Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/01/2023

Kevin McCarthy phải chờ đến bao giờ ?

Ngô Nhân Dụng

Liu các dân biu H vin liên bang có th đt được nhng tha hip như các tiu bang Ohio và Pennsylvania hay không ? Ông Kevin McCarthy s phi cu phép l !

mccarthy1

Ông McCarthy đã biết trước nhiu người không tín nhim mình, vì h coi là ông quá n hòa," không kiên đnh theo các lp trường bo th cng rn.

Trong hai ngày, mt cơ quan lp pháp ca nước M coi như không có mt. Không có H vin, vì tt c các dân biu, mi đc c hoc được bu li, chưa ai chính thc nhm chc. H phi ch đi, vì sau sáu ln b phiếu, H vin không bu được v ch tch đ làm l tuyên th cho mi người. Chưa ai hi đ 218 phiếu, quá na trên 435 dân biu. Trong 100 năm, đây là ln đu tiên H vin không bu được chc ch tch sau cuc b phiếu ln đu.

Trong cuc bu c năm ngoái, đng Cộng hòa chiếm 222 ghế dân biu, Dân chủ được 212 ghế, mt ghế còn trng. Trưởng khi Cộng hòa Kevin McCarthy đáng l phi lên thay bà Nancy Pelosi. Trong thc tế, ông đã vào ngi trong văn phòng ch tch. Nhưng nhiu dân biu cùng đng đã bu cho người khác. Nếu thiếu 5 trong 222 phiếu là không đ 218, mà có 19 đến 20 người không chu bu McCarthy. Có người lúc đu tín nhim ông, đến ln th ba li thôi ; ln th tư thì t b phiếu cho chính mình vì cũng được đ c. Có người b phiếu cho Dân biu Jim Jordan trong khi ông Jordan ng h ông McCarthy. Có người b phiếu cho cu Dân biu Lee Zeldin, ông này đã v hưu nhưng hiến pháp không cm, ai cũng có th được bu làm ch tch H vin. Có lúc ông McCarthy ch được 201 phiếu, so vi Dân biu Hakeem Jeffries, ln nào cũng nhn được 212 phiếu ca các đi biu Dân chủ.

Ông McCarthy đã biết trước nhiu người không tín nhim mình, vì h coi là ông quá "ôn hòa," không kiên đnh theo các lp trường bo th cng rn. Trong my tháng trước, ông đã gp nhiu dân biu chng mình đ tìm cách gii ta. McCarthy đã đng ý vi các dân biu Cộng hòa thuc "nhóm T Do" (Freedom Caucus), tha hip vi mt s yêu cu ca h, thí d, thay đi th tc H vin đ các dân biu tham d quá trình son lut nhiu hơn, và có th đ ngh trut phế v ch tch d dàng hơn. Nhưng ông không chp nhn các đ ngh khi nhóm này mun phi c mt s dân biu ca h vào nhng y ban quan trng.

McCarthy đã tri qua kinh nghim mt ln. Năm 2015 đng Cộng hòa chiếm đa s trong H vin. Dân biu John Boehner phi t chc ch tch vì áp lc bt tín nhim trong đng. Ông Kevin McCarthy, trưởng khi đa s, đáng l s được bu lên thay, nhưng b nhiu người chng đi. Ông rút lui, thú nhn rng s không th nào góp li được đ 218 phiếu. Sau đó, ông Paul Ryan đã được 236 dân biu bu làm ch tch. Năm 2018, ông Ryan t chc và rút lui khi chính trường vì bt đng ý kiến vi Tng thng Donald Trump. Sau đó đng Dân chủ chiếm đa s và bà Nancy Pelosi lên làm ch tch trong bn năm.

Nhng đi biu Cộng hòa nào chng ông McCarthy ? Trong s 20 người "ni lon" có 18 người trit đ ng h Tng thng Donald Trump, coi ông Trump mi là người thng trong cuc bu c tng thng năm 2020. Ngày 6 tháng Giêng năm 2021, có 139 đi biu Cộng hòa không b phiếu công nhn ông Biden đc c, nhiu người vn gi lp trường. Trong H vin hin nay có 175 người coi ông Joe Biden làm tng thng nh gian ln ; trong đó vn có 157 người ng h ông McCarthy làm ch tch H vin.

Ngày Th Tư 4 tháng Giêng, cu Tng thng Donald Trump đã lên tiếng kêu gi các đi biu Cộng hòa hãy ng h ông Kevin McCarthy. Nhưng nhóm chng đi vn không thay đi, trong ba ln b phiếu mi.

H không theo ý kiến ca ông Trump vì phn ln đã đc c d dàng ti nhng đơn v luôn luôn bu cho đng Cộng hòa, nhiu người đt được 60% đến 70% s phiếu. Trong s 20 người, 16 người đã thng đi th Dân chủ hơn 10% s phiếu ; trong 4 người còn li, ba người được 8%. Gn mt na s 20 người chng McCarthy đi din cho ba tiu bang Texas, Arizona và Florida, mi nơi có 3 người. Dân biu Rep. Paul Gosar (C.H., Ariz.) đã thng nhiu đi th trong đng và khi tranh c không có chính khách Dân chủ nào đi đu.

T cuc hp H vin đu tiên năm 1789, ch có 14 ln chc ch tch không được bu ngay vì có tranh chp như năm nay. Năm 1855, các cuc b phiếu ti H vin kéo dài t tháng 12 qua tháng Giêng năm sau mi bu được chc ch tch sau 133 ln b phiếu. Sau đó quc hi đã thay đi điu l đ chc v này có th được bu vi đa s tương đi. Ln chót, năm 1923, đã phi b phiếu 9 ln mi bu được ch tch. Năm đó, đng Cộng hòa chiếm đa s, hơn đng đi lp 18 ghế, nhưng bt đng ý kiến. Phi đến ngày th ba Dân biu Frederick Gillett (Cộng hòa-Mass) mi đc c sau khi giàn xếp và tha hip.

Hin nay chưa biết ông McCarthy vn đng thế nào đ được 20 đi biu Cộng hòa thay đi ý kiến. Có đi biu Cộng hòa đã gi h là "nhóm 20 Taliban !" Ông McCarthy có th thành ch tch H vin nếu được các đi biu đng Dân chủ b phiếu. Nhưng trong tình trng hin nay, đng Dân chủ không mun giúp ; Dân biu Henry Cuellar (Dân chủ-Texas) cho biết đã có người đ ngh ông đi sang đng Cộng hòa và b phiếu cho ông McCarthy, nhưng ông đã t chi.

Mt gii pháp khác là mt s đi biu Dân chủ vng mt không d cuc b phiếu, hoc tuyên b "không có ý kiến." Khi đó, tng s đi biu tham d cuc bu c gim xung, không cn 218 phiếu mi được đa s. Nhưng chính ông McCarthy cũng không mun được đng Dân chủ giúp, vì khi đó s người chng ông trong đng Cộng hòa s tăng lên và mnh hơn na.

Các đi biu thuc hai đng ti H vin có th theo gương ngh vin tiu bang Pennsylvania, khi h tìm cách tha hip vi nhau, gi hòa khí, bu được chc ch tch. BáoPhiladelphia Inquirer cho thy câu chuyn như sau :

Tháng 11 va qua, đng Dân chủ thay thế đng Cộng hòa, thng H vin tiu bang vi t s rt nh, 102-101. Ngay sau đó, mt đi biu Dân chủ qua đi và hai người rút lui vì đc c các chc v khác. Mi người biết rng khi bu đin khuyết cho ba v trên, đa s c tri chc vn b phiếu cho ng c viên Dân chủ. Nhưng đng Cộng hòa mun bu ngay chc ch tch H vin tiu bang, vì h đang chiếm đa s 101-99. Đng Dân chủ tt nhiên phn đi, yêu cu trì hoãn, nhưng không thành công.

Đng Dân chủ đ c Đi biu Joanna McClinton vào chc ch tch. Khi cuc b phiếu din ra, ng viên ca hai đng được s phiếu bng nhau, 100-100. Sau đó, Đi biu Jim Gregory, Cộng hòa, đã đng ra, đ c Đi biu Mark Rozzi, Dân chủ, và bà McClinton cũng ng h. Cui cùng, ông Rozzi thng vi t s 115-85, nh 16 phiếu ca các đi biu Cộng hòa ; trong đó, có phiếu ca ông Bryan Cutler, cu ch tch H vin tiu bang khi đng Cộng hòa còn chiếm đa s.

Đc c ri, ông Mark Rozzi tuyên b s tr thành đc lp, không đng phái.

Mt v tha hip khác Tiu bang Ohio cũng đáng noi gương. Đng Cộng hòa chiếm đa s ti H vin tiu bang, và đ c Dân biu Derek Merrin làm ch tch. Nhưng nhiu người thy ông Merrin quá bo th. Đng Dân chủ đã tìm cách tha hip đ chn mt ng viên ôn hòa hơn. Sau cùng, ông Jason Stephens (Cộng hòa-Kitts Hill) đã đánh bi ông Merrin, t s, 54-43 ; vi 32 phiếu Dân chủ và 22 phiếu Cộng hòa.

Liu các dân biu H vin liên bang có th đt được nhng tha hip như các tiu bang Ohio và Pennsylvania hay không ? Ông Kevin McCarthy s phi cu phép l !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 05/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 247 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)