Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/06/2022

Cách vận hành guồng máy nhà nước Úc

Phạm Phú Khải

Có th nói, mô hình chính tr ca Úc rt thu hút. Nó linh hot, gn nh và hiu qu. Ngay c khi không có chính quyn, gung máy này vn hot đng mà không có vn đ đáng k nào, vì nó da trên hiến pháp và pháp lut có sn.

uc1

Th tướng Úc, Anthony Albanese.

Cách đây đúng mt tháng, người dân Úc đã bu chn mt chính quyn mi vào ngày 21 tháng Năm. Đng Lao đng đã lên thay thế sau khi Liên Đng (Đng Cp tiến và Quc gia) cm quyn ba nhim k, t năm 2013 đến 2022.

Ch hai ngày sau bu c liên bang Úc, dù lúc đó chưa rõ Lao đng s lãnh đo mt chính quyn đa s (majority government, tc phi có hơn 75 ghế ti H vin) hay mt chính quyn thiu s (minority government, không chiếm được đa s trên 151 ghế H vin nên phi chia s quyn lc vi nhng đng nh hay dân biu đc lp), Th tướng Anthony Albanese đã cùng Ngoi trưởng Penny Wong lin bay đến Nht Bn đ tham d hi ngh thượng đnh ca nhómB T (QUAD, gm M, Úc, Nht và n). H tng hai người này là nhng chuyên viên hàng đu ca các b th tướng, ngoi giao, quc phòng và nhng cơ quan liên h khác đ bo đm rng h nm vng vn đ, tham kho khi cn thiết, và ly nhng quyết đnh được cân nhc k lưỡng.

Bình thường thi gian chuyn giao quyn lc t chính quyn cũ sang chính quyn mi cũng mt ít nht mt, hoc hai, tun đ có thi gian sp xếp ni các, trình lên Tng Toàn quyn và làm l tuyên th chính thc. Tuy nhiên, vì hi ngh thượng đnh ca B T đã được chun b t trước và hơn na, mi quyết đnh t nay thuc v tân chính ph, nó s không có ý nghĩa hay giá tr nào đ cu Th tướng Scott Morrison và cu Ngoi trưởng Marise Payne tham d thay cho chính ph mi. Ngoài ra, vì tm quan trng ca vai trò B T trong đa chính tr hin nay, Albanese và Wong không th b l cơ hi này đ chng minh s quan tâm ca chính quyn mi và nht là không mun M hay đng minh đt vn đ nào đi vi lp trường hay thái đ ca chính quyn mình.

Khi máy bay ct cánh ri phi trường Canberra đ bay đến Nht chính xác vào lúc 12 gi 10 phút 32 giây, th Hai 23 tháng Năm, Th tướng Albanese và Ngoi trưởng Wong ch mi chính thc đm nhn vai trò này được 3 tiếng 5 phút. Đến ngày 1 tháng Sáu, toàn ni các ca Albanese mi chính thctuyên th.

Trước khi lên máy bay, Albanese đã có bui hp báo vi gii truyn thông Úc. Qua gii truyn thông, chính quyn dân c chính thc trình bày nhng gì mình đnh làm và lý do, hu đ gii đáp mi thc mc, nếu có, t gii truyn thông. Nếu người dân không nm rõ nhng điu này, không có chính quyn dân c nào tn ti. Không có t do truyn thông/báo chí, dân ch s không th tn ti và cũng chng có ý nghĩa gì. Trong thi đi tràn ngp thông tin, k c thông tin gi và tht thit, hp báo vi mi cơ quan truyn thông hay phng vn vi mt cơ quan truyn thông nào v các vn đ cp bách không ch là cơ hi đ giúp người dân hiu nhng vn đ chính tr và nhng chính sách hay quyết đnh khó khăn ca chính quyn. Nó còn là cơ hi đ chng minh kh năng lãnh đo ca mình đ tiếp tc thu phc s ng h ca người dân.

Tóm li, tư duy và cung cách điu hành và lãnh đo ca chính th dân ch là vy. H phi liên tc chng minh s xng đáng ca mình trong vai trò đó. Đng thi h phi chng minh mình có kh năng lãnh đo đ lèo lái quc gia vượt qua nhng th thách trước mt.

Chuyến đi Nht tht ngn nhưng quan trng. Dù chính quyn Lao đng hay Liên Đng, Trung Quc là mi đe da đến an ninh quc gia, và nhng giá tr và li sng dân ch, không ch riêng Úc mà toàn vùng và thế gii. Do đó qun lý mi quan h vi Trung Quc là mt th thách ca mi chính quyn, bt k xu hướng chính tr là gì. Albanese xác đnh rng chính quyn do ông lãnh đo s gi vng lp trường đi vi Trung Quc và s bo v quyn li và giá tr ca nước Úc.

Hai ngày sau khi Albanese và Wong tr v li Úc, bao nhiêu vic quan trng đang ch đi. Lm phát là mi đe da đến an sinh xã hi ca người Úc cũng như toàn cu. Và ch hai tun lên nm quyn, chính quyn Albanese đã phi đi din vi th thách ln lao : khng hong năng lượng. Trong lúc này, Úc đang là mùa đông nên mi người đu dùng ga và đin nhiu hơn. Trong khi đó, các vùng phía đông như tiu bang New South Wales và Queensland đang b thiếu ht năng lượng trm trng. K tcui năm 2021 khi các nhân viên bt đu tr li làm vic văn phòng, nhu cu năng lượng càng gia tăng. Covid cũng là mt nguyên nhân cn tr s cung cp năng lượng và s vn chuyn ca bao hàng hóa khác. Thêm vào đó là chiến tranh Ukraine, mà Nga là mt trong nhng quc gia xut cng du và ga ln nht. Vì thế, ít nhiu gì thì trên bình din toàn cu, Úc cũng b nh hưởng nng n.

Không đ năng lượng cung cp, giá thành tăng vt, và người dân bình thường không th đài th. Các nhà máy sn xutnăng lượng bng than phi hot đng trong thi gian tm thi đ đp vào cho đ nhu cu cung cp. Đây là điu mà chính quyn Albanese không h mun, vì đng Lao Đng có xu hướng và cam kết mnh m đi vi biến đi khí hu. B trưởng Năng lượng mi, Chris Bowen, đ li cho chính quyn Liên Đng đ li h qu tai hi này. Bowen bin lun rng, vì Liên Đng thiếu tm nhìn và nht là thiếu chính sách đu tư đúng mc vào năng lượng tái to. Hơn na, nếu đ cho th trường t quyết đnh thì nó s dn đến hu qu như đang xy ra. Nghĩa là, trong thi đi nay đ cho bàn tay vô hình (invisible hand ca Adam Smith) quyết đoán thì cũng không xong. Có quá nhiu ri ro không lường được. Vì vy mà chính quyn liên bang và tiu bang cũng phi có chính sách và trách nhim đcan thip hu duy trì mt nn kinh tế th trường da trên nguyên tc cung cu. Ngày 15 tháng Sáu, chính quyn Albanese đã ly quyết đnh cho ngưng th trường năng lượng quc gia đ giúp ngăn chn tình trng thiếu ht ngun cung và nguy cơ mt đin. Đây là ln đu tiên trong l ch s Úc mà chính quyn ra tay can thip vào th trường năng lượng như thế.

Ti Úc, tiến trình chuyn tiếp t chính quyn cũ sang mi xy ra nhanh gn. T lúc công b bu c đến khi thay thế chính quyn thường ch din ra trong vòng năm sáu tun. Th tướng đương nhim có quyn tuyên b ngày tuyn c bt c lúc nào, thường là sau hai năm nhm chc, hoc vài tháng trước khi nhim k ba năm chm dt. Mi đng chính tr phi trong tư thế chun b vn đng bu c vì trung bình, ch có bn đến sáu tun. Bu c xong, khi kết qu thng bi đã rõ, bên bi gi đin thoi chúc mng bên thng, và bên thng cũng ghi nhn n lc và đóng góp ca bên bi. Hai ngày, như trong trường hp Albanese, hay mt hai tun, là l tuyên th ni các mi. Th tướng và b trưởng, cũng nhng c vn và nhân viên đc bit ca h, s thay thế. Trong khi đó, nhng người đng đu gung máy ca các b và cơ quan chính quyn (department/agency) hoàn toàn gi nguyên vn. Nhng người đng đu các b và cơ quan được b nhim, hay thay thế, vào thi đim khác, khi nhim k mi 5 năm ca h chm dt. H không thuc đng phái nào c. Đúng ra là h phi có lp trường phi chính tr (apolitical) thì mi thích hp vi vai trò đó. Vai trò và nhim v ca h là phc v chính quyn đương nhim, bt k đó là đng nào hay xu hướng chính tr nào. Tt c các công chc Úc đu phi có lp trường phi chính tr như thế đ hoàn thành trách nhim bng tinh thn phc v công chúng (public service).

Có th nói, mô hình chính tr ca Úc, qua tiến trình chuyn tiếp đ cp như trên, rt thu hút. Nó linh hot, gn nh và hiu qu. Ngay c khi không có chính quyn, gung máy này vn hot đng mà không có vn đ đáng k nào, vì nó da trên hiến pháp và pháp lut có sn. Vai trò ca ni các chính quyn là đ lèo lái con thuyn. Nhưng ngay c khi h ch lèo lái, lãnh đo chính tr phi có bn lãnh và tài năng đ mang li hiu qu nht cho quc gia. S tương quan gia chính tr và gung máy nhà nước, hay hành chánh, là hai chiu và luôn có s tương kính nhau đ chy tt. Khi gung máy đã tt ri, vn đ còn li là do người lèo lái. Gung máy chính quyn trong sch, khe mnh và hiu qu phi nên là ưu tiên xây dng và phát trin ca mi quc gia.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 22/06/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 271 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)