Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/01/2023

Trung Quốc thả rông Covid : Đại dịch có bùng phát trở lại ở Việt Nam ?

Hoàng Trường Sa

Đi dch có bùng phát tr li Vit Nam ?

D kiến dch s bùng phát theo ba giai đon : Mt là dp l Giáng sinh và Năm mi Dương Lch (hin nay). Hai là dp ngh Tết Nguyên Đán khi người dân đ v quê (h tun tháng 1/2023). Ba là dp người dân quay tr v thành ph làm vic (tháng 2/2023).

covid1

Bnh nhân nm tràn ra hành lang mt bnh vin ti Thượng Hi, 3 tháng Giêng.

Xuân Quý Mão này, dân Vit Nam s đón Tết vui v ? Câu tr li : Chưa chc ! Tết Canh Tý năm 2020, dân Trung Quc tng đi b cht B H và Ph C mà không đeo khu trang. Đu mùa hè đó, Vit Nam công b dch Covid toàn quc, h thng ha táng Sài Gòn chy hết công sut vn không thiêu hết t thi Năm nay, t 8/1/2023, dân Trung Quc li có dp tràn sang Vit Nam và nhiu nước khác. Thế gii đang đang khn trương lo đi phó. Ngày 23/12/2022 ti Hà Ni, trong phiên hp Ban ch đo quc gia phòng chng Covid-19, B trưởng Y tế Đào Hng Lan đã cnh báo v nguy cơ bùng phát các làn sóng dch do biến chng mi.

Theo China Insight, trong 3 tháng ti, 60% dân s Trung quc (khong 800 triu người) s b lây nhim. Trung bình mi ngày có 5.000 đến 9.000 người chết. Các bnh vin và nhà xác đã quá ti, các lò ha táng đã chy hết công sut mà vn còn hàng dài ch đi. Mc du vy, Bộ Ngoi giao Trung Quc vn lên tiếng nói yêu cu xét nghiệm Covid-19 vi hành khách đến t nước này là "không th chp nhận được". Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao nói hôm 3/1/2023 ti hp báo Bc Kinh cho rng, không có cơ s khoa hc nào đ bt hành khách t Trung Quc chu chế độ nhập cnh gt gao. Thế nhưng, một lot nước đã và đang bt buộc bt c ai bay ti t Trung Quc, không nht thiết phi là công dân Trung Quc, đu phi có xét nghiệm âm tính vi Covid-19 trước khi lên phi cơ. N th tướng Pháp Elisabeth Borne là lãnh đo cao cp nht ca một nước EU va lên tiếng v vn đ này.Bà Borne cho rng : "Chiến dch xét nghiệm Covid ca Pháp không có gì sai trái Trách nhiệm ca chính ph do tôi lãnh đo là phi bo vệ người dân Pháp và buộc hành khách nhập cnh phi có bng chng xét nghiệm Covid".

Mc đ min dch ca Vit Nam ?

S bùng n s ca nhim Trung Quc hin nay chính là do biến th BF.7, mt biến th ca Omicron BA.5. Theo các chuyên gia, BF.7 có ch s R0 (t l sinh sn ca virus) t 10 đến 18,6, có nghĩa là mt người b nhim s truyn virus cho t 10 đến 18,6 người khác. Đây là t l lây nhim cc cao, so vi mc R0 t 6 đến 7 ca biến chng Delta, 5,08 đi vi biến th Omicron hay 3,0 ca chng gc SARS-CoV-2. Do có tc đ lây lan nhanh chóng như vy, biến th BF.7 có th gây ra mi đe da mi trên toàn thế gii hay không ? Theo WHO, dch đã bùng phát trước khi Bc Kinh ni lng phong ta. D kiến dch s bùng phát theo ba giai đon : Mt là dp l Giáng sinh và Năm mi Dương Lch (hin nay). Hai là dp ngh Tết Nguyên Đán khi người dân đ v quê (h tun tháng 1/2023). Ba là dp người dân quay tr v thành ph làm vic (tháng 2/2023).

Các quan chc y tế ca chính ph các nước thuc Liên Hiệp Châu Âu (EU) đã t chc các cuc đàm phán vào tun này v phn ng phi hp đi vi s gia tăng các ca nhim Covid-19 Trung Quc. Cuc hp này được t chc sau khi các cuc tho lun hi tháng 12 kết thúc mà không có quyết đnh nào v vn đ này. Người giàu Trung Quc đang tuyt vng, b nước ra đi t (ước tính hàng vn người). Chính ph các nước như M, Đc, Ý, Nht, n Đ, đã ngng cp visa cho người Trung Quc. Vn đ đt ra là vi lượng khách Trung Quc s t đ sang, có nguy cơ là dch Covid s li bùng phát mnh Vit Nam hay không ? Theo mt trong các chuyên gia dch t hc, Bác sĩ Trương Hu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhim thn kinh, Phó Ch tch Liên chi hi truyn nhim Thành phố H Chí Minh, Vit Nam có mt mc đ min dch cao, nên không đáng lo ngi lm.Theo thng kê chính thc, cho đến nay Vit Nam đã tiêm gn 265,5 triu liu vc-xin Covid-19, chích đ ba mũi cho gn 80% dân s trên 18 tui.

Đ min dch Vit Nam khi làm xét nghim mt vài vùng đã đt được đến hơn 90%. Vit Nam cũng đã tri qua mt thi gian ng phó vi Omicron. Nếu Omicron biến th mà vn là trong mt nhánh ca Omicron thì không đáng lo đi vi mt nước có mc đ min dch cao như vy. Còn s xut hin ca mt biến th khác, theo Bác sĩ Khanh thì rt là khó, vì Trung Quc tuy đóng ca, nhưng cũng b nhim, cũng có Omicron. Tác nhân ca dch bnh hin nay Trung Quc cũng là mt nhánh ca Omicron thôi. Nếu mt biến th nh ca Omicron xâm nhp vào Vit Nam, vi mc đ min dch ca Vit Nam, t l chích mũi 3 cao, thì cũng không đến ni phi quá sc lo lng như nhng nước khác. Vi mt nn min dch như vy thì cũng không cn thiết phi làm mt cái gì tht d di.Ch nhng nước nào mà nn min dch còn kém và đc bit là dân s ln tui mà min dch nn cũng kém, thì mi đáng lo ngi.

Vn có nguy cơ Covid "toang" Vit Nam ?

T ngày 8/1/2023, Trung Quc m ca biên gii và b cách ly kim dch. S ca mc Covid-19 có th tăng. Vit Nam dù sao vn cn tiếp tc phòng bnh linh hot, đng thi tiêm vc-xin Covid-19 theo khuyến cáo ca B Y tế, bi đây vn là bin pháp quan trng trong phòng, chng dch. Đng thi, ch đng xây dng và trin khai các kch bn, phương án đáp ng vi mi tình hung dch bnh ; tuyt đi không ch quan, lơ là, mt cnh giác. Ti Vit Nam, Covid-19 hin cơ bn đã được kim soát và đang tr li trng thái bình thường.Tuy nhiên, B Y tế nhn đnh tình hình dch bnh có th s tiếp tc din biến phc tp thi gian ti, tim n nguy cơ bùng phát các làn sóng do biến th mi. Giai đon giao mùa tim n nguy cơ bùng phát các bnh dch đường hô hp, dn đến nguy cơ dch chng dch. Các chuyên gia y tế cho rng thi gian Tết Dương lch, Tết Nguyên đán và mùa l hi, nhu cu giao thương du lch tăng cao, cùng thi tiết chuyn mùa thay đi bt thường là điu kin thun li cho các dch bnh truyn nhim lây lan.Điu này có th làm gia tăng s lây nhim, nht là vi nhóm tr em có sc đ kháng yếu và người cao tui có bnh lý nn, d mc các bnh truyn nhim.

Chiu 30/12/2022, B Y tế ban hành Ch th s 06 gi các đơn v ngành y tế v vic tăng cường công tác y tế bo đm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.Theo đó, B Y tế yêu cu S Y tế các tnh, thành ph tiếp tc theo dõi cht ch tình hình dch, nht là s xut hin ca các biến chng mi ; tiêm vc-xin phòng Covid-19 theo hướng dn ca B Y tế, bo đm kế hoch đ ra theo yêu cu ca Chính ph, Th tướng Chính ph. Khuyến cáo, khuyến khích người dân đeo khu trang, kh khun nơi đông người trong dp Tết Nguyên đán và L hi Xuân năm 2023 theo hướng dn ca B Y tế đ phòng nga, hn chế lây nhim dch Covid-19 và các loi dch bnh.Bên cnh đó, B Y tế cũng yêu cu các đa phương ch đng công tác giám sát các bnh truyn nhim ; tăng cường giám sát ti ca khu, các chuyến bay, đoàn tàu, các khu dch v ca Cng hàng không, nhà ga, bến xe, khu vc công cng khác và trong các cơ s y tế đ phát hin sm, điu tr kp thi, hn chế ti đa các trường hp chuyn nng, t vong. B Y tế cũng yêu cu Cc Y tế d phòng theo dõi, bám sát tình hình dch bnh trong nước, quc tế đ sn sàng ng phó vi các tình hung d ch bnh. Đng thi, ch đo các đơn v, đa phương tăng cường các bin pháp bo đm phòng, chng dch bnh, đc bit là đi vi dch Covid-19, các bnh truyn nhim mùa đông - xuân, dch bnh thường xy ra vào dp Tết và mùa l hi, các dch bnh nguy him mi ni.

Bên cnh đó, người dân phi ch đng phòng bnh cho bn thân và cng đng. Đó là đeo khu trang nơi nguy cơ cao, ra tay kh khun thường xuyên... Vic đeo khu trang, kh khun thường xuyên không ch giúp phòng Covid-19 mà còn là bin pháp tránh lây nhim các bnh v đường hô hp khác. Đc bit, nhng người có triu chng nghi ng cũng cn ch đng phòng bnh cho người khác. Đc bit lưu ý vic bo v nhóm nguy cơ cao như người già, người có bnh nn đ gi t l t vong mc thp nht. Liên quan đến vn đ này, PGS. Nguyn Huy Nga, Nguyên Cc trưởng Y tế d phòng, B Y tế, d đoán trên 90% người dân c nước đã có min dch do tiêm vaccine hoc tng mc Covid-19. Tuy nhiên, vn theo Phó Giáo sư Nguyn Huy Nga, Vit Nam sp đón Tết Nguyên đán, nhu cu di chuyn nhiu nên vn cn cnh giác, có ý thc bo v sc khe như đeo khu trang khi ra ngoài, không ch phòng Covid-19 mà còn nga nhiu bnh hô hp khác khi mùa đông đến.Đc bit, người già, người min dch yếu, bnh nn cn hn chế đi li.

Trong khi mt s nước đã thông báo áp dng xét nghim Covid vi hành khách Trung Quc, thì cũng có nhng nước như Úc, Đc, Thái Lan li chưa ban các quy đnh gì mi đi vi nhng khách đến t Hoa lc.Theo đánh giá ca Bác sĩ Trương Hu Khanh, chưa cn thiết áp dng xét nghim toàn b du khách Trung Quc vào Vit Nam : " Kim soát thì cũng có li hơn mt chút thôi, tc là khi có kết qu dương tính thì chúng ta phi phân tích, chy sequencing, đ coi nó thuc biến th nào. Nhưng đòi hi phi ly mu cho tt c nhng người t bên Trung Quc sang thì tương đi là khó, bi vì giao thương gia Vit Nam vi Trung Quc khá là nhiu. Chc chn là Vit Nam s nghe ngóng, s phân tích các s ca nhim sau khi giao thương li vi Trung Quc đ xem nó thuc biến th gì, ch còn làm xét nghim vi tt c mi người thì hơi phí, trong khi nn min dch ca mình đã đt được như vy. H sang đây, nếu h có biu hin bnh mà tình c mình xét nghim hoc mình ch đng tìm nhng ca đin hình và mình nghe ngóng xem là khi nó lây ra ngoài cng đng ca Vit Nam thì mình cũng phân tích nó loi biến th nào thì mình mi ng phó kp thi, ch nếu mình làm t đu thì rt là t n kém, mà cũng làm mt đi mt cơ hi đ làm ăn kinh tế vi Trung Quc".

Hoàng Trường Sa

Nguồn : VOA, 04/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường Sa
Read 225 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)