Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/11/2022

Tại sao ‘tiềm lực Việt Nam’ còn ‘ngái ngủ’ ?

Nguyễn Bá Bình

Tun l va qua, chính quyn Hà Ni đã dành cho c Th tướng Võ Văn Kit nhng th tc liên quan đến l tưởng nim 100 năm ngày sinh ca ông là chưa tng có tin l.

tiemluc1

Uy tín và nh hưởng trên thc tế ca ông Võ Văn Kit là quá ln và hoàn toàn vượt tri nhng người đương thi.

Người ch trương trang Viet-Studies.net bình lun chí phi : "Vi t chiến dch sách, báo, hi tho, trin lãm, dâng hương cho Võ Văn Kit my tun qua, có v như "b su" ca Đng ta đã ra ch th n mày dĩ vãng" ?

Nhưng ch ai o tưởng rng, đy là s bt đèn xanh cho mt tinh thn i mi toàn din" Võ Văn Kit.

Nghĩ cũng ti cho ông Sáu Dân, nhng điu ông tâm đc nht, cho đến nay, Đảng cộng sản Việt Nam không nhng không làm theo các kiến ngh ca ông, mà cũng không khuyến khích các thế h cán b đng viên, nht là thế h tr tìm hiu, còn xã hi thì li càng mù tt v nhng giá tr đích thc y

Ngày 23/11/2022, phóng viên Bùi Thư t BBC News tiếng Vit đã có mt phóng s đc đáo : Nhc li Võ Văn Kit người"Đánh thc tim lc" mà nay tim lc vn "ng". Cô phóng viên đã dng công phng vn tác gi bài thơ i cùng năm tháng" y. Nguyn Duy đã không ph lòng cô phóng viên và bn đc, đã soi ri mt phn ánh sáng vào mng m trong "Bi kch Võ Văn Kit". Hy vng ri đây s có nhng s gia (ch không phi s quan) có th dng li mt chng mc nào đy, cuc đi và s nghip ca ông Sáu Dân "người thp la". Võ Văn Kit không phi là "người đt đn", ông thc tâm mun i mi" cái Đng ca ông đ tr thành mt Đng ca Dân tc, đi din cho nhng tinh hoa ca Dân tc và giá tr ca Thi đi Tiếc rng, ông đã bt lc và đành ôm "gic mng Nam Kha" y xung sui vàng.

Thì đy,bc tâm thư ông gi các thành viên trong B Chính tr Đảng cộng sản Việt Nam ngày 9/8/1995 vĩnh vin không bao gi được nhc đến. Sau hai mươi năm có l, bc thư y mi được bch hóa, t năm 2015. Dân Th đô chưa quên v án rúng đng Hà Thành x mt s nhà dân ch đã "trót" có trong tay my bn photocopybc thư nói trên. Ông Kit nêu bn ni dung : i) Đánh giá tình hình, cc din thế gii ngày nay ; ii) Vn đ chch hướng hay không chch hướng ; iii) Nâng cao năng lc qun lý nhà nước ; iv) Xây dng Đng. Lá thư có đon : "Đ gi được đnh hướng xã hi ch nghĩa, đòi hi bc xúc là phi nâng cao tính hiu qu ca kinh tế quc doanh, nhm làm cho nó chiếm mt vai trò ch đo trong th trường nước ta ch không phi là dành cho nó quyn 'nm' th ny th khác". V cc din quc tế, ông Kit cho rng, rng "tính đa dng, đa cc" đang chi phi quan h gia các nước,ch không phi là "mâu thun đi kháng gia ch nghĩa xã hi và ch nghĩa đế quc".Lp lun thế là ông Kit đã bác b lý thuyết "hai phe bn mâu thun", mt lý thuyết ngy bin, phn khoa hc nhưng đã được tung hô sut mt thi và các "di chng" ca nó vn còn gây h i mãi cho đến tn ngày nay.

Người chp bút cho lá thư "truân chuyên" nói trên là Tr lý Th tướng Nguyn Trung, được tác gi Huy Đc dn li trong cun sách "Bên Thng Cuc" : Năm 1995, uy tín bên trong, bên ngoài ca ông Kit đu lên cao, có nhiu kh năng ông tr thành Tng bí thư, điu mà c Trung Quc, Đ Mười, Lê Đc Anh, đc bit là Nguyn Văn Linh đu không thích. Cũng theo nhà báo Huy Đc, lá thư này có được đưa ra bàn trong B Chính tr, nhưng ông Kit "b nhiu thành viên trong B Chính tr ch trích kch lit". Và cho đến nhng ngày này, bc thư này vn không h được nhc đến là ti làm sao nh ? Vinh danh ông Kit "xé rào" mà không vinh danh bc thư này thì liu mi vic còn ý nghĩa gì na hay không ? Ông Nguyn Trung cũng b "v lây", hình như còn b ép "viết kim đim". Theo mt người trong cuc k li, Nguyn Trung đã ch đng "treo áo t quan". Ông Trung còn tếu táo : "Mình chng có chiếc n nào, ch có chiếc áo sn vai nên sn sàng treo áo v hưu…"

"Vi cương v là mt trong nhng người chèo lái con thuyn Vit Nam qua khi vùng nước xoáy ca thi k ch nghĩa xã hi đi vào thoái trào, khi Liên Xô và các nước Đông Âu sp đ, ông Võ Văn Kit thc s là mt trong nhng người đi đu,có vai trò tiên phong trong quá trình hoch đnh đường li đi mi nói chung và đường li đi ngoi nói riêng ca nước ta", y viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Ngoi trưởng Nguyn Mnh Cm đã nh v ông Kit như thế Phi là mt chính khách dũng cm, biết đt li ích ca dân tc lên trên hết, ông Võ Văn Kit mi có nhng ch đo táo bo trong các đng thái góp phnlàm tan băng quan h gia Vit Nam vi Hoa K và các nước công nghip phát trin khác (EU) vào nhng thp niên cui cùng ca thế k trước. Tht là k diu ! Mt bài báo nghiêm túc (ca y viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng kiêm Ngoi trưởng thì hin nhiên là nghiêm túc ri) tng xut hin trên mng mt thi gian ri bng dưng biến mt, nay nhân dp l lt li thy xut hin, mà xut hin trên Nhân Dân online mi đáng n !

Th tướng Võ Văn Kit còn đau đáu mt lĩnh vc khác, đó là cuc ci cách giáo dc trên quy mô c nước. Ông đã đu tư nhiu công sc, huy đng nhiu chuyên gia hàng đu trong và ngoài nước vào cuc. Th tướng Võ văn Kit cũng đã yêu cu B Giáo dục và đào tạo triu tp các cuc hp vi mt s Giám đc S Giáo dc tr, năng đng đ ông lng nghe tiếng nói t cơ s. Nhiu người làm công tác t các cơ s, vùng min khác nhau ln đu tiên trong đi được hp vi Th tướng,được Th tướng lng nghe tiếng nói t lc lượng tr ca c nước, đó là điu rt mi ! Ông Kit tng nói đi vi nhng vn đ nan gii trong lĩnh vc Giáo dục và đào tạo, mt mình b chuyên trách không đ, mà phi huy đng c B Chính tr vào cuc thì mi hy vng. Vn đ ct lõi, theo ông, liên quan đến triết lý giáo dc. Tham kho kinh nghim quc tế, ông Kit hiu rng các nước tiên tiến chú trng đào to "con người t do sáng to", ch không phi "con người công c cho chế đ".

Ông Võ Văn Kit rt tâm đc vi ý tưởng ca Giáo sư Nguyn Xuân Hãn khi cùng vi Giáo sư Hãn và mt nhóm chuyên gia ni tiếng đ xut, hin nay, có 5 nước ln là Anh, Đc, Pháp, M, Nga, h đã có được nhng b sách giáo khoa vi kiến thc chun, vi Khoa hc T nhiên, ta ch cn "bê" v, và thiết kế li cho phù hp hơn vi đc đim ca nước ta, va nhanh, va tiết kim li chun. Đó cũng là cách mà nhng nhà biên son sách giáo khoa các thế h trước đã làm như Giáo sư Hoàng Ty, Giáo sư Nguyn Văn Huyên Nhưng c ông Th tướng năng đng ln v Giáo sư tn ty vi nghđu đã không thng được các tp đoàn li ích trong và ngoài ngành giáo dc và đào to.

Cui cùng nhưng rt quan trng là câu chuyn có triu người vui mà cũng có triu người bun.Ông Kit cũng là người có nhiu đóng góp thc s cho hòa hp, hòa gii dân tc. Theo ông, chính ph không nên áp dng "bin pháp hành chính đi đu" vi nhng người bên kia chiến tuyến. Theo mt nhà báo giu tên t Sài Gòn, ông Kit là người tiên phong trong vic s dng trí thc min Nam trước 1975 như Nguyn Xuân Oánh, Nguyn Xuân Nghĩa, Lâm Võ HoàngÔng Võ Văn Kit được đánh giá là mt nhà lãnh đo có tm nhìn, có nhiu suy nghĩ và hành đng đt phá. Ông là lãnh đo cp cao nht Vit Nam tng phát biu công khai v hòa gii, trong đó tha nhn ni đau ca nhng người bên thua cuc. Vic ông s dng các trí thc min Nam trước 1975, tn dng tri thc và kinh nghim ca h, cho công cuc xây dng kinh tế thi hu chiếncũng là mt bước đi được đánh giá là táo bo, xét trong bi cnh lúc by gi.

Tun l va qua, chính quyn Hà Ni đã dành cho c Th tướng Võ Văn Kit nhng th tc liên quan đến l tưởng nim 100 năm ngày sinh ca ông là chưa tng có tin l. Ti sao chính quyn li dành cho ông đc ân mà các nhà lãnh đo khác, trước và sau ông, t Lê Dun, Phm Văn Đng đến Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Nguyn Văn Linh đu không có vinh d y ? Lý do tht đơn gin : Uy tín và nh hưởng trên thc tế ca ông quá ln và hoàn toàn vượt tri nhng người đương thi. Người ta tôn vinh ông đ "tô v" cho chế đ đang ngày càng mt tính chính danh trong con mt người dân. Vinh danh nhưng li c tình b qua nhng giá tr đích thc liên quan các di sn ông đ li trong c ni tr ln ngoi giao. Chính vì Đảng cộng sản Việt Nam và Nhà Nước Vit Nam đã không làm theo "di chúc" ca ông, t nhng điu tâm đc nht trong bc thư ni tiếng ngày 9/8/1995 ông gi BCT đến hàng lot các góp ý ca ông cho các ch trương chính sách ln. Vì vy, nhng tim lc được ông đánh thc t do y, cho đến nay v cơ bn, vn đang trong tình trng "ngái ng".

Nguyễn Bá Bình

Nguồn : VOA, 25/11/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Bá Bình
Read 189 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)