Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/09/2022

Giải tán Hội Tướng lĩnh : đất Hà Tĩnh hết địa linh nhân kiệt ?

Trân Văn - Phạm Xuân Dũng

Tướng mà ‘non’ không phi chuyn nh !

Trân Văn, VOA, 02/09/2022

Xin nêu thc mc cui cùng, ti sao Tnh y Hà Tĩnh phi chy làng, gii tán "Hi Tướng lĩnh Đc Th" theo kiu bt thường như vy ?

hoi1

Hội Tướng lĩnh được thành lập vì "non kém v bn lĩnh chính tr" - Chuyn mt huyn có ti 56 cá nhân làm tướng là chuyn thuc thuc loi "k lc". Hình minh họa.

C như báo cáo ca Tnh y Hà Tĩnh gi Ban Bí thư Ban chp hành trung ương đng, Ban T chc ca Ban chấp hành trung ương đng và y ban Kim tra ca Ban chấp hành trung ương đng v "Hi Tướng lĩnh Đc Th" thì 56 viên tướng (44 ca quân đi, 12 ca công an) tham gia hi này đu là nhng viên tướng "non".

56 viên tướng dù đang ti ngũ hay đã ngh hưu thì cũng là 56 đng viên k cu và là sĩ quan cao cp ca "lc lượng vũ trang nhân dân" nhưng li tham gia t chc "chưa đm bo các quy đnh, vi phm nhng điu đng viên không được làm" (1) ? Đng xếp sai sót kiu đó vào loi "non kém v bn lĩnh chính tr", gii bình dân gi ngn gn là "non" !

Tuy nhiên quyết đnh gii tán"Hi Tướng lĩnh Đc Th" huyn Đc Th, tnh Hà Tĩnh, không cho nhng viên tướng "non" xut thân t huyn này hoc có liên quan đến nhng người xut thân Đc Th t tp li thành "Hi tướngnon" không ch có chng đó chuyn.

***

So sánh vic thành lp ra mt ri gii tán "Hi tướngnon" ca huyn Đc Th, tnh Hà Tĩnh vi nhng din biến khác có liên quan đến các viên tướng nhng đa phương khác, chc chn s thy, chng riêng 56 cá nhân tuy "thân là ‘tướng ca lc lượng vũ trang nhân dân" gc Đc Th hoc dính líu đến nhng ph n có gc Đc Th, va hám danh, va "non", va "nhũn", va tráo tr, mà h thng chính tr, h thng công quyn t trên xung dưới Vit Nam cũng y ht như thế !

Chuyn mt huyn có ti 56 cá nhân làm tướng là chuyn thuc thuc loi "k lc". Chính vì th "k lc" này nên Đc Th mi có "Hi Tướng lĩnh". Đ gây n tượng v "con s" nhm có th mà "t hào", 44 viên tướng "non" gc Đc Th mi gom, nht thêm tám viên tướng khác nguyên quán, sinh quán, trú quán vào "hi" do là "r" !

Cho dù cp huyn có "Hi Tướng lĩnh" là khác thường, khiến thiên h mc cười, rt nhiu người b bôi nhưng sau khi phô bày s hám danh, 56 viên tướng "non" không dám hó hé, phn đi quy kết rng "hi" ca h "chưa đm bo các quy đnh, vi phm nhng điu đng viên không được làm".

V nguyên tc, khi "quyn t do lp hi" đã được hiến đnh ti Điu 25 ca Hiến pháp, vic vin dn "qui đnh" nào đó và yêu cu ca đng v "nhng điu đng viên không được làm" ri buc gii tán là vi hiến. Cúi đu tuân phc không đơn thun ch là "nhũn". "Thân là ‘tướng ca lc lượng vũ trang nhân dân" mà không dám bo v các quyn hp pháp, li ích chính đáng ca chính mình thì da vào đâu đ tin tng cá nhân mang hàm tướng cũng như tp th tướng "non" này có th bo v x s, bo v nhân dân ? Trước chuyn hơn 50 "tướng lĩnh" mà thua c nhng người chơi hoa, cá, chim cnh (lp hi theo s thích này khp nơi), đành phi thc mc : Sao các "th trưởng" "nhũn" thế ?

Cũng cn lưu ý, "nhũn" không ch là đc đim ca các thành viên "Hi Tướng lĩnh Đc Th", mà còn là đc trưng ca h thng chính tr, h thng công quyn. "Hi Tướng lĩnh Đc Th" t chc ra mt ngày 13/8/2022. Ngày 16/8/2022, ông Trn Quang Tun - Bí thư kiêm Ch tch huyn Đc Th - dùng t Đi Đoàn Kết nhn vi công chúng :S đ ngh ‘cơ quan chc năng vào cuc x lý nhngcá nhân dè bu hi này, bôi nh quân đi nhân dân, công an nhân dân, xúc phm cá nhân, t chc(2).

Theo ông Tun : "Hi Tướng lĩnh Đc Th" đượcthành lp đúng viNgh đnh 45/2010/NĐ-CP ca chính ph và Quyết đnh 55/QĐ-UBND doUBND tnh Hà Tĩnh ban hành ngày 31/12/2021và nguyn vng chính đáng ca các hi viên. Ông Tun yêu cu công chúng phi nh Đc Th là "đa linh, nhân kit" !

Chính ông Tun cung cp bng chng cho thy UBND tnh Hà Tĩnh là "bà đ" cho "Hi Tướng lĩnh Đc Th" (Quyết đnh 55/QĐ-UBND do UBND tnh Hà Tĩnh ban hành ngày 31/12/2021) nhưng ngày 29/8/2022, trước sc ép không rõ t đâu, ln đến mc nào, Tnh y Hà Tĩnh phi sch trách nhim, xác đnh đây là sai lm ca riêng huyn Đc Th và "giao cho Ban Thường v huyn kim đim nghiêm túc các tp th, cá nhân liên quan trong vic tham mưu, raquyết đnh thành lp" !

Cn nói thêm là ngày 13/8/2022, đích thân ông Võ Trng Hi Phó Bí thư Tnh y kiêm Ch tch tnh Hà Tĩnh v Đc Th tham d l ra mt "Hi Tướng lĩnh Đc Th". Báo Hà Tĩnh loan tin, "ti ‘Đi hi ln th nht ca Hi Tướng lĩnh Đc Th, đng chí Võ Trng Hi hoan nghênh tinh thn kết ni và thành lp hi" nhưng gn đây, tin này đã b đc b (3) nhm giúp Tnh y Hà Tĩnh, trong đó có ông Hi xóa sch du vết, trút toàn b trách nhim lên đu thuc cp. Hóa ra, s tuân phc ch mi là mt yếu t, phi cng thêm nhng yếu t cho các h thng t trên xung dưới là va tráo tr, va tàn bo.

Đ sòng phng, phi lưu ý, hám danh, tuân phc, non kém ý thc không ch thy Đc Th, rng hơn là Hà Tĩnh. Đó còn là đc trưng ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam.

Ngày 13/8/2022 "Hi Tướng lĩnh Đc Th" ra mt và t chc "Đi hi ln th nht" thì ngày 20/8/2022 tnh Hi Dương t chc khoe có 133 viên tướng quân đi, công an. Tuy nhiên sau khi v thành lp "Hi Tướng lĩnh Đc Th" tr thành scandal phi x lý, tin v cuc "gp mt truyn thng ca Ban liên lc sĩ quan cp tướng Hi Dương" trên báo Hi Dương lp tc b đc b (4). Tiếc cho Hi Dương là báo nhà không tho xóa du vết như báo Hà Tĩnh nên vn có th dùng cache đ thy nguyên bài (5).

***

Tht ra các hi, nhóm, câu lc b kiu như "Hi Tướng lĩnh Đc Th" đã có t lâu và không phi là ít. Ví d Thanh Hóa cũng có "Câu lạc bộ tướng lĩnh,sĩ quan công an đng hương Thanh Hóa ti Hà Ni", Bí thư Thanh Hóa mi va gp g các thành viên ca câu lạc bộ này hôm 14/8/2022 (6). Mt s tnh như Bc Giang, Qung Ninh không gom các viên tướng vào hi hay câu lạc bộ mà thành lp "Ban liên lc tướng lĩnh cùng quê". Bc Giang có Ban liên lc kiu đó t 2014 (7), Qung Ninh thì t 2019 (8)

Nếu chu khó b thi gian đc tin, bài v hot đng ca nhng hi, nhóm, câu lạc bộ nhm gom các viên tướng vào r đng hương, t s nhn ra, chng riêng các viên tướng mà lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn t đa phương đến trung ương đu hưởng li t vic khai thác yếu t đng hương, da vào đó. đng tiến.

Chng phi t nhiên mà đi hi nào, bui hp mt nào ca các hi, nhóm, câu lạc bộ dành cho nhng viên tướng là đng hương cũng có s góp mt ca các viên chc đ cp, đ ngành, k c doanh nhân vì cũng là đng hương. Đâu phi t nhiên mà trước nay thiên h vn kháo vi nhau, quan gc tnh này, gc tnh kia là mt loi "hi kín" và thế lc trong h thng chính tr, h thng công quyn ca "hi kín" đó đang lên hay xung !

Chc cũng không phi t nhiên mà mt s đa phương, đc bit là nhng đa phương ni tiếng vì nghèo đói, tìm đ mi cách đ chng minh x h là "đa linh, nhân kit" ri tìm nhiu cách khác nhau đ nâng đ nhng cá nhân có cùng gc gác tr thành "hào kit", tô v thêm cho "đa linh" !

Tướng ca "lc lượng vũ trang nhân dân" Vit Nam càng ngày càng đông nhưng nhìn vào gc gác s thy ch yếu ch tp trung mt s vùng min. Theo xu hướng như đã thy và đang biết, trong tương lai gn, có l s sm có nhiu n phm cùng kiu vi B sách "Tướng lĩnh Ninh Bình thi đi H Chí Minh" (9).

Ti sao đến "thi đi H Chí Minh" mt s nơi trên di dt hình ch S li tr thành "đa linh". Tiếc là du có thêm mt s nơi đang "c quá" trong vic tr thành "đa linh" nhưng loay hoay mãi vn không có "hào kit" đúng nghĩa. "Hào kit" đúng nghĩa đâu th hám danh, "non", "nhũn", tráo tr và tàn bo như vy.

Xin nêu thc mc cui cùng, ti sao Tnh y Hà Tĩnh phi chy làng, gii tán "Hi Tướng lĩnh Đc Th" theo kiu bt thường như vy ? Đt y đã hết "linh" và đã "kit" chăng ? Mong Ban Bí thư, Ban T chc, Ủy ban Kiểm tra cùng ca Ban chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam h c gii thích. Tnh y Hà Tĩnh làm như thế là đ có cái mà báo cáo vi quý v mà !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 02/09/2022

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/huy-bo-quyet-dinh-thanh-lap-hoi-tuong-linh-o-ha-tinh-20220829192558230.htm

(2) http://daidoanket.vn/nhan-viec-thanh-lap-hoi-tuong-linh-duc-tho-ha-tinh-viec-gi-co-loi-cho-dan-cho-que-huong-nen-lam-5694162.html

(3) https://baohatinh.vn/luc-luong-vu-trang/chu-tich-ubnd-tinh-du-dai-hoi-hoi-tuong-linh-huyen-duc-tho-lan-thu-nhat/236066.htm

(4) https://baohaiduong.vn/tin-tuc/hai-duong-gap-mat-tuong-linh-211809

(5) https://baohaiduong.vn/tin-tuc/hai-duong-gap-mat-tuong-linh-211809&cd=18&hl=en&ct=clnk&gl=kr">https://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:OlC2mH5pNZgJ:https://baohaiduong.vn/tin-tuc/hai-duong-gap-mat-tuong-linh-211809&cd=18&hl=en&ct=clnk&gl=kr

(6) https://baothanhhoa.vn/thoi-su/bi-thu-tinh-uy-do-trong-hung-gap-mat-than-mat-lanh-dao-tuong-linh-si-quan-cong-an-quan-doi-doanh-nhan-dong-huong-thanh-hoa-tai-ha-noi/165461.htm

(7) http://baobacgiang.com.vn/bg/chinh-tri/141829/gap-mat-tuong-linh-quan-doi-que-huong-bac-giang.html

(8) https://baoquangninh.com.vn/ra-mat-ban-lien-lac-can-bo-cap-tuong-tren-dia-ban-tinh-quang-ninh-2435088.html

(9) https://baoninhbinh.org.vn/ra-mat-bo-sach-tuong-linh-ninh-binh-thoi-dai-ho-chi-minh-/d20210429140152890.htm

*************************

"Tướng sĩ một lòng phụ tử"

Phạm Xuân Dũng, Lao Động và Công Đoàn, 30/08/2022

Hôm qua, dư luận tiếp nhận thông tin về công văn của Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh gửi các cơ quan Trung ương báo cáo chuyện Hội Tướng lĩnh Đức Thọ (Hà Tĩnh). Dư luận râm ran, đồng tình với cách xử lý của lãnh đạo địa phương và các ban ngành chức năng Trung ương.

hoi2

Đại hội Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vào ngày 13/8. Ảnh : Hạnh Nguyên (Báo Đại Đoàn Kết)

Và một câu hỏi không thể không đặt ra là tại làm sao, bao nhiêu hội ra đời theo luật định nhưng riêng Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) lại gây sóng gió dư luận như thế ?

Có thể có nhiều lý do, nhưng theo chúng tôi có ba lý do chính :

Một là : Nhiều người cho rằng đã có Hội Cựu chiến binh các cấp, các cựu tướng lĩnh cũng là thành viên, việc gì phải thêm Hội Tướng lĩnh, tên gọi nghe không hòa đồng, nếu không nói là phân biệt và kênh kiệu. Như thế dễ tạo nên khoảng cách giữa tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp và binh sĩ, dù họ đều là những cựu quân nhân, chưa kể đây là cái cớ cho những kẻ thiếu thiện chí phóng đại vấn đề để đả kích văng mạng.

Hai là : Hội Tướng lĩnh này ra đời, phải có kinh phí, trụ sở hoạt động, liệu có thêm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước hay không ?

Ba là : Những người này một khi đã về hưu thì là cựu tướng lĩnh, danh xưng tướng lĩnh như khi còn tại ngũ, đương chức là không thích hợp, danh có chính, ngôn mới thuận.

Điều đáng nói là việc ra đời, Đại hội của Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ lại được sự tán đồng của lãnh đạo cao nhất huyện Đức Thọ, có cả Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đến dự Đại hội. Nhưng trong công văn hôm qua (29/8), Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết : "...Việc thành lập Hội Tướng lĩnh huyện Đức Thọ chưa bảo đảm các quy định, vi phạm những điều đảng viên không được làm".

Như vậy ngay cả khi việc lập hội không trái luật nhưng nếu vi phạm những điều đảng viên không được làm thì vẫn không thể chấp nhận. Vì suy cho cùng, người từng giữ cấp bậc, chức vụ càng cao thì dù đương chức hay về hưu đều phải gương mẫu, việc lập hội là tổ chức gồm nhiều người càng phải cân nhắc vì dư luận sẽ xem xét, đánh giá. Việc lợi hay hại, được hay mất, có ích quốc lợi dân hay không nhất thiết phải đặt lên hàng đầu vì lập hội không phải là chuyện đơn giản.

Hơn nữa nhớ lời cụ Nguyễn Trãi khi viết "Bình Ngô đại cáo" : "Tướng sĩ một lòng phụ tử, hòa nước sông chén rượu ngọt ngào...". Tướng sĩ phải một lòng, trên dưới một lòng thì đại sự quốc gia mới thành. Dù thời bình hay thời chiến, một khi nhân tâm phân hóa, lòng người chia rẽ thì dẫu đông mà không mạnh, dẫu tường cao hào sâu cũng khó lòng bảo vệ đất nước.

Vì thế câu chuyện lập Hội Tướng lĩnh nói trên có thể sẽ kết thúc nhưng dư âm và bài học chắc chắn vẫn còn dài lâu và ý nghĩa vô cùng.

Phạm Xuân Dũng

Nguồn : Lao Động và Công Đoàn, 30/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn - Phạm Xuân Dũng
Read 282 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)