Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/10/2022

Kiev bắt đầu công khai phê phán Hà Nội ?

Trần Đông A

Ngày 3/10, Đi s quán Ukraine ti Vit Nam va gi Thư ng cho báo "Hà Ni Mi" Cơ quan ngôn lun ca Thành y Hà Ni.

kievhanoi2

Mt s hình trong thư ng Đại sứ quán Ukraine Hà Ni gi báo Hà Ni Mi. Bên trái là hình nh trong ngày 2/10. Bên phi là hình nh ngày 3/10.

Ngày 6/10/2022, tr li truyn thông quc tế, bà Nataliya Zhynkina, Tham tán Chính tr Đại sứ quán Ukraine ti Vit Nam cho biết : "Hin nay trên thế gii đang din ra mt s cuc xung đt vũ trang quc tế. Cuc chiến gây chú ý và có tác đng ln nht đến thế gii đó là cuc chiến ca Nga xâm lược Ukraine. Ti sao quý v mi người Ukraine tham gia chy vì hòa bình mà không gi li hình nh ca chúng tôi ? Ti sao đăng lên ri li xoá ? Thay vào đó, sao li đăng hình c ca cái quc gia đã phát đng mt cuc chiến tranh ln nht Châu Âu ?Ý đ ca quý v là gì ?". Bà Nataliya đt câu hi.

Ngày 6/10,/2022 trao đi vi BBC, nhà báo Võ Văn To t Nha Trang cho rng, có th có sc ép, ch th t trên xung cho báo "Hà Ni Mi" : "Theo tôi, không phi t nhiên t "Hà Ni Mi" đã đăng hình ri li xóađi, mà chc chn có s ch đo t trên cao. Tôi nghĩ có th là Ban Tuyên giáo Trung ương hoc Ban Bí thư Trung ương Đng, đã ch th cho "Hà Ni Mi", làm ra cái đng tác đáng xu h này…".

Ti sao phi đánh ln sòng ?

Trước đó, ngày 3/10, Đi s quán Ukraine ti Vit Nam va gi Thư ng cho báo "Hà Ni Mi" Cơ quan ngôn lun ca Thành y Hà Ni. Thư được viết bng c tiếng Vit ln tiếng Anh. Nếu mun đc trc tiếp trên trang facebook ca Cơ quan đi din Ukraine ti Vit Nam thì quý v có th xem toàn văn đây. Đc xong văn thư ngoi giao được viết rt chuyên nghip này, nhiu người chc mun hi : Sao Ban Tuyên giáo li có th ch đo kiu i trng thay đen" như thế này được ?Thc cht h s cái gì mà chơi trò "đánh tráo", xoá nhoà ranh gii gia các ch th vn rt khác nhau v bn cht như thế ? Cho đến nay, chưa thy t "Hà Ni Mi" gii thích vì sao li c b" hình nh nhng nhân viên ngoi giao đi din Ukraine ti Vit Nam tham gia "Gii chy ln th 47 Vì hòa bình" do chính t báo này t chc, ri thay vào đó là hình nh ca nhng người đi din cho cái quc gia đang hàng ngày"phóng tên la và bom đn vào các thành ph ca Ukraine, giết chết tr em và người ln tui, đàn ông và ph n, bt cóc, tra tn, hãm hiếp, cưỡng bc, buc hơn 10 triu người phi ri b nhà ca ca h và di tn chiến tranh".Vì là mt dng Công hàm Ngoi giao, nên Đại sứ quán Ukraine đã không vch rõ rng, đó chính là nước Nga ca Putin...

Loi b hình nh nhng nhân viên ngoi giao đi din cho mt quc gia đ thay bng nh nhng nhân viên ngoi giao đi din cho mt quc gia khác như trên càng làm sng t đường li, ch trương đi ngoi ca Đcộng sản Việt Nam do TBT Nguyn Phú Trng cm đu.Đường li này không ch làm cho Đng mt tính chính danh, mà còn làm nhc c dân tc ln quc th. Đường li này thường t ra rt "rn" vi nhng quc gia như Ukraine. Bt k Cng đng Châu Âu nhiu ln khng đnh, dân chúng Ukraine chiến đu như nhng người bo v cho các giá tr ca Châu Âu, đường li y li rt... "mm" vi mt s quc gia như LB Nga, hoc liên tc b "cương" chn... "nhu", b "tiến" chn... "thoái" vi Trung Quc, thm chí "buông" ti mc, h thng truyn thông chính thc phi... "uyn chuyn",trong mt thi gian dài, không cơ quan truyn thông chính thc nào dám "ch mt, gi tên" mi khi Trung Quc làm càn, mà ch nêu chung chung là... "l" !

S dĩ Hà Ni phi đánh ln sòng như thế, vì mi lo có thc là : vic ngày càng có nhiu nghi ng v năng lc ca Nga và s lãnh đo ca Putin s nhanh chóng biến thành các cuc tho lun chng Đng. Các chuyên gia chính ph đã ch th cho truyn thông ch được nói gim mt na cũng như bác b nếu có th nhng thit hi trên thc tế ca Nga. Và lý do tht s ca vic này là : Các cuc tranh lun v chính sách đi ngoi thường được biến thành cơ hi đ đt câu hi v tính chính danh ca gii lãnh đo Vit Nam. Nhng tn tht ca Nga khiến Hà Ni lo ngi. Quân đi Vit Nam ph thuc rt ln vào thiết b ca Nga. QĐVN vn chu nh hưởng ln t hc thuyết ca Liên Xô.Quyn hành trong quân đi vn theo hướng t trên xung và ch huy đa phương không th ch đng. QĐVN vn là mt quân đi ca Đng, b ràng buc v mt pháp lý đ bo v chế đ, ch không phi Nhà nước.

Làm gì vi "Ngoi giao Đà điu" ?

Chiu 4/10/2022, ti Hà Ni, Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc đã tiếp Vin trưởng Tng Vin Kim sát LB Nga Igor Krasnov. Tường thut ca báo chí nhà nước Vit Nam đưa tin khá "dông dài", nhưng tránh đ cp đến các din tiến nóng bng v cuc chiến đang được c thế gii quan tâm. Có th gi các đng thái ngoi giao kiu này ca Đcộng sản Việt Nam đi vi LB Nga th hin mt chính sách "Ngoi giao Đà điu". Nghĩa là phía khách mun nói gì thì nói, đưa tin kiu gì thì đưa (ai mà cn được truyn thông Nga), còn ch nhà ging như mt con Đà điu rúc đu trong cát, tng nim nhng câu u Ngô mình S",mc cho dư lun khu vc và quc tế ngao ngán nhìn vào mt quc gia trước đây vn có lúc tng được thế gii tôn trng, vì cuc đu tranh giành đc lp, thng nht, bo v ch quyn và toàn vn lãnh th.

Nhưng bây gi thì M và phương Tây nghĩ gì khi Hãng thông tn Tass ca Nga dn li ông Igor Krasnov nói ti cuc gp : "Chúng ta đang sng trong mt thi k rt khó khăn. Cu trúc ca an ninh quc tế tưởng chng như không th lay chuyn được, đến nay đang b phá hy. Các chính tr gia và nhà ngoi giao t các nước phương Tây ngày càng áp dng các tiêu chun kép". Ông Krasnov cáo buc : nh cao ca s hung hăng và hoài nghi là lp trường công khai ca h v các hành đng ác đc gn đây đi vi đường ng dn khí Nord Stream. Đu tiên, h tuyên b ý đnh loi b cơ s h tng này, sau đó h không c gng che giu hành đng phá hy nó, và cui cùng h cáo buc Nga phá hoi. Bn thy rng điu này là hoàn toàn điên r". Ông Krasnov ca ngi Vit Nam : "Trong nhng điu kin này, điu đc bit có giá tr là Vit Nam, bt chp nhng khiêu khích và thông tin sai lch, vn là người bn và đi tác chiến lược đáng tin cy ca chúng tôi" ( ?)

Cách đây my tháng, chuyến thăm Hà Ni trong hai ngày 6 và 7/7 ca Ngoi trưởng Nga cũng đã gây khó cho Vit Nam. Ngay trong bui hp báo chiu 6/7, Ngoi trưởng Lavrov đã ln tiếng đe da M và Châu Âu, vn là các quc gia được Hà Ni tuyên b đó là nhng đi tác quan trng hàng đu ca Vit Nam : "Chúng tôi (tc là Nga và Vit Nam) đã bàn v các thách thc kinh tế toàn cu do các nước phương Tây đng đu là Hoa K gây ra". Ngoi trưởng Lavrov khng đnh Nga và Vit Nam biết cách tiếp tc quan h thương mi, kinh tế và đu tư trong môi trường hin ti sao cho không b nh hưởng bi các lnh trng pht đơn phương và phi pháp do Hoa K, EU và các đng minh ca h trong khu vc công b. Hn nhiên các ni dung tiếp xúc hôm 4/10 cũng như 7/7 ch có tìm thy trên các bn tin ca Thông tn xã Nga. Truyn thông Vit Nam đã "vn hết sc bình sinh", hu như "b qua" các phát biu ca Krasnov và Lavrov.

Cũng như Nguyn Xuân Phúc hôm 4/10, trước đây 3 tháng, hôm 7/7, TBT Nguyn Phú Trng đã buc phi "lng nghe quan đim ca Ngoi trưởng Lavrov v Ukraine". "Lng nghe" mà không h trao đi li là có hưởng ng không ? Gii phân tích đã nêu ra câu hi y. Ngày ông Sergei Lavrov ri Hà Ni (7/7), Tp chí "Asia Times" đăng bài phân tích khá dài vi ta đ "Ti sao Vit Nam không th và s không ri b Nga". Theo đó, ông Lavrov, trong cuc gp B trưởng B ngoi giao Bùi Thanh Sơn, đã bày t s đánh giá cao ca Nga đi vi Vit Nam, vì đã t chi tham gia vào h thng trng pht quc tế "bt hp pháp" do M cm đu. Bt chp s tht là cuc chiến tranh tàn khc do Nga đang tiến hành ti Ukraine, Ngoi trưởng Lavrov kêu gi tt c các quc gia tôn trng lut pháp quc tế ( ? !).Ông còn s dng hai ngày thăm Hà Ni đ đ kích Hoa K, phương Tây và chính ph Ukraine, rng s h tr ca phương Tây đi vi Ukraine tương đương vi tài tr cho ch nghĩa khng b nhà nước ( ?).

Dân tiếp tc b xa Đng

Ukraine và các đng minh đã lên án các cuc b phiếu Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia là bt hp pháp và mang tính ép buc. Mt ngh quyết ca Đi hi đng Liên hip quc do phương Tây son tho s lên án "cái gi là cuc trưng cu dân ý bt hp pháp" ca Nga và m mưu sáp nhp bt hp pháp" các khu vc "trưng cu dân ý". Đi s Nga ti Liên hip quc Vassily Nebenzia viết trong mt bc thư gi các quc gia thành viên Liên hip quc rng : "Đây rõ ràng là mt din tiến khiêu khích và mang tính chính tr hóa nhm làm sâu sc thêm s chia r trong Đi hi đng và khiến các thành viên xa cách nhau hơn".Ông cho rng cn phi b phiếu kín, vì cuc vn đng hành lang ca phương Tây làm cho "có th s rt khó đ các lp trường được bày t công khai".

Các đng thái ti Liên hip quc phn ánh nhng gì đã xy ra vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhp Crimea ca Ukraine. Hi by gi, ti Hi đng Bo an, Nga đã ph quyết d tho ngh quyết phn đi cuc trưng cu dân ý v tình trng ca Crimea và kêu gi các nước không công nhn ngh quyết đó. Đi hi đng sau đó đã thông qua mt ngh quyết tuyên b cuc trưng cu dân ý ca Nga là không hp l vi 100 phiếu thun, 11 phiếu chng và 58 phiếu trng chính thc, và hai chc nước không tham gia. Nga đang c gng gim s cô lp quc tế ca mình sau khi gn 3/4 Đi hi đng b phiếu khin trách Moscow và yêu cu Nga rút quân trong vòng mt tun sau cuc xâm lược ngày 24/2 vào nước láng ging Ukraine. Trước cuc b phiếu ca Đi hi đng hi tháng 4 đ đình ch Nga tham gia Hi đng Nhân quyn, Moscow cnh báo các nước rng vic b phiếu đng ý hoc b phiếu trng s b coi là "không thân thin" vi Nga và mi quan h ca nước đó vi Nga s lãnh hu qu.

Vit Nam có th sp phi đi mt vi mt Ngh quyết mi ca Đi hi đng Liên hip quc (UNGA) đ lên án cái gi là "cuc trưng cu dân ý bt hp pháp" ca Nga và m mưu sáp nhp bt hp pháp các khu vc trưng cu dân ý". Cuc b phiếu ln th tư ti đây ti UNGA li thêm mt làn ranh mi gia chính và tà, gia văn minh và dã man Và nếu, ti các cuc b phiếu sp ti, nếu Vit Nam vn "nga quen đường cũ", vn "theo voi hít bã mía", thì hu qu nhn tin là tính chính danh ca Đcộng sản Việt Nam s b xói mòn, người dân trong nước s tiếp tc "b xa" Đcộng sản Việt Nam. Tr li Thư ng ca Đại sứ quán Ukraine đu bài viết này, điu đáng mng là rt nhiu đc gi đã bình lun vi chung mt ý rng, người dân Vit Nam vn yêu chung hoà bình và hành đng ca t "Hà Ni Mi" không đi din cho tt c. Facebook tên Nguyen Nguyen viết : "Các bn hãy luôn nh giúp cho chúng tôi mt điu, báo Hà Ni mi là cơ quan ngôn lun ca Đng b Thành ph Hà Nội, không phi là tiếng nói ca nhân dân th đô". Người tên Ky Mai viết : "Quá bun và tht vng vi cái kiu "ngoi giao cây tre" ng nghiêng này, dù vn biết t báo này không (và chưa bao gi) đi din cho nhng người dân yêu chung t do, chính nghĩa ca Th Đô !"

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 07/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 319 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)