Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/12/2022

Trung Quốc chờ ăn Tết với Covid

Ngô Nhân Dụng

Nhưng, cũng ging như trong chiến tranh, vic rút quân khó hơn vic tn công, nht là khi b ch huy quá lc quan không h tính đến đường rút lui.

lunar1

Xét nghim covid Bc Kinh, 24/11/2022.

Ngày 15 tháng 12 ký gi Li Yuan k trên báoNew York Times chuyn bên Trung Quc : Mt người bán sách Bc Kinh lên mng viết : "Hãy vui hưởng gi phút quý báu khi mình được phép nhim bnh ! Hãy bo v cái quyn t do khiêm tn này !"

Hu hết dân Trung Hoa trong lc đa chia s nim vui đó, t ngày 7 tháng 12, sau khi Phó Th tướng Tôn Xuân Lan tuyên b Đảng cộng sản s thay đi chính sách "Không Covid !". Nghe bà nói, các thành ph ln bèn ni lng ngay nhng v kim soát và cm đoán. Nhưng, cũng ging như trong chiến tranh, vic rút quân khó hơn vic tn công, nht là khi b ch huy quá lc quan không h tính đến đường rút lui.

Tp Cn Bình m cuc "chiến tranh nhân dân" tính tiêu dit vi khun corona : Ai b nhim thì đem nht ngay cho đến khi hết bnh ; tc là nht luôn nhng con corona cho đến khi chúng tiêu tán. Mt người nhim bnh thì c khu vc b cm ra vào ; đ nếu còn cu corona nào quanh qun thì cũng không có cơ hi lan truyn, chúng s dn dn chết hết. Ai cũng phi th test, bước vào mt nơi công cng thì phi trình chng nhn đã test ri, không ai mang vi khun trong người.

Nhưng ông Tp Cn Bình đã tng tn côngloài vi rút, mt đch th vô hình, chúng li sinh sn rt nhanh và luôn luôn biến thái, thay đi hình dng, cơ cu, phn ng trước các vũ khí dùng đ tiêu dit chúng cũng biến chuyn bt ng.

Chiến lược "tng công kích" này lúc đu đã toàn thng Vũ Hán, nơi phát sinh Covid-19. Thành ph 11 triu dân b "đóng ca", ni bt xut, ngoi bt nhp, vào tháng Giêng năm 2019. Hai ngày sau, c tnh H Bc 45 triu dân cũng b đóng ca, trong ba tháng lin. Đa phương không đ người đánh nhau vi Covid thì đã có ngay 35.000 chuyên viên y tế khp nước đến giúp, ti tháng Tư đã lên 42.000 người. Trong mười ngày đu tiên, có 12.000 công nhân tình nguyn đến Vũ Hán xây dng cp tc hai bnh vin, gi vn chuyên tr bnh Covid. Trong 76 ngày Vũ Hán b đóng ca, có 580.000 người tình nguyn giúp nhng người già, người bnh, dân cư khi cn lo đi ch, đi mua thuc hay mua bt c th gì.

Sau Vũ Hán, chính quyền cng sn Trung Quc có th tuyên b đi thng li. Và h nghĩ rng có th áp dng cùng mt đường li đó trên toàn quc.

Nhưng khi nhìn li, phi thy rng "phép l Vũ Hán" xy ra là hin tượng đc nht, vô nh. Vì nh nhng đo quân tình nguyn khp nơi kéo đến giúp, c trăm ngàn người, k c quân đi : Quân Gii Phóng gi 340 toán quân y đến Vũ Hán, vi hàng ngàn y tá, bác sĩ, và sinh viên y khoa. Nếu mi toán quân y ch có 100 người thì tng cng cũng thành 34.000. Trung Quốc đã dùng "chiến thut bin người" đ đánh loài vi khun corona mt thành ph vi hàng chc triu người răm rp tuân lnh vì s k thù bí mt corona cũng như vn quen s công an.

Áp dng chính sách đó trên các thành ph khác, trong c nước Trung Hoa, rt khó. Không đ người tình nguyn đến cu giúp, k c quân đi. Và dân chúng biết như vy. Không được giúp đ, người ta khó lòng chu cm cung trong nhà hai ba tun, ch đng nói ti hai ba tháng. Các quan chc đa phương chu cnh trên đe dưới búa, va lo đt ch tiêu va b dân phn đi, s áp dng các bin pháp khó khăn gay gt nht, đ bo v đa v. Và cui cùng, dân Trung Quc cũng biết các nước khác người ta không b kim soát, cm đoán ngt nghèo như thế.

Ti nhng nước Châu Âu t Đan Mch, Đc, đến các nước Châu Á như Nht Bn, Đài Loan, Australia, chính quyn áp dng các chính sách khác hn. H lo chng nga nhiu hơn là cm đoán. H chp nhn nhiu người dân b nhim bnh, nh thế cơ th sinh cht đ kháng. Dn dn, s người mang cht đ kháng lên cao, hoc vì chích nga hoc vì đã mc bnh, c nước đt được tình trng "min nhim cng đng", loài vi khun không còn tác hi được na. Nước M là mt trường hp đc bit, vi s người mc bnh và chết vì Covid cao nht thế gii, vì ngay t đu đã có mt phong trào ph nhn bnh dch. Nhiu người M cho rng Covid cũng ging như mt cơn bnh cúm hàng năm, s biến mt nhanh chóng. H nhân danh quyn t do cá nhân t chi các bin pháp phòng chng, không đeo mng, không cách ly. Nhiu người không chu chng nga dù M là nơi sn xut nhng vaccines hiu qu cao nht.

Các quc gia đu coi vic chng nga là ưu tiên s mt, tr Trung Quc. Đảng cộng sản ch chú trng đến vic th test tht nhiu, và cô lp hóa người bnh, nghĩ rng có th tiêu dit được loài vi khun. Khi gp biến thái mi như Omicron, lan truyn d hơn và nhanh chóng hơn, bin pháp cô lp hóa dn dn vô hiu. Nhng cơn bnh li bùng lên các thành ph ln t đu tháng 12. Theo Reuters, T chc Y tế Thế gii xác nhn rng đt bt phát này xy ra trước ngày bà Tôn Xuân Lan tuyên b "rút quân".

Trên các mng xã hi, dân Trung Hoa đã chế nho Đảng cộng sản bng cách ct, ghép các ta đ trên nht báo Nhân Dân. H đưa lên nhng bn tin v chính sách chng Covid, tin tháng trước trái ngược vi tháng sau !

Khi đng phi Omicron, Bc Kinh mi cho thi kèn thi lui, b phương pháp cô lp hóa toàn din, quá khích. Nhưng khi phi lui quân, h mi thy lo vì đã không chun b thế phòng ng. Đch th Omicron tiến rt nhanh. Dân Trung Hoa chưa được chng nga đy đ và s người được min nhim vì đã mc bnh quá ít, còn lâu mi đt ti tình trng min nhim tp th.

Thuc chng nga sn xut ti Trung Quc có công hiu, gim bt s người mc bnh và người chết, nếu chích đ ba liu. Nhưng hiu qu không được lâu dài như các thuc dùng mRNA chế ti M, mà Bc Kinh không cho nhp cng. Đu năm 2022, bnh phát thành ph Thiên Tân, các bác sĩ thy rng trong s nhng người b nhim vi khun Omicron có ti 95% đã chích vaccine đy đ ri.

Chương trình chích vaccine các nước đu dành ưu tiên cho nhng người d b nguy him nht nếu mc bnh. Đó là nhng người ln tui hoc đang sn mang bnh khác. Trung Quc h làm ngược li : Ưu tiên chích nga cho nhng người trong tui lao đng. Người già, người yếu không được chú ý. T đu, chính quyn đã khuyên nhng người trên 59 tui không nên chích nga vì lo s có các phn ng ph. Đến nay nhiu người Trung Quc vn còn s không mun chích.

Cho đến cui tháng 12,90% dân Trung Quc đã được chích nga, nhưng ch có 30% nhng người trên 60 tui được chích đ ba mũi vaccine. Nhng người trên 80 tui ít được bo v nht, chưa ti mt na được chích đ bn mũi. các nước khác, người ta đang r nhau đi chích mũi th năm, vi các vaccines công hiu hơn nhiu.

Trong mt tháng na, hàng trăm triu người Trung Hoa s lên xe la, máy bay tr v quê ăn Tết. Loài vi khun Omicron, hay con cháu ca chúng s có dp ngao du khp lc đa, tìm nhng cơ th m áp mi làm nơi sinh sôi ny n. Dân Trung Quc s ăn Tết vi Covid. Điu đáng lo là trong ba năm qua các bnh vin cũng không h được chun b đ đi phó vi mt cơn đi dch, s thiếu nhân viên, thiếu phương tin điu tr. Tt c đu do lm li ca mt đng đc tài chuyên chế.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 19/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 142 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)