Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/07/2022

Việc cân nhắc dùng thông tin cá nhân

Phạm Phú Khải

Nguyên tc Bo mt Úc, 13 điu, quy đnh tng quát v cung cách qun lý thông tin cá nhân, bao gm cách thu thp và chia s thông tin vi các cơ quan thm quyn khác, cũng như cách s dng, tích tr, thông báo hay tiết l thông tin ra sao, đu được quy đnh rõ ràng.

thongtin1

Nói thì nói vy thôi. Nhưng tôi cũng hiu rng ý thc v quyn riêng tư và thông tin cá nhân là chuyn không có dưới chế đ này. Ngoài nhng điu được cho là "bí mt quc gia".

Cui tun qua tôi đến thăm mt người bn Vit Nam, tên K. Hai chúng tôi chơi thân vi nhau ngay t khi bước vào ngưỡng ca đi hc. Chúng tôi hc chung ngành, và gn như hc mi môn chung vi nhau sut bn năm đi hc. Đi ăn trưa chung, đi coi phim chung, ging như mt cp tình nhân. Có thi gian trong bn năm đó, tôi có mt cô bn gái, nhưng K vn đc thân. Ra trường chúng tôi lãnh bng chung vi nhau. Có thi gian hai chúng tôi cũng làm chung công ty. Khi tôi kiếm được vic, tôi tìm cách đưa K vào làm chung. Sau đó khi K đi vic tt hơn, K li đưa tôi vào làm chung.

Nhưng k t khi lp gia đình, và hăng say hot đng xã hi, mi chúng tôi đi mi hướng. Tôi mãi mê theo đui lý tưởng ca mình. Tôi quên mt người bn chân tình ca mình.

Cách đây ba năm, tôi gp li K mt bui hi ng ca sinh viên cùng trường đi hc. Chúng tôi ôn li mt s chuyn xưa. Ri hn thăm nhau sm. Nhưng ri Covid-19 đến, và sau đó cuc sng li bn rn, tôi li quên K.

Cách đây vài tháng, tôi tình c thy K trên Facebook. Chúng tôi li ni kết nhau. Tôi ha s đến thăm K ti tim ăn K qun lý. Ban ngày K là k sư công ngh thông tin, ban đêm K qun lý nhà hàng. Như thế đã nhiu năm.

Đến đó, tôi gp li mt s bn cũ, và cũng quen vài bn mi ca K.

Nói chuyn vi h, tôi không ng được K vn còn quý mến tôi như thu nào. Chc K chia s nhiu vi h v tôi, tôi có cm tưởng vy.

Mt người bn ca K mà tôi gp ti qua hi, na đùa na tht, rng tôi biết K rõ không ? Tôi chia s rng tôi biết K hơn 30 năm ri, và tôi nghĩ tôi hiu K đ. Tôi xác đnh rng K hin lm. Và thành tht. C bàn cười lên, bo tôi đã lm to. Ba bn người còn nói "Nó mà hin à ? Nó là qu đó".

Tôi biết h đùa khi dùng ch "qu". Nhưng tôi cũng hiu rng K không còn ngây ngô, hin lành như hình nh mà tôi có v K hơn 30 năm trước.

Người bn ca K li hi tôi ln na, trước mt mi người, là tôi có biết K không ? Tôi hiu lin ý anh ta là tôi có biết phái tính ca K. Tôi tr li tôi không biết. Nhưng tôi cũng đùa rng chc có l là "Bi". Anh ta không ngng đó, khng đnh rng nếu tôi mun biết thì anh s cho biết. Tôi tr li nếu K không phin lòng khi thông tin đó b tiết l, và nếu thông tin tiết l đó không gây khó khăn hay làm hi đến K. Tôi cũng nhn mnh rng cho dù K là thế nào đi na, nó không thay đi chút nào c v tình bn và mi quan h ca chúng tôi trước đây.

Tôi cm thy cuc nói chuyn v mt vn đ riêng tư ca bn tôi, tuy có mt đó nhưng không phi t đu đến cui, là đã đi hơi xa và đã xâm phm vào lãnh vc cá nhân ca người khác ri. Nên tôi không thoi mái. Nhng người đang nói đây đu là người có trình đ, trưởng thành bên này, và hiu được phn nào v phm trù riêng tư.

Tôi nghĩ rng mt phn vì tánh ca mình, phn khác do công vic chuyên môn, nên tôi đã tp thói quen bo v và tôn trng thông tin cá nhân mt cách ti đa có th. Chuyn công : cái gì tôi cũng thc mc, hiếu k, mun biết. Chuyn tư : tôi gi k, khong cách, ngi hi. Ai tin tưởng quý mến k tôi nghe thì tôi lng nghe. Nghe xong hiếm khi nào tôi nói li cho ai, k c v hay con, nht là khi nó là vn đ tế nh. s làm cũng vy. Ra ngoài xã hi tôi cũng thế. Tr khi nào thông tin riêng tư đó nh hưởng lên s an toàn, lên sc khe tâm thn, lên cuc sng ca chính người đó hay ca người khác, lúc đó tôi mi ly quyết đnh cn chia s đ bo v li ích tt nht trong hoàn cnh đó.

Trong sut phn nói chuyn này, K vn đi qua đi li, vn phc v khách hàng, và chc chn nghe được phn nào v nhng gì đang bàn. Nhưng K vn vui v như không có chuyn gì.

Trước khi v, tôi được biết rng K là người đng tính. K cũng biết tôi biết. K đã công khai chuyn này nên không còn là bí mt gì c. Ch vì tôi không đ ý, và luôn tôn trng s riêng tư ca bn mình, nên không hi bn. Chúng tôi ôm nhau chào tm bit.

Trên đường v, tôi suy nghĩ nhiu v K, và vn đ thông tin cá nhân. Tôi nhn thy phn ln người Tây phương ý thc rõ v thông tin cá nhân. H tôn trng quyn (human rights) và thông tin cá nhân ca người khác. Thông tin công cng h chia s ti đa, thông tin cá nhân h bo v ti đa. Nguyên tc này tôi nghĩ nó đến t truyn thng và văn hóa lâu đi ca Tây phương, đc bit là nước Anh, mà t đó lan ta mi nơi. Nhưng nó cũng được khc ghi trong lut rõ ràng. Chính quyn thuc mi cp, t liên bang, tiu bang/lãnh th và đa phương như ti Úc, chng hn, đu tuân th mt cách nghiêm khc.

cp liên bang, Nguyên tc Bo mt Úc,13 điu, quy đnh tng quát v cung cách qun lý thông tin cá nhân, bao gm cách thu thp và chia s thông tin vi các cơ quan thm quyn khác, cũng như cách s dng, tích tr, thông báo hay tiết l thông tin ra sao, đu được quy đnh rõ ràng. Chính quyn là nơi đu tiên phi có trách nhim bo v ti đa nhng thông tin này. Tuy rt cn thn, do đó mi nhân viên công quyn đu phi được hun luyn k lưỡng v lut l này, thnh thong vn có nhng trường hp sai sót hay sơ ý đ thông tin b tiết l, gi chung là Data Breach. Giá phi tr, k c tài chánh, là không nh. Chính quyn Úc tngtn gn mt triu đô la ch cho phí pháp lý, chưa k nhng thit hi khng khiếp khác mà không th dùng tin đ đo lường, khi thông tin ca 10,000 người tm trú b vô tình tiết l vào năm 2014.

Trong sinh hot cng đng người Vit, đin hình là ti Úc, tôi thy đi đa s dường như không có quan tâm gì v phm trù riêng tư, hay bo mt. Phê bình ai, h thường lôi ra bao chuyn cá nhân ca người khác đ nói mà nó cũng chng liên h gì đến vic đang bàn. Dường như mc tiêu ch yếu là đ đt vn đ v đng cơ và uy tín ca đi tượng đang bàn lun. Đây là mt trong nhng lý do mà tôi cho rng các sinh hot tp th ca người Vit khp nơi b soi mòn. Khi làm vic chung, khác ý kiến, quan đim hay tính khí là hết sc bình thường. Tuy nhiên cn phân bit nhng vn đ sau đây. Mt, đâu là ln ranh gia công và tư đ không vượt qua, hay đi quá đà ? Hai, đâu là s khác bit gia phê bình và ch trích, gia con người và s vic, gia ý kiến ch quan và cách nhìn khách quan ? Ba, đâu là nhu cu x xú bp, mt điu t nhiên trong cm xúc con người, và đâu là nhng tác hi có th có khi lt đến tai người khác, hay k xu ? Sau c ùng, điu rt quan trng là mc tiêu mình nói ra là đ đt được gì ? Nếu không nói ra thì có phi là có li hơn không ?

Điu quan trng hàng đu trong hot đng chung vn là ý thc, tinh thn trách nhim ln s cam kết bo v thông tin cá nhân, trong ln ngoài Vit Nam. Nhiu hot đng này liên quan đến cuc vn đng cho dân ch và nhân quyn ti Vit Nam. Chế đ cm quyn by lâu nay cài đt tai mt khp nơi. Hơn na, h s làm mi th đ to ra tin gi, t tin đánh lc hướng/đn nhm (misinformation) đến tin gây tht thit (disinformation). H thao túng thông tin bng mi giá đ đt cho được mc tiêu, nht là chia r người cùng chí hướng mun xây dng mt đt nước Vit Nam tt đp hơn.

Chính vì thế, tôi cho rng nhng người hot đng và các t chc xã hi dân s cn nht là nm bt tht rõ mi khía cnh liên quan đến thông tin : phân loi, phân cp và qun lý nó. Đ bo mt ti đa v mình, v lc lượng và phong trào dân ch. Tôi s chia s thêm các khía cnh này vào dp khác.

Trước khi kết thúc bài này, tôi xin chia s vài ý kiến liên quan đến câu chuyn ca anh H Hoàng Hưng, người được báo chí ti Thái Lan và khp nơi đưa thông tin sau khi hi quân Thái tìm thy anh chèo thuyn sang n Đ thăm v vào cui tháng 3 năm nay. Trong khi gii truyn thông Thái và thế gii đ cp đến câu chuyn này như mt s cm thông, và h cũng tht s tn tình giúp đ anh, và không nói gì v sc khe tâm thn ca anh, thì nhiu cơ quan truyn thông Vit Nam li đ cp nó. Như tDân Vit và tTui Tr. Nhng nhà báo này phng vn cha m ca anh Hưng, và vài người trong xã, huyn, ri đăng nó, trong khi đó chưa thy có n lc nào kim chng thông tin vi nhng chuyên gia y tế, nht là sc kho tâm thn. Ngay c thế, vic tiết l thông tin này có cn thiết không trong trường hp này ? Nói v thông tin cá nhân, như sc khe hay bnh tình người khác, k c sc khe tâm thn, và tiết l nó, là mt vn đ ln. Quy đnh này bên Úc hay các nước tiến b đu rt khc khe. Chng hn, da trên lut v quyn riêng tư nói trên, cơ quan truyn thông ABC có chính sách tng quát như sau : "Quyn riêng tư ca các cá nhân cn được tôn trng trong tt c các ni dung ca ABC. Tuy nhiên, đ cung cp thông tin liên quan đến vic thc thi công v ca mt người hoc v các vn đ công ích khác, trong mt s trường hp có th bin minh cho vic xâm phm quyn riêng tư".

Điu đáng nói nht đây là bài viết trên báo Tui Tr li đi tiết l "Giy Chng Nhn Đăng Ký H Kinh Doanh", lit kê vn kinh doanh và bao thông tin cá nhân khác ca anh H Hoàng Hưng. Nếu xy ra ti Úc hay nhng nn dân ch pháp quyn thì cơ quan truyn thông này s gp vn đ v pháp lý ngay.

Ch khi nào mt người đang là ri ro hay nguy him, v an toàn cho chính mình hay an ninh quc gia, chng hn, thì s tiết l thông tin cá nhân mi chính đáng. đây hoàn toàn không phi như thế. Anh Hưng ch làm chuyn có v hơi khác thường.

Nói thì nói vy thôi. Nhưng tôi cũng hiu rng ý thc v quyn riêng tư và thông tin cá nhân là chuyn không có dưới chế đ này. Ngoài nhng điu được cho là "bí mt quc gia".

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 19/07/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 220 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)