Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/12/2022

Đến thăm Trung Quốc rồi về nhà chờ chết ?

Lê Hoàng - Nguyễn Lan

Trần Đại Quang và Nguyễn Bá Thanh đã đi đâu trước khi ngã bệnh ? Ông Lê Văn Thành có lặp lại ?

Cuối năm 2013, ông Nguyễn Bá Thanh có chuyến đi Bắc Kinh gặp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ. Sau chuyến đi Trung Quốc về, ông Thanh đã ngã bệnh và vắng mặt rất lâu trên chính trường và sau đó bùng ra thông tin ông Thanh đi Mỹ chữa bệnh "ung thư". Sự việc sau đó thì tất cả mọi người đều biết, ông Nguyễn Bá Thanh đã bị bệnh viện hàng đầu nước Mỹ trả về để lo hậu sự.

Vào tháng 5/2017, ông Trần Đại Quang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc lần đầu tiên trên cương vị Chủ tịch nước. Chuyến đi này cũng là chuyến xuất ngoại công tác cuối cùng của ông. Bởi sau đó ông cũng đi nước ngoài nhưng là đi chữa bệnh.

chet01

Hồi tháng 5/2017, ông Trần Đại Quang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc lần đầu tiên trên cương vị Chủ tịch nước.

Việc ông Trần Đại Quang đi Trung Quốc về rồi lâm bệnh, ngay khi sức khỏe còn rất tốt, là một trường hợp khá bất thường. Như Thoibao.de đã phân tích, ở cương vị Chủ tịch nước, ông được khám, kiểm tra sức khỏe hàng tuần, thì không thể có chuyện bệnh ung thư ủ trong người lâu ngày mà không biết. Chuyến đi đó được xem là chuyến đi định mệnh của ông cựu Chủ tịch nước.

Cũng có thể ông Nguyễn Bá Thanh và ông Trần Đại Quang không bị ngã bệnh bởi chuyến đi Trung Quốc. Tuy nhiên, việc cả hai người cùng ngã bệnh và mất mạng sau chuyến đi Bắc Kinh làm cho nhiều người phải suy nghĩ, phải chăng, hai ông này bị bệnh vì cùng một nguồn ?

chet02

Ông Nguyễn Bá Thanh cũng từng đi Trung Quốc. Ảnh minh họa đám tang ông Nguyễn Bá Thanh ngày 18/02/2015

Sẽ không có câu trả lời thỏa đáng cho những trường hợp như vậy. Hầu hết, người ta dựa vào sự kiện để đặt câu hỏi, sự kiện càng nhiều thì suy luận càng chính xác. Những trường hợp đồng chí hạ nhau, thì mãi mãi là bí mật, bởi Đảng không tự vạch áo cho dân xem lưng bao giờ, và vì tính đặc thù của chế độ này là thế, tốt khoe xấu che. Nếu tốt một thì khoe mười, thậm chí không có tốt cũng bịa ra cái tốt mà khoe. Tuy nhiên, những gì liên quan đến cái xấu của lãnh đạo, cái xấu của chế độ thì báo chí độc quyền luôn tìm cách che đậy.

Sau khi Quyết định 1448/QĐ-TTg của Thủ tướng ban ra, nói rõ ông Lê Văn Thành đi nước ngoài, thì mạng xã hội dấy lên tin đồn ông Thành đi Nhật chữa bệnh. Và tin tức này càng ngày càng mạnh lên, vì những bài báo mà Nhà nước này sử dụng để bác bỏ tin đồn có tính thuyết phục rất yếu. Trong quá khứ, báo chí đã cho thấy họ cố che đậy sự thật, chứ không phải họ loan tin sự thật. Vụ thông tin về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh là bằng chứng thuyết phục nhất.

Trong quá khứ, đã có hai trường hợp đi Trung Quốc về rồi ngã bệnh, đó là trường hợp ông Trần Đại Quang và ông Nguyễn Bá Thanh. Nên lần này, cư dân mạng cũng lục tìm tin cũ, và họ đã có được một phát hiện quan trọng. Đó là, trước khi có tin đồn ông Lê Văn Thành đi Nhật chữa bệnh, thì ông này cũng có một chuyến đi Trung Quốc.

Ngày 5/11, ông Lê Văn Thành – Phó Thủ tướng Việt Nam đã đi Trung Quốc dự Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc. Tại đó, ông Thành đã có phát biểu tại Diễn đàn cấp cao "RCEP và mở cửa với trình độ cao hơn" trong khuôn khổ Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ 5 và Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Hồng Kiều tại Thượng Hải, Trung Quốc.

chet3

Ngày 5/11, ông Lê Văn Thành – Phó Thủ tướng Việt Nam phát biểu tại Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc.

Cũng như trường hợp của ông Trần Đại Quang và ông Nguyễn Bá Thanh, không có bằng chứng rõ ràng về việc Trung Quốc có liên quan hay không. Tuy nhiên, khi mà tin tức về sức khỏe của lãnh đạo Đảng và Nhà nước bị ém nhẹm, thì người dân không thể không nghi ngờ. Và cũng vì thiếu minh bạch thông tin, nên môi trường tin tức Việt Nam luôn là mảnh đất màu mỡ cho các thuyết âm mưu và những tin đồn. Và thực tế, không ít lần những thuyết âm mưu trở thành sự thật, và những tin đồn đánh bại tin chính thống được phát hành từ báo chí. Liệu sức khỏe ông Lê Văn Thành có giống như lời đồn hay không ? Nếu thật sự như thế thì trước sau gì dân cũng biết. Không thể dấu được.

Lê Hoàng (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 02/12/2022

***********************

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói "Tau khỏe có chi mô" rồi chỉ đạo công việc ?

Nguyễn Lan, Thoibao.de, 02/12/2022

Có thể nói, câu nói mà báo chí nhà nước cộng sản nhét vào mồm ông Nguyễn Bá Thanh khi ông này bị bệnh viện tại Mỹ trả về, đã bị biến đổi ý nghĩa. Câu nói này giờ mang hàm ý rằng, bệnh nhân ấy chắc chắn về chầu Diêm Vương. Người dân Việt Nam rất có khiếu châm biếm, họ không châm biếm người đã khuất mà họ châm biếm hệ thống báo chí tuyên truyền Việt Nam. Để che đậy sự thật, họ thường thêu dệt những câu nói mà thực sự nạn nhân không bao giờ nói.

chet4

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói "Tau khỏe có chi mô" ? - Câu nói đã đi vào "huyền thoại" của báo chí cách mạng

Ngày 9/1/2015, Bệnh viện Johns Hopkins Hoa Kỳ đã bó tay và trả ông Nguyễn Bá Thanh về nhà để lo hậu sự. Khi ông Nguyễn Bá Thanh về đến Đà Nẵng và vào xe cứu thương, Trưởng ban Nội chính Trung ương vẫn tỉnh táo, nhận biết nhiều người và đùa rằng : "Tao khỏe mà có chi mô". Trong khi đó, một tờ báo khác lại cho biết, ông Nguyễn Bá Thanh ăn được một bát cháo.

Tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh trước đó đã được trang Chân Dung Quyền Lực đưa tin rất rõ ràng, có cả hình ảnh ông Thanh tại bệnh viện ở Mỹ. Họ biết cả giờ bay, giờ khởi hành, rồi hoãn bay đột xuất, và họ cho biết cả hành trình. Nói chung, lúc đó cả xã hội theo dõi trang tin này, trong khi đó báo chí Nhà nước thì im thin thít. Đến khi chuyến bay chở ông Nguyễn Bá Thanh đáp xuống sân bay Đà Nẵng thì báo chí trong nước mới đưa tin, và họ đã cố tình đưa tin theo hướng ông Nguyễn Bá Thanh đang khỏe dần.

Vì cách đưa tin cố bác bỏ những tin đồn, mà thực tế tin đồn lại là tin chính xác. Ông Nguyễn Bá Thanh về Việt Nam để được gia đình lo hậu sự là thật, chứ ông không hề hồi phục sức khỏe. Và từ đó, câu nói "Tao khỏe có chi mô" trở thành câu nói mà người dân ám chỉ rằng, quan chức bị bệnh viện trả về nhà để lo hậu sự.

Theo như thông tin chưa được kiểm chứng thì ông Lê Văn Thành cũng được bệnh viện tại Nhật trả về. Cũng chưa biết là vì ông Thành đang khỏe ra hay ông cũng bị trả về như cách mà Bệnh viện John Hopkins trả ông Thanh về ngày nào ? Khả năng cao là giống trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh, vì không ai đi nước ngoài chỉ vì bệnh nhẹ. Mà đã là bệnh nặng thì không thể trở về nhà sớm được. Theo suy luận là thế, nhưng thực tế thế nào thì cần thêm thông tin kiểm chứng.

Cho tới lúc này thì ông Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1448/QĐ-TTg vào ngày 23/11, phân công nhiệm vụ cho ông Vũ Đức Đam và ông Lê Minh Khái, chịu trách nhiệm thực hiện những công việc thay ông Lê Văn Thành, vì ông Thành đi nước ngoài. Văn bản không nói rõ đi nước ngoài vì vấn đề gì, tuy nhiên, về phía người dân thì đồn đoán ông đi Nhật chữa bệnh như cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ngày 28/11, một tờ báo trong nước đã đăng bài "Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo hướng dẫn áp dụng cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu". Bài báo này cho biết, ông Lê Văn Thành chỉ đạo công việc từ Văn phòng Chính phủ. Điều này ngụ ý bác bỏ những thông tin về tình hình sức khỏe của ông Lê Văn Thành mà mạng xã hội đã đồn đoán mấy ngày qua.

Theo chúng tôi khảo sát, thông tin này của báo chí Nhà nước được đa phần độc giả đánh giá là thông tin chống lại tin đồn. Những người được khảo sát cho biết, họ nghĩ tin đồn khả tín hơn. Bởi Quyết định 1448 đã rất thuyết phục, trong khi đó báo chỉ nói suông, không có bằng chứng gì cho thấy ông Lê văn Thành xuất hiện thực sự.

Bài báo này tương tự như những bài báo từ 7 năm trước, khi mà báo chí đồng loạt đưa tin rằng, ông Nguyễn Bá Thanh nói "tao khỏe có chi mô", và còn đưa tin ông ăn được một bát cháo. Tuy nhiên, thực tế thì không bao lâu sau, cái chết của ông cũng được báo chí chính thức xác nhận. Thực tế cho thấy, thông tin ngoài luồng đã chính xác hơn thông tin chính thống.

Nguyễn Lan (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 02/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Hoàng, Nguyễn Lan
Read 256 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)