Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/11/2022

Giải mã chuyến sang Bắc Kinh của ông Trọng

Kim Ngọc - Phùng Khoan - Trần Đông A

Thấy gì qua 13 văn kiện đã được ký kết và các hoạt động trong chuyến đi "chầu Thiên Hoàng của Tổng Trọng" ?

Kim Ngọc, Thoibao.de, 05/11/2022

Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam – ông Nguyễn Phú Trọng hay còn gọi là Tổng Trọng dường như đã thể hiện sự phấn khởi cao độ khi có chuyến thăm Trung Quốc trong 3 ngày, từ 30/10 đến 01/11/2022, ngay sau khi Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc kết thúc. Ông Trọng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Bắc Kinh theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hay nói theo ngôn ngữ của cư dân mạng là "đi chầu Thiên Hoàng". Chuyến đi này không chỉ là quyết định của Tổng Trọng mà còn là lựa chọn của Tập về đối ngoại, có lẽ là để thể hiện cho thế giới thấy quyền uy của ông ta trước một đàn em, một chư hầu "ngoan ngoãn".

npt1

Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh

Trong chuyến đi này, hai bên đã ký kết tất cả 13 văn kiện, trong đó có 1 bản thỏa thuận ; 10 bản ghi nhớ ; 1 bản kế hoạch hợp tác và 1 nghị định thư. Các vấn đề được ký kết tập trung vào quan hệ kinh tế, thương mại, tư pháp và các hoạt động hữu nghị…

Ngoài vấn đề kinh tế, thương mại, tuy không có văn bản nào được ký kết, nhưng hai ông Tổng Bí thư cũng thống nhất phương thức hành xử trong vấn đề biển đảo, mà theo mệnh lệnh của Tập là "không để bất kỳ ai can thiệp". Nghĩa là hai ông ấy sẽ xích lại gần nhau, đóng cửa bảo nhau, quyết không để Mỹ hay các quốc gia phương Tây, Nhật Bản can thiệp vào. Dường như, với chuyến thăm này thì chính sách đu dây ngoại giao của Việt Nam đã phá sản. Bằng vẻ thâm tình, bằng cả những lời vuốt ve ngọt nhạt lẫn các biện pháp gây áp lực, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trói buộc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào trong cái bẫy ma quái của Bắc Kinh.

Đây là những vấn đề tạo nên những lo lắng, bất an của người dân Việt Nam về khả năng Nhà cầm quyền Hà Nội sẽ lún sâu hơn trong mối quan hệ với Chính quyền ở Bắc Kinh.

Hãng tin quốc tế bình luận : "Dù hai nước có lịch sử nghi kỵ và tranh chấp lãnh thổ lâu đời, bao gồm cả các đảo và vùng biển trên Biển Đông, Đảng cộng sản hai bên vẫn giữ được thân tình".

Trên trang cá nhân của mình, nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn ở Paris nhận xét : "Trọng Vương tự đày đọa tấm thân (trong chuyến đi xa) chỉ để chứng minh rằng mình là một trong những người trung thành nhứt với Tập đại đế".

Trang mạng xã hội facebook tràn lan những lời chế diễu, nhạo báng, và cả những biếm họa đối với chuyến đi của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Facebooker Bui Tien Hung viết : "Trung Quốc to lớn, hùng mạnh nhưng phải trao tặng huy chương cầu thân với bác Trọng mình, chứng tỏ bác Trọng mình là người tài giỏi, rất đáng nể phục".

Hình ảnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhỏ bé bước từng bước khập khễnh bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vốn có ưu thế về thể hình, và hình ảnh ông Tập cúi người đeo tấm huy chương cho ông Trọng, tạo nên cảm giác về hình ảnh con sói trắng giả nai, giấu đi nanh vuốt của mình để từng bước dẫn dụ con mồi ngây ngô đi vào quỹ đạo.

Tuy nói là quan hệ song phương, nhưng trong lịch sử, mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của hai Đảng cộng sản chưa bao giờ là bình đẳng. Việt Nam dường như luôn nằm dưới sự chỉ đạo, luôn phải xin xỏ, năn nỉ, nịnh bợ… để vừa lòng người láng giềng khổng lồ , khi thì ngọt nhạt phủ dụ, lúc lại phùng mang trợn má đe dọa, uy hiếp.

Chuyến đi sứ lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng với 13 văn kiện được ký kết và cả những thỏa thuận không được ký, chắc chắn là bước tiến mới trong kế hoạch "Vành đai và Con đường" và "Hai hành lang, một vành đai" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm nắm trọn quân cờ Việt Nam trong tay.

Với kế hoạch "Hai hành lang, một vành đai", Trung Quốc tạo ra hai gọng kìm siết chặt lấy yết hầu Việt Nam theo hai con đường. Một đường từ Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng ; một đường khác từ Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng. Như vậy, không chỉ hàng hóa Trung Quốc có thể chạy thẳng vào Việt Nam, mà nếu có một ngày, Trung Quốc lại muốn "dạy cho Việt Nam một bài học" thì quân đội, khí tài Trung Quốc tiến thẳng về Hà Nội chỉ mất một ngày đường.

Kim Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 05/11/2022

*************************

Giải mã vài hiện tượng trong "các buổi chầu" của ông Nguyễn Phú Trọng

Phùng Khoan, RFA, 04/11/2022

"Tập Hoàng đế" là của người Tàu. Thiên triều là của Trung Quốc. Ấy vậy mà ông Nguyễn Phú Trọng đánh giá tích cực, cam kết "chia sẻ" và "tham gia" vào quá trình xác lập "Trật tự Thế giới mới" – "Pax Sinica". Nếu trót lọt, Việt Nam vẫn là chư hầu, biên viễn. Đại quốc có thể dốc toàn bộ sức người sức của cho quyền lực của Hoàng đế. Lân bang như ta mà dồn quốc lực vào đấy thì để thu lại được cái gì ? Chưa nói, người dân Việt có hứng thú, có cộng hưởng với các giá trị của cái Trật tự chỉ phục vụ cho lợi ích của Thiên triều hay không ? 

chau1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận Huân chương Hữu nghị từ Tổng bí thư Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 31/10/2022 – Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

____________

Ông Trọng "sang chầu" Bắc Kinh từ 30/10 đến 1/11, tức là rút ngắn một ngày mà không nêu rõ lý do, so với lời mời ban đầu mà trước đó cả hai Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam và Đảng cộng sản Trung Quốcđã công bố. Cái này thì chắc chắn không bao giờ giải mã được ! Nó tù mù và bí hiểm như chính mối bang giao ngàn năm có lẻ giữa hai quốc gia "núi liền núi sông liền sông". Cho dù giờ đây không còn "chung một Biển Đông" và cái gọi là mối tình hữu nghị ấy cũng chẳng thể "sáng như rạng Đông" trong những thập kỷ mù lòa. 

21 phát đại bác cùng "các cơn mưa" trút những lời tụng ca "có cánh" về các mối quan hệ "môi hở răng lạnh", "vừa là đồng chí vừa là anh em" tưởng đã đi vào dĩ vãng… "Năm tháng qua đi, các cuộc chiến tranh sẽ im ắng dần, những cuộc cách mạng sẽ thôi gào thét và chỉ còn lại không phôi pha là tấm lòng em nhẫn nại dịu dàng và chan chứa tình yêu thương...". Lời tâm phúc từ "Con đường đau khổ" của Aleksandr Tolstoy luôn vang vọng trong tâm trí bao thế hệ. Điều này khiến người viết liên tưởng tới mối bang giao Việt – Trung có một không hai, cả yêu lẫn ghét, trong lịch sử thế giới. 

Một "episode" được cư dân mạng truyền tải nhưng chưa thể xác nhận tính chính xác. Đó là, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng khấn trước vong linh những người lính ngã xuống ở Pò Hén : "Anh em một nhà, cùng một bố mẹ sinh ra còn giết nhau nữa là, chết thì cũng đã chết rồi, ấm ức làm gì. Đã đến lúc cởi bỏ oán thù được rồi, hồn còn thì hồn cười". Thế rồi cả hệ thống báo chí "bưng bô" lần đầu tiên được dịp tung hô, có một Thủ tướng dám đến thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến sống mái với quân bành trướng (1).

Và đây, lần đầu tiên, Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh có một Tổng bí thư, danh xưng là Nguyễn Phú Trọng, đã thay mặt "những linh hồn chết" (Tiểu thuyết của Gogol), nhận cái Huân chương Hữu nghị "vĩ đại và cảm động" ấy, do đích thân Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình trao tặng. Người vừa ban tặng "phần thưởng cao quý" đó cho ông Trọng cũng chính là kẻ vừa thẳng tay đuổi "người bảo trợ chính" cho mình, người tiến cử mình – đó là cựu Tổng bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào – vào cái ghế hiện nay, ra khỏi Hội trường Đại hội… Xem tình nghĩa "trong Đảng" họ đối đãi nhau "cạn tàu ráo máng" đến thế, đủ hiểu ý nghĩa "mặt trái" của tấm Huân chương Hữu nghị rồi sẽ đen đủi và xui xẻo đến nhường nào… 

Nhưng nếu nói xui xẻo và đen đủi thì có lẽ không gì có thể so sánh với các cam kết "mạnh mẽ" của ông Trọng được ghi nhận trong Bản Tuyên bố chung được chuẩn bị khá công phu (2). Chắc chắn rất ít ai có đủ kiên nhẫn để lướt (chứ chưa nói là đọc kỹ) cả vạn chữ trong "Bản tuyên bố chung" này và cả bài xã luận trên đường link của Đảng cộng sản Việt Nam . Nhưng trong "bãi tha ma" ngôn ngữ ấy, vẫn "lập lòe ánh lân tinh" từ các bộ xương cốt những người lính hải quân đã buộc phải tuân lệnh Bộ trưởng Quốc phòng Lê Đức Anh là không được nổ súng khi lính Trung Quốc tràn lên chiếm đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa) vào năm 1988. Mong sao có một Nguyễn Đình Chiểu thời nay để tấu lên nỗi oan khuất cho những bộ xương vẫn đang bị mục dưới đáy biển Trường Sa, hay khô quắt trong các hang động của "cối xay thịt" Lão Sơn năm nào (3). 

Trong ba ngày chầu tại Bắc Kinh, ông Trọng đã cam kết những gì ? Bla, bla, bla… nhiều thứ lắm ! Không thể giải mã hết trong một lần. Nhưng 13 "cột trụ" xây nên tình hữu nghị Việt – Trung, "lâu đài bằng giấy" ấy chẳng có gì là bền vững cả. Bền vững sao được khi Tổng bí thư Trọng đã liều lĩnh cam kết, "phía Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia ‘Sáng kiến Phát triển toàn cầu’ (GDI), theo nội dung và cách thức phù hợp…". Không những cam kết tham gia GDI, Nguyễn Phú Trọng – không hiểu là tình nguyện hay bị ép buộc – còn "ghi nhận tích cực "Sáng kiến An ninh toàn cầu’ của Trung Quốc (GSI)". 

Vẫn biết, ông Nguyễn Phú Trọng đã có "trừ hao" : Chỉ tham gia sáng kiến phát triển "theo nội dung và cách thức phù hợp" và cũng chỉ tích cực đánh giá sáng kiến an ninh với điều kiện lấy "mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc" làm cơ sở. Nhưng rồi ai mà đoán trước được các trò "tung hứng" của "Tập Hoàng đế" ! Kỷ nguyên tới, chỉ còn lại một mình, khi "ngài" lấy các quyết định liên quan đến Đài Loan hay Biển Đông, để "dạy" cho thiên hạ bài học nào mà Trung Quốc cho là cần thiết (4). 

"Tập Hoàng đế" là của người Tàu, của nước Trung Hoa. Thiên triều là của Trung Quốc. Ấy vậy mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ủng hộ, đánh giá tích cực, cam kết "chia sẻ" và "tham gia" vào quá trình xác lập "Trật tự Thế giới mới" – "Pax Sinica". Nếu trót lọt, Việt Nam vẫn chỉ là chư hầu, biên viễn. Đại quốc có thể dốc toàn bộ sức người sức của cho quyền lực của Hoàng đế. Lân bang như ta mà dồn quốc lực vào đấy thì để thu lại được cái gì ? Chưa nói, người dân Việt có hứng thú, có cộng hưởng với các giá trị của cái Trật tự chỉ phục vụ cho lợi ích của Thiên triều hay không ? 

Nhưng một khi "tay đã nhúng chàm/ dại rồi còn biết khôn làm sao đây" ? Giàn cố vấn cho ông Trọng thừa hiểu rằng, hai khái niệm là GSI và GDI là nền tảng của "Đại An Ninh" – nền tảng căn bản để Trung Quốc xây dựng chiến lược toàn cầu, kiến tạo nên "Trật tự Thế giới mới", xây dựng "Cộng đồng chung vận mệnh". Tại đó, Trung Quốc sẽ đóng vai trò thống lĩnh để làm bá chủ thiên hạ. Các thành viên của trật tự này sẽ là LB Nga, Bắc Triều Tiên, Myanmar, Cuba… Liệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có "cầm cự" được đến ngày khai trương ‘Trật tự mới" ấy không ? Và trong tiến trình ra đời trật tự này, Đảng cộng sản Việt Nam bằng cách nào để hưởng ứng và chia sẻ với tính mục tiêu chi phối cái đại chiến lược cai trị bởi Trung Quốc đối với "cộng đồng chung vận mệnh" ấy ? 

Đấy là chưa nói tới tình huống nan giải khác : Liệu lúc đó, cục diện khu vực và quốc tế có cho phép Việt Nam hưởng ứng và chia sẻ cái "Trật tự thế giới" do Trung Quốc dẫn dắt ? Nhìn bức ảnh hai bàn tay ông Trọng và ông Tập cuộn tròn lấy nhau, các cây bình luận trên Facebook đã mỉa mai : Đó là hình ảnh "bẩn nhất" trên mạng xã hội ngày 31/10. Hãy đọc đoạn "chế" từ thơ Xuân Diệu của một vị Giáo sư khả kính bên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn : 

"Anh không xứng là đại ca

Nhưng anh không muốn em chìa nắm đấm

Tay em tuy thô nhưng ấm

Anh bao kín rồi, Giấc mộng (Trung Hoa)… gác lên nhau !"

Trên đoạn đường tiếp theo, khi Tổng bí thư Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng "tay trong tay" trên đại lộ mà Tuyên bố chung cũng đã nhấn mạnh, nhằm "thúc đẩy kết nối giữa ‘Khuôn khổ Hai hành lang, một vành đai’ với ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Bây giờ mà vẫn đeo đuổi BRI sau khi hàng loạt nước đã và đang vỡ nợ vì Dự án thế kỷ này thì quả thật là đáng sợ thay ! 

Trước khi post bài này lên mạng, chỉ xin nhắc một chi tiết. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người am hiểu "lý luận", hẳn ông giữ được ấn tượng về Vương Hỗ Ninh trong cuộc gặp với bảy thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc. Vương tiên sinh từ lâu đã được ví như là "đế sư" – "nhà lý luận cung đình" – qua ba đời Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc. Tiếp thu di sản này từ các Tổng bí thư đời trước nhưng không rõ ông Tập có truyền lại kinh nghiệm cho ông Trọng nhân cuộc trà đạo nổi tiếng ở Trung Nam Hải, về cách đào tạo các "túi khôn cao cấp" không ? 

Như đã biết, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội cùng với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh là hai đơn vị thành viên chủ chốt của Hội đồng Lý luận, với chức năng tham mưu cho Đảng về các vấn đề lý luận chính trị. Nhưng sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức và lối sống diễn ra nghiêm trọng tại các đơn vị này khiến vấn đề cải tổ phải được đặt ra khẩn cấp đối với Hội đồng nói riêng và công tác lý luận nói chung. Xin nói khẽ, nếu không chuẩn bị tốt khâu này, các cố vấn của ông Trọng dễ bị Vương Hỗ Ninh cho ăn "quả lừa" đấy ! (5 )

Phùng Khoan

Nguồn : RFA, 04/11/2022

Tham khảo :

1. http://www.viet-studies.net/kinhte/SaoBang_BatTayDietVong.html

2. https://vtv.vn/chinh-tri/tuyen-bo-chung-viet-nam-trung-quoc-20221101175032003.htm

3. https://www.rfa.org/vietnamese/news/people_stories/who-order-no-fire-at-jonhson-reef-03132018094556.html 

4. https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cxx0175rky7o

5. https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/china-20-congress-wang-vn-11012022094108.html

************************

Sau ‘cuộc chầu thánh thể’ tại Bắc kinh của ông Trọng…

Trần Đông A, VOA, 03/11/2022

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng thăm Bc Kinh, cư dân mng xã hi Vit Nam lo lng, Hà Ni ng v Bc Kinh quá nhiu s nh hưởng đến các mi bang giao khác ca Vit Nam. Tuy nhiên, so vi các triu đi phong kiến xa xưa, gi đây sau Đi hi 20 Đảng cộng sản Trung Quốc (chu k 5 năm mt ln), thì vic ông Trng "sang chu" Bc Kinh là phi đo.

chau1

Tập Cận Bình tiếp Nguyn Phú Trng tại Bc Kinh. Ảnh minh họa

Não trng quan phương b quy phc

Đi vi Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, 3 ngày Bc Kinh (30/10 1/11) là c mt "cuc chu thánh th" đ bày t s cung kính đi vi ch nghĩa Mác Lênin, ging như con chiên bày t lòng trung thành dành cho Chúa Tri. Ông Trng hn cũng biết rng, bn thân ông Tp Cn Bình vn chng say mê gì ch nghĩa Mác Lênin c. Trong thâm tâm, ông Tp ch tôn th mt th ch nghĩa Mác được Trung Quc hóa đ toàn Đng ca ông kiên trì "tín ngưỡng và lòng tin" vào công cuc "phc hưng vĩ đi" ca Trung Hoa. Đy chính là tư tưởng Tp Cn Bình ch nghĩa Đi Hán trong thế k 21. Cho nên đon trích trong Tuyên b chung, nói rng, Vit Nam và Trung Quc "kiên đnh và vn dng, phát trin sáng to ch nghĩa Mác Lênin" là c mt s nhượng b ca Tp Cn Bình đi vi Nguyn Phú Trng.Và Tuyên b chung 6.000 t, thì cũng ch đ cp đến Mác Lê có mt ln duy nht.

Vic Tp Cn Bình ưu tiên tiêu chí trung thành khi b nhim nhân s vào B Chính tr và Thường v B Chính tr th hin s thay đi to ln Trung Quc. Các nhà lãnh đo trước ông Tp luôn đc bit coi trng vai trò lãnh đo tp th và s tách bit gia Đng và Nhà nước sau thi k cai tr hn lon ca Mao Trch Đông. Nhng lung gió mi m ca đã to tin đ cho nhng ci cách theo đnh hướng th trường, dn đến s tri dy nhanh chóng ca Trung Quc t mt quc gia nghèo b cô lp vươn lên thách thc trt t toàn cu ca M và phương Tây. Mt trong nhng đim nhn quan trng nht ti Đi hi 20 là Tp Cn Bình đã phát trin hai khái nim : "Sáng kiến An ninh Toàn cu" (GSI) và "Sáng kiến Phát trin Toàn cu" (GDI) thành khung kh chung cho toàn b qun tr kinh tế xã hi Trung Quc trong k nguyên mi. Đây là ni dung ông Trng đc bit quan tâm và ông Trng cam kết, Vit Nam s tham gia GDI và ông cũng đánh giá tích cc đi vi GSI, theo như ni dung th 7 trong Tuyên b chung gia hai nước.

Vi não trng quan phương b quy phc, có th ông Nguyn Phú Trng không hay biết rng, sau khi đt đến đnh cao ca quyn lc, Tng bí thư Ch tch Tp Cn Bình gi đây cô đơn hơn bao gi hết. Trước Đi hi 20, ông Tp còn phi lo đi phó vi các s chng đi ngm ngm hoc công khai ca đoàn phái, bang phái và các thế t đng ngay trên thượng tng lãnh đo. Nhưng t nay, mt mình mt ch, ông s đi phó vi nguy cơ hn lon bi tình hung : duy nht ch có mt mình ông kim soát toàn din đt nước 1,4 t dân. Như vy, Tp s rơi vào cái by do chính ông to ra. Nếu có tm nhìn như thế, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đã không dũng cm bày t tin tưởng, dưới s lãnh đo "ht nhân" ca ông Tp, nhân dân Trung Quc s hoàn thành đúng thi hn các mc tiêu do Đi hi 20 Đảng cộng sản Trung Quốc đ ra,thc hin thng li các đnh hướng phn đu "100 năm ln th hai".

viettrung0

Thế "tam quc chí" có to sc ép ?

Hôm đu tun 30/10, Tổng bí thư Tp Cn Bình nói vi Tổng bí thư Nguyn Phú Trng rng, c hai nước và hai Đảng cộng sản Trung Quc và Vit Nam "không bao gi đ bt k ai can thip vào tiến trình ca đôi bên". Thông đip nhn mnh vic chng li s can thip t bên ngoài được ông Tp đưa ra đưa ra trong bi cnh quan h căng thng gia Trung Quc vi phương Tây, đc bit là vi Hoa K v vn đ Đài Loan, xung đt Ukraine, thương mi và nhiu vn đ khác. Phát biu ti l tiếp đón Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, Tổng bí thư Tp còn nhn mnh : "S phát trin ca s nghip tiến b nhân loi là quá trình dài và quanh co Hai Đảng cộng sản Trung Quc và Vit Nam cn kiên đnh hành đng vì hnh phúc ca nhân dân và s tiến b ca nhân loi, đy mnh hin đi hóa xã hi ch nghĩa bng tt c ngun lc ca mình, và không bao gi đ bt k ai can thip vào bước tiến ca chúng ta hoc đ bt k thế lc nào làm lung lay nn tng th chế trong s phát trin ca chúng ta".Tuyên b này được tr ích t Đài truyn hình Trung Quc, ni dung này không tìm thy trên các tin tc ca TTXVN.

Vi "Tuyên b chung" gm 13 ni dung ln bao trùm hu hết mi mt ca bang giao Vit Trung, dư lun băn khoăn nếu Trung Quc đã "quy phc" được toàn din Vit Nam như thế, t nay, li ra thế gii ca Vit Nam liu có b hp bt không ? Sc ép t mt thế "tam quc chí" mi to nên gia Trung Quc, Hoa K và LB Nga đi vi Hà Ni s như thế nào ? Ngày 30/10, bình lun v vn đ này trên truyn thông quc tế, Tiến sĩ Nguyn Thành Trung t Đi hc Fulbright Vit Nam cho rng, mi quan h hai nước Vit Trung cũng như gia Vit Nam vi các nước, v cơ bn s không có nhiu chuyn biến, sau chuyến công du Bc Kinh ca ông Trng. Tuy nhiên, dư lun vn quan ngi, vi chuyến thăm Trung Quc ca ông Trng, có th nh hưởng gì ti tình trng nhân quyn vn đang rt bết bát ca Vit Nam và vai trò ca ca M trong vic ci thin tình trng này ra sao ?

Phó Giám đc Phân ban Châu Á ca HRW Phil Robertson tuyên b trong mt thông cáo gi truyn thông quc tế : "Vit Nam có mi quan h 'yêu-ghét' vi Trung Quc. Và Vit Nam thường dùng điu này khiến Hoa Kỳ có th gp khó khăn. Chính ph Vit Nam đôi khi đng v phía Hoa K chng li các hành đng ca Trung Quc trong các vn đ hàng hi, nhưng nhng ln khác li hp tác rt cht ch vi chính quyn Trung Quc,nơi cũng vi phm trng trn các quyn con người như thế. Giáo sư Carl Thayer, Đi hc New South Wales (Úc) nói vi BBC hôm 1/11 rng, nếu thông tin hin chưa được xác nhn, Vit Nam đang vn đng Hoa K thu xếp chuyến thăm Hà Ni ca Tng thng Joe Biden vào tháng 11 này là chun, thì Vit Nam có th bt ng tr t do cho nhà báo Phm Đoan Trang.

Bình lun trên ca Giáo sư Carl Thayer được đưa ra trước i thoi nhân quyn Hoa K-Vit Nam ln th 26" din ra ti Hà Ni vào 2/11, đúng mt ngày sau khi Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyn Phú Trng tr v nước sau chuyến thăm Trung Quc. Trong khi Vit Nam nhn mnh Trung Quc là ưu tiên ngoi giao hàng đu, ý kiến này, theo Giáo sư Thayer, không nên din dch rng Trung Quc là ưu tiên hàng đu duy nht. Da trên s thun li v mt đa lý, mi quan h thương mi và sc mnh đang ngày càng được cng c ca Trung Quc là tt nhiên. Cuc đi thoi s là mt phn ca các s kin ngoi giao theo khuôn mu. C hai bên s trình bày lp trường đã có t lâu ca mình v nhiu vn đ khác nhau. C hai s đng ý rng tiếp tc đi thoi là quan trng. Vit Nam có quan đim dàn tri v quyn con người, bao gm c vic đt được các mc tiêu phát trin bn vng ca Liên Hip Quc, xóa đói gim nghèo và bình đng gii.Trong khi Hoa Kỳ s bàn đến các vn đ t do tôn giáo và các quyn dân s và chính tr ca mi công dân.

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 03/11/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Kim Ngọc, Phùng Khoan, Trần Đông A
Read 533 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)