Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/06/2022

Vụ Cảnh sát giao thông rơi lầu chết

Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)

Mạng xã hội, "các thế lực thù địch", hay chính báo chí đưa tin "gây hoang mang" ?

Chuyện rơi lầu chết, gây nghi vấn, thiết tưởng đã xảy ra không ít. Có những vụ nạn nhân có chức vụ, học vị khá cao, báo chí vẫn thường nhanh chóng đưa tin, nêu rõ danh tính.

roilau0

Ảnh minh họa : các tờ báo Việt Nam RFA edited

Như vụ với Thứ trưởng Lê Hải An, báo đưa tin ngay trong ngày, thậm chí chỉ sau một giờ đồng hồ. Hay vụ của tiến sĩ Bùi Quang Tín, báo đưa tin chỉ sau nửa ngày. Cả hai vụ đều nêu rõ ngay danh tính nạn nhân.

Báo chí úp mở

Thế nhưng, có điều lạ là mới đây, ngày 5/6, một người đàn ông rơi từ tầng 10 chung cư ở Thành phố Thái Nguyên (do "đu dây" từ tầng 11 xuống ?), tử vong, thì báo chí đều nhất loạt không nêu rõ danh tính, trong khi tình tiết vụ việc có nhiều báo lại nêu khá rõ, như căn hộ tầng 11 đó là do " chị N.T.T., Phó bí thư Đoàn phường tại TP Thái Nguyên đứng tên làm chủ ", rồi nạn nhân là " cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Thái Nguyê n", và " theo lãnh đạo [phường] này, nạn nhân có quan hệ ngoài luồng với người phụ nữ sống tại căn hộ tầng 11 ".

Chỉ riêng lối đưa tin úp úp mở mở đó cũng đủ cho độc giả, cư dân mạng thắc mắc, thêm tò mò và dễ… mò ra những thông tin khác nữa. Thiết tưởng nó là hiện tượng bình thường. Thế nhưng, hôm nay, lại có một chuyện khác thường, từ chính cơ quan nhà nước.

Ai "gây hoang mang"

Sở Thông tin và truyền thông Thái Nguyên đã phải ra hẳn một công văn "đề nghị Công an tỉnh Thái Nguyên cung cấp thông tin " về vụ việc này, "để hướng dẫn dư luận".

Theo thuật lại của tờ báo, thì phía Sở cho rằng "nội dung đăng tải chia sẻ vụ việc" ở trên mạng "đang gây hoang mang trong người dân, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, kích động ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống tinh thần của người dân địa phương".

roilau2

Nam thanh niên bất ngờ rơi từ tầng 11 chung cư Tiến Bộ - Ảnh Pháp Luật Tuổi Trẻ 05/06/2022

Rõ ràng chỉ qua một số thông tin trên đây trích từ các báo nhà nước thôi, người ta cũng có thể thấy một số dấu hiệu không bình thường. Như việc không nêu rõ danh tính nạn nhân, trong khi lại đưa hẳn thông tin của một lãnh đạo ủy ban phường như khẳng định một mối quan hệ "ngoài luồng" giữa nạn nhân và gia chủ, lại cả đoan chắc là "nạn nhân được xác định rơi trong khi di chuyển bằng dây từ tầng 11 xuống tầng 10… tuột tay, rơi xuống đất", và "không có dấu hiệu tội phạm "…

Ba khẳng định trên có ít nhất hai điều rất không ổn.

Thứ nhất, cho rằng có quan hệ "ngoài luồng", nhưng lại không có bằng chứng rõ ràng, là dễ xúc phạm nhiều người liên quan.

Thứ hai, nguyên nhân rơi không thể nhanh chóng khẳng định khi chưa có kết quả giám định của cơ quan chức năng ; làm sao dễ kết luận là không có dấu hiệu tội phạm, là không phải do bị sát hại, hay do hành vi trộm cắp ?

Từ đó để thấy, chỉ riêng báo chí của nhà nước thôi, cũng đã có thể làm cho dư luận bất an, thắc mắc rồi. Và mạng xã hội căn cứ vào những thông tin đó mà phỏng đoán, là lẽ thường tình. Còn việc họ có thông tin bổ sung, phân tích làm rõ hơn, rất có thể giúp ích thêm cho cơ quan điều tra, sao không khuyến khích mà lại vội đổ cho "các thế lực thù địch" ? Chưa kể, trên mạng còn có dấu hiệu "bao che" ( ?), khi cho là nạn nhân cùng gia chủ đang … họp chi bộ.

Vì sao nên nỗi

Dễ thấy, ngoài việc báo chí đưa tin không bình thường như nêu trên, thì căn nguyên còn là những thông tin tối thiểu chưa rõ ràng từ cơ quan công an địa phương khi cung cấp cho báo chí, để đến nỗi Sở Thông tin và truyền thông phải ra văn bản "nhắc nhở".

Chuyện báo chí đưa tin tương tự kiểu này, thậm chí lái chệch bản chất vụ việc, gây thêm dư luận ồn ào, đã từng có trong vụ Bí thư huyện đảo Cô Tô bị tố hiếp dâm, chưa rút kinh nghiệm hay sao ?

Cứ đường đường chính chính, đừng quá lo "mất uy tín" của ngành, để rồi chuyện bé bị xé thành to, lợi bất cập hại, thì có phải tốt hơn không ?

JB Nguyễn Hữu Vinh

Nguồn : RFA, 07/06/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)
Read 358 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)