Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/08/2022

Joe Manchin qua mặt Mitch McConnell

Ngô Nhân Dụng

Thi Tng thng Barack Obama, Ngh sĩ Mitch McConnell đã nhiu ln bó tay không cho ông Obama ca quy. Ông McConnell, được dân Kentucky bu lên by ln t năm 1985 ; biết cách s dng các th tc lp pháp, lúc tiến, lúc lui, khi nhanh, khi chm, ch cn đt các mc tiêu ca đng Cộng hòa.

joe1

Ngh sĩ Joe Manchin (trái) và ngh sĩ Chuck Schumer.

Chính nh ông mà Ti cao Pháp vin có thêm hai thm phán bo th. Năm 2016 mt thm phán ti cao bo th chết bt ng, ông Obama đ c người thay thế. Ông McConnell, trưởng khi đa s Thượng vin lúc đó, nm quyn quyết đnh chương trình ngh s. Ông bo c ch, còn 11 tháng na nước M s bu tng thng, ch coi dân mun gì. Ông Donald Trump đc c, đưa ra mt ng viên khác, được Thượng vin thông qua ngay. Năm 2020 mt thm phán ti cao cp tiến qua đi, hai tháng trước khi dân đi bu. Nhưng ông McConnell tiến hành ngay cho nhanh, công nhn ng viên do ông Trump đ ngh. Nht báoThe Wall Street Journal gi ông là mt i chiến lược gia" chính tr ! Nhưng tun này, chính t báo va mi chê ông McConnell "mc hm" b ông Joe Manchin qua mt !

Joe Manchin là căn bnh nhc đu ca Tng thng Joe Biden t khi nhm chc. Cùng trong đng Dân ch nhưng ông ngh sĩ đã cn đường ông tng thng nhiu ln trong Thượng vin.

Trong năm đu tiên, ông Biden mun Quc hi thông qua d lut BBB (Build Back Better), vi các chương trình ông đã ha hn khi tranh c. H vin có th thông qua d dàng. Nhưng hai ngh sĩ Joe Manchin (West Virginia) và bà Kyrsten Sinema (Arizona) không chu, chê ngân khon 3 ngàn t m kim quá ln. Ông Biden đành phi b rơi đa con cưng.

Ông Biden li mun thay đi lut bu c đ giúp các sc dân thiu s, đen, nâu, vàng đi b phiếu d dàng hơn ; b c 50 ngh sĩ Cộng hòa chng. Mt d lut không thuc vn đ ngân sách cn được 60 ngh sĩ đng ý cho b phiếu, gi là th tc "nói không ngng", fillibuster (cản trở). Ch cn 51 phiếu đ Thượng vin tm ngưng fillibuster. Nhưng hai ngh sĩ Manchin và Sinema không chu b, ông Biden đành thua.

Nhiu chương trình của ông Biden đã ha khi tranh c không thc hin được ch vì ông Manchin không ưng, chê là cp tiến quá. Các d lut v quyn phá thai, bo v khí quyn, cm súng máy, vân vân, cũng đu b gác vì hai ngh sĩ trên không mun xóa b fillibuster. Cánh t Dân ch trong H vin, các ngh sĩ Elizabeth Warren (Massachusetts), Bernie Sanders (Vermont) rt gin nhưng đành chu. Ông Manchin b ty chay, có người gi ông là "Cộng hòa nm vùng !" Cũng có ngh sĩ Cộng hòa khen ông, coi là "người phe ta !"

Nhưng Joe Manchin vn ường ta ta c đi". Được tiếng là "chng Biden", c tri West Virginia càng thích ông hơn. Ông Donald Trump đã thng tiu bang này vi 69% s phiếu, ông Biden ch được 29%.

Mt đi biu Dân ch đc c trong mt tiu bang nghiêng hn v phía Cộng hòa, cn tt c các chiến thut chính tr có th s dng. Nhưng Joe Manchin ch trương rt đơn gin. Ông không bàn nhng vn đ rng ln, các lý thuyết, ý thc h, ch bàn nhng chuyn thc tế. Khu hiu ca ông là "Bt c cái gì ích li cho dân West Virginia thì tôi ng h ; nếu không, tôi chng !"

Vì thế, mi khi ng h mt d lut ông đu đòi ghi thêm các khon tr cp xã hi, y tế, tai nn lao đng cho dân tiu bang mình. Trong d lut ông va tha hip vi Ngh sĩ Chuck Schumer (New York), có khon bo v môi trường rt mnh, ông Manchin yêu cu không được đng ti mt ng dn khí dài 340 dm, đưa khí đt t West Virginia qua Virginia. ng dn khí này, s bc qua hàng ngàn con sui và các đm nước, b tt c nhng người vn đng bo v môi trường và đng Dân ch trong tiu bang chng đi t bao năm nay. Nhưng ông Manchin đã yêu cu các ông Biden, Schumer và bà Nancy Pelosi, ch tch H vin, không được đng ti, và h phi đng ý, theo nht báoNew York Times.

West Virginia là tiu bang nghèo hng nht nước M, ch thua Mississippi, Louisiana và New Mexico. West Virginia và New Mexico đng hàng đu nhn tin tr cp ca liên bang, chiếm 27% và 26% ngân sách. Ngân sách tiu bang, trong tài khóa 2017 chi 16 t mà ch thâu được 5 t tin thuế.

Manchin sinh ti làng Farmington, ch có 389 dân theo cuc kim tra năm 2020. Dân làng phn ln làm công nhân m than, li tc bình quân 15.990 đô la/năm, bằng mt phn tư so vi con s 63.416 đô la/năm cho c nước M. Ông bước vào chính tr 40 năm trước đây, theo đng Dân ch vì ng h chính sách giúp đ người nghèo. Ông đc c thng đc năm 2005, làm ngh sĩ t năm 2010.

Joe Manchin mi làm các ngh sĩ Cộng hòa lên rut, vì cùng vi Ngh sĩ Chuck Schumer, trưởng khi đa s Dân ch, công b d lut "Chng Lm Phát". Ni dung d lut này thc hin tt c các chương trình ca đng Dân ch.

D lut s gim bt giá thuc men cho người v hưu, gim chi phí cho người mua bo him y tế, đánh thuế 15% trên các công ty kiếm li tc trên 1 t m kim, tăng s thu lên 739 t, trong đó 14 t nh lp các "l hng" trong lut, nhưng s gim được 300 t m kim khiếm ht ngân sách. Lut mi s chi 369 t đ bo v môi trường, h tr công nghip "năng lượng xanh", s gim bt 40% khí thi xu trước năm 2030, không khác nhng điu ông Joe Biden đã công b năm ngoái.

Các ngh sĩ Cộng hòa tưởng ông Manchin thuc "phe ta" b mt cú bt ng ! Trong gn 2 năm, h nghĩ rng ông Manchin s không bao gi chp nhn tăng thuế hoc chi tin bo v môi trường nhiu như vy. Gi ông hin nguyên hình ca mt người thuc đng Dân ch. Người cay đng nht là Ngh sĩ Mitch McConnell (Cộng hòa - Kentucky), trưởng khi thiu s.

Khi Manchin và Schumer đang tho lun vi nhau v d lut mi này, McConnell đã báo trước nếu h tiến ti thì các ngh sĩ Cộng hòa s không ng h d lut chi 280 t tr cp cho ngành sn xut cht bán dn, giúp công nghip M không phi mua "chip" r hơn ca Trung Quc.

Nghe ông McConnell da, ngày 14 tháng 7, hai ông Manchin và Schumer ngưng không bàn v d lut mi na. Trong tun trước, d lut 280 t được thông qua, vi 17 ngh sĩ Cộng hòa b phiếu thun. Theo gương đó, 24 dân biu Cộng hòa H vin cũng b phiếu thun. Ông Biden được cơ hi ký mt đo lut "ca c hai đng !". Nht báoThe Wall Street Journal, khuynh hướng bo th và đảng Cộng hòa, trách rng nếu ông McConnell không vi vã, đi 4 tháng na phe ta s kim soát Quc hi ; lúc đó đưa d lut này ra, viết theo ý mình, li được k công cho đng mình ! Sau 30 tháng Chín là sang tài khóa mi, th tc dành cho ngân sách không được áp dng na ; d lut ca Manchin và Schumer ch có 51 phiếu thun, s dùng fillibuster đánh chìm luôn !

Hơn na,The Wall Street Journal vch ra : Đng Cộng hòa không cn chp nhn chi 280 t này đ được thêm phiếu trong cuc bu c ti. C tn công bng nn lm phát, kinh tế suy yếu, giá xăng du lên cao, là đ vũ khí chiếm li đa s ri. Trong s 17 ngh sĩ Cộng hòa b phiếu thun, ch có 2 người năm nay phi bu li ; 15 người kia, trong đó có ông McConnell, không cn phi làm gì đ o bế c tri hết ! T báo cho rng h b phiếu thun ch vì thy có dp tiêu tin !

Nht báoPh Wallk li nhng bước đi "h" ca ông McConnell. Năm ngoái, ông Manchin vn đng lãnh t Cộng hòa chp nhn đo lut 1 ngàn t đô la xây dng h tng cơ s ca ông Biden. Ông Manchin chu xóa các khon tăng thuế trong d lut này, cũng chu b không cho cơ quan thâu thuế IRS thêm tin, vì đng Cộng hòa xưa nay vn chng. Người ta đã tính rng nếu IRS tuyn thêm nhân viên, h có th thâu được thêm 400 triu tin thuế t các công ty và nhng người giàu nht, hai gii rt gii lun lách qua k h lut thuế v. Năm nay d lut Manchin và Schumer s tang 80 t cho IRS ! Và s thâu thêm 327 t đô la tin thuế na ri còn đòi kim soát giá dược phm ! Ông McConnell đã giúp chính ph Biden chi tiêu 1,28 ngàn t đô la không thuc ngân sách quc phòng, bây gi h tính chi thêm 433 t na.

Mitch McConnell thy b mc lm, không nén được cơn gin. Ngh sĩ John Cornyn (Cộng hòa -Texas) nói cuc chiến tranh chính tr đã bt đu. Đng Cộng hòa s không tha hip đ thông qua các d lut khác na. D lut Ci t th thc bu c s bế tc. D lut công nhn hôn nhân đng tính, đã được H vin đưa lên, cũng khó thông qua.

Trong lúc nóng lòng mun tr đũa, các ngh sĩ Cộng hòa đã "gin cá chém tht !". H bác b mt d lut giúp các cu chiến binh cha nhng vết thương b bng các chiến trường gn đây. Có 25 người trong s 41 phiếu chng đã đng ý trong ln b phiếu trước, nay b phiếu bác. My người còn vui v bt tay khen ngi nhau sau khi đánh bi d lut. Ngay hôm sau nhiu đi din cu chiến binh đã biu tình phn đi. Trong tun này được b phiếu li, chc s được thông qua.

Đúng như báo Wall Street nhn mnh, ông McConnell không th bin h rng h b đánh la ! Vì trước sau ông Manchin chưa bao gi nói ông s không theo đui d lut chi tiêu và tăng thuế ca ông Schumer ! Ngược li, ông ta luôn luôn nói đang tiếp tc tho lun !

Joe Manchin và Chuck Schumer đã thng Mitch McConnell trong cuc đu trí s dng các th tc ngh trường.

Người hài lòng nht là Tng thng Joe Biden vì D lut "Gim Lm Phát" th hin hu hết các chương trình ông đã ha khi tranh c. Không may, t s người dân tin tưởng ông tng thng vn không lên cao được chút nào !

Nhng d lut mi khi được thông qua, s giúp các ng c viên Dân ch thêm thành tích đ phô trương vi c tri hơn trong ba tháng ti. Tuy nhiên, không có gì bo đm là h s tiếp tc chiếm đa s H vin, vì hin có 30 người đang b lung lay. Thượng vin đng Dân ch có hy vng s gi được đ 50 ghế ; nhiu ng c viên Cộng hòa đang chy sau các đi th vì h được cu Tng thng Donald Trump ng h.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 04/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 204 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)