Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/02/2023

Gần 50 năm rồi, vết thương chiến tranh vẫn chưa lành !

VOA tiếng Việt - Đồng Phụng Việt

Hu du Việt Nam Cộng Hòa nghĩ gì v v ca sĩ Hanni b ty chay ?

VOA, 17/02/2023

Không nên kỳ th ai đó ch vì xut thân ca h và gii tr Vit Nam nên có cái nhìn ci m hơn, đng đ b nh hưởng bi tuyên truyn, mt s người Vit M là hu du ca Việt Nam Cộng Hòa nói vi VOA v vic ca sĩ Hanni b nhiu bn tr trong nước ty chay.

hanni1

Hanni Phm, ca sĩ người Úc gc Vit, thi gian qua là tâm đim tranh cãi trên mng xã hi Vit Nam

Ca sĩ Hanni, 19 tui, thành viên nhóm nhc n New Jeans ca Hàn Quc, mi đây đã b nhiu bn tr Vit Nam ty chay vì h phát hin gia đình cô có liên h cht ch vi Việt Nam Cộng Hòa và có nhng phát ngôn chng đi chính quyn cng sn.

Mt bn tr trong nước nói vi VOA rng Hanni đáng b ty chay vì chc chn cô b tiêm nhim tư tưởng phn đng ca gia đình và nhng người thuc Việt Nam Cộng Hòa trước đây chng phá và gây đau thương cho đt nước nên b căm thù’.

‘Không được dy hn thù’

T Portland, bang Oregon, M, mt sinh viên kế toán tài chính Đi hc Portland đng trang la vi ca sĩ Hanni là anh T Đc Thanh, 20 tui, nói vi VOA rng xut thân [background] không quan trng gì c trong vic đánh giá mt con người.

"K th vì gia đình cũng ging như k th v chng tc vì chúng ta đâu có được chn gia đình hay chng tc đ sinh ra ?" - anh lp lun.

Anh Thanh cũng có xut thân ging như cô Hanni. Gia đình anh ba đi sng M. Ông ni anh, cũng như ông ngoi Hanni, là sĩ quan ca quân lc Việt Nam Cộng Hòa. Bn thân anh sinh ra M và ch nói được ít tiếng Vit. Bên cnh hc đi hc, anh còn đang được đào to làm sĩ quan không quân theo chương trình đào to sĩ quan tr b ca không lc Hoa K.

"Nếu gia đình mình th hin quan đim chính tr nào thì không có nghĩa là mình cũng ng h quan đim đó", anh Thanh bin h cho Hanni.

Anh nói anh chưa bao gi nghĩ ông cha mình là phn đng hay phn quc như cách mt b phn gii tr Vit Nam đánh giá nhng người thuc chế đ Việt Nam Cộng Hòa trước đây.

"H ch làm nhng gì mà h phi làm vào thi đim đó. H đã đi theo và chiến đu cho nhng gì mà h tin tưởng, đó là t do và dân ch", anh Thanh nói và cho biết bn thân anh rt t hào v cha ông mình.

ng cha tôi đã tri qua rt nhiu gian kh đ gia đình tôi có được như ngày hôm nay", anh nói.

Nhìn nhn v thế h nhng người lính Việt Nam Cộng Hòa trước đây, t tri nghim ca gia đình mình anh Thanh nói h phi đi chiến đu là điu hết sc khó khăn.

ng ni tôi đi chiến đu, khiến cha tôi không có cha trong thi gian dài. Ri sau khi chiến tranh kết thúc, ông tôi li b đưa đi tp trung ci to, gia đình li tiếp tc b chia ct. Cha tôi cũng không được gn gũi vi ông tôi", anh giãi bày.

Theo li anh thì bt chp quá kh đau thương trong chiến tranh, anh chưa bao gi được ông cha dy là phi căm thù cng sn. "Nói ch thù ghét thì quá nng n. Ch là chúng tôi không đng ý vi chế đ ca h và cách h qun lý đt nước", anh nói.

Khi được hi v thái đ ca thế h đi trước trong cng đng gc Vit, anh nói d hiu vì sao h vn còn thù hn vì h đã tri qua nhng chuyn kinh khng và đau thương dưới chế đ cng sn.

"Nhưng đi vi thế h tr chúng tôi, tình cm đó không được chuyn qua nhiu", anh nói.

Ngay c tư tưởng chính tr, anh Thanh nói anh cũng không h b nh hưởng bi cha, ông. "Là người tr ln lên M, chúng tôi phi hc cách có quan đim ca riêng mình. Rt khó đ chúng tôi chp nhn quan đim ca ông, cha" anh giãi bày.

Anh nói anh không có vn đ gì’ trong vic giao lưu hay làm bn vi nhng người tr có gia đình là cán b cng sn. Theo lp lun ca anh thì cho dù ông cha h có th làm điu ác trong chiến tranh, nhưng không có nghĩa là h cũng như vy.

Tuy nhiên anh nói anh s không thuyết phc h v quan đim chính tr vì s không đi đến đâu. "H tha hưởng nn giáo dc trong chế đ nên quan đim ca h là nhng gì h được dy d hay tha hưởng t ông cha h", anh Thanh lý gii.

B nhi s ?

Cách anh Thanh mt thế h, ông Lâm S, 61 tui, hin là công chc nhà nước ht San Diego, bang California, nói ông hiu ti sao gii tr Vit Nam có thái đ như vy vì bn thân ông đã sng nhng tháng ngày niên thiếu dưới chính quyn cng sn Vit Nam min Nam sau năm 1975.

Khi đó ông S mi 13 tui. Sau nhiu ln vượt biên bt thành, cui cùng ông cùng ba anh em trai cũng đến được M vào năm 1983. Ba ông, cũng như ông ni anh Thanh, là sĩ quan trong quân đi Việt Nam Cộng Hòa, sau chiến tranh phi đi ci to và sang M theo din HO.

"Tôi tng sinh hot hi, đoàn khu ph, cũng tng b nhi s bng nhng lun điu rt ngược ngo", ông nói. "Tôi còn nh tôi đã nghe nhng li kêu gi chng đế quc M, lên án Ngy".

"Nhng li kêu gi chng M ngu như vy không có tác dng. Nếu đt nước mun phát trin kinh tế, xã hi, văn hóa, ngh thut thì phi có đu óc m rng, không hn thù".

Do đó, ông nói nhng bn tr trong nước kêu gi ty chay Hanni là tr người non d nên thiếu nhn thc. "Tôi thy rt thương cho các em. Các em đã b nhi s quá nhiu", ông nói.

Ông ch ra thái đ k th vi phía bên kia đã có t lúc ông còn nh, sng trong nước. "Thi đó tôi rt khó xin vào hc các trường ln, còn đi xin vic thì b xét lý lch", ông cho biết.

Cũng như anh Thanh, ông S nói ông kính mến cha và t hào v gia đình. Ông bác b lp lun cho rng nhng người lính Cng hòa như cha ông là phn quc còn cng sn là chính nghĩa.

"Nếu cng sn có chính nghĩa thì sau năm 75 h phi to dng cuc sng tt đp hơn ch đng này tôi ch thy nhng hình nh h ch đ ca min Nam ra min Bc, ri h đánh tư sn, đi tin, đui người dân khi thành ph vào vùng kinh tế mi, đưa nhiu người chế đ cũ đi hc tp ci to", ông phân tích.

"Ngay c bây gi, Nht hay Hàn, quân M vn đóng đó bao nhiêu năm nay và đt nước người ta vn phát trin thì h có gì là phn quc ? Chng l nhng nước đó là thù đch vi Vit Nam ? Ti sao hàng ngàn người Vit Nam qua nhng nước thù đch đó hc tp hay xut khu lao đng ?", ông lp lun.

Do đó, nếu có cơ hi gp và nói chuyn vi các bn tr trong nước, ông S cho biết ông s nói rng ông t hào v nn văn hóa t do ca min Nam nên mi sn sinh ra nhng trí thc, nhng văn ngh sĩ xut chúng.

"Gi s các em ngày hôm nay được sang các nước Âu-M đ sinh sng hay du hc thì chng l các em nhìn thy người Vit cm c vàng ri các em ty chay thì cũng mt cho các em lm", ông nói.

Ông bin h cho Hanni rng cô sinh ra mt đt nước t do nên khi ln lên cô có quan đim đc lp không b nh hưởng ca gia đình nên không có lý do gì đ ly gia đình Hanni ra đ đánh giá cô y tr phi chính bn thân Hanni th hin quan đim chính tr.

Ông Lâm S ly dn chng t bn thân ông nhn thc chính tr ca ông không h b nh hưởng t cha.

"Trước 1975 thì tôi còn quá nh. Sau 1975 ba tôi đi hc tp ci to nên tôi có được cnh ba đâu", ông gii thích. Đến ngày ri Vit Nam sang M, trong đu ông mi hình thành tư duy chính tr vi nhng gì mà ông chng kiến, ông cho biết.

‘Không kỳ th cng sn

Khi được hi ông có k th cng sn như nhng người cng sn trong nước k th cng hòa hay không, ông S nói : "Nếu tôi gp mt người Vit Nam bình thường thì chc chn tôi s tay bt mt mng không nht thiết thái đ chính tr ca h là gì tr phi h áp đt tư tưởng ca h lên bn thân tôi thì tôi s phn kháng".

Ngay c khi làm bn vi nhng người có gia đình là cng sn thì cũng không thành vn đ đi vi ông nếu bn thân h không là gì (không th hin quan đim cng sn). "Du hc sinh Vit Nam qua đây tôi tiếp xúc đâu có phân bit gia đình các em đó là như thế nào đâu", ông dn chng.

V vic chng Cng trong cng đng người Vit M, vi vic ty chay nhng văn ngh sĩ t trong nước sang M trình din hay lên án nhng ca sĩ hi ngoi v Vit Nam biu din là phc v cho cng sn’, ông S nói bn thân ông không chng đi giao lưu văn ngh gia hai bên.

Ông ch ra trường hp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng b cng đng Vit Nam ty chay, biu tình phn đi vì ‘Đàm Vĩnh Hưng hát nhng bài ca ngi Đng, Đoàn gì đó nên h không thích.

"H s cng sn nên h mi b chy ra nước ngoài mà còn tuyên truyn cho cng sn na thì h ghét là phi ri", ông lý gii. "Rt nhiu ca sĩ Vit Nam qua M hát mà có ai chng đi đâu".

"Khi qua đến M tôi mi thy hu như không có s phân bit gia người vi người. Điu đó quá khác thi tôi còn Vit Nam. Đó là mt xã hi đu t, người Vit lên án người Vit vì khác bit quan đim chính tr ch không coi nhau là đng bào na", ông ch trích.

"Bi vy nên tính ra đã gn 50 năm ri mà Vit Nam vn không h hàn gn vết thương chiến tranh".

Nguồn : VOA, 17/02/2023

**************************

Ẩn họa phía sau "nước chỉ có một" !

Đồng Phụng Việt, RFA, 14/02/2023

Cho dù "cuộc vận động tẩy chay Hanni Pham" (nghệ danh của Phạm Ngọc Hân, 19 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Úc, thành viên của NewJeans – một ban nhạc nữ mới nổi ở Hàn Quốc) trong các nhóm mê nhạc Hàn, phim Hàn ở Việt Nam đã giảm cường độ và cho dù đã có không ít người bình luận về những dấu hiệu bất thường, đáng ngại thể hiện qua "cuộc vận động" vừa kể (phỉ báng Hanni Pham, kêu gọi tẩy chay chỉ vì ông bà, cha mẹ của cô có dính líu đến Việt Nam Cộng Hòa và có dấu hiệu ủng hộ Việt Nam Cộng Hòa) nhưng ít nhất "cuộc vận động tẩy chay Hanni Pham" cũng còn một khía cạnh cần phải ngẫm nghĩ. Khía cạnh đó là "nước" !

anhoa1

Nhóm nhạc NewJeans của Hàn Quốc có sự tham gia của ca sĩ Hanni Pham (trái) - NewJeans via Facebook Hanni Pham

***

Nếu có thời gian đọc những ý kiến, nhận định trên các trang Facebook tập họp giới trẻ mê nhạc Hàn, phim Hàn, ca sĩ Hàn, diễn viên Hàn, người mẫu Hàn... ở Việt Nam, ắt sẽ nhận ra, sở dĩ hàng chục ngàn thanh, thiếu niên hưởng ứng lời kêu gọi "tẩy chay Hanni Pham" là vì họ tán thành những quan điểm kiểu như "nước chỉ có một" và "làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây thì phải thù" (1). Tuy nhiên "nước" trong nhận thức của những thanh, thiếu niên này không phải quốc gia, cũng không phải dân tộc, "nước" chỉ là Đảng cộng sản Việt Nam, là thể chế chính trị hiện tại ! Do ý niệm về "nước" chỉ đơn giản như vậy nên Việt Nam Cộng Hòa mới trở thành một loại "kẻ thù truyền kiếp", bất kể thế nào cũng phải "đào tận gốc, trốc tận rễ" và Hanni Pham mới trở thành mục tiêu.

Ngoài lập luận "nước chỉ có một", những thanh, thiếu niên ấy còn cùng nhau chia sẻ kiểu biện luận "làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây thì phải thù" khi vận động tẩy chay Hanni Pham bởi ông bà, cha mẹ của cô có dính líu đến Việt Nam Cộng Hòa và có dấu hiệu ủng hộ Việt Nam Cộng Hòa. Cứ thử tìm kiếm xem kiểu biện luận có tính phổ quát nhưng cực đoan đến mức quái gở ấy phát xuất từ đâu thì sẽ thấy nó nằm trong chương trình giáo dục phổ thông. Hệ thống giáo dục Việt Nam đã chọn suy nghĩ của nhân vật "ông Hai" trong "Làng" của "Kim Lân" để hướng dẫn những đứa trẻ lớp 9 rằng kiểu tư duy ấy, lối hành xử ấy là "biểu hiện vẻ đẹp trong tâm hồn của người Việt Nam, khi cần họ sẵn sàng gạt bỏ tình cảm riêng tư để hướng tới tình cảm chung của cả cộng đồng" (2) !

***

Cứ quan sát thực tế sẽ thấy kiểu tư duy "nước chỉ có một" với "nước" chỉ là Đảng cộng sản Việt Nam, là thể chế chính trị chính là một loại ẩn họa. Yếu tố đầu tiên khiến kiểu tư duy ấy trở thành ẩn họa là tạo ra những thế hệ vì yêu "nước" mà trở thành vô nhân, cổ vũ, nâng thù hận lên mức "đuổi tận, diệt tuyệt" cả "làng" chỉ vì không theo Đảng cộng sản Việt Nam, không tán thành thể chế chính trị hiện tại thành "biểu hiện vẻ đẹp trong tâm hồn của người Việt Nam", khuyến khích cá nhân "sẵn sàng gạt bỏ tình cảm riêng tư để hướng tới tình cảm chung của cả cộng đồng". Lịch sử nhân loại đã có rất nhiều dẫn chứng để tham khảo về hậu vận của những "cộng đồng" phi nhân, độc đoán, không chấp nhận khác biệt.

Chính vì việc xiển dương "nước chỉ có một" với "nước" chỉ là Đảng cộng sản Việt Nam, là thể chế chính trị hiện tại nên mới có những thế hệ xem bất công như đương nhiên, cúi đầu chấp nhận "nước" toàn quyền lựa chọn, sắp đặt những cá nhân tuy bất xứng cả về năng lực lẫn tư cách tiếp tục điều hành quốc gia. Chẳng lẽ vì "nước chỉ có một" nên phải cố sống, cố chết, nhắm mắt bảo vệ tình trạng tham nhũng từ trên xuống dưới, từ đời cha sang đời con và có đầy đủ dấu hiệu sẽ kéo dài cho đến đời cháu chắt ? Chẳng lẽ vì "nước chỉ có một" nên không cần đòi "nước" phải thay đổi đến gốc rễ để loại bỏ vĩnh viễn tình trạng "cả nước" nhẫn tâm tới mức cùng nhau "ăn" luôn sức khỏe, tính mạng của cả dân tộc khi quốc gia ngả nghiêng trong thảm họa như đợt đại dịch Covid-19 thứ tư hồi năm ngoái ?

Chẳng lẽ vì "nước chỉ có một" nên không cần và dứt khoát không cho ai được phép thắc mắc về việc vì sao, ngoài bất công về chính trị, muốn gì cũng phải "chạy", phải xin "cứu xét", nhiều thế hệ còn phải tiếp tục chấp nhận những thiệt thòi về giáo dục, y tế, an sinh xã hội, không chấp nhận băn khoăn tại sao muốn gì cũng phải "chạy", không cho ai bất bình tại sao sau hàng thập niên đèn sách trên sự hy sinh của cha mẹ, kể cả của chính mình nhưng hàng triệu thanh niên tốt nghiệp đại học, cao học chỉ có thể chạy xe ôm, chạy bàn, phát chuyển hàng hóa... hay thế chấp nhà cửa, ruộng vườn để được đi làm thuê ở nước ngoài và gánh chịu đủ mọi thứ cay đắng, tủi nhục trên xứ người ?

"Nước chỉ có một" nhưng "nước" đã cho vài ba thế hệ gần đây tại Việt Nam bao nhiêu cơ hội thực sự đáng tự hào về quốc gia, dân tộc như thiên hạ, ngoài việc khuyến khích "tự hào" về dăm thứ vốn dĩ vặt vãnh như kết quả một số trận đấu bóng đá và cơ hội liên kết để bày tỏ thù hận do "làng theo Tây thì phải thù" ? Ngay vào lúc này, có bao nhiêu thanh, thiếu niên bận tâm về kinh tế suy thoái chưa thấy điểm dừng, xã hội càng lúc càng hỗn loạn bởi đủ loại tệ nạn, ảnh hưởng trực tiếp, ngay lập tức đến chuyện học hành, đến bữa cơm và sinh hoạt của chính gia đình mình ? Với những thế hệ mang nhận thức "nước chỉ có một" theo kiểu như vừa đề cập, có điểm sáng nào để nuôi hy vọng cho tương lai của xứ sở và dân tộc ? Trong lịch sử nhân loại chẳng có quốc gia nào, dân tộc nào thoát khỏi suy tàn khi vài ba thế hệ chỉ nhận thức như thế, tư duy như thế, hành xử như thế !

Đồng Phụng Việt

Nguồn : RFA, 14/02/2023

Tham khảo

(1) https://www.facebook.com/KbizLove/posts/pfbid02EwMvrmPehZnUdoyNR1dHaLCn8wFtWrYjAAsobghcBxnQ5LmzVk7uQStXFBEZr8Rgl

(2) https://hoc24.vn/cau-hoi/viet-cau-sau-thanh-loi-dan-truc-tiep-lang-thi-yeu-that-nhung-lang-da-theo-tay-roi-thi-phai-thu.273690183143

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Đồng Phụng Việt
Read 312 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)