi k phát trin rc r hôm nay.

Nhà văn n b cưỡng bc nhiu năm, b vu oan, b ép nhn là chuyn "tình cm riêng tư" đ xóa b ti ác, cô y không phi là người vô danh, cô là mt cái tên quen thuc trong xã hi văn chương Vit Nam nhưng cô còn b vùi dp đến vy, hãy t hi, còn nhng người không có tiếng nói khác, s như thế nào ? Hi Ph n, Hi Nhà văn, Hi Nhà báo, và tt c nhng th đoàn th có liên quan khác sao li câm như hến ? Hay h cũng là nhng nn nhân b cưỡng bc sut bao nhiêu năm nay nhưng li không đ dũng cm lên tiếng chng li (7) ?

***

Đi vi s kin th hai, t Lao đng đã lên tiếng vi câu hi là ta ca mt bài viết ngn : "Truy tìm cô gái ăn mc h hang trên sông Hoài đ làm gì, thưa ông Hưng ?" ‘ông Hưng mà t Lao Đng đ cp là Tng Quc Hưng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành ph Hi An, người tuyên b vi báo gii rng :Trong khu ph c, du khách không được ăn mc h mông như thế này. Cơ quan chc năng đang truy tìm ch ca n du khách đ nhc nh. Còn đi vi s kin th ba, nếu đc đơn t cáo ca bà Thúy - t ai cũng có th thy, trong câu chuyn mà bà là nn nhân có rt nhiu nhân chng, cũng đã có nhng n lc nhưng cui cùng nn nhân vn phi "ngm đng nut cay".

phoco1

Cô gái ăn mặc hở hang uốn éo trên quán cà phê được đánh giá là làm tổn thương vẻ thanh lịch của Hội An

S kin th hai và s kin th ba s giúp hiu hơn ti sao li có s kin th nht, ti sao chính quyn Vit Nam li dùng lá phiếu ca h đ "chng" loi b Nga khi Hi đng nhân quyn Liên Hip Quc vì thm sát thường dân Ukraine. Làm ra v chng bao gi là thc cht. Trong nhn thc ca nhng viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam, thường dân ti Ukraine cũng chng khác gì thường dân ti x s có hình ch S, nhân quyn hay phm giá ch là th mà thnh thong mt s viên chc hu trách li nhc đó là được ăn no, mc m, hnh phúc, dân ch theo đnh hướng (8) và ch thế mà thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 11/04/2022

Chú thích

(1) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-shoots-itself-in-the-foot-with-a-against-vote-at-the-united-nation-04082022052137.html

(2) https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/truy-tim-co-gai-an-mac-ho-hang-tren-song-hoai-de-lam-gi-thua-ong-hung-1031198.ldo

(3) https://www.facebook.com/dathaophuongvn/posts/115695031084310

(4) https://www.facebook.com/100048097861219/posts/489591572654101/

(5) https://www.facebook.com/100001116763500/posts/4926019234111920/

(6) https://www.facebook.com/hoangfaver/posts/10216201075059566

(7) https://www.facebook.com/718643180/posts/10158897573298181/

(8) https://kiemsat.vn/thu-tuong-nhan-quyen-lon-nhat-o-viet-nam-la-lo-cho-100-trieu-dan-am-no-va-hanh-phuc-62840.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 312 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)