Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/06/2022

Chiến tranh Ukraine bước vào giai đoạn thư hùng vũ khí hạng nặng

Thùy Dương - Thanh Phương - Trọng Nghĩa - Anh Vũ

Kiev bảo đảm không dùng tên lửa Mỹ cấp để tấn công lãnh thổ Nga

Thùy Dương, RFI, 02/06/2022

Trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 01/06/2022 nhấn mạnh cuộc chiến Ukraine sẽ còn "kéo dài nhiều tháng", chưa có dấu hiệu cho thấy Nga sớm ngừng tấn công Ukraine, nên Mỹ muốn bảo đảm "Ukraine có trong tay những thứ họ cần để phòng vệ" và Washington muốn bảo đảm "Nga cảm thấy một áp lực mạnh từ tối đa các nước".

vukhi2

Một dàn phóng hỏa tiễn của quân ly khai được Nga yểm trợ, tại vùng Donetsk, gần Panteleimonivka, ngày 28/05/2022. AP - Alexei Alexandrov

Theo AFP, trong số các vũ khí mà Mỹ hứa cấp cho Ukraine lần này, có 4 hệ thống Himars, dàn phóng đa rocket gắn trên các xe bọc thép hạng nhẹ, có thể phóng cùng lúc 6 rocket và có tầm bắn hơn 70 km, mạnh gấp đôi so với với các rocket Mỹ hiện được lực lượng Ukraine sử dụng trên chiến trường. Ngoài ra, Ukraine cũng sẽ nhận được 5 radar chống pháo binh, 2 radar phòng không, 6.000 vũ khí chống tăng, 15.000 đạn pháo và 15 xe chiến thuật.

Về phía Nga, ngay trong ngày 01/06, Moskva đã có những cảnh báo gay gắt về nguy cơ đối đầu quân sự Nga - Mỹ. Từ Moskva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm :

"Lời cảnh báo đầu tiên trong buổi sáng, một lời cảnh báo không có chỗ cho sự nghi ngờ : "Bất kỳ cuộc giao vũ khí nào cũng tiếp tục làm gia tăng và làm nghiêm trọng hơn nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa Mỹ và Nga". Đây là phát biểu của thứ trưởng Ngoại giao Nga Serguei Riabkov, một dấu hiệu cho thấy vụ việc đang được theo dõi ở cấp chóp bu Nhà nước.

Sáng thứ Tư, phát ngôn viên Điện Kremlin đã đẩy áp lực tăng thêm một nấc. Phát ngôn viên điện Kremlin Dimitri Peskov nói : "Mỹ đang cố tình đổ thêm dầu vào lửa. Hoa Kỳ chỉ muốn một điều duy nhất : chiến đấu với Nga đến người Ukraine cuối cùng. Những đợt giao vũ khí như vậy không khiến Kiev muốn tái khởi động các cuộc thương lượng hòa bình".

Nga đã ưu tiên việc chiếm được toàn bộ miền Donbass của Ukraine, thậm chí không chỉ điều tối đa trang thiết bị và binh lính đến Sievierodonetsk và Lyssychansk từ 3 tuần nay, mà còn điều cả các đội quân tinh nhuệ đến vùng này".

Nga tập trận hạt nhân

Cũng trong ngày 01/06, theo một nguồn tin của Interfax, được Reuters trích dẫn, các lực lượng hạt nhân của Nga tổ chức một cuộc tập trận "cường độ cao" ở tỉnh Ivanovo với các tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Lars dài 23m mang 6 đầu đạn nhiệt hạch. Lars có nghĩa là "tên lửa răn đe hạt nhân". Có 1.000 binh sĩ Nga tham gia tập trận. Tỉnh Ivanovo là nơi Nga có một trung tâm thử nghiệm hạt nhân trong lòng đất, cách Moskva 363 km về phía đông bắc. 

Thùy Dương

********************

Chiến tranh Ukraine : Mỹ cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa tối tân hơn

Thanh Phương, RFI, 01/06/2022

Tối ngày 31/05/2022, Hoa Kỳ thông báo cấp "các hệ thống tên lửa tối tân hơn" cho quân đội Ukraine, hiện đang gặp rất nhiều khó khăn ở vùng Donbass và sắp để lọt thành phố chiến lược Sievierodonetsk vào tay quân Nga.

vukhi1

Hệ thống thống rocket di động của Mỹ HIMARS, trong một cuộc tập dượt ngày 23/05/2011 tại miền trung Hoa Kỳ.  AP - Tony Overman

Trên nhật báo New York Times, tổng thống Joe Biden viết rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Kiev "các hệ thống tên lửa tối tân hơn để có thể bắn chính xác hơn vào các mục tiêu chủ chốt trên chiến trường Ukraine".

Theo một quan chức cao cấp của Nhà Trắng, hệ thống vũ khí đó chính là HIMARS (High Mobility Artillery Rocket System), tức là các dàn phóng rocket di động, gắn trên các xe thiết giáp hạng nhẹ, có tầm bắn khoảng 80 km. 

Hãng tin AFP cho biết, các vũ khí này nằm trong gói viện trợ quân sự mới của Mỹ tổng cộng 700 triệu đôla cho Ukraine, mà chi tiết được công bố ngày 01/06.

Theo các chuyên gia, hệ thống HIMARS có thể sẽ làm thay đổi tương quan lực lượng trên trận địa, vào lúc mà quân đội Ukraine dường như đang gặp rất nhiều khó khăn ở vùng Donbass, trước đà tiến công của quân Nga.

Tuy nhiên, vì vẫn không muốn Hoa Kỳ bị xem là một bên tham chiến, tổng thống Biden nhấn mạnh là ông "không khuyến khích" và "cũng không cho Ukraine các phương tiện" để bắn sang lãnh thổ Nga.

Nhưng phản ứng về việc Washington cung cấp vũ khí mới cho Ukraine, điện Kremlin hôm nay cho rằng Mỹ "đang đổ thêm dầu vào lửa".

Trong khi đó, theo thông báo của thủ tướng Olaf Scholz hôm nay, nước Đức cũng sẽ cấp cho Ukraine một hệ thống phòng không có thể giúp bảo vệ một thành phố lớn trước các cuộc oanh kích của Nga. Berlin còn cấp cho Kiev một hệ thống radar có thể phát hiện pháo binh của đối phương.

Về tình hình chiến sự, trên mạng Telegram hôm nay, thống đốc vùng Lugansk, ông Sergui Gaidai cho biết quân Nga hiện đang củng cố các vị trí của họ ở trung tâm Sievierodonetsk, thành phố chiến lược ở miền đông Ukraine. Tối qua, cũng ông Gaidai thông báo, quân Nga đã kiểm soát được phần lớn thành phố và đang tiếp tục phá hủy các cơ sở hạ tầng và cơ sở công nghiệp, sau khi oanh kích vào nhà máy hóa chất Azot, đánh trúng một bồn chứa acide nitrique.

Trả lời RFI Pháp ngữ, tướng Dominique Trinquand, chuyên gia quân sự Pháp, dự báo Sievierodonetsk chắc chắn sẽ thất thủ :

"Đánh giá tình hình của tôi là Sievierodonetsk sắp thất thủ, thành phố đang bị bao vây hoàn toàn, chỉ còn một con đường đi vào. Tốt hơn là Ukraine rút hết những quân còn ở Sievierodonetsk để bố trí ở một tuyến phòng thủ khác, tranh thủ những vũ khí mới mà phương Tây cấp cho họ. Tôi nghĩ rằng Ukraine nay khó mà giữ được Luhansk, cho nên họ phải lập một tuyến phòng thủ để bảo vệ vùng Donetsk và nếu cần thì mở các cuộc phản công. Nhưng tôi cho rằng cố bám giữ những phần chưa bị chiếm đóng của thành phố chỉ là ảo tưởng. 

Việc quân Nga chiếm được Sievierodonetsk sẽ là một bước ngoặt trước hết là về mặt tâm lý. Vùng Lugansk nay hoàn toàn là của Nga. Bây giờ diễn tiến đối với quân Ukraine sẽ như thế nào là tùy thuộc vào khả năng của họ khôi phục lực lượng, vào các tuyến phòng thủ hiệu quả".

Thanh Phương

**********************

Tổng thống Mỹ không cung cấp cho Ukraine pháo phản lực có thể bắn tới Nga

Trọng Nghĩa, RFI, 31/05/2022

Mặc dù có những lời kêu gọi ngày càng khẩn thiết của Ukraine, tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/05/2022 đã loại trừ khả năng chuyển giao cho Ukraine các hệ thống phóng pháo phản lực tầm xa có thể bắn tới lãnh thổ Nga.

my1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu khi đi thăm nhà máy chế tạo vũ khí Lockheed Martin, ở Troy, Alabama, Hoa Kỳ, ngày 03/05/2022.  Reuters – Jonathan Ernst

Phát biểu với các phóng viên vào sáng hôm qua, tổng thống Mỹ cho biết là Hoa Kỳ "sẽ không gửi sang Ukraine các hệ thống pháo phản lực có thể tấn công sâu vào bên trong nước Nga".

Tuyên bố được ông Joe Biden đưa ra trong bối cảnh truyền thông Mỹ trong những ngày gần đây cho rằng Washington đang chuẩn bị chuyển giao các hệ thống pháo phản lực hàng loạt tầm xa (MLRS) cho chính quyền Kiev, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua khoản viện trợ bổ sung 40 tỷ đô la cho Ukraine.

Một loại hệ thống phóng pháo phản lực thứ hai cũng đã được nhắc đến : Hệ thống Himars, với tầm bắn từ 70 đến 150 km, xa hơn nhiều so với các khẩu đội pháo M777 – chỉ có tầm bắn hiệu quả không quá 40 km - hiện đang được chuyển giao cho Kiev.

Về các thông tin trên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby không xác nhận việc viện trợ cho Ukraine hệ thống pháo phản lực MLRS M270 - phương tiện hiện đại cơ động cao với tầm bắn 300 km. Một quan chức Mỹ hôm qua cho biết là Washington vẫn đang cân nhắc việc cung cấp các hệ thống pháo phản lực MLRS, nhưng là loại không có khả năng tấn công tầm xa.

Phía đảng Cộng Hòa đã lập tức chỉ trích tổng thống Mỹ. Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa Lindsey Graham đã gọi quyết định của tổng thống Joe Biden là "hành vi phản bội Ukraine và bản thân nền dân chủ". Theo ông Graham, "chính quyền Biden một lần nữa lại bị lời lẽ hung hăng của Nga đe dọa".

Trong thời gian gần đây, các quan chức Ukraine đã nhiều lần yêu cầu được phương Tây cung cấp thêm vũ khí hạng nặng. Trên Twitter, ông Mykhaïlo Podoliak, cố vấn của tổng thống Ukraine, không ngần ngại chỉ trích: "Một số đối tác tránh giao vũ khí cần thiết vì sợ leo thang. Có thật là leo thang không, khi Nga đang dùng đến loại vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất, thiêu cháy những người còn sống. Có lẽ đã đến lúc (...) cung cấp cho chúng ta các loại MLRS (giàn phóng tên lửa hàng loạt) ?"

Vào tuần trước tại Davos, ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng cảnh báo rằng : "Các quốc gia đang chùn chân trong việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine phải hiểu rằng mỗi ngày mà họ bỏ ra để quyết định, cân nhắc các lập luận khác nhau, là mỗi ngày có thêm người bị giết".

Paris sẽ "tăng cường" giao vũ khí cho Ukraine

Cũng về viện trợ quân sự cho Ukraine, tân ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna ngày 30/05 đã khẳng định tại Kiev là Paris sẽ "tiếp tục và tăng cường" các hoạt động chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Trong một cuộc họp báo với đồng nhiệm Ukraine Dmytro Kouleba, ngoại trưởng Pháp cho biết là chính tổng thống Pháp Emmanuel Macron "đã thông báo quyết định của mình cho tổng thống Zelensky về việc tiếp tục và thậm chí tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine".

Vào cuối tháng 4 vừa qua, ông Macron đã thông báo việc gửi thiết bị quân sự tới Kiev, đặc biệt là đại pháo tự hành Caesar, loại vũ khí mà chính ngoại trưởng Ukraine đánh giá là "đáng tin cậy và hiệu quả".

Bà Colonna cho biết rằng các chuyến giao thiết bị quân sự khác có thể diễn ra trong "những tuần tới". Ước tính tổng số tiền viện trợ mà Pháp cấp cho Ukraine đã lên đến hai tỷ đô la, cả quân sự lẫn nhân đạo.

Đối với ngoại trưởng Colonna", Pháp không lâm chiến với Nga, nhưng rất quyết tâm trong việc cung cấp thiết bị quốc phòng cho Ukraine". Mục tiêu, theo bà Colonna, là "làm cho cái giá của việc tiếp tục chiến tranh trở thành không thể chịu đựng được đối với Nga".

Trọng Nghĩa

Nguồn : RFI, 31/05/2022

******************

Chiến tranh Ukraine : Binh sĩ tại Lysychansk mất niềm tin vào cấp trên

Thùy Dương, RFI, 31/05/2022

Quân Nga ngày càng siết chặt vòng vây vùng Donbass, miền đông Ukraine. Hôm 30/05/2022, Kiev thừa nhận quân Nga đã tiến vào tận trung tâm thành phố Sievierodonetsk, thủ phủ vùng Luhansk. Thành phố Lysychansk, đang trong làn bom đạn của quân Nga, cũng đứng trước nguy cơ thất thủ như Sievierodonetsk.

my2

Một đơn vị Ukraine vừa từ Sievierodonestk trở về.  © Sébastien Németh/RFI

Do thiếu phương tiện chiến đấu, thiếu sự hỗ trợ của cấp trên, nhiều binh sĩ Ukraine đang mất niềm tin. 

Từ Lysychansk, thông tín viên Sébastien Németh và : gửi về bài phóng sự ngày 31/05 :

"Tại địa ngục Lysychansk, binh lính Ukraine đang nghỉ ngơi sau khi chiến đấu ở tuyến đầu. Tâm trạng họ ủ dột. Andrei Shevchenko, tiểu đoàn 20 bộ binh, phàn nàn về việc thiếu thốn phương tiện : "Chúng tôi không có pháo binh yểm trợ, chúng tôi không thể làm gì khi chỉ có súng AK47. Quân Nga sẽ nghiền nát chúng tôi. Họ sẽ oanh kích, nã pháo cối vào chúng tôi. Chúng tôi không thể đáp trả chỉ bằng những khẩu súng AK đơn giản. Ngoài ra, chúng tôi cũng không có kính hồng ngoại nhìn xuyên đêm. Vì vậy, vào ban đêm chúng tôi như bị mù lòa vậy. Nếu cứ tiếp tục thế này, chúng tôi sẽ mất toàn bộ vùng Donbass. Phòng thủ mà lại chỉ có súng AK, chúng tôi không thể làm được gì hết".

Những người lính dường như đã kiệt sức. Một số người còn không ngần ngại chỉ trích cấp trên, như người có biệt danh "Dơi", chỉ huy một đơn vị dự bị. Anh nói : "Chúng tôi đóng ở hậu cứ. Nhưng các chỉ huy đã lừa gạt chúng tôi, họ điều chúng tôi ra tiền tuyến mà chúng tôi không ai hay biết gì hết. Quân của tôi chưa sẵn sàng chiến đấu. Một nửa trong số họ thậm chí còn chưa từng bắn súng. Họ đang mất tinh thần. Chúng tôi không được hỗ trợ. Quân Nga đang giết chúng tôi, thê thôi !"

Những mệnh lệnh trái ngược nhau, cáo buộc đào ngũ, đe dọa bỏ tù… Các binh sĩ này không còn có thể hiểu nổi các quyết định và cách hành xử của cấp trên. Roman Ilchenko, 32 tuổi, nói : "Quả thực, chúng tôi không có phương tiện. Trong khi đó, ở phía bên kia, quân Nga có pháo binh, xe tăng và họ đông hơn chúng tôi gấp 5-6 lần. Các binh sĩ của chúng tôi không mất tinh thần, họ sẵn sàng chiến đấu, nhưng chúng tôi không còn tin tưởng vào cấp trên nữa".

Trong khi chờ đợi, tất cả đều có chung suy nghĩ là thành phố Sievierodonetsk đã bị thất thủ. Lysychansk, đang hứng chịu bom đạn, sẽ là thành phố tiếp theo bị chiếm".

Thùy Dương

********************

Chiến tranh Ukraine : Quân đội Nga tiến vào trung tâm thủ phủ Lugansk

Anh Vũ, RFI, 30/05/2022

Thành phố 100 nghìn dân, Sievierodonetsk, từ một tuần nay đã bị quân Nga pháo kích không ngừng, làm hàng chục thường dân thiệt mạng.

my3

Khói bốc lên từ thành phố Sievierodonetsk, vùng Donbass, Ukraine, ngày 26/05/2022. AFP – Aris Messinis

Trên mạng Telegram, thống đốc vùng Lugansk, ông Serguii Gaidai thông báo : "Quân Nga đang tiến vào trung tâm Sievierodonetsk. Các cuộc chiến đấu vẫn tiếp tục, tình hình rất khó khăn". Ông Gaidaii cho biết thêm là hệ thống hạ tầng cơ sở trọng điểm và 60% khu dân cư đã bị phá hủy.

Còn ở phía nam, quân đội Ukraine hôm nay khẳng định đang tiến chiếm lại khu vực gần thành phố Kherson, vốn đã rơi vào tay quân Nga từ hồi tháng 3. Phía Nga chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến khẳng định của Kiev.

Cuộc phản công của Ukraine vào thành phố Kherson diễn ra vào lúc chính quyền thành phố do Moskva mới dựng lên đã bày tỏ nguyện vọng được sáp nhập vào Nga. Chính quyền Kherson đã thông báo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cấp hộ chiếu Nga cho người dân thành phố nếu có nhu cầu.

Kherson là thành phố có vị trí chiến lược ở phía nam Ukraine, gần cửa sông Dniepr đổ ra Biển Đen, đã bị quân đội Nga đánh chiếm ngay từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Cùng ngày hôm nay, tổng thống Volodymyr Zelensky dự kiến có bài phát biểu trực tuyến trong phiên khai mạc cuộc họp thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu.

Hôm qua, lần đầu tiên từ khi chiến tranh nổ ra, tổng thống Ukraine rời thủ đô Kiev đến thăm thành phố Kharkov, nằm ở phía đông bắc gần biên giới với Nga. Tại Kharkov, ông Zelensky trong bộ đồ lính, mặc áo chống đạn, đã gặp gỡ các binh sĩ, thăm các khu nhà bị bom đạn tàn phá trong thành phố. Tổng thống Ukraine tuyên bố : "Chúng ta sẽ bảo vệ đất đai của mình đến cùng".

Chiến tranh tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 96, mọi nỗ lực ngoại giao nhằm làm trung gian hòa giải giữa Moskva và Kiev đều không đạt kết quả gì.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Thanh Phương, Trọng Nghĩa, Anh Vũ
Read 313 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)