Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/10/2022

Thế chiến lược toàn cầu mới qua cuộc chiến tại Ukraine

VOA, Trọng Thành, V.Giang

Chiến lược quc phòng mi ca M : Trung Quc vn là mi đe da hàng đu

VOA, 29/10/2022

Trung Quc vn là thách thc hàng đu đi vi li ích an ninh quc gia ca M, trong khi Nga vn là mi đe da cp tính trong lúc Moscow tiếp tc cuc chiến tàn khc Ukraine, theo Chiến lược Quc phòng mi được công b ca Ngũ Giác Đài.

toancau2

B trưởng Quc phòng M Lloyd Austin.

B trưởng Quc phòng M Lloyd Austin phát biu vi báo gii ti Ngũ Giác Đài hôm 27/10 rng Trung Quc là đi th cnh tranh duy nht vi ý đ đnh hình li trt t quc tế và ngày càng có sc mnh đ làm vic đó.

Mt quan chc quc phòng cp cao không mun nêu tên cho biết Trung Quc tiếp tc gy dng kh năng thách thc Hoa Kỳ mt cách có h thng trên mi mt : quân s, kinh tế, công ngh và ngoi giao’.

Theo ông Austin, thách thc t Trung Quc đã dn đến vic tăng cường kh năng phòng th trên tt c các lĩnh vc chiến tranh, đc bit là không gian và không gian mng, đ làm rõ cho bt k đi th tim năng nào hiu rng cái giá phi tr cho hành đng xâm lược Hoa K hoc các đng minh và đi tác ca Hoa K ln hơn bt k li ích nào có th mường tượng.

Báo cáo chiến lược này được đưa ra khi c Trung Quc và Nga đu leo thang gây hn vi láng ging. Trung Quc nhiu ln đe da s kim soát Đài Loan bng vũ lc nếu cn thiết, và Nga đã xâm lược Ukraine vào tháng 2 và tiếp tc tn công các th trn và thành ph ca Ukraine bng tên la và thm chí là bng máy bay không người lái kamikaze do Iran sn xut.

Mt phiên bn mt ca báo cáo đã được công b cho Quc hi vào đu năm nay.

Mt quan chc quc phòng cp cao khác cũng n danh cho biết võ khí ht nhân s tiếp tc là nn tng trong kh năng răn đe ca quân đi Hoa K.

Theo quan chc này, chiến lược quc phòng mi cho thy M đang phi đi mt vi hai nước cnh tranh có võ khí ht nhân là Nga và Trung Quc.

"Các năng lc phi ht nhân khác có tim năng b sung nhưng không th thay thế kh năng răn đe ht nhân trong mt s trường hp". quan chc này nói.

Các mi đe da ln khác

Vic Nga gây hn vi Ukraine đ ra mi đe da tc thì và sc bén, B trưởng Austin nói, khiến M phi tăng cường hin din quân s Châu Âu t khong 80.000 quân lên hơn 100.000 người.

Vn theo li ông, khác vi Trung Quc, Nga không th thách thc Hoa Kỳ mt cách có h thng v lâu dài’.

V quan chc cp cao này nói thêm rng "Nga tuyt đi không được phép tn công NATO" như Hoa K đã tuyên b rõ ràng rng h s bo v tng tc lãnh th ca NATO.

Tuy nhiên, quan chc này lo ngi rng nhng tht bi ca Nga trên chiến trường Ukraine có th khiến nước này càng da dm hơn vào lc lượng ht nhân trong tương lai.

Các mi đe da khác được đ cp trong Chiến lược Quc phòng 2022 bao gm Triu Tiên, Iran và các phn t cc đoan bo lc toàn cu.

Iran vn là mt s hin din gây bt n Trung Đông và là nhà tài tr ln nht ca ch nghĩa khng b, trong khi vn tiếp tc phát trin các kh năng ht nhân cho phép Tehran sn xut vũ khí ht nhân. Tuy nhiên, theo báo cáo, Iran ngày nay không s hu võ khí ht nhân’ và M hin tin rng Iran không theo đui mt võ khí ht nhân’.

Triu Tiên cũng tiếp tc m rng kh năng ht nhân và tên la đ đe da các lc lượng M và các đng minh ca M trong khu vc.

Chiến lược 2022 phn ln là s tiếp ni ca Chiến lược Quc phòng năm 2018 dưới thi cu B trưởng Quc phòng Jim Mattis, vn xoay trc cơ bn t vic ch yếu chng li nhng k cc đoan sang tp trung trước tiên vào mt cuc chiến tim tàng vi mt đi th cnh tranh gn ngang hàng.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã kết thúc cuc chiến kéo dài 20 năm Afghanistan. Hoa K vn còn mt s quân Somalia, Iraq và Syria nhưng phn ln đã chuyn khi các chiến dch ln chng khng b.

Chiến lược mi đòi hi nhiu tiến b hơn trong công ngh t võ khí siêu thanh đến trí tu nhân to. B trưởng Austin cho biết ngân sách tài khóa 2023 bao gm hơn 130 t đô la cho nghiên cu và phát trin quc phòng, ngân sách nghiên cu ln nht trong lch s ca B.

Nguồn : VOA, 29/10/2022

**************************

Mỹ sẽ tấn công hạt nhân, nếu "lợi ích sống còn" của Hoa Kỳ và đồng minh bị xâm phạm

Trọng Thành, RFI, 28/10/2022

Hai tuần sau khi tổng thống Mỹ công bố chiến lược an ninh quốc gia, hôm 27/10/2022, Lầu Năm Góc công bố chiến lược quốc phòng. Washington sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu "các lợi ích sống còn" của Mỹ và các đồng minh, đối tác, bị xâm phạm. Nga được xác định là "mối đe dọa cấp bách". Trung Quốc là thách thức duy nhất "mang tính hệ thống".

quocphong2

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin họp báo tại trụ sở Lầu Năm Góc, Washington DC, Hoa Kỳ, ngày 27/10/2022. Reuters – Leah Millis

Đây là lần thứ hai trong vòng hơn 10 năm, chính quyền Mỹ cập nhật chiến lược quốc phòng. Lần gần nhất trước đó là vào đầu năm 2018, dưới thời tổng thống Donald Trump. Hãng tin Pháp AFP nhấn mạnh đây là "lần đầu tiên" chính quyền Mỹ cập nhật cùng lúc chiến lược quốc phòng và chiến lược liên quan đến vũ khí hạt nhân. Nâng cao uy lực răn đe hạt nhân để tự vệ và bảo vệ các đồng minh, đối tác là mục tiêu căn bản của chiến lược hạt nhân nói trên.

Đối tượng nhắm đến trước hết của Mỹ là chính quyền Nga. Trong văn bản tóm tắt về chiến lược hạt nhân dài khoảng 20 trang được công bố, bộ quốc phòng Mỹ nhận định : "Nga đã tiến hành cuộc xâm lăng chống Ukraine cùng lúc với đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, với các tuyên bố vô trách nhiệm, các cuộc diễn tập hạt nhân được tiến hành một cách thất thường và những lời lẽ dối trá liên quan đến khả năng dùng đến các vũ khí hủy diệt hàng loạt", bao gồm hạt nhân và các vũ khí khác.

Trả lời báo giới, một quan chức cao cấp của bộ quốc phòng Mỹ giải thích rõ về lập trường mới về răn đe hạt nhân của Mỹ nhằm "gây khó khăn hơn cho quyết định của đối thủ" về việc sử dụng các vũ khí hủy diệt hàng loạt. Quan chức nói trên nhấn mạnh : vũ khí hạt nhân của Mỹ sẽ được sử dụng để chống lại việc đối phương tiến hành "các cuộc tấn công rất quan trọng có ý nghĩa chiến lược, bất kể với sức công phá ra sao, kể cả với các vũ khí phi hạt nhân".

Chiến lược răn đe hạt nhân được Mỹ đưa ra đúng vào lúc chính quyền Nga liên tục cáo buộc Ukraine sử dụng "bom bẩn". Kiev và các đồng minh lên án Nga lấy cớ để biện minh cho việc sử dụng các vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại Ukraine.

Về Trung Quốc, tài liệu nói trên cũng lên án "những lời lẽ ngày càng mang tính khiêu khích và các hành động gây hấn của Trung Quốc chống lại Đài Loan, gây bất ổn định, làm gia tăng nguy cơ hiểu lầm, đe dọa hòa bình và ổn định tại khu vực eo biển Đài Loan". Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh là "một xung đột với Trung Quốc không phải là không thể tránh khỏi, và cũng không phải là điều đáng mong muốn". Chiến lược hạt nhân của Mỹ cũng khẳng định rõ Hoa Kỳ "chỉ xem xét việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong các tình huống cùng cực để bảo vệ các lợi ích sống còn của Mỹ, các đồng minh và các đối tác của nước Mỹ".

Riêng về Bắc Triều Tiên, bộ quốc phòng Mỹ cảnh báo : "mọi tấn công hạt nhân của Bắc Triều Tiên chống lại Hoa Kỳ hoặc các đồng minh, đối tác sẽ là điều không thể chấp nhận được, và sẽ dẫn đến sự cáo chung của chế độ này".

Trọng Thành

***********************

Ngũ Giác Đài : Trung Quốc vẫn là mối đe dọa hàng đầu cho an ninh Mỹ

V. Giang, Người Việt, 27/10/2022

Trung Quốc vẫn là đe dọa lớn nhất về an ninh cho nước Mỹ, dù rằng có cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine, và các đe dọa từ Bắc Kinh sẽ quyết định đường hướng phát triển và trang bị võ khí của quân đội Mỹ trong tương lai, theo bạch thư về chiến lược quốc phòng do Ngũ Giác Đài công bố hôm Thứ Năm, 27/10.

toancau3

Ông Lloyd Austin, bộ trưởng quốc phòng Mỹ. (Hình : Kevin Dietsch/Getty Images)

Theo bản tin hãng thông tấn AP, tuy bạch thư nói rằng một cuộc chiến với Trung Quốc "không phải là điều không tránh khỏi và cũng không là điều mong muốn", phía Mỹ đang có nỗ lực để ngăn ngừa sự thống trị của Trung Quốc trong "một số khu vực trọng yếu", ám chỉ việc Bắc Kinh tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông, cũng như gia tăng áp lực lên đảo quốc Đài Loan.

Ngũ Giác Đài cảnh báo rằng Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ các liên minh giữa Mỹ và đồng minh trong vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như dùng sức mạnh quân sự ngày càng tăng của mình để áp chế và đe dọa các quốc gia láng giềng.

Bạch thư dài 80 trang này cũng đưa ra báo cáo về cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine, nói rằng Moscow là mối đe dọa quan trọng cho Mỹ và đồng minh, bằng cách hù dọa sử dụng võ khí nguyên tử, tấn công điện toán, cùng là các hỏa tiễn tầm xa.

Theo bạch thư, Trung Quốc và Nga đang tìm cách cộng tác chặt chẽ với nhau hơn và là thử thách đáng ngại cho an toàn và an ninh ngay trong lãnh thổ Mỹ, bên cạnh mối đe dọa khủng bố.

Tại Ngũ Giác Đài, ông Lloyd Austin, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, nhận định "Trung Quốc là đối thủ duy nhất có đủ khả năng và có ý định thay đổi trật tự thế giới", trong khi Nga không đủ sức để thách đố Mỹ trên đường dài, dù vẫn là mối đe dọa lớn cho quyền lợi và giá trị của Mỹ. 

V. Giang

Nguồn : VOA, 27/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, Trọng Thành, V.Giang
Read 206 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)