Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/09/2022

Lợi dụng tên Trump kiếm tiền

Ngô Nhân Dụng

Không riêng nhãn hiu Trump mà bt c nhãn hiu chính tr nào, Cộng hòa hay Dân ch đu có th li dng đ kiếm tin. Tên Joe Biden không được dùng nhiu vì nhãn hiu Biden bán không chy !

trump1

T khi ông nhm chc tng thng, giá tr ca cái tên Trump lên cao vt trong trường chính tr, mc dù gim xung trong ngành đa c ; vì nhiu ch nhà không mun dùng mt nhãn hiu có người yêu, người ghét.

Đu năm ngoái, mt mng thông tin và bình lun chính tr báo cho đc gi biết h nhn được rt nhiu cú đin thoi yêu cu ng h cu Tng thng Donald Trump. Đó là nhng máy t đng gi đin thoi (robocalls) có th gi đi hàng triu nơi mt lúc, người nghe mun tr li ch cn nhn my cái nút là xong vic.

Nhiu cú robocalls gi cho POLITICO nói ngay mt mc tiêu rõ rt, và c th. Thí d, "Xin ông/bà tng 100 đô la đ vn đng bt công ty Twitter phi đưa Tng thng Trump tr li s dng din đàn. Có lúc đin thoi yêu cu đóng góp mt s tin nh đ bo v bc tường ca Tng thng Trump biên gii U.S.-Mexico, vì đng Dân ch mun phá hy. Tng mt s tin tương đương, quý v có th "chn đng Kamala Harris và ch nghĩa xã hi". Các cú đin thoi trên có khi kèm theo mt câu do chính Tng thng Trump nói, nghe đúng ging ca ông, trích t mt băng ghi âm nào đó. Nghe như tht !

Mt công ty "tiếp th vin liên" (telemarketing) to nhng robocalls kiu đó, đã qu quyết vi nhà báo rng "tt c" tin đóng góp đu được "chuyn thng ti Tng thng Trump". Nhưng không ai biết người nào đng ra t chc, cũng không thy các y ban vn đng (PAC) ca ông Trump, như Save America PAC nhc gì đến chuyn này.

Nhiu telemarketers khác nói h làm vic tình nguyn không lương cho "Chiến dch H tr Lãnh đo M" (Campaign to Support American Leaders PAC). Nhưng không thy ban vn đng này ghi danh vi y ban Bu c Liên bang (FEC, Federal Election Commission). Năm 2019 mt PAC mang tên gn ging, "H tr Lãnh đo M" (không có ch Campaign) đã xut hin đ ng h ông Trump nhưng đng ngoài, không quan h vi ban tranh c ca ông. Nhóm này có tht, năm 2020 đã gây qu được 2,5 triu m kim, và đã s dng 375.000 đ c đng người dân b phiếu cho ông Trump ! Ngoài ra, h không gi đng nào góp cho qu tranh c ca ông c. Tr li nhà báo POLITICO, ông Kelly Sadler, phát ngôn viên ca y ban "Nước M trước hết" (America First super PAC) ca chính ông Trump tht, nói rng : "Chúng tôi không th ngăn cn h được".

Tng thng Trump tha biết thế nào cũng có người lm dng tên ông. Ngay t khi kinh doanh đa c ông đã ch ý biến tên ca mình thành mt nhãn hiu được đăng ký đáng giá. Ông xây dng Tòa Tháp Trump giát vàng lng ly New York đ c thế gii phi biết đến. Sau đó ông cho thuê tên mình, tòa nhà nào mun mang tên Trump phi tr l phí và b kim soát coi có đàng hoàng hay không. Khi ông vay my trăm triu tin m sòng bài, sòng bài mang tên ông cũng phi tr l phí, ngoài s tin lương tr cho ông khi ông làm ch tch hay giám đc. Đến lúc sòng bài thua l khai phá sn, ông đã thu hi nhiu hơn s tin b vào góp vn, còn các ngân hàng đành mt n.

T khi ông nhm chc tng thng, giá tr ca cái tên Trump lên cao vt trong trường chính tr, mc dù gim xung trong ngành đa c ; vì nhiu ch nhà không mun dùng mt nhãn hiu có người yêu, người ghét.

Trước cnh nhng người li dng tên mình đ gây qu ri cm tin b túi, ông Trump đã chính thc cnh cáo không ai được li dng, nếu không s b kin. Các dân biu, ngh sĩ, đến các ngh viên thành ph hay qun cũng không được dùng tên ông đ gây qu. Nhng t chc chính thc như y ban Toàn Quc đng Cộng hòa (RNC, Republican National Committee) và các y ban tương t nhm gây qu cho các cuc bu c H vin (NRCC) và Thượng vin (NRSC), đu được lut sư ca ông Trunp báo tin không được s dng tên hoc hình nh ca ông nếu không xin phép trước. Ông Justin Riemer, lut sư ca RNC, đã nhc nh rng h có quyn nói đến ông vì ông là mt nhân vt ca công chúng (public figure) ; ông phi Trump đng ý.

Mt qu đáng tin cy đ nhng người hâm m góp tin, "Save America PAC" là do ông Trump lp ra. Qu đã thu được khong 250 triu đô la k t năm 2021, hu hết ch ông Trump mi có quyn s dng.

Không riêng nhãn hiu Trump mà bt c nhãn hiu chính tr nào, Cộng hòa hay Dân ch đu có th li dng đ kiếm tin. Tên Joe Biden không được dùng nhiu vì nhãn hiu Biden bán không chy !

Tháng Năm va qua y ban tranh c ca Tng thng Trump đã công b danh sách nhng nhóm li dng tên hoc hình nh ông đ kiếm tin. Trước đó, h đã biết mt t chc ly tên "Liên minh Tng thng" (The Presidential Coalition) do David Bossie lp ra, ông này đã làm trong ban vn đng năm 2016 ca ông Trump. Năm 2017 nhóm này quyên được 5 triu đô la, ri ti năm 2020 thâu được 13 triu đô la. Phn ln s tin này dùng đ chi phí cho công vic ca nhóm, ông Bossie lãnh lương rt ln, chưa k các chi phí cho ông. Trong s 15,4 triu đô la thu được trong hai măm 2017 và 2018, ch có 3% được dùng đ vn đng cho các ng c viên Cộng hòa.

Các khu hiu ông Trump đưa ra và các biến c liên quan đến ông đu d b li dng. America First là khu hiu kiếm li nhiu nht. Không ai chiếm đc quyn dùng nhng ch Anh thông thường này ! Năm 2020, trong sáu tháng mt nhóm mang tên America First Florida gây qu được gn na triu m kim, phn ln do nhng người ng h 200 đô la tr xung. Nhóm này không chi mt xu nào đ c đng cho ông Trump hay các ng c viên Cộng hòa. Trong s sách các món tin chi ra đu dùng đ tr cho các công ty qung cáo chuyên ngh đi quyên tin ! Năm 2018 mt PAC khác nêu danh ng h ng c viên Cộng hòa Javier Manjarres. H thu được 1,6 triu đô la nhưng hu hết dùng tr các chi phí tương t.

Nhưng bt c chuyn gì, biến c nào có liên can đến tên Trump đu "bán" được ! Thí d, khi FBI đến khám nhà ông Mar a Lago, rt nhiu trang Facebook lên tiếng đ kích chính ph Biden và đng Dân ch. H không quên thng thiết kêu gi "quc dân đng bào" góp chút tin đ chng m mưu chính tr hóa" cơ quan tư pháp ! Không biết ông Trump có nhn được mt đng nào t đó hay không ! Nhng người đóng góp thường khi không nh mình đã cho tin nhng qu nào.

Mt người biết cách kiếm tin nh liên h đến Tng thng Trump là Stephen K. Bannon, mt c vn chiến lược trong cuc tranh c năm 2016, đã làm vic Tòa Bch c chng mt năm. Ông Bannon, 68 tui, mi b bin lý thành ph New York truy t v nhiu trng ti (felony) trong đó có các ti la đo và ra tin.

Ông Bannon và vài người na đã thành lp t chc "Chúng ta Xây tường" (We Build the Wall Inc.), đ gây qu, thâu được đến $25 triu. H nói không ai lãnh mt đng lương nào c vì s dùng tt c s tin đó đ xây tiếp bc tường biên gii Mexico. Nhưng cui cùng my người đó đã s dng hàng triu m kim cho vic riêng. Năm 2021, trong nhng ngày cui Tòa Bch c, Tng thng Donald Trump đã ký lnh ân xá cho ông Bannon, trong khi ông đang b cnh sát liên bang điu tra. Nhưng lnh ân xá này không nh hưởng gì đến h thng tư pháp tiu bang New York, nên ông Bannon s phi hu tòa. Nhng người ch mưu lp We Build the Wall vi ông, không được ân xá, đã nhn ti trước tòa liên bang đ được x án nh.

Ông Stephen K. Bannon b my người New York đã góp tin cho ông đ đơn kin vì quá ni tiếng, s tin ông thu vào khá ln. Nhưng ngoài ông ra còn rt nhiu người vn li dng uy tín và tên hiu, hình nh ca Tng thng Trump đ sinh li. Nhng c già v hưu nay góp 75 đô la, mai góp 125 đô la, cho nhng qu nào h cũng quên, không ai mun điu tra đ kin cáo làm gì.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 15/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 287 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)