Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/07/2022

Nếu ông Biden không tranh cử nữa ?

Ngô Nhân Dụng

Nếu ông Biden tuyên b ngay mình s v hưu, c tri không còn quan tâm đến ông na. H s phê phán mi ng c viên đng Dân ch theo thành tích và lp trường cá nhân ca h, không thy cn bày t thái đ vi ông Biden.

biden1

Ch cn ông Biden tuyên b v hưu, dân M s nhìn cuc b phiếu năm nay theo cách khác.

My năm gn đây, nhng nhà chính tr ni bt trong đng Dân ch là dân biu Alexandria Ocasio-Cortez (N.Y.), các ngh sĩ Elizabeth Warren (Mass.), và Bernie Sanders (Vermont). Trước mt dân M h đu thuc cánh cc t. Năm nay, trước vin tượng có th thua đm trong cuc bu c quc hi, đng Dân ch đang c gng xóa b hình nh đó, do chính các c tri ca h thúc đy, và được ông tng thng ng h.

Năm nay đng Dân ch đang lo s thua đm vì uy tín ca Tng thng Joe Biden xung thp. ng c viên Dân ch đã mt chc thng đc Virginia, và suýt na cũng thua New Jersey. Mt nguyên nhân quan trng là c đng Dân ch mang hình nh thiên t, có th cc đoan. H cn xóa b "nhãn hiu" này trong mt người dân bình thường.

Thành ph New York, mt thành trì của Đảng Dân ch, đã thay đi. Phái t không đưa ra được mt ng viên nào đ giành vi ông Eric Adams trong chc th trưởng. Ông Adams, mt cu cnh sát trưởng, công nhn rng các v sát nhân trong thành ph gia tăng là do ch trương "ci t ngành cnh sát" theo hướng cc t. Adams ch trương phi tăng s cnh sát và thanh trng các ti phm mnh hơn, thi hành ngay, đáp ng dư lun c tri.

C tri đã bày t thái đ, rõ rt nht như cuc b phiếu bãi nhim Công t viên Chesa Boudin San Francisco vào đu tháng Sáu. Ba năm trước, ông Boudin được bu lên thành ph được coi là cp tiến nht nước, ông đã đưa ra các chính sách cc t trong vic bo v trt t, an ninh. Ông Boudin áp dng chính sách ân xá, h thp s tù nhân và không truy t nhiu ti phm ông coi là nh. Nhưng cui cùng, khi các bin lý dưới quyn ông báo đng tình trng bt an, c tri San Francisco đã b phiếu trut quyn ông Boudin. Trong cùng thi gian đó, h cũng b phiếu bãi nhim ba v cp tiến nht trong hi đng giáo dc. Các công dân gc Á Châu, lâu nay vn nghiêng v phía đng Dân ch, đi đu trong phong trào này.

Đó cũng là mt khuynh hướng đang lên trong c tiu bang California. Ti Qun Cam (Orange County) mt bin lý Cộng hòa, Todd Spitzer, đã đánh bi đi th Dân ch. Sacramento, bin lý Thiên H, ni tiếng sau v bt Joseph DAngelo, mt nghi can trong nhiu v giết người và hãm hiếp, đã đánh bi mt đi th cánh t.

Bình thường, các v tng thng M thường không bàn đến nhng cuc b phiếu đa phương. Nhưng ông Joe Biden đã hoan nghênh v bãi nhim ông Chesa Boudin San Francisco ; vì thy đng Dân ch cn chuyn hướng. Ông đang tìm cách thay đi hình cnh đng Dân ch, trước hết là dp tt phong trào đòi gim bt ngân sách ngành cnh sát, đã được hô hào, c đng sau v George Floyd chết trong khi b mt cnh sát viên đè đu gi lên c trong gn 9 phút.

Ông Biden tuyên b s gia tăng ngân sách cho ngành cnh sát. Ông mi đưa ra chương trình "Nước M An toàn hơn" (Safer America Plan) trong chuyến đi Pennsylvania, vi d án 37 t m kim trong ngân sách năm 2023 ; trong đó dành 13 t đ tuyn m và hun luyn 100.000 cnh sát trong 5 năm.

Trong cuc chy đua gia hai phái cc t và ôn hòa trong đng Dân ch, phe ôn hòa đã thng. Gii có tin trong đng đã góp qu cho các ng viên ôn hòa, đánh bi nhiu người khuynh t trong các cuc b phiếu sơ b.

Cuc chuyn hướng trong ni b đng Dân ch không chc s giúp h bo v đa s mong manh H vin. H bo v được 50 ghế Thượng vin hay không, cũng không chc chn. Hai ghế ngh sĩ Dân ch, Patty Murray Washington và Michael Benne Colorado, là mc tiêu đng Cộng hòa đang c giành. Mc dù 2 năm trước ông Biden thng vi ưu thế 20% Washington và 13% Colorado, nhưng năm nay chính ông Biden cũng đang xung.

Đc bit trong mùa tranh c sơ b ca hai đng năm nay, đng Dân ch đã đ tin đi vn đng cho nhiu ng viên Cộng hòa được cu Tng thng Donald Trump ng h. H tin rng nếu nhng người này thng thì d b đánh bi hơn, vì các lp trường quá bo th ca h, và vì nhiu c tri vn không chp nhn ông Trump.

Năm 2012 chiến thut này đã thành công tiu bang Missouri, nơi ngh sĩ Dân ch Claire McCaskill lo tht c. Năm 2015 bà McCaskill thú nhn đã c ý giúp ng c viên Cộng hòa Todd Akin trong mùa chn sơ b ba năm trước. Bà đã b tin mua qung cáo, nêu lên các lp trường bo th ca ông Akin, giúp ông được các c tri Cộng hòa ng h mnh hơn. Vì bà biết nhiu ý kiến ca ông Akin quá mc cc đoan, đang làm các c tri ph n bt mãn, như khi ông nói rng ph n b cưỡng hiếp không th mang bu đ phi đi phá thai. Ông Akin đã thng các ng c viên ôn hòa khác, nhiu người có hy vng được nhiu phiếu hơn bà McCaskill nếu được đng Cộng hòa đưa ra tranh c. Cui cùng bà đã thng ông Akin vi t s 54,7% / 39,2%.

Cho đến gia tháng By năm 2022, đng Dân ch đã chi ra 44 triu m kim đ giúp các ng c viên cc hu trong đng Cộng hòa trong các cuc chy đua giành ghế dân biu, ngh sĩ và thng đc tiu bang, vi hy vng s đánh bi h ngày 8 tháng 11 năm nay.

tiu bang Colorado, đng Dân ch đang lo bo v cái ghế ca Ngh sĩ Benne, cũng dùng chiến thut này. H đã b ra 800.000 đô la đ c đng giúp ng viên Ron Hanks ra tranh c sơ b đng Cộng hòa. Trong lúc đó, chính Dân biu Hanks ch thâu được 38.000 vào qu tranh c vì đng Cộng hòa cũng nghĩ rng ông ta không th nào thng. Ông Hanks đ cao ch trương phi cm phá thai trong bt c trường hp nào, và bây gi vn qu quyết ông Trump mi là người đc c năm 2020. Greg Brophy, mt nhà chiến lược Cộng hòa tiu bang, nhn xét : "Nếu đng Dân ch chi mt triu đô la đ giúp Hanks thành ng c viên Cộng hòa, h s tiết kim được $20 triu trong cuc bu c cui năm nay" vì Hanks s b đánh bi d dàng.

Cui cùng, Colorado chiến thut của Đảng Dân ch không có kết qu. Các c tri Cộng hòa đã chn mt doanh nhân, Joe O'Dea, thay vì Dân biu Ron Hanks. Nhưng chiến thut đó thành công trong cuc tranh c thng đc Pennsylvania. ng c viên Dân ch Josh Shapiro tr tin vn đng cho ngh sĩ tiu bang Doug Mastriano thng phiếu trong đng Cộng hòa. Ông Mastriano b coi là cc đoan, vn qu quyết Tng thng Trump mi là người thng năm 2020. Illinois, t phú J.B. Pritzker, Dân ch, đã chi 35 triu đô la tin túi đ vn đng giúp ng c viên Cộng hòa Darren Bailey thng, hy vng cui năm s đánh bi ông ta.

Tng thng Joe Biden có th giúp các ng c viên Dân ch trong cuc bu c cui năm nay bng mt hành đng đơn gin, đ thay đi hình nh của Đảng : Ông ch cn nói, ngay bây gi, rng năm 2024 ông s không tranh c tng thng na ! Ông có lý do chính đáng : Dù được tái đc c thì ông s đến tui 82 ; làm tng thng đến năm 86 tui thì mt lm ; v nhà ngh tt hơn !

Ch cn ông Biden tuyên b v hưu, dân M s nhìn cuc b phiếu năm nay theo cách khác. Xưa nay, trong các cuc b phiếu gia nhim k dân chúng thường chn mt quc hi đi lp đ cân bng vi quyn lc ông tng thng. Năm nay, đng Dân ch còn bt li hơn vì uy tín ca Tng thng Biden xung rt thp. Dân chúng coi ông chu trách nhim v vt giá leo thang, mc dù nguyên nhân phc tp hơn. Vi bnh dch Covid 19, các công ty ngng sn xut, công nhân không mun đi làm sm, đường dây tiếp liu ngưng tr, hàng nhp cng nm bt đng các bến tàu. Nhưng đi vi dân M h ch thy ai làm tng thng mà không ngăn được lm phát là đáng trng pht.

Nếu ông Biden tuyên b ngay mình s v hưu, c tri không còn quan tâm đến ông na. H s phê phán mi ng c viên đng Dân ch theo thành tích và lp trường cá nhân ca h, không thy cn bày t thái đ vi ông Biden. Thái đ thay đi đó có th giúp các ng c viên Dân ch thêm được nhiu đim !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 28/07/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 311 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)