Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/01/2023

Luật đất đai và những tình cảnh oái oăm

Huỳnh Liên

Sửa luật đất đai sao cho không còn những tình cảnh oái oăm này nữa…

Tôi không biết với tư cách là một người dân, tôi sẽ tìm ở đâu và đóng góp nơi nào về dự án luật đất đai sửa đổi. Thật ra thì tôi cũng không bận tâm luật sửa đổi ra sao, vì được biết nguyên tắc chung của những nhà làm luật vẫn là "đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước là đại diện chủ sở hữu" ; bởi thời gian qua có quá nhiều "đại diện chủ sở hữu" đã được cho là tự tung tự tác để rồi đưa đến qua nhiều vụ án, cũng như sự tùy tiện trong quản trị về đất đai.

luatdatđai0

Dự luật đất đai sửa đổi, theo trình tự quy định, hiện tại là giai đoạn lấy ý kiến nhân dân nhưng người dân chẳng biết góp ý ở đâu về chuyện luật pháp

Xin được dẫn chứng, và thông qua chuyện này, tôi nghĩ rằng những nhà soạn thảo luật cần quan tâm để có những đề xuất thích hợp trong "điều chỉnh".

Ông Đinh Công Hiệp, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh kể rằng gia đình của ông có 1.000m2 đất ở xã An Phú Tây. Khu đất nằm trong quy hoạch đất dân cư xây dựng mới thấp tầng. Ngày 31/12/2021, ông nộp hồ sơ xin chuyển lên đất ở theo kết luận của Ban thường vụ Huyện ủy Bình Chánh giải quyết cho người dân chuyển đổi.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2022, UBND huyện Bình Chánh mới trả lời cho ông biết là không được chuyển và yêu cầu đến UBND huyện Bình Chánh để nhận lại hồ sơ.

"Sau nhiều tháng không được giải quyết hồ sơ, tôi có hỏi cán bộ phụ trách thì được biết cả huyện không có trường hợp nào thuộc khu dân cư xây mới được cho chuyển mục đích lên đất ở và được xây dựng vì tiêu chí nằm xen cài trong khu dân cư hiện hữu, tiếp giáp với khu dân cư hiện hữu, vừa có quy hoạch dân cư hiện hữu vừa có quy hoạch đất dân cư xây dựng mới.

Điều này đã gây thiệt hại rất lớn cho người dân chúng tôi vì đất bỏ hoang không trồng trọt, chăn nuôi cũng không thể xây nhà. Không chỉ gia đình tôi mà rất nhiều hộ dân khác cũng chịu cảnh tương tự khi khu đất này đã quy hoạch treo hơn 20 năm nay", ông Đinh Công Hiệp nói.

Theo thống kê của UBND huyện Bình Chánh, hiện trên địa bàn có gần 15.000 ha đất được quy hoạch với chức năng là đất dân cư xây dựng mới, với gần 13.500 hộ dân bị ảnh hưởng.

Còn tại quận Bình Tân, theo thống kê từ các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 trên địa bàn quận có tổng cộng 155 khu đất đang được quy hoạch với hai chức năng là đất dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp, với quy mô hơn 341 ha. UBND quận Bình Tân thừa nhận, việc giải quyết các nhu cầu của người dân trong hai chức năng quy hoạch này hiện đang rất hạn chế, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp về đất đai của người dân.

Theo một lãnh đạo của UBND huyện Bình Chánh, đất dân cư xây dựng mới, đất hỗn hợp là khái niệm của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra và không có trong các quy định của pháp luật.

Sau đó trong Quyết định 60/2017 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng nói rõ, cấm tách thửa đối với đất hiện hữu.

Gần 2 năm nay, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh không tiếp nhận đối với các hồ sơ tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật nên huyện Bình Chánh cũng như các quận huyện khác cũng tạm ngừng nhận hồ sơ tách thửa đối với dạng này dù nhu cầu rất lớn.

Hiện nay huyện Bình Chánh đã làm đồ án điều chỉnh quy hoạch, trong đó đề xuất đất nông thôn xây dựng mới được điều chỉnh hoàn toàn sang đất ở để cho phép người dân được tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất và được cấp phép xây dựng và giúp tăng thu ngân sách.

Như vậy, chắc rằng phía Sở Quy hoạch – Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh và cả lãnh đạo quận Bình Tân, huyện Bình Chánh…, họ đều có cái lý riêng của họ khi nhân danh "đại diện chủ sở hữu". Và thiệt thòi vẫn là thuộc nhóm "sở hữu toàn dân"…

Huỳnh Liên

Nguồn : VNTB, 05/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Huỳnh Liên
Read 214 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)