Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/06/2017

Vụ bắt người chống Formosa đến tai quan chức Mỹ

Viễn Đông

Quan chức cp cao v nhân quyn ca M bày t quan ngi v vic Vit Nam bt gi nhà hot đng xã hi chng Formosa, đng thi cho biết đã nêu vi Hà Ni tên c th ca hơn 10 người đang b tng giam.

formosa1

Bà Virginia Bennett.

Bà Virginia Bennett, Quyền Tr lý Ngoi trưởng M v dân ch, nhân quyền và lao động, nói vi VOA Vit Ng hôm 6/6, ít ngày sau khi dn đu mt phái đoàn ca Hoa Kỳ tham d mt cuc đi thoi thường niên v nhân quyn Hà Ni.

Bà nói tiếp : "M quan ngi v thông tin bt gi ông Hoàng Đc Bình và tiếp tc kêu gi chính ph Vit Nam cho phép mi cá nhân quyn được t do bày t quan đim chính tr trên mng hay trong đi thường mà không s b trng pht".

Bà Bennett nói tiếp rng bà đã thúc gic Hà Ni bo v các quyn cơ bn ca người dân, như đã được ghi trong hiến pháp cũng n trong các cam kết quc tế v nhân quyn ca Vit Nam.

formosa2

Nhà hoạt đng Bch Hng Quyn vn đang b truy nã.

Ông Hoàng Đức Bình b bt gia tháng trước vì b cáo buc "chng người thi hành công v" và "li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, công dân", ít ngày sau khi Vit Nam phát lnh truy nã đi vi ông Bạch Hng Quyn "vì ti gây ri trt t công cng".

Cả hai nhà hot đng xã hi này tng xut hin ti nhiu cuc biu tình vì môi trường và chng s hin din ca nhà máy thép ca Đài Loan đã gây ra v ô nhim bin gây thit hi ln min Trung. Dù b chính quyn buc ti, người dân cho biết ông Bình và ông Quyn đã h tr h công tác tuyên truyn.

formosa3

Việt Nam lâu nay vn phn bác các cáo buc ca nhiu t chc quc tế v vic "bt ming tiếng nói đi lp".

Việt Nam lâu nay vn phn bác các cáo buc ca nhiu t chc quc tế v vic "bt ming tiếng nói đi lp", và nhiu ln nhn mnh rng Hà Ni không bt người bt đng chính kiến mà ch tng giam ai vi phạm pháp lut.

Trao đổi vi VOA tiếng Vit, n quan chc ngoi giao M cho biết rng Hà Ni và Washington vn còn khác bit quan đim v vic bày t quan đim bt đng mt cách ôn hòa.

Bà Bennett cũng cho biết rng bà "tht vng" vì chuyn, theo lời bà, "chính quyn chn mt s cá nhân gp g chúng tôi", đng thi cho biết đã yêu cu phía Hà Ni "d b vic hn chế đi li ca các nhà hot đng".

formosa4

Bà Virginia Bennett (thứ ba, bên phi) gp g các nhà hot đng ti Sài Gòn, ngày 24/5. (Facebook Huỳnh Thc Vy)

Tháng trước, mt s nhà hot đng xã hi như tiến sĩ Nguyn Quang A và nhà báo t do Phm Đoan Trang đăng nh và video trên mng xã hi, cho biết rng h đã b "cn tr" trong thi đim din ra cuc đi thoi. Chính quyn trong nước không công khai tha nhn hay bác b các thông tin này.

Dù không cho VOA Việt Ng biết c th tên h vì lý do ngoi giao, quyn Tr lý Ngoi trưởng M v Dân ch, Nhân quyn và Lao đng cho hay đã nêu hơn 12 trường hp c th nhng người đang b giam gi Vit Nam.

Một thông cáo của các thượng ngh sĩ M John McCain, Christopher Coons và John Barrasso cho biết rng khi thăm Vit Nam đu tháng này, h đã kêu gi Vit Nam th mt s tù nhân chính tr như lut sư Nguyn Văn Đài.

Cuộc đi thoi nhân quyn ln th 21 Hà Ni din ra ít ngày trước khi Th tướng Vit Nam tr thành lãnh đo Đông Nam Á đu tiên din kiến Tng thng Donald Trump ti Nhà Trng.

formosa5

Thủ tướng Vit Nam và Tng thng M ti Nhà Trng hôm 31/5.

Khi được hi v nhng ch trích ca các nhà hot đng Vit Nam v vic Hoa Kỳ đt nhng li ích v thương mi lên trên vn đ nhân quyn trong quan h vi Hà Ni, bà Bennett dn mt tuyên b chung sau cuộc gp Nhà Trng gia Tng thng Donald Trump và Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc cui tháng trước.

Bà nói : "Tôi muốn nói thêm rng thường thì các cuc trao đi, c bt đng ln mang tính xây dựng, din ra riêng tư và không phi cái gì cũng công khai. Tôi mun nhn mnh rng cam kết ca chúng tôi v các quyn cơ bn như nêu trong tu chính án đu tiên ca hiến pháp mang tính bn vng và mnh m".

Khi được hi li rng vy người Vit Nam nên an tâm về chuyn M s "thúc" Hà Ni v nhân quyn, bà Bennett nói ngn gn rng "đúng", đng thi nói thêm rng "tiến b v nhân quyn nói chung là điu sng còn đ đưa quan h song phương đt ti tim năng ti đa".

Trong những năm gn đây, Vit Nam nhiều ln lên tiếng phn bác báo cáo nhân quyn ca M mà mi nht, hi tháng Ba năm nay, người phát ngôn Lê Hi Bình nói rng Washington "vn đưa ra mt s nhn đnh thiếu khách quan, không phn ánh đúng tình hình thc tế ti Vit Nam", dù "đã ghi nhn mt số thành tu bo v quyn con người ca Vit Nam".

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 07/06/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Viễn Đông
Read 726 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)