Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/01/2023

Ủy viên trung ương rụng như sung trong năm con Hổ

Nguyễn Hùng

Đi dch Covid đã to ra nhưng con cò béo trong v nâng khng giá các b th trong v Vit Á và tham nhũng lan tràn khiến nhiu đi s mt chc và thm chí b bt giam trong v "bay gii cu". Nhưng vì sao có nhng con cò đó ?

sung1

Vi hai ủy viên trung ương, còn gi là trung u, Phm Bình Minh và Vũ Đc Đam b rng đúng ngày gn hết năm 2022, c thy tám trung ủy đã b cho ra khi cơ quan ra quyết đnh đy quyn lc ca Đng Cng sn.

Ông Minh và ông Đam mt mi chc v và phi v hưu theo quyết đnh ca mt cuc hp "bt thường" ca Ban chp hành Trung ương Đng mà thông cáo đượctruyn thông công b rng rãi.

V trí phó th tướng ca hai ông cu trung ủy đã được Quc hi bãi min hôm 5/1 và cùng ngày đã có hai nhân vt lên thay.

Tôi gp ông Đam hi cui thp niên 90 lúc còn làm báo Vit Nam và khi đó ông mi là chuyên viên ASEAN Văn phòng Chính ph. T lúc đó ông đã nói vi tôi ông có nhà cho thuê đ trang tri chi phí trong cuc sng và có th tp trung vào lo chuyn quc gia. Vy mà quc gia gi chng còn mun ông lo chuyn gì na và quyết đnh cho ông ngh hưu tui 59. Đương nhiên người ta nói bi vì ông Đam mun thế. C ông Minh cũng vy. Người ta nói ông có "nguyn vng cá nhân" ri khi B Chính tr, Ban chp hành Trung ương và ghế phó th tướng. Vi thưa nào che được mt thánh ca nhân dân ! Ai không biết hai v lùm xùm Vit Á và bay gii cu.

Hai ông Minh và Đam mt v trí trung ủy mun ti mc danh sách nhng người b loi khi Ban chp hành Trung ương trong năm 2022 ca trang tin VnExpress không có tên hai nhân vt b tht sng mi nht này.Bài tng kết hôm 21/12 ca VnExpress ch nêu có sáu người. Thế mà h đã bo nhiu gp rưỡi s người b đy ra khi trung ương ca c nhim k năm năm ca Đi hi 12. Trong khi đó nhim k ca Đi hi 13 còn ti tn đu năm 2026. Liu còn bao nhiêu trung ủy na b cho vào chiếc lò không bao gi thiếu ci trong ba năm ti ?

Sáu nhân vt khác b đá ra khi cơ quan quyn lc ca Đng Cng sn vì v Vit Á bao gm :

1. B trưởng Y tế Nguyn Thanh Long

2. Ch tch UBND TP Hà Ni, nguyên B trưởng Khoa hc và Công ngh Chu Ngc Anh

3. Bí thư Tnh y Hi Dương Phm Xuân Thăng

4. Phó ban Kinh tế Trung ương, nguyên Ch tch UBND thành ph H Chí Minh Nguyn Thành Phong

5. Bí thư Đng y Khi các cơ quan Trung ương, nguyên Bí thư Tnh y Phú Yên Hunh Tn Vit

6. Ch tch Vin Hàn lâm Khoa hc xã hi Vit Nam Bùi Nht Quang

Ba nhân vt đu tiên trong danh sách sáu người cũng đã b khi t và bt giam.

VnExpress nói mt trung ủy khác b phế trut trong năm 2021, đó là Bí thư Bình Dương Trn Văn Nam. Như vy c thy đã có 9 ủy viên trung ương b loi khi nhóm 200 đng viên đu bng ca đng.

Đi dch Covid đã to ra nhưng con cò béo trong v nâng khng giá các b th trong v Vit Á và tham nhũng lan tràn khiến nhiu đi s mt chc và thm chí b bt giam trong v "bay gii cu". Nhưng vì sao có nhng con cò đó ? Ti vì nước đc béo cò. Chiếc lò có th quay được nhiu cò nhưng chng bao gi làm được nước trong. Đng luôn hô hào "dân biết, dân bàn, dân kim tra" nhưng vi báo chí luôn ca Đng thì dân biết gì mà bàn. Có bàn cũng chng báo Đng nào dám đăng. Còn chuyn dân kim tra ? Dân nào mun tan ca nát nhà và mt c mng như đng viên lão thành Lê Đình Kình Đng Tâm nhng ngày này hai năm v trước.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 08/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 217 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)