Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/07/2022

Từ khác biệt đến đối lập

Phạm Phú Khải

Vi tư duy này, mi t chc chính tr, đng phái phi luôn tp trung vào vic làm sao đ có kh năng nht đ tr thành đi lp, và sn sàng đ thay thế chính quyn khi người dân tín nhim.

doilap1

Ông Lê Tùng Vân, 90 tui (mc áo khoác màu cam) ti phiên tòa vào ti ngày 21/7/2022. Photo PLO.

Ngày 21 tháng 7 va qua, mt tòa án Long An đã tuyên án tng cng hơn 23 năm tù đi vi sáu thành viên ca Tnh Tht Bng Lai vi cùng cáo buc "Li dng các quyn t do dân ch". Lut sư Đng Đình Mnh, mt trong nhng lut sư bào cha,chia s rng ông không bt ng gì v kết qu tuyên án nhưng vn rt tht vng.

Dường như lut sư Đng Đình Mnh đã b tht vng dài dài.

Trong ln ngoài Vit Nam, người Vit và người ngoi quc đu biết rt rõ t do tôn giáo ti Vit Nam không h hin hu. Nó hoàn toàn b s kim soát, chi phi và áp bc, ca nhà nước Vit Nam. Bn báo cáo mi nht caB Ngoi giao M v t do tôn giáo ti Vit Nam năm 2021, hay y ban T do Tôn giáo Quc tế M (USCIRF), hay caFreedom HouseHuman Rights Watch và Amnesty International, v.v. đu có chung kết lun. Tt c các tôn giáo, cũng như các t chc xã hi dân s, đu phi chu s kim soát gt gao, ngt nghèo ca nhng cơ quan đng và nhà nước Vit Nam. Tt c đu phi xin phép cho nhng hot đng ca mình, và chu s kim soát bng lut, l, ln bao giám sát ca đng và nhà nước Vit Nam.

T do tôn giáo không có. T do dân ch li càng không thy bóng dáng đâu c. Hơn 47 năm qua dưới s cai tr ca chế đ này, v bn cht, vn không thay đi.

Vy thì ti sao Vit Nam vn tiếp tc bt b b tù bao nhiêu người v ti danh hoàn toàn không hin hu này ?

Ging như cách bin minh ca Nga và Trung Quc, mi khi nhn được nhng báo cáo vi phm nhân quyn ca M, Úc, Anh, Châu Âu, Liên Hip Quc, hay các t chc nhân quyn quc tế, Vit Nam c phn đi và phn bác là không h có vi phm, và bin lun rng nhng báo cáo như thế là sai lch, ch vì đng cơ chính tr.

doilap2

Cái chung ln nht là đi đa s đu là nn nhân ca mt chế đ không xng đáng v mi mt. Nhưng người dân b đu đc bi nhng thông tin sai lch và đc hi qua mt thi gian dài, do đó cn nhiu s hướng dn và hóa gii đ tnh thc.

Trong nước thì như thế. Ti hi ngoi, bao nhiêu hi đoàn, đng phái, cng đng ln lượt chia năm x by. Tuy có nhiu lý do khác nhau, tôi cho rng yếu t chính có l vn xoay quanh quan đim và đng cơ. Khác quan đim thì tt nhiên s khác ch trương, đường li. Đây là điu rt bình thường trong môi trường sinh hot dân ch. Nếu khác đến đ không th ngi li chung tay làm vic thì tách ra thôi. Chuyn này xy ra thường xuyên trong chính trường và thương trường. Nhưng vì c mãi nhm vào đng cơ, nên dù có người đã tng hot đng sng chết vi nhau trước đây, nay vì nghi ng ri quay sang quy chp nhau, đ ri cui cùng không th hàn gn hay hòa gii gì được.

T hi hơn là chp mũ nhau và coi nhau như k thù.

Nó tr thành mt li suy nghĩ và văn hóa giết chết mi linh hn dân ch.

Nếu c theo cái đà này thì cuc vn đng dân ch s không đi v đâu c.

Tht ra, nn tng chung (common ground) và mc đích chung (common purpose) ca người Vit, trong ln ngoài Vit Nam, là rt ln. Cái chung ln nht là đi đa s đu là nn nhân ca mt chế đ không xng đáng v mi mt. Hơn na, ai mà không mong mun dân ch và nhân quyn. Nhưng người dân b đu đc bi nhng thông tin sai lch và đc hi qua mt thi gian dài, do đó cn nhiu s hướng dn và hóa gii đ tnh thc.

Nhưng phong trào dân ch c b nhng mưu mô và th đon ca chế đ cm quyn ti Vit Nam hin nay, ln nhng thế lc chng cng cc đoan, giăng by và tn công, đ ri không nhìn thy bc tranh tng th hoc có th ngi li vi nhau.

Ngi li vi nhau, vì thế, là bước đu tiên nhưng cũng là quan trng nht.

Rõ ràng k thù ln nht ca mi người và mi t chc, trước nay và mai sau, đi vi Vit Nam, là đc tài, tham nhũng và bt đc. C ba thường đi chung vi nhau. Cái ác c mãi hoành hành.

Cng sn, hay không, ch là cái nhãn hiu bên ngoài. Chế đ hin nay có bao gi, chưa bao gi, và s không bao gi, tr thành cng sn c. Điu này đã rõ như ban ngày.

Đ có th ngi li vi nhau, nó đòi hi rt nhiu yếu t. Triết lý đu tranh phi đ rng đ có th tp hp, dung cha và ni kết đi đường dài vi nhau. Khế ước xã hi như quyn và li ca con người, xã hi, đt nước và mi quan h gia quyn và li v kinh tế, chính tr, xã hi v.v. phi đ sâu. Làm sao đ dung hòa nhng khác bit này, qun lý nhng xung đt li ích gia các cá nhân hay nhóm, nhưng cùng đi đường dài đ xây dng vin nh tương lai vi nhau mt cách tt nht.

Khó ? Tt nhiên. Nhưng bước đu tiên, theo tôi, là mi người quan tâm cn xây dng tư duy chp nhn khác bit. Khi chp nhn được s khác bit đ có th chp nhn đi nghch hay đi lp, ngay trong chính t chc/đng phái/phong trào ca mình, thì lúc đó tinh thn hay linh hn ca t chc s không d gì b rn nt.

Khi chưa chp nhn đi lp, nhng k cm quyn, trước sau gì cũng tr thành đc tài. Vì thế, nhng người đang hô hào đu tranh cho dân ch mà ch nói suôn, không chp nhn đi lp chung quanh mình, tc các t chc khác quan đim hay có khi đi nghch vi mình, thì tôi e rng tư duy đó không nhng không thích hp mà còn có kh năng đe da nn dân ch v sau này.

Hơn na, khi chưa chp nhn đi lp, người ta d dàng ph nhn luôn chính mình, hy hoi c nhng gì có th bo v mình, trong mt s tình hung, như khi chưa nm quyn. Nó đưa đến tình trng các t chc chính tr mun nm chính quyn bng mi cách ; và khi có quyn lc trong tay, thì li tìm cách đàn áp trù dp đi lp. Như chế đ cm quyn ti Vit Nam hin nay.

Nếu đã không chp nhn đi lp, tt c nhng thành phn khác trong xã hi mà có quan đim khác vi k cm quyn đu d dàng tr thành nn nhân ca chế đ. Như đã thy ti bao quc gia như Nga, Trung Quc và Vit Nam v.v.

Có đi lp chưa hn có dân ch. Dân ch đòi hi nhiu hơn thế. Nhưng chưa có đi lp làm nn tng tư tưởng dân ch, mi cuc vn đng dân ch có l không đi v đâu c.

Đ chp nhn đi lp thì điu đu tiên là biết chp nhn, và tôn trng s khác bit.

Farmers handshake in green wheat field.

Triết lý đi lp trong nn chính tr Úc cũng rt đáng đ chúng ta cùng suy ngm.

Đi lp ti Úc còn có tên là ni các đi lp (shadow cabinet/ministry), mà hin nayPeter Dutton  là lãnh đo.

M, Pháp, hay nhiu quc gia khác, trách nhim kim soát và cân bng quyn lc ch yếu nm quc hi, tòa án và truyn thông. Ti Úc cũng vy. Nhưng quan trng và tích cc nht đến t phía đi lp. Ni các đi lp có cu trúc gn ging như chính quyn đương nhim. Các b trưởng đi lp có nhim v giám sát, nêu vn đ, đt câu hi v.v. đ th tướng và mi thành viên trong chính quyn phi tr li, trước quc hi hoc trước truyn thông. Qua đó, người dân nm bt thông tin và hiu biết tường tn hơn, nếu h quan tâm và chu khó tìm hiu. Ngoi tr mt s vn đ bí mt quc gia liên quan đến hot đng (operations), đi lp cũng được nhng cơ quan an ninh và tình báo chia s thông tin, khi cn. Cho nên bên đi lp nói riêng, quc hi nói chung, và gii truyn thông, đu hiu biết mi vn đ quc gia. Thông tin, kiến thc là quyn lc. Khi quyn lc được chia s rng rãi trong nhiu thành phn xã hi, đc tài hay đc quyn khó xy ra.

Đi lp phi biết, và phi gii, thì chính quyn mi làm tt nhim v ca mình. Khi chính quyn không còn được người dân tín nhim, phi xung gi vai trò đi lp, thì h cũng nm tht rõ cung cách điu hành lãnh đo quc gia, và do đó đóng vai trò đi lp tht hiu qu.

Điu đã xy ra trong cuc bu c 21 tháng 5, đưa đng Lao Đng do Th tướng Anthony Albanese lên cm quyn sau 3 nhim k dài 9 năm vai trò đi lp (t năm 2013 đến 2022). Liên đng Cp tiến Quc gia tr li thế đi lp.

Các chế đ đc tài và cng sn rt s khác bit và đi lp. Khác bit, đến mt lúc nào đó, nếu quy t li vi nhau, tr thành đi lp. Khi đã là đi lp, nó có th thay thế chế đ cm quyn bt c lúc nào, nht là khi lòng dân mun vy. Nhưng vì mun đc quyn cai tr toàn din và vĩnh vin, h s không bao gi, tr phi b đưa vào thế bt buc, dung th hay dung cha bt c mm mng đi lp nào có th đe da h vào mt ngày nào đó trong tương lai.

Nhng nhà quan sát quc tế am tường tình hình Vit Nam, như nhà phân tích David Hutt, hiu rõ điu này, như qua bài viết mi đây "Ch nghĩa H sinh thái Lê-ni- nít ca Vit Nam " trên The Diplomat vào ngày 14 tháng 7.

Tht ra thì h lo cũng phi. Bi vì đi lp, Opposition, đến t ch nguyên thy Latin, Oppose, nênđược hiu  là s đi kháng li quyn lc ca nhà nước, nht là khi quyn lc đó được áp đt mt cách bt công, áp bc. Vai trò ca đi lp, như có trình bày chính thc  trên trang mng ca Quc hi Úc, là tìm cách đánh bi chính quyn hoc làm sao đ chính quyn phi t nhim. Ngoài ra, cácnhim v khác  ca đi lp là : mt, xem xét k lưỡng - kim tra cht ch - công vic ca chính quyn, k c các chi tiêu và ngân sách quc gia ; hai, yêu cu chính ph gii thích hành đng ca mình ; ba, tranh lun v các d lut, và đ xut d lut, ti quc hi ; bn, làm vic trong các y ban kim tra các d lut và các vn đ quan trng ca quc gia ; năm, cung cp các la chn thay thế cho các chính sách ca chính ph.

Đây là trò chơi dân ch đích thc và hiu qu.

Vi tư duy này, mi t chc chính tr, đng phái phi luôn tp trung vào vic làm sao đ có kh năng nht đ tr thành đi lp, và sn sàng đ thay thế chính quyn khi người dân tín nhim. Nó phi là nơi quy t nhân tài, va tài va đc. Cái tâm và cái tm nm đây. T khác bit đến đi lp, nó là cơ hi đ thay đi vn nn đc tài tham nhũng và di trá.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 25/07/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 292 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)