Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/05/2022

Bao giờ Chiến tranh Ukraine chấm dứt ?

Ngô Nhân Dụng

Ukraine vi Nga cũng ging như Vit Nam đi vi Trung Quc. Trong thế k đu tiên sau khi người Vit tuyên b đc lp (Ngô Quyn, 939), quân Trung Quc cũng tính chiếm li thuc đa cũ nhiu ln.

ukraine1

Ukraine đang cu mt chiếc tank ca Nga b phá hy đ làm biu tượng chiến tranh trung tâm Kyiv, 20 tháng Năm.

Theo li Tướng Kyrylo Budanov, ch huy trưởng Tình báo Quân đi Ukraine nói vi nht báoThe Wall Street Journal thì cuc chiến s ch chm dt khi nào Ukraine tái lp li biên thùy năm 1991, là năm Ukraine tuyên b đc lp khi Liên Xô tan rã. Mun vy, quân Ukraine phi chiếm li hết các vùng đt đã b Nga cướp t năm 2014, gm bán đo Crimea và hai "nước Cng hòa nhân dân" ly khai trong vùng Donbas mà ông Vladimir Putin đã công nhn.

Tướng Budanov hy vng Ukraine được vin tr thêm các h thng Himars có th bn nhiu ha tin đ loi, cùng vi trng pháo tm xa và máy bay chiến đu, đ đu vi quân Nga. Điu này không chc chn. Vì M và các nước NATO không mun quân Ukraine dùng các vũ khí mi này đánh thng vào nước Nga ; là cách duy nht nếu mun đt được mc tiêu ca ông Budanov. Hin quân Nga đã tht bi phi rút lui, ngưng bao vây thành ph Kharkiv, rút v vùng Donbas. Theo ước tính ca NATO, đến cui tháng Ba, Nga đã mt 40.000 lính, b thương, t trn hoc b bt. Nhưng ông Budanov biết Nga vn còn 93 tiu đoàn chiến đu, vi khong 141.500 quân. Cuc chiến có th kéo dài cho đến khi ông Putin b lt đ.

Tướng Kyrylo Budanov, 36 tui là mt trong nhng người quyết đnh chiến lược chng Nga ca chính ph Zelensky. Cơ quan tình báo GUR không nhng thâu lượm tin tc mà còn ch huy nhng toán bit kích. Các đip viên gài trong nước Nga theo dõi các hành đng ca ông Putin và gii lãnh đo Nga. "Chúng tôi biết hết các kế hoch ca h", ông nói, "Putin đang lâm vào ngõ bí. Ông ta không th thng mà cũng không th ngưng chiến".

Sau khi tht bi không chiếm được th đô Kyiv và thành ph ln th nhì Kharkiv, quân Nga tp trung vào vic bo v các vùng đã chiếm được phía Đông và Nam Ukraine ; chiếm thành ph Mariupolsau gn ba tháng vây hãm, ni lin được hai tnh ly khai vi Crimea. B trưởng quc phòng Ukraine, ông Oleksii Reznikov nói vi các đng s Châu Âu rng chiến cuc đang bước vào giai đon cm c. Nga đang chun b cho mt cuc chiến lâu dài, cng c các đa đim h đã chiếm gn đây như vùng Kherson và Zaporizhya.

Trong mt trn cm c bây gi, trng pháo đóng vai trò quan trng, thay cho chiến xa. Quân đi Ukraine đã bt đu s dng các đi pháo 155 ly do M vin tr. Quân Nga c gng vây hãm các lc lượng Ukraine đang chiến đu trong vùng Donbas nhưng có v không thành công. Thành tích đáng k nht ca quân đi Nga là vn chưa phi rút v nước. Nhưng h còn đng vng được bao lâu là điu không biết chn.

Tình báo các nước phương Tây thy du hiu nhiu lính Nga đã t chi chiến đu, theo Eliot Cohen, thuc Vin Nghiên cu Chiến lược Quc tế Washington. Nhiu binh sĩ đi trn, hoc t ý rút lui khi đng trn. Tình báo quân s M thy Nga không th phi hp các chiến binh mi được đưa t min Đông hoc t Chechnya qua Ukraine. Cuc chiến s đi đến tình trng bt phân thng bi "nếu quân Nga c th và thêm quân tiếp vin bù vào s tn tht đáng k". Nhưng quân đi Ukraine tn dng kh năng di đng và ưu thế chiến thut, h ch đng chn khi nào thì tn công đa đim nào.

"Chiến tranh nhiu khi là mt cuc chy đua coi bên nào kit sc trước. Mc dù c hai bên đu khn kh nhưng bên nào đng vng được lâu thì s thng ; như năm 1918" khi Đi chiến Th nht kết thúc".

Michael Clarke, cu giám đc Royal United Services Institute, London thy Quc hi M thông qua d lut vin tr (40 t đô la) chng t M s giúp Ukraine đến cùng. Quân Ukraine trong vùng Donbas có th chu đng được các cuc tn công ca quân Nga, và s phn công vi các vũ khí mnh hơn. Quân Nga có th cm c nếu được tăng vin t 150 ngàn đến 180 ngàn người. S quân này cn được hun luyn, đến cui năm mi có th ra mt trn. Cohen nhn xét : "Trên căn bn, ông Vladimir Putin đã tht bi".

Ông Putin có th dùng vũ khí nguyên t chiến thut và vũ khí hóa hc đ thay đi cuc c hay không ? Eliot Cohen nghĩ rng nếu nhn được lnh đó các tướng lãnh Nga s c tình trì hoãn. Mun điu đng vũ khí nguyên t ca Nga, cn ít nht năm người đng ý ; ch mt người cũng có th ngăn cn.

Nhưng dùng vũ khí nguyên t chiến thut rt khó vì quân Ukraine không tp trung đông đo trên mt trn đa nào ; trong khi các vũ khí hóa hc và nguyên t s làm cho quân đi c hai bên b hi. Rt khó điu khin vũ khí hóa hc đ tránh không giết quân mình.

Nếu ông Putin dùng bom đn nguyên t và hóa hc, M và NATO s không tr đũa vi các th tương t. Nhưng h s tiếp vin Ukraine vi các vũ khí mnh hơn, cm vn kinh tế nng n hơn. H s dùng bin pháp "cm máy bay" (no-fly zone), đưa phi cơ chiến đu ngăn chn không quân Nga. Hm đi Nga Hc Hi có th b tn công. Đó là điu h s không ngn ngi s dng nếu ông Putin bước qua ln ranh cm.

C như thế, cuc chiến Ukraine s ging co, kéo dài, không bên nào có th toàn thng, trong mt, hai năm ti.

Nhưng chính ph Ukraine có theo đui cuc chiến cho đến khi chiếm li được toàn th vùng Donbas và Crimea, nhưTướng Kyrylo Budanov ch trương hay không ?

Tng thngVolodymyr Zelensky có th chp nhn mt thng li ti thiu, là thu hi li nhng phn lãnh th do Kyiv kim soát trước ngày 24 tháng Hai, ngày Putin tiến quân.

Các tướng lãnh như ôngBudanov có th phn đi. H s phi đi din vi thc tế, là mt cuc hành quân tn công s khó khăn gp bi so vi công cuc phòng th mà quân Ukraine đã thng li. Trong nhng vùng Donbas và Crimea, quân Nga đã cng c v trí t khi chiếm đóng năm 2014, vic tái chiếm s khó khăn. Hơn na, các nước Châu Âu có th mun gi th din cho ông Putin, không mun khuyến khích ông Zelensky đánh ti cùng. H mong chm dt chiến tranh, còn người Ukraine mi mun chiến thng !

Người ta có th ch ông Putin s b lt đ, như có nhiu du hiu bt mãn trong ni b. Tun này, Mikhail Khodaryonok, mt đi tá hi hưu, đã lên đài truyn hình "Kênh S Mt" thú nhn rng cuc "hành quân đc bit" Ukraine càng ngày càng t hơn" trong khi các nước phương Tây gia tăng tiếp vin cho Kyiv. iu quan trng nht đi vi chúng ta", Khodaryonok nói, "là c th trên mt quân s cũng như chính tr. Nếu tht bi, lch s s phê phán nng n, và chúng ta không th biết chuyn gì s xy ra !".

Cũng trên "Kênh S 1", Igor Markov, mt đi biu quc hi Ukraine theo Nga cũng thú nhn quân Nga có th s tht trn. "Chúng ta đang tranh đu cho chính mng sng ca mình, và ch có mt la chn : Phi chiến thng !". Markov li nói tiếp, "Như tình hình hin nay thì, tôi không biết làm thế nào đ đt mc đích đó".

S phn ông ông Vladimir Putin đ cho dân Nga lo. Còn Volodymyr Zelensky, ông có th hc óc kiên nhn ca người Vit Nam.

Ukraine vi Nga cũng ging như Vit Nam đi vi Trung Quc. Trong thế k đu tiên sau khi người Vit tuyên b đc lp (Ngô Quyn, 939), quân Trung Quc cũng tính chiếm li thuc đa cũ nhiu ln. Năm 1076, quân nhà Tng tn công, b Lý Thường Kit chn li. Vua nhà Tng phi rút quân v sau khi thit hi quá na (phn ln vì bnh) nhưng vn chiếm đóng châu Qung Nguyên (các vùng Cao Bng, Lng Sơn), đi tên thành Thun Châu. Không khác gì quân Nga đang chiếm Crimea và mt phn vùng Donbas bây gi, cũng đi thành hai nước mi. Hai nước thương thượng, trao đi tù binh, tng quà qua li, mãi đến năm 1084 nhà Tng mi tr li châu Qung Nguyên cho nước Đi Vit, sau chuyến đi ngoi giao ca Trng Nguyên Lê Văn Thnh, Binh b Th Lang (tương đương vi chc th trưởng b quc phòng).

Chc ông Volodymyr Zelensky s không phi ch lâu đến 8 năm mi ly li được vùng Donbas. Thế gii bây gi thay đi nhanh lm !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 23/05/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 355 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)