Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/07/2022

Lạm bàn về ‘tinh vi’ trong ‘chuyến bay giải cứu’

Trân Văn

V án ưa và nhn hi l" xy ra ti Cc Lãnh s thuc B Ngoi giao Vit Nam va có thêm sáu b can na.

bat1

Thêm 6 người b bt vì liên quan đến v đưa, nhn hi l ti Cc Lãnh s, B Ngoi giao Vit Nam, 25/7/2022. Từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, các bị can : Trần Văn Dự, Ngô Quang Tuấn, Nguyễn Mai Anh, Vũ Sỹ Cường, Bùi Huy Hoàng và Nguyễn Tiến Mạnh – Ảnh : Bộ Công an

V ánưa và nhn hi l" xy ra ti Cc Lãnh s thuc B Ngoi giao Vit Nam va có thêm sáu b can na (1). Ln này có hai trong sáu b can là công an (ông Trn Văn D - cu Cc phó Cc Qun lý xut nhp cnh và ông Vũ S Cường "nguyên cán b" ca Cc Qun lý xut nhp cnh).

Ging như ln trước (4/2022), khi công an khi t thêm ba b can dính đến v án va đ cp, các b can dính líu đến ngành công an (Vũ Anh Tun b bt cách nay ba tháng, Vũ S Cường mi b bt) đu không có cp bc và chc v c th, ch ghi chung chung "nguyên cán b Cc Qunlý xut nhp cnh", riêng ông Trn Văn D - nhân vt mà vai vế vn thuc loi "d du gì giu giếm" cho nên B Công an mi chịu "chú thích" v chc v là "cu Cc phó Cc Qun lý xuất nhập cảnh" nhưng không nêu cp bc (Đi tá).

C đi chiếu các thông tin liên quan đến khi t, tng giam nhng cá nhân đã hoc va tr thành b can ca v ánưa và nhn hi l" xy ra ti Cc Lãnh s thuc B Ngoi giao Vit Nam s thy điu đó khác hoàn toàn vi nhng b can ngoài ngành công an : Công an công b đy đ chc v, nơi làm vic ca tng người, dù h ch là "chuyên viên", chng hn như bà Nguyn Mai Anh (V Quan h quc tế thuc Văn phòng Chính ph), ông Ngô Quang Tun (V Hp tác quc tế thuc B Giao thông Vn ti).

Trong khi các b can ca v ánưa và nhn hi l" xy ra ti Cc Lãnh s thuc B Ngoi giao Vit Nam đu b khi t, tng giam lúc đang ti nhim thì chng hiu ti sao, công an Vit Nam nơi điu tra v án li ch phát giác và khi t "đng đi" sau khi h đã thành "nguyên", thành "cu". Rõ ràng, phát giác và khi t chm như thế giúp ngành công an gi được th din, đ phi h thn như ngành ngoi giao, ngành y tế, ngành giao thông vn ti, thm chí Văn phòng Chính ph.

Nếu ngành ngoi giao dn đu vì đóng góp cho v án sáu b can thì ngành công an xếp th hai vi ba b can, kế đó mi là các ngành y tế, giao thông vn ti, Văn phòng Chính ph nhưng vic tng giam nhng "nguyên" và "cu" khiến thiên h không đ ý đến "bàn tay lông lá" ca ngành công an trong vic kiến to các "chuyến bay gii cu" và đ chúng kéo dài hàng năm, hút ca đng bào hàng chc t đng và hàng trăm ngàn M kim.

Ông Trn Văn D tr thành "cu Cc phó Cc Qun lý xuất nhập cảnh" hi nào và khi nào thì nhng ông Vũ Anh Tun, Vũ S Cường tr thành "nguyên cán b Cc Qun lý xuất nhập cảnh" ? B Công an không thèm gii thích nhưng nhìn vào lý do khi t các ông này, có th khng đnh, h va tr thành "cu" và "nguyên" trước khi quyết đnh khi t được công b. Khi xy ra v án, nếu đã là "cu" hay "nguyên" thì ai thèm "đưa hi l" đ b điu tra vì "nhn hi l" ?

***

Cách nay ba tháng, khi công b thêm thông tin v kết qu điu tra v ánưa và nhn hi l" xy ra ti Cc Lãnh s thuc B Ngoi giao Vit Nam, ông Tô Ân Xô Trung tướng, Chánh Văn phòng kiêm Phát ngôn viên B Công an bo rng :Mt s đi tượng liên quan đếnv án đã đi phó rt quyết lit và hot đng tinh vi(2).

Lúc y, nghe vy, nhiu người đã bt cười. Nếu chính ph biết nghe và biết nghĩ, đng "đi phó" vi dch "quyết lit" theo kiu như đã biết thì làm sao viên chc nhiu ngành có cơ hi kiếm chác t các "chuyến bay gii cu" ? Làm sao có th gi là "tinh vi" khi ai cũng nhn thy ch trương, chính sách trong vic đưa người Vit hi hương gia đi dch va vô lý, va bt nhân nhưng chúng vn có hiu lc gn mt năm ? "Hot đng" phm ti "tinh vi" hay bt đng, dt khoát không làm gì c mi là "tinh vi" ?

Nếu cuc điu tra ch chm đến Th trưởng Ngoi giao bi dù sao cũng đã chn được mt s đi tượng đ buc phi chu trách nhim nhm giúp dân chúng h ha thì đó có phi là "tinh vi" không ? Ri va điu tra, va phi trách nhim liên đi bng vic biến mt s cá nhân thành "cu" hay "nguyên" có "tinh vi" không ?

Hi ngh toàn quc Nghiên cu, hc tp, quán trit Ngh quyết Hi ngh ln th 5 caBan Chp hành Trung ương(Ban chấp hành trung ương)Đảng cộng sản Việt Namkhóa 13, bà Trương Th Mai Trưởng Ban T chc ca Ban chấp hành trung ương đng va đ cp đến chuyn :T chc cơ s đng đâu b k lut, phi thay cp y đó (3). Đng y mt s b đã b k lut vì dung dưỡng, không ngăn chn mt s viên chc cao cp trong b vi phm pháp lut nghiêm trng nhưng điu này s không xy ra vi Đng y Công an Trung ương vì ti phm luôn là "cu" và "nguyên". Nếu sp ti, ý tưởng"t chc cơ s đng đâu b k lut, phi thay cp y đó" thành hin thc, Đng y Công an Trung ương cũng chng cn phi lo vì đã có gii pháp đc hiu hóa gii trách nhim. Chng l như thế không "tinh vi" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/07/2022

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/bat-them-6-nguoi-trong-vu-dua-nhan-hoi-lo-tai-cuc-lanh-su-bo-ngoai-giao-post1481775.html

(2) https://tuoitre.vn/trung-tuong-to-an-xo-thong-tin-vu-ba-phuong-hang-cuc-lanh-su-bo-ngoai-giao-20220404173448221.htm

(3) https://vietnamnet.vn/truong-ban-to-chuc-tu-khong-xem-thuong-ty-le-0-2-to-chuc-co-so-dang-bi-ky-luat-2042186.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 299 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)