Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/09/2022

Bao giờ quân Nga đầu hàng ?

Ngô Nhân Dụng

Tướng McCaffrey tiên đoán trong vòng ba tháng quân Ukraine s "đóng r" (bag) mt s ln quân Nga trong vòng đai ca sông Dnieper.

nga1

Quân đi Ukraine đã chuyn lc lượng xung phía Nam t gia tháng Tám, m đu mt giai đon mi trong chiến cuc vi mc tiêu gii phóng tnh Kherson. Hình minh ha.

Quân đi Ukraine đã chuyn lc lượng xung phía Nam t gia tháng Tám, m đu mt giai đon mi trong chiến cuc vi mc tiêu gii phóng tnh Kherson. H s dng nhng đi pháo và ha tin tm xa, lc lượng đc bit, và các toán dân quân đánh du kích đng sau phòng tuyến quân đch.

Ngày 7/9, quân Ukraine li m cuc tn công mi t thành ph Kharkiv biên gii phía Bc tiến v hướng Đông đ chn đường tiếp tế ca quân Nga cho mt trn phía Nam, theo tin ca các bloggers Nga theo dõi chiến cuc. Cuc tiến quân này cũng đe da quân Nga thành ph Izyum, mt c đim then cht trong h thng chuyn quân và tiếp vn.

phía Nam, cui tun qua quân Ukraine đã vượt qua sông Inhulets. Nhiu video cho thy quc k Ukraine đã được treo lên ti nhiu th xã ch cách thành ph Kherson 60 km hoc 100 km.

Hai hướng tn công, v phía Đông và phía Nam, cho thy Ukraine đang làm ch chiến trường.

Quân Ukraine tn công khi nào và đa đim nào h thy chc thng, nếu cn thì rút nhanh, trong khi quân Nga ch lo phòng ng. Ukraine đã phá hy nhng cây cu chính khiến quân Nga phi dùng cu phao, tiếp tế khó khăn. Nhiu binh sĩ t trn, vũ khí, chiến c b tiêu hy, tinh thn quân Nga xung thp.

Quân đi Ukraine dùng nhng ha tin "tinh khôn" do M, Anh, Đc và Thy Đin vin tr nhm vào các kho vũ khí và các căn c sau lưng quân đch hơn 50 cây s. H thng v tinh nhân to ca Anh, M và ca c các công ty tư nhân cung cp ta đ chính xác, ch sai chng 5, 10 mét. Nhng máy bay không người lái, giá r 3.000 m kim, có th bay thp, quan sát và gi ta đ cho pháo binh và ha tin, đánh trúng mc tiêu trong vòng 20 giây đng h, theo báoWall Street Journal.

Nhiu thanh niên Ukraine thông tho tin hc đã dùng "m nhân kế" đ d cho quân Nga tiết l v trí ca h. Nikita Knysh, 30 tui, mt chuyên gia tin hc, nói vi nht báoThe Financial Times rng ngay khi quân Nga tn công, anh và mt s 30 người bn sng nhiu nơi, đã nghĩ cách s dng tài xâm nhp máy vi tính (hacking) ca đch đ giúp nước, lp ra mt nhóm tên là Hackyourmom.

Nhóm này ba ra nhng a ch ma" trên mng lưới xã hi, k c Telegram, dùng hình nh các ph n hp dn, tìm gây quan h vi các binh sĩ Nga. Sau nhiu ln trao đi, các "cô gái o" này bo lính Nga gi hình nh cho các cô coi. "H là nhng anh lính đang khát tình", Knysh nói viFinancial Times, h đã gi ngay nhng bc hình chng t h đang ngoài mt trn". Tháng trước, các "hackers" căn c vào các bc hình như vy đã tìm ra a ch" my người lính Nga này, mt mt căn c gn thành ph Melitopol min Nam Ukraine. H gi ta đ cho quân đi, và my ngày sau căn c Nga lãnh đn pháo kích và ha tin.

Mt thành viên ca nhóm Hackyourmom, anh Maxim, nói, "Tôi cht nghĩ ra rng mình có th truy tm nhng căn c quân s khác, không ngh".

Trong khi tinh thn chiến đu ca dân Ukraine lên cao như vy thì quân Nga đang lâm cnh bế tc. Tướng hi hưu Mark Hertling người M tiên đoán quân Nga Kherson s phi đu hàng khi Ukraine tht cht vòng vây, theoNewsweek ngày 5/9. Vùng Kherson nm bên b Hc Hi, b Nga chiếm đóng ngay trong tháng 3/2022. Theo tướng Hertling phân tích trên Twitter, có nhiu du hiu quân Nga Kherson "cc k vô k lut", "hun luyn và kh năng chiến đu ti t, tinh thn xung thp, và rt d b bnh".

Vin Nghiên cu Chiến tranh (ISW, Institute for the Study of War) ghi nhn quân Nga đã rút khi mt vùng chiếm đóng rng bng nước Đan Mch, 43 ngàn cây s vuông, sau khi ngưng tn công th đô Kyiv. Quân Ukraine pháo kích và bn ha tin liên tc vào hu c quân đch, phá hy các kho đn dược và ha tin, các kho xăng du, và các b ch huy, k c đu não ca đi lính đánh thuê Wagner được chuyn t Syria qua Ukraine tiếp vin.

Tướng Barry McCaffrey tr li đài MSNBC, cũng tiên đoán Vladimir Putin đang b đy vào "trong cái r" (in a box), theoNewsweek. Quân Nga say rượu, tàn bo, tướng lãnh không cung cp hiu lnh đy đ, h thng ch huy cp dưới lng lo. Khong 15 ngàn quân b kt trong thành ph Kherson vi con sông Dnieper chy vòng phía Đông và phía Nam. Ngày 5/9, chính quyn do Nga dng lên Kherson phi hy b cuc trưng cu dân ý nhm chng t dân chúng mun sáp nhp vào nước Nga.

Cũng theo Newsweek ngày 5/9, quân Nga thuc l đoàn 127 đã t chi không hành quân vì không được tiếp tế đ, k c nước ung. Nhng binh sĩ "ni lon" b pht, rút ra khi đơn v. Trước đó vào tháng By, L đoàn 109, phía Tây Bc Kherson đã đu hàng ngay khi b tn công. Trong đơn v này có c nhng lính tình nguyn đã ký hp đng vi quân Nga, 17 binh sĩ đã b bt đ trng pht. Các l đoàn này gm các thanh niên sng trong vùng quân Nga chiếm đóng hai tnh phía Đông, Donetsk và Luhansk và b bt lính đ đánh li chính ph Ukraine ca h ; h thiếu kinh nghim chiến trường và cũng không mun chiến đu.

Vladimir Putin không dám đưa nhng thanh niên đang làm nghĩa v quân s qua Ukraine vì biết không ai mun đi vào ch chết. Quân Nga đã tuyn m lính tình nguyn trong các nhà tù và t mt bnh vin tâm thn thành ph St. Petersburg. Các tù nhân được ha hn gim án hoc xóa án, và cũng như các bnh nhân, s được cho mt s tin thưởng, lãnh lương cao hơn mc bình thường, được phát nhà và hc bng sau khi hết hp đng. Nhưng bây gi nhiu lính tình nguyn cũng t chi không chiến đu, theoNewsweek.

Trong khi đang bế tc ngoài mt trn, Vladimir Putin còn lo kho vũ khí đn dược cn dn mà sn xut không kp. Gung máy chế to vũ khí cũng b nh hưởng vì lnh cm vn ca Âu, M ; đc bit là cm bán các cht bán dn cho Nga. C h thng công nghip, dân s và quân s, đu b ngưng tr vì thiếu "chíp". Các công ty Trung Quốc cũng không dám bán chip cũng như các vũ khí hoc b phn cho Nga. Bà Gina Raimondo, b trưởng Thương mi M đã nhiu ln cnh báo các công ty chế to chíp ca Trung Quốc không được vi phm lnh cm vn ; nếu không chính h s b cm không được mua chip và các khí c tin hc ca M.

Vladimir Putin phi đt mua các máy bay không người lái ca Iran, nhiu chiếc b hư ngay khi s dng. Putin cũng đang mua đn súng đi bác và ha tin ca Bc Hàn. Tin tình báo M tiết l rng nhng đn 152 ly và ha tin kiu Katyusha là nhng vũ khí cũ rích, theo báoNew York Times ngày 5/9.

Tướng Hertling ca ngi cuc phn công trong vùng Kherson là mt "chiến lược thn tình" ! Quân đi Nga trong thành ph s b cô lp, sau lưng là con sông Dnieper (Dnipro) vi hai cây cu b phá hy vì pháo kích liên tiếp, cu phao dng lên cũng vn lãnh đn.

Tướng McCaffrey tiên đoán trong vòng ba tháng quân Ukraine s "đóng r" (bag) mt s ln quân Nga trong vòng đai ca sông Dnieper. Quân Ukraine đang tiến chiếm các làng, ct quân Nga thành tng mnh nh.

Trong khi đó,ông Vladimir Putin mi nói rng trong cuc "hành quân đc bit" Ukraine, Nga vn vng mnh, "không mt gì cả" ! Hơn 50.000 quân sĩ chết mà coi như không mt gì c ! Nói trng trn như vy không biết có phi là con người hay không !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 08/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 298 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)