Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/01/2023

Bước ngoặt mới tại Ukraine : vũ khí hạng nặng vào cuộc

RFI tổng hợp

Ba Lan sẵn sàng cấp xe tăng hạng nặng Leopard 2 cho Ukraine

Trọng Thành, RFI, 12/01/2023

Viện trợ quân sự của các đồng minh cho cuộc kháng chiến Ukraine có thêm một bước tiến mới. Hôm qua, 11/01/2023, Warszawa tuyên bố sẵn sàng chuyển cho Kiev xe tăng Leopard 2.

hangnang1

Một xe tăng Leopard 2 của Đức tham gia thao dượt tại Munster, gần Hanover, Đức, ngày 24/11/2022. AP - Philipp Schulze

Theo hãng tin Pháp AFP, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố : "Một đại đội tăng Leopard (gồm 14 chiến xa) sẽ được chuyển giao, trong khuôn khổ một liên minh đang hình thành". Tuyên bố của nguyên thủ Ba Lan được đưa ra trong cuộc họp báo chung với hai đồng nhiệm Ukraine và Litva tại thành phố Lviv, miền tây Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đánh giá thông báo của đồng nhiệm Ba Lan là "rất tích cực", và nhấn mạnh Ukraine đang chờ "một quyết định chung" của các quốc gia liên quan đến chiến xa nói trên. Nguyên thủ Ukraine không nhắc trực tiếp đến Đức. Về nguyên tắc, việc chuyển giao cho Ukraine xe tăng Leopard 2, do Đức sản xuất, phải được chính quyền Berlin bật đèn xanh.

Áp lực gia tăng với chính phủ Đức

Hôm qua, trong cuộc hội kiến với đồng nhiệm Đức Annalena Baerbock ở thành phố Kharkiv (Ukraine), ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba lấy làm tiếc là Đức chậm trễ trong việc ra quyết định : "Quyết định càng chậm, thì càng có thêm nhiều nạn nhân, càng có thêm nhiều thường dân thiệt mạng". Trên báo Đức Tages Spiegel, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội Đức, Anton Hofreiter, nhấn mạnh là thủ tướng Đức cần đảm đương vai trò "phối hợp tổ chức cung cấp chiến xa" cho Ukraine "với lãnh đạo các nước phương Tây khác".

Hãng tin Đức DPA cho hay, thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, trong một cuộc họp báo tại Stockholm hôm qua,, dự kiến vấn đề cấp xe Leopard 2 cho Ukraine "sẽ được làm rõ trong những tuần tới". Tương tự như Ba Lan, quân đội Thụy Điển cũng được trang bị chiến xa Leopard 2 của Đức.

Ukraine có thể thắng trong năm nay nếu được cấp tên lửa tầm xa 

Không chỉ chiến xa, quân đội Ukraine cần gấp tên lửa tầm xa. Trả lời AFP hôm qua, cố vấn của tổng thống Ukraine Mykhaïlo Podoliak khẳng định : "Chỉ có tên lửa tầm bắn xa hơn 100 cây số mới giúp chúng tôi tăng cường đáng kể tiến độ giải phóng các vùng đất bị chiếm đóng". Cố vấn của tổng thống Ukraine cũng cam kết các hỏa tiễn tầm xa nói trên sẽ không được sử dụng để tấn công vào các vùng lãnh thổ Nga.

Trọng Thành

*************************

Lính Ukraine được huấn luyện sử dụng tên lửa Patriot tại Mỹ

Phan Minh, RFI, 11/01/2023

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ hôm 10/01/2023 cho biết sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine, ngay trên đất Mỹ, về cách vận hành và bảo trì hệ thống tên lửa phòng không Patriot mà Washington sẽ cung cấp cho Kiev. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder, khóa huấn luyện bắt đầu vào tuần tới tại bang Oklahoma, miền trung Hoa Kỳ. 

hangnang2

Hệ thống tên lửa phòng không "Patriot" tại một sân bay quân sự ở Schwesing, Đức, ngày 17/03/2022. AP - Axel Heimken

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết cụ thể :

Căn cứ Fort Sill ở bang Oklahoma, miền trung nước Mỹ, sẽ tiếp đón gần một trăm binh sĩ Ukraine. Tại đó, họ sẽ được huấn luyện cách sử dụng hệ thống phòng không tinh vi nhất trong hệ thống vũ khí của Mỹ. Hoa Kỳ đã quyết định cung cấp cho Ukraine loại vũ khí này sau các yêu cầu của Kiev và các cuộc tranh luận ở Washington diễn ra trong vòng nhiều tháng.

Về nguyên tắc, việc huấn luyện lính Mỹ sử dụng vũ khí này cũng mất khoảng một năm. Trong trường hợp này, do tình hình cấp bách và các cuộc tấn công gần như hàng ngày của Nga, Lầu Năm Góc sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ huấn luyện. Từ nhiều tháng qua, các binh sĩ Ukraine đã chăm chỉ, tiếp thu tốt và nhạy bén trong việc học sử dụng các hệ thống vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp. Bởi cho đến nay, hầu hết các khóa huấn luyện và đào tạo đều diễn ra trên lãnh thổ Đức.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Hoa Kỳ sẽ huấn luyện binh lính Ukraine trên lãnh thổ của mình. Thêm một dấu hiệu cho thấy sự cam kết của Mỹ ủng hộ Ukraine, cùng với việc Washington cung cấp nhiều loại vũ khí ngày càng tinh vi cho Kiev. Đợt viện trợ gần đây nhất, bao gồm các xe bọc thép được trang bị vũ khí có trị giá lên tới hơn 3 tỷ đô la.

Phan Minh

***********************

Tăng viện trợ vũ khí cho Ukraine, phương Tây hy vọng chấm dứt nhanh chiến tranh

Anh Vũ, RFI, 10/01/2023

Cuộc chiến tranh tại Ukraine đã kéo dài gần một năm, giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt ở chiến trường miền Đông. Những ngày đầu năm 2023 này được ghi nhận bằng việc các đồng minh đồng loạt tăng tốc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine, dấu hiệu cho thấy phương Tây đặt kỳ vọng Kiev tạo được bước ngoặt trên chiến trường để sớm kết thúc chiến tranh.

hangnang3

Ảnh minh họa xe tăng AMX-10 RC, không đề ngày được quân đội Pháp cung cấp hôm 05/01/2023. AP - Jeremy Bessat

Sau nhiều tháng trì hoãn, những ngày đầu năm này, lần lượt các nước Pháp, Mỹ, Anh và Đức thông báo mở rộng cung cấp các loại vụ khí như xe tăng, xe thiết giáp bộ binh cho Ukraine. Với Kiev, đây là bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống xâm lược. Sau thông báo trên của các đồng minh, ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã vui mừng tuyên bố : "Thời kỳ của những giới hạn trong viện trợ vũ khí cho Ukraine đã qua".

Giới quan sát ở phương Tây nhận định động thái này là một bước thay đổi lớn trong hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine. Cho đến nay, Mỹ và Đức vẫn rất thận trọng trong việc gửi khí tài mà NATO sử dụng sang Ukraine vì lo ngại Nga xem đây là hành động leo thang căng thẳng và bị coi là bên tham chiến.

Nhật báo Le Figaro nhận định, với quyết định giao chiến xa cho Kiev, các nước phương Tây không còn chỉ bằng lòng với việc giúp quân đội Ukraine kháng cự với quân đội Nga mà còn cho phép Ukraine phản công giành lại các vùng lãnh thổ mà Nga đang chiếm đóng. Các đồng minh của Kiev dường như đặt cược vào một chiến thắng trên chiến trường để nhanh chóng kết thúc cuộc chiến trong năm nay.

Nếu kéo dài cuộc chiến tranh này, rõ ràng tương quan lực lượng hoàn toàn bất lợi cho Ukraine, mặt khác sự hỗ trợ quân sự của các nước phương Tây cũng sẽ suy giảm. Các đồng minh của Kiev lúc này hơn ai hết thấy cần phải kết thúc nhanh chóng cuộc chiến tranh này. Các nước trong Liên Hiệp Châu Âu không thể chịu được mãi tình trạng giá năng lượng tăng cao, lạm phát leo thang, dân chúng bất bình và xã hội mất ổn định. Tại Mỹ, dư luận ủng hộ hậu thuẫn quân sự cho Kiev cũng có chiều hướng suy giảm từ mùa hè vừa qua, đặc biệt với những thay đổi trên chính trường Mỹ gần đây.

Hơn nữa, kho vũ khí của các nước phương Tây cũng không phải là vô tận để đáp ứng nhu cầu của Kiev. Chính quyền Zelensky đã nhiều lần nói rằng nước này cần 600 đến 700 xe chiến đấu bộ binh cùng với 300 xe tăng từ phương Tây để có cơ hội chọc thủng hệ thộng phòng thủ kiên cố của Nga dọc tiền tuyến. Những nỗ lực tăng tốc viện trợ khí tài chiến đấu của phương Tây mới đây cho Kiev nếu tính về số lượng có lẽ chỉ là con số tượng trưng. 

Dù sao, giờ đây phương Tây thấy cần phải hành động nhanh hơn, sau một thời gian thăm dò tình hình trên chiến trường, thấy vũ khí phương Tây được quân đội Ukraine sử dụng tấn công Nga có hiệu quả nhất định. Bên cạnh đó, các giới chức phương Tây nhận thấy bất cứ thỏa thuận đình chiến tạm thời nào cũng có thể giúp Nga có thêm thời gian củng cố lực lượng và chuẩn bị cho các đợt tấn công tiếp theo.

Với vũ khí ngày càng uy lực từ phương Tây, hẳn là Ukraine sẽ có cơ hội lớn để phản công Nga trong thời gian tới. Các đồng minh hy vọng quân đội Kiev tạo được đột phát mới trên chiến trường. Kiev trông chờ vào vũ khí của phương Tây hy vọng lặp lại thành công trong chiến dịch phản công ở miền nam và đông nam đất nước hồi mùa thu năm ngoái. Nhưng nhiều chuyên gia quân sự cho rằng thành công của quân đội Ukraine trong năm 2022 một phần là nhờ những sai lầm chiến thuật của Nga, điều khó có thể lặp lại trong năm nay, khi quân đội Nga đã chuẩn bị cho cuộc chiến kéo dài tăng cường hệ thống phòng thủ trên khắp các mặt trận, mục tiêu là giữ đất tạo lợi thế trên bàn thương lượng nếu có.

Trong khi đó, thắng lợi của Ukraine lại hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố từ bên ngoài, trong đó có động lực và mức độ viện trợ vũ khí của phương Tây và cả những biến chuyển từ nước Nga của tổng thống Putin. Kremlin luôn cảnh báo việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ càng làm trầm trọng thêm cuộc chiến hiện nay, dẫn đến nhiều thương vong mới và có nguy cơ leo thang thành xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO. 

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Phan Minh, Anh Vũ
Read 327 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)