Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/09/2022

FBI tịch thu nhiều tài liệu mật cất giấu trong nhà Donald Trump

Hoàng Anh - Thanh Hà, Khánh Như

Hé lộ thêm thông tin về vụ FBI khám xét nhà ông Donald Trump

Hoàng Anh, Giao Thông, 04/09/2022

FBI thu giữ hơn 11.000 tài liệu, ảnh chính phủ, 48 tập tài liệu trống dán nhãn "mật" trong đợt khám xét dinh thự của ông Trump hồi tháng 8.

fbi2

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh - Reuters

Thông tin trên được công bố sau khi bà Aileen Cannon, Thẩm phán quận của thành phố West Palm Beach, cho phép mở niêm phong hồ sơ tòa án một ngày sau khi nghe luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và 2 công tố viên hàng đầu của Bộ Tư pháp Mỹ tranh luận về việc liệu bà Cannon có nên chỉ định chuyên gia đặc biệt theo yêu cầu của ông Trump để đánh giá những tài liệu đã tịch thu được tại tư dinh của ông tại bang Florida hay không.

Bà Cannon không ra phán quyết ngay lập tức về việc chỉ định chuyên gia đặc biệt nhưng đồng ý công khai hai hồ sơ do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình.

Bộ hồ sơ được công khai ngày 2/9 đã cung cấp thêm thông tin về 33 hộp tài liệu cùng những vật dụng khác FBI tịch thu tại dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump trong quá trình cơ quan này đang điều tra về việc liệu ông Trump có giữ trái phép thông tin quốc phòng và cố cản trở cuộc điều tra hay không.

Trong đó, nhiều tài liệu phân loại mật được để lẫn với các vật dụng khác như sách, tạp chí… Ngoài ra, FBI còn tịch thu một số quần áo, quà tặng khác.

FBI đã tịch thu hơn 11.000 tài liệu, ảnh của chính phủ, trong đó 18 tài liệu được dán nhãn "tối mật", 54 tài liệu được dán nhãn "mật" và 31 tài liệu được dán nhãn "bảo mật". "Tối mật" là cấp phân loại cao nhất đối với tài liệu mật của Chính phủ Mỹ.

Ngoài ra, FBI cũng tịch thu 90 tập tài liệu trống, trong đó 48 tập được dán nhãn "mật" ở bên ngoài.

Trong lần công bố này, còn có tài liệu dài 3 trang do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình lên tòa án, cập nhật trạng thái đánh giá của nhóm điều tra về những tài liệu thu giữ được. Tài liệu đề ngày 30/8 cho thấy các nhà điều tra đã hoàn tất đánh giá ban đầu các tài liệu đã tịch thu, dự kiến sẽ điều tra thêm và thẩm vấn thêm nhân chứng.

Cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ có thể tạm ngừng nếu bà Cannon chấp thuận chỉ định chuyên gia tiến hành đánh giá độc lập về các tài liệu bị tịch thu. Tuy nhiên, trong phiên điều trần ngày 1/9, dường như bà Cannon vẫn cho phép nhân viên tình báo Mỹ tiếp tục đánh giá tài liệu được kể cả khi chấp nhận chỉ định chuyên gia đặc biệt tham gia.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong hồ sơ nộp lên tòa án, cơ quan này đã cung cấp bằng chứng chứng minh có nhiều tài liệu mật đã bị cố tình giấu đi khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tịch thu số tài liệu này từ tư dinh của ông Trump hồi tháng 6.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng phản đối chỉ định chuyên gia đặc biệt, cho rằng các tài liệu tịch thu được không thuộc về ông Trump và ông không có quyền yêu cầu sử dụng đặc quyền đối với các tài liệu này.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với hãng tin Fox, cựu Tổng chưởng lý Mỹ William Barr, người được ông Trump bổ nhiệm vào vị trí trên khi đương nhiệm Tổng thống Mỹ, cho rằng ông Trump không có lý do chính đáng để giữ lại tài liệu mật ở tư dinh. Ông Barr cũng cho rằng khi FBI đã hoàn tất đánh giá ban đầu về các tài liệu bị tịch thu, việc chỉ định chuyên gia đặc biệt tham gia đánh giá độc lập những tài liệu này chỉ lãng phí thời gian.

(Theo Reuters)

Hoàng Anh

Nguồn : Báo Giao Thông, 04/09/2022

**********************

Mỹ : Thêm tiết lộ về vụ FBI khám xét nhà cựu tổng thống Trump

Thanh Hà, RFI, 03/09/2022

Ngày 02/09/2022 cựu bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr đánh giá "chính đáng" lệnh khám xét nhà cựu tổng thống Donald Trump và chính quyền dường như có "nhiều" bằng chứng là ông Trump đã tìm cách "cản trở" công tác điều tra.

fbi1

Danh sách của Tư pháp Mỹ liệt kê những tài liệu tìm thấy tại Mar-a-Lago, Florida, dinh thự của cựu tổng thống Donald Trump. Ảnh ngày 02/09/2022. Reuters – Jim Bourg

Tuyên bố này được đưa ra đúng vào lúc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố danh sách những tài liệu mà Cục Điều tra Liên bang FBI đã tìm thấy trong đợt khám xét nhà cựu tổng thống Trump ở bang Florida hôm 08/08/2022, trong đó có cả những tài liệu "tuyệt mật".

Thông tín viên Guillaume Naudin từ Washington cho biết thêm :

"Donald Trump vẫn mạnh mẽ hô hào bảo vệ luật pháp và trật tự, nhưng dường như ông không phải là một người ngăn nắp và nghiêm túc trong việc cất giữ tài liệu. Tuy chưa quyết định sẽ có chỉ định một điều phối viên đặc biệt để phân tích những văn bản tịch thu được hay không, một thẩm phán đã công bố một bản liệt kê, cho thấy dường như các nhà điều tra đã tìm thấy đủ loại hồ sơ ở đủ mọi nơi tại tư dinh của cựu tổng thống Hoa Kỳ. Trong số đó có những tập hồ sơ trống rỗng khiến các nhà điều tra tự hỏi không biết những tài liệu ở bên trong có thực hay không, và nếu có thì không biết chúng đang được cất giữ ở đâu.

Cũng có những thùng hồ sơ mà trong đó có những văn bản thuộc loại tài liệu tuyệt mật, hay cần bảo mật. Rồi nào là những tạp chí, những bài báo nằm lẫn lộn với những văn bản của chính phủ thuộc loại không cần bảo mật. Nhân viên điều tra cũng đã tìm thấy những tài liệu mà lẽ ra phải do các cơ quan của chính phủ liên bang lưu trữ.

Trong số những thùng tài liệu đã tìm thấy, có cả những văn bản đóng dấu là tài liệu mật xếp chung với quần áo, hay đồ vật được cho là quà tặng.

Tất cả đã được tìm thấy trong nhà kho ở Mar-a-Lago, hay ngay tại phòng làm việc của ông Trump, nơi nhiều khách của ông lui tới. Danh sách được công bố dài 11 trang cho thấy cựu tổng thống Mỹ đã mang theo đủ mọi thứ và những quy định bảo vệ bí mật an ninh quốc gia đã không được tuân thủ".

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 03/09/2022

********************

Ông Trump yêu cầu được khôi phục chức tổng thống, hoặc 'lập tức tổ chức bầu cử lại'

Khánh Như, Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, 30/08/2022

Ông Trump yêu cầu được phục hồi chức vụ tổng thống hoặc tổ chức "một cuộc bầu cử mới, ngay lập tức", sau khi có thông tin cho rằng Facebook đã giới hạn các bài viết liên quan chiếc laptop của con trai ông Biden trước thềm bầu cử 2020.

fbi3

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh : AP

Ngày 29/8, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu được phục hồi chức vụ tổng thống hoặc tổ chức "một cuộc bầu cử mới, ngay lập tức", theo trang Business Insider.

Phát ngôn nói trên được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, mạng xã hội Facebook đã tạm giới hạn các bài viết về chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden (con trai Tổng thống Joe Biden).

Thời điểm đó, một laptop được cho là của ông Hunter Biden bị tình nghi là có chứa các email có liên quan hoạt động tình báo nước ngoài.

Trong bài đăng trên trang mạng xã hội Truth Social, ông Trump viết in nhiều từ ngữ nhằm nhấn mạnh quan điểm : "FBI ĐÃ ẨN CÁC THÔNG TIN VỀ LAPTOP CỦA HUNTER TRƯỚC CUỘC BẦU CỬ" (FBI là Cục Điều tra Liên bang Mỹ).

Cựu tổng thống cho rằng nếu FBI không làm không làm vậy, ông "sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020".

Ông viết them : "BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC : Tuyên bố người chiến thắng hợp lệ hoặc và đây sẽ là giải pháp tối thiểu, tuyên bố Cuộc bầu cử năm 2020 bị tổn hại không thể khắc phục và có một cuộc bầu cử mới, ngay lập tức !".

Các thành viên đảng Cộng hòa được cho là đang tránh xa các tuyên bố của ông Trump về kết quả bầu cử năm 2020. Hiện phe Cộng hòa đang giữ khoảng cách với những bất bình cá nhân của ông để tránh có các vấn đề phát sinh trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

Trả lời phỏng vấn tờ The New York Post, Giám đốc điều hành Meta (công ty mẹ của Facebook) - ông Mark Zuckerberg cho biết ông không thể nhớ liệu mình có nhận được cảnh báo từ FBI về thông tin liên quan chiếc laptop của con trai ông Biden hay không.

Sau đó, tài khoản Twitter của công ty Meta tweet rằng : "Chuyện về máy tính xách tay của ông Hunter Biden không có gì là mới mẻ. FBI đã nêu những cảnh báo chung về sự can thiệp của nước ngoài, và không có gì cụ thể về ông Hunter Biden".

Ông Trump đã nhiều lần nêu phát ngôn công kích FBI kể từ khi các đặc vụ khám xét nhà của ông ở Mar-a-Lago (bang Florida) vào đầu tháng này để tìm các tài liệu mật.

Kênh Fox News ngày 29/8 dẫn lời Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho rằng việc truy tố cựu Tổng thống Donald Trump vì xử lý sai thông tin mật sẽ dẫn đến "bạo loạn trên đường phố".

Theo ông Graham, điều đó có thể xảy ra, nhất là khi cuộc điều tra về đối thủ hàng đầu của ông Trump là bà Hillary Clinton trước cuộc bầu cử năm 2016 không đưa ra được cáo trạng.

Phát ngôn trên được ông Graham trong buổi trao đổi với MC Trey Gowdy.

Ông Gowdy là cựu nghị sĩ bang South Carolina, người từng dẫn đầu cuộc điều tra của Hạ viện về cáo buộc cho rằng bà Hilary đã sử dụng email cá nhân để nhận và gửi văn bản công vụ khi còn giữ chức ngoại trưởng.

Việc nhắm mục tiêu vào ông Trump có thể gây ra phản ứng dữ dội nếu nó leo thang đến mức cựu tổng thống phải ra tòa, theo ông Graham.

"Nếu có một vụ truy tố ông Trump vì xử lý sai thông tin mật, sau khi vụ điều tra bà Clinton thất bại, sẽ có bạo loạn trên đường phố" - ông nói.

Ông Graham cũng cho biết ông không thấy có sự minh bạch trong bản tuyên thệ dài 38 trang được FBI đưa ra để xin lệnh khám xét nhà ông Trump.

Khánh Như

Nguồn : Pháp luật TPHCM, 30/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Anh - Thanh Hà, Khánh Như
Read 274 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)